CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT XXIV THƯỜNG NIÊN

Thứ năm - 09/09/2021 16:33
Câu chuyện trong bài tin mừng chúa nhật thứ 24 thường niên đưa chúng ta chạm vào ngôn ngữ của tình yêu thực sự. Lời tuyên tín của thánh Phê-rô được khen cách trân trọng, nhưng cũng từ lời tuyên tín đó, suy nghĩ của thánh nhân lại đẩy xa ngài với đấng ngài tuyên tín.
CHÚA NHẬT XXIV THƯỜNG NIÊN
CHÚA NHẬT XXIV THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô. (Mc 8, 27-35)

 

Khi ấy, Chúa Giêsu cùng các môn đệ đi về phía những làng nhỏ miền Cêsarê thuộc quyền Philipphê. Dọc đường, Người hỏi các ông rằng: "Người ta bảo Thầy là ai?" Các ông đáp lại rằng: "Thưa là Gioan tẩy giả. Một số bảo là Êlia, một số khác lại cho là một trong các vị tiên tri". Bấy giờ Người hỏi: "Còn các con, các con bảo Thầy là ai?" Phêrô lên tiếng đáp: "Thầy là Ðấng Kitô". Người liền nghiêm cấm các ông không được nói về Người với ai cả.

 

Và Người bắt đầu dạy các ông biết Con Người sẽ phải chịu đau khổ nhiều, sẽ bị các kỳ lão, các trưởng tế, các luật sĩ chối bỏ và giết đi, rồi sau ba ngày sẽ sống lại. Người công khai tuyên bố các điều đó. Bấy giờ Phêrô kéo Người lui ra mà can trách Người. Nhưng Người quay lại nhìn các môn đệ và quở trách Phêrô rằng: "Satan, hãy lui đi! vì ngươi không biết việc Thiên Chúa, mà chỉ biết việc loài người".

 

Người tập họp dân chúng cùng các môn đệ lại, và phán: "Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ mình, vác thập giá mình mà theo Ta. Quả thật, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất. Còn ai chịu mất mạng sống mình vì Ta và vì Tin Mừng, thì sẽ cứu được mạng sống mình".

 

 

Suy niệm

 

Trái tim có thứ ngôn ngữ riêng của nó. Trái tim là biểu tượng của tình yêu, ngôn ngữ của tình yêu đâu có thể nghe được khi đối diện, do đó, để có thể nghe và nói được ngôn ngữ của tình yêu, cần có những khoảng lặng đủ để sống trong tình yêu, để cảm được tình yêu và để thực hiện những gì tình yêu mong đợi. Câu chuyện trong bài tin mừng chúa nhật thứ 24 thường niên đưa chúng ta chạm vào ngôn ngữ của tình yêu thực sự. Lời tuyên tín của thánh Phê-rô được khen cách trân trọng, nhưng cũng từ lời tuyên tín đó, suy nghĩ của thánh nhân lại đẩy xa ngài với đấng ngài tuyên tín. Và câu chuyện đó như đang xảy ra đó đây giữa cuộc sống của các tín hữu Kito, có cả tôi, có cả bạn và nhiều người đã và đang khoác trên mình chiếc áo Kito hữu.

 

Sau những ngày thăng trầm của ơn gọi tiên tri, I-sa-i-a đã phần nào nói lên nỗi niềm của cuộc đời bản thân khi thực hiện ơn gọi đặc biệt đó. Là người hướng dẫn cộng đoàn sống lề luật và tuân giữ những gì Thiên Chúa dạy bảo, ông còn giúp họ chân nhận sự thật của niềm tin khi trong tâm hồn mỗi người có sự hiện diện của Thiên Chúa: “Thiên Chúa đã mở tai tôi mà tôi không cưỡng lại và cũng chẳng thối lui. Tôi đã đưa lưng cho kẻ đánh tôi, đã đưa má cho kẻ giật râu. Tôi đã không che mặt giấu mày, tránh những lời nhạo cười và những người phỉ nhổ tôi. Vì Chúa nâng đỡ tôi, nên tôi không hổ thẹn: nên tôi trơ mặt chai như đá, tôi biết tôi sẽ không phải hổ thẹn”. Vị tiên tri không hổ thẹn khi nói sự thật, không hổ thẹn khi làm chứng cho sự thật, dù có nguy hiểm đến tính mạng. Người chứng nhân đích thực là người cảm nghiệm được tình yêu Thiên Chúa dành cho mình, cảm nghiệm được sự hiện diện của ngài trong hành trình ơn gọi, để khi đối diện với bất cứ cảnh ngộ nào, người chứng nhân đó luôn can đảm, luôn mạnh dạn tôn trọng và bảo vệ sự thật. Người chứng nhân đó là người đã cảm nếm được hương vị của tình yêu mà Thiên Chúa dành cho mình, dù bản thân bất xứng và yếu đuối.

 

Khi cảm nếm được hương vị ngọt ngào của tình yêu, người chứng nhân sẽ để cho niềm vui của tình yêu đó thẩm thấu vào cuộc đời và ơn gọi của mình. Được ngụp lặn trong chiều sâu của tình yêu đích thực, niềm tin sẽ xác tín và sống động hơn. Thánh Gia-cô-bê trong lá thư mục vụ của ngài, thánh nhân đã bộc lộ sức mạnh của tình yêu qua thái độ sống niềm tin và thực hành những giá trị của tin mừng: “Về đức tin cũng vậy, nếu không có việc làm, là đức tin chết tận gốc rễ. Nhưng có người sẽ nói: "Anh, anh có đức tin; còn tôi, tôi có việc làm". Anh hãy tỏ cho tôi thấy đức tin không việc làm của anh, và tôi sẽ lấy việc làm mà chỉ cho anh thấy đức tin của tôi”. Tình yêu sống động là một tình yêu có việc làm, có thái độ đáp trả và có những hành vi để xây dựng cho tình yêu đơm bông kết trái. Có thể phần nào thấy được hoa trái của tình yêu qua những hành động thiết thực trong đời sống tôn giáo. Niềm tin có tình yêu là vậy, niềm tin có tình yêu đầy sức mạnh, niềm tin có tình yêu đầy nội lực và can đảm, dám lên đường, dám phục vụ và dám hy sinh.

 

Khuôn mặt cuộc đời của thánh Phê-rô trong bài tin mừng cũng là khuôn mặt cuộc đời mỗi người tín hữu Kito. Vừa có những lời tuyên tín thật hùng hồn, thật rõ ràng và thật xác tín, thánh nhân được Thầy Chí Thánh khen ngợi cách trân trọng. chắc ngài cũng vui và hạnh phúc lắm, thế nhưng, sau khi nghe Thầy nói về tương lai của Thầy là thế, thánh nhân mạnh dạn khuyên can Thầy nên tránh xa, bởi đó không phải là con đường của Đấng Me-si-a: “Khi ấy, Chúa Giêsu cùng các môn đệ đi về phía những làng nhỏ miền Cêsarê thuộc quyền Philipphê. Dọc đường, Người hỏi các ông rằng: "Người ta bảo Thầy là ai ? ; Bấy giờ Người hỏi: "Còn các con, các con bảo Thầy là ai?" Phêrô lên tiếng đáp: "Thầy là Ðấng Kitô". Lời tuyên xưng là thế, đầy xác tín và mạnh mẽ, thế nhưng sau đó, chỉ một lời khuyên can, thánh nhân bị đẩy xuống tận cùng của vực thẳm tội lỗi: “Bấy giờ Phêrô kéo Người lui ra mà can trách Người. Nhưng Người quay lại nhìn các môn đệ và quở trách Phêrô rằng: "Satan, hãy lui đi! vì ngươi không biết việc Thiên Chúa, mà chỉ biết việc loài người". Lời tuyên xưng thật mạnh mẽ như thế chưa thể nói hết con người và chiều sâu niềm tin của thánh Phê-rô cũng như mỗi người chúng ta. Theo Thầy bấy lâu, nghe Thầy giảng dạy, chứng kiến bao dấu lạ, bao điều kỳ diệu rồi thế mà vẫn là một con người còn mang nặng những suy nghĩ và ý thức khác hẳn cách suy nghĩ của Đức Giesu, Đấng Cứu Độ.

 

Thánh Phê-rô thay mặt anh em tuyên xưng niềm tin vào một Đấng Mê-si-a bên cạnh họ, thế nhưng trong lời nói đó, còn mang chút suy nghĩ của con người, Đấng Cứu Độ nhân loại sẽ đến và giải phóng con người bằng quyền bính, bằng sức mạnh của thần thánh. Đức Giesu không nằm trong số những anh hùng giải phóng dân tộc theo cách suy nghĩ đó, vì thế, khi nghe Thầy loan báo về con đường khổ nạn, thánh Phê-rô đã can ngăn liền. Đó không phải là cách thế Con Thiên Chúa dùng để cứu độ con người. Và hôm nay suy nghĩ đó vẫn còn ẩn hiện ngay giữa lòng Giáo hội. Suy nghĩ về ơn cứu độ sẽ đến bằng quyền bính, bằng tài năng, bằng sức mạnh thế gian vẫn còn tiềm tàng trong hàng ngũ con cái Thiên Chúa, do đó, tất cả những yếu tố đó vẫn được đặt lên phía trước như là ban phát và bố thí ân sủng của Thiên Chúa cho các tội nhân.

 

Đức Giesu đã nghiêm trách Phê-rô và đuổi ông ra phía sau. Chắc nhiều môn đệ thắc mắc và không hiểu vì sao thế. Con đường Đức Giesu chọn để cứu độ con người là con đường yêu thương, con đường phục vụ và hy sinh, chứ không phải dùng quyền bính hay tài năng. Vì thế, khi báo tin cho các môn đệ, Ngài sẽ lên đường đi vào chiều sâu của tình yêu, đi vào tâm điểm của đời tận hiến, thì các ông chưa một ai có thể hiểu được giá trị và ý nghĩa của con đường đó. Thánh Phê-rô là nạn nhân đầu tiên, và chúng ta hôm nay có thể là những nạn nhân kế tiếp. Hai con đường trong suy nghĩ của hai người khác nhau dù có cùng tên gọi là con đường cứu độ. Một bên cho rằng con đường cứu độ đến từ quyền bính và tài năng, một bên cho rằng con đường cứu độ đến từ tình yêu thương, tha thứ và hy sinh. Bởi những suy nghĩ như thế, nên không thể gặp nhau, không thể đồng hành với nhau trong cùng một con đường có tên gọi là cứu độ trong tình yêu.

 

Câu chuyện trong bài tin mừng trên vẫn còn đâu đó trong suy nghĩ của các môn đệ thời hiện đại này. Quyền bính của Giáo hội phải là trên hết, tài năng của con người sẽ giải quyết mọi vấn đề, Giáo hội đang trên đường về trời bằng con đường nào, con đường với những bảng chỉ đường là quyền bính, là tài năng, là địa vị, hay con đường với những bảng chỉ dẫn là tha thứ, là yêu thương, là phục vụ và hy sinh. Quả thực đây là một cuộc chiến đấu nội tâm và trong thực tế hàng ngày. Giáo hội là một tổ chức hữu hình, vì thế cần có lề luật, cần có quyền bính để dẫn dắt và phát triển về mọi phương diện, nhưng mọi yếu tố đó có cần và đủ để đem ơn cứu độ đến cho các linh hồn không, đặc biệt trong đại dịch đầy tang thương này ? Đức Giesu, Đấng Cứu Độ nhân loại đã đến thế gian, thiết lập Giáo hội bằng một tình yêu vô điều kiện, Ngài đã dạy dỗ, hướng dẫn và chấp nhận một cái chết bất công, không một lời ta thán.

 

Trả lời cho vấn nạn làm băn khoăn con cái là nên chọn con đường nào để giúp cứu độ tha nhân, Đức Giesu không đưa ra một kết luận thế này hay thế kia, Ngài dùng hành động thay cho lời nói. Ngài đã chấp nhận cái chết, chấp nhận hy sinh cho tha nhân. Đỉnh cao của tình yêu là dám hy sinh cho người mình yêu. Ngài yêu con người và yêu cho đến cùng. Câu trả lời đó rất nhẹ nhàng nhưng đòi hỏi phải từ bỏ, phải hy sinh cái tôi và tất cả. Một sự chọn lựa đầy nước mắt và hy sinh. Từ đây, chúng ta có thể hiểu được vì sao Đức Giesu đã lớn tiếng trách mắng thánh Phê-rô và đuổi ngài ra phía sau là thế. Nếu thánh nhân có suy nghĩ trong ý chí giống như lời tuyên xưng, chắc chắn sẽ được đứng bên cạnh Thầy mọi nơi mọi lúc, tiếc là thánh nhân tuyên xưng khác nhưng suy nghĩ ngược lại, vì thế không được đứng bên cạnh Thầy, đặc biệt lúc Thầy bước lên đỉnh cao của tình yêu. Còn tôi và bạn, niềm tin của chúng ta có song hành giữa lời nói và suy nghĩ không, có vậy, ngày mai đây, mới được vào hưởng sự vui mừng của người chủ tốt lành là Thiên Chúa tình yêu.

 

Lạy Chúa Giesu, chúng con có thể tuyên xưng niềm tin của mình cách mạnh mẽ, rõ ràng, nhưng trong suy nghĩ còn có chút lưỡng lự và tính toán, xin Chúa giúp chúng con biết chọn Chúa là gia nghiệp cho cuộc đời mình, để sống cho Chúa và dám chết cho Chúa. Chúa đã gạt bỏ ý riêng của mình để thực hiện ý của Chúa Cha, xin giúp chúng con khi đứng trước những chọn lựa cho niềm tin, biết chọn ý Chúa để sống và phục vụ, để mai ngày được ngụp lặn trong tình yêu và sự tha thứ của một Thiên Chúa tình yêu. Amen.

Tác giả bài viết: LM Pet. Trần Bảo Ninh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây