CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT CHÚA KI TÔ VUA

Thứ năm - 18/11/2021 08:31
CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT CHÚA KI TÔ VUA

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan. (Ga 18, 33b-37)

 

Khi ấy, Philatô hỏi Chúa Giêsu rằng: "Ông có phải là Vua dân Do-thái không?" Chúa Giêsu đáp: "Quan tự ý nói thế, hay là có người khác nói với quan về tôi?"

Philatô đáp: "Ta đâu phải là người Do-thái. Nhân dân ông cùng các thượng tế đã trao nộp ông cho ta. Ông đã làm gì?" Chúa Giêsu đáp: "Nước tôi không thuộc về thế gian này. Nếu nước tôi thuộc về thế gian này, thì những người của tôi đã chiến đấu để tôi không bị nộp cho người Do-thái, nhưng mà nước tôi không thuộc chốn này".

Philatô hỏi lại: "Vậy ông là Vua ư?"

Chúa Giêsu đáp: "Quan nói đúng. Tôi là Vua. Tôi sinh ra và đến trong thế gian này là chỉ để làm chứng về Chân lý. Ai thuộc về Chân lý thì nghe tiếng Tôi".

 

Suy niệm

 

Bước vào tuần lễ cuối cùng của năm phụng vụ, Mẹ Giáo hội cho phép con cái được long trọng mừng lễ Chúa Giesu Kito Vua Vũ trụ, một vị vua không có vương quốc, không có ngai vàng, không có quân đội cũng như không có quyền bính ở thế gian này nhưng có trong tay tất cả. Vậy đó là vị vua của vương quốc nào mà chúng ta được long trọng mừng kính ? Đó là vị vua đầy uy quyền và vinh quang của vương quốc tình yêu, vương quốc tha thứ và vương quốc hy sinh. Mừng lễ Chúa Giesu Kito Vua vũ trụ, chúng ta cùng hướng về đó như là đích điểm cuộc đời của người tín hữu, cũng như hiện tại mỗi người phải cố gắng để trở thành một công dân thực thụ trong vương quốc đó ngay trong thế gian này, dù vương quốc đó không thuộc về thế gian.

 

Trở lại với phụng vụ Lời Chúa, chúng ta nghe lời tiên tri Da-ni-el nói về vương quốc tình yêu của Thiên Chúa như thế nào, đặc biệt vương quyền của vị vua đó đầy sức mạnh của tình yêu và tha thứ, tất cả những yếu tố đó liên quan gì đến cuộc đời của chúng ta hôm nay: “Trong một thị kiến ban đêm, tôi đã ngắm nhìn, và đây tôi thấy như Con Người đến trong đám mây trên trời, Ngài tiến đến vị Bô Lão, và người ta dẫn Ngài đến trước mặt vị Bô Lão. Vị nầy ban cho Ngài quyền năng, vinh dự và vương quốc: tất cả các dân tộc, chi họ, và tiếng nói đều phụng sự Ngài; quyền năng của Ngài là quyền năng vĩnh cửu, không khi nào bị cất mất; vương quốc của Ngài không khi nào bị phá huỷ”. Dù đây là một lối văn được tác giả thánh trình bày về những ngày sau cùng của thế giới, ngày cánh chung, nhưng cũng mở ra cho con người thấy uy quyền của Con Người, Đấng ngự trên ngai, thấy được vương quốc đó không có biên giới, không bao giờ bị mai một. Nhờ lối văn này, người đọc phần nào có thể hình dung vương quốc tình yêu của Thiên Chúa sẽ ra sao, nơi mà không có bóng dáng của đau khổ, của chết chóc, của hận thù, của bạo lực. Trong vương quốc đó, sự bình an đích thực sẽ ngự trị, nguồn hạnh phúc viên mãn sẽ rợp bóng trên mọi người. Phải chăng đó là cách các tác giả thánh nói trước về Nước Thiên Chúa trong ngày sau cùng của thế giới này.

 

Cùng dòng văn khải huyền, tác giả bài đọc 2 trích từ sách Khải huyền cũng mời gọi người đọc hướng về một vương quốc mai sau, nơi đó uy quyền của vị vua ngự trên ngai thật oai phong lẫm liệt: “Kìa, Người đến trong đám mây, mọi con mắt đã nhìn thấy Người, và cả những kẻ đã đâm Người cũng nhìn thấy Người, các chủng tộc trên địa cầu sẽ than khóc Người. Thật như vậy. Amen.

Chúa là Thiên Chúa, Ðấng đang có, đã có, và sẽ đến, là Ðấng Toàn Năng phán: "Ta là Alpha và Ômêga, là nguyên thuỷ và là cứu cánh". Đấng ngự trên ngai được loan báo trước là Thiên Chúa, là nguyên thủy và cứu cánh của nhân loại, tất cả mọi dân tộc dưới bầu trời này sẽ quy tụ về trước ngai tòa của Đấng Toàn năng để nghe phán dạy về cuộc đời của mỗi người. Đó là ngày cuối cùng của thế giới, ngày Thiên Chúa đặt mọi quyền lực của thế gian dưới chân Ngài, trong đó có sức mạnh của tội lỗi và sự chết. Trong vương quốc đó, Đấng ngự trên ngai là Đấng đã chiến thắng tội lỗi và sự chết, đã đem mọi người trở về đoàn tụ trong một gia đình, đó là gia đình của Thiên Chúa.

 

Bài tin mừng được thánh Gioan mô tả lại phiên tòa trong vụ án Đức Giesu. Hai nhân vật nổi bật trong vụ án là Đức Giesu và Philato đã chất vấn lẫn nhau. Bị cáo là Đức Giesu, quan tòa là Philato, có thể nói khởi đầu đây là một vụ án chính trị, vậy mà tất cả đã xoay chuyển hoàn toàn, vụ án này trở thành nơi để thẩm vấn lương tâm mỗi người. trong vai trò quan tòa, Philato đã thẩm vấn Đức Giesu với những tính toán rất thế gian: “Khi ấy, Philatô hỏi Chúa Giêsu rằng: "Ông có phải là Vua dân Do-thái không?" Chúa Giêsu đáp: "Quan tự ý nói thế, hay là có người khác nói với quan về tôi?". Lời thẩm vấn của Philato dựa vào lời tố cáo của dân chúng, để kết án Đức Giesu là người nổi loạn chống lại Hoàng đế, nhưng không may từ đây, tình tiết vụ án đã nghiêng về tôn giáo, bởi Đức Giesu khẳng định trước mặt quan rằng Ngài là Vua đích thực, nhưng là vua của vương quốc nào ? Philato đã lúng túng, chổ đứng của quan tòa và bị cáo đã được hoán đổi. Câu trả lời của vị thẩm phán cho thấy vụ án đã đổi màu: “Philatô đáp: "Ta đâu phải là người Do-thái. Nhân dân ông cùng các thượng tế đã trao nộp ông cho ta. Ông đã làm gì?" Chúa Giêsu đáp: "Nước tôi không thuộc về thế gian này. Nếu nước tôi thuộc về thế gian này, thì những người của tôi đã chiến đấu để tôi không bị nộp cho người Do-thái, nhưng mà nước tôi không thuộc chốn này". Không thuộc về thế gian ở đây theo nghĩa tin thần chứ không theo nghĩa vật lý. Vương quốc của Đức Giesu là vương quốc tình yêu, vương quốc sự thật, nhưng thế gian không chấp nhận sự hiện diện của Ngài, nghĩa là thế gian không chấp nhận sự thật, không chấp nhận nguồn mạch tình yêu đích thực. vì thế, vương quốc đó không thuộc về thế gian. Lời khẳng định của Đức Giesu trước tòa án vô tình biến quan tòa trở thành bị cáo, trở thành tội đồ, bởi ông ta đã chối bỏ trách nhiệm, chối bỏ sự thật trong bổn phận của người đứng đầu một lãnh thổ: “Chúa Giêsu đáp: "Quan nói đúng. Tôi là Vua. Tôi sinh ra và đến trong thế gian này là chỉ để làm chứng về Chân lý. Ai thuộc về Chân lý thì nghe tiếng Tôi".

 

Trước phiên tòa, Đức Giesu đã giới thiệu về nhân thân của Ngài, tôi là Vua. Vị Vua này có một vương quốc bao la là thế giới này, thế nhưng vương quốc đó lại không thuộc về thế gian theo góc nhìn của tinh thần. Chân lý hay còn gọi là sự thật đến từ trời, thế gian này vì những lợi ích hiện tại, không thiếu những lần đã phủ nhận sự thật, chối bỏ chân lý, do đó, vương quốc của chân lý, của sự thật luôn bị chối bỏ, luôn bị loại trừ. Người môn đệ của Đức Giesu là người luôn có sự hiện diện của Thầy Chí Thánh trong cuộc đời, do đó, tiếng nói sâu thẳm bên trong được gọi là tiếng lương tâm, là tiếng Thiên Chúa nhắc nhở phải làm gì, phải có những chọn lựa như thế nào phù hợp với chân lý, với sự thật.

 

Cuộc sống hiện tại của con người đang chạy theo những nhu cầu thực dụng, vì thế, khi nói về số phận tương lai, con người cho rằng đó là chuyện viễn vông, là ảo tưởng. chính những quan niệm mang tính thực dụng đó vô tình đẩy con người đi đến chỗ phủ nhận sự hiện diện của Thiên Chúa trong thế giới này. Khi phủ nhận Thiên Chúa, con người sẽ chối bỏ tiếng nói của Ngài trong tâm hồn, trong cuộc sống. Con người là một tạo vật có lý trí và ý chí, vì thế, con người hàng ngày vận dụng lý trí và ý chí để mở rộng cuộc sống và họ đã có nhiều thành công. Trước những thành công đó, với tính tự mãn, con người phủ nhận bàn tay quan phòng của Thiên Chúa, phủ nhận Ngài là chủ tể mọi loài mọi vật. Với những suy nghĩ rất thế gian đó, con người khó có thể đi vào vương quốc của sự thật, vương quốc của chân lý, nếu như họ không thay đổi não trạng, thay đổi tư duy và thay đổi cách nhìn về con người.

 

Trong đời sống tôn giáo cũng vậy, Thiên Chúa là Đấng toàn năng, là Nguyên Thủy và Cứu Cánh. Do đó, khi con người chân nhận Ngài là chủ tể cuộc đời của mình, con người cần phải thay đổi quan niệm về hình ảnh của Ngài. Niềm tin chân thành và khiêm tốn luôn đưa họ đến gần Ngài, bởi qua vũ trụ, qua thế giới và qua bao biến cố, con người luôn nhận ra bàn tay quan phòng của Thiên Chúa bằng tình yêu thương ẩn hiện đâu đó. Thay đổi hình ảnh Thiên Chúa trong cuộc đời của mình, họ càng cần thiết phải thay đổi cách giữ đạo hàng ngày. Thiên Chúa không vui thích khi thấy giữ đạo theo hình thức bên ngoài với những lễ nghi trang trọng, với những màu sắc sặc sỡ, Thiên Chúa cần một tấm lòng. Lề luật của Giáo hội là những bảng chỉ đường giúp tiến về quê trời trong niềm vui và bình an, chứ không phải là gánh nặng, là áp lực tôn giáo, nhưng nếu không tôn trọng lề luật, con người dễ vượt ra khỏi quỹ đạo của tình yêu, dễ lầm lạc trong quan niệm về tôn giáo, về sự thật và chân lý đích thực. Vì thế, khi chối bỏ sự thật và chân lý, nhân loại khó chấp nhận một Đấng đã tự nhận mình là Vua của sự thật, là Vua của chân lý đang hiện diện giữa thế giới này.

 

Lạy Chúa Giesu Kito, Ngài là Vua, chúng con tin nhận và tuyên xưng, xin Ngài tha thứ cho những lầm lỗi vì cố chấp, vì tự mãn đã chối bỏ tình yêu cứu độ và sự thật trong cuộc sống, để chạy theo những ảo tưởng sức mạnh của thế gian, từ đây, xin Ngài cho chúng con trở thành những công dân trong vương quốc của Ngài, vương quốc của chân lý và sự thật. Chúa đã cho người tội lỗi cùng đóng đinh với Ngài được vào vương quốc đó sau khi anh ta biết sám hối và tin vào tình thương của Ngài, xin cho chúng con biết chấp nhận thân phận tội lỗi của mình, để biết sám hối, để biết ăn năn trở về, hầu mai sau được Vua tình yêu đón nhận vào vương quốc của Ngài là Nước Trời. Amen.

Tác giả bài viết: LM Pet. Trần Bảo Ninh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây