CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT XX THƯỜNG NIÊN

Thứ năm - 12/08/2021 07:26
Chúa nhật thứ 20 thường niên năm B, giúp chúng ta hiểu được phần nào về Thiên Chúa, về con người và mối tương quan thánh thiêng đó, từ đây, con người khi bước vào cuộc sống với ơn gọi của mình, sẽ thấy bình an, thấy tự tin và luôn hạnh phúc vì không bao giờ cô đơn giữa cuộc đời.
CHÚA NHẬT XX THƯỜNG NIÊN
CHÚA NHẬT XX THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan. (Ga 6, 51-59)

 

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân Do-thái rằng: "Ta là bánh hằng sống từ trời xuống; ai ăn bánh này, thì sẽ sống đời đời. Và bánh Ta sẽ ban, chính là thịt Ta, để cho thế gian được sống".

Vậy người Do-thái tranh luận với nhau rằng: "Làm sao ông này có thể lấy thịt mình cho chúng ta ăn được?"

Bấy giờ Chúa Giêsu nói với họ: "Thật, Ta bảo thật các ngươi: Nếu các ngươi không ăn thịt Con Người và uống máu Ngài, các ngươi sẽ không có sự sống trong các ngươi. Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta thì có sự sống đời đời, và Ta, Ta sẽ cho kẻ ấy sống lại ngày sau hết. Vì thịt Ta thật là của ăn, và máu Ta thật là của uống. Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta, thì ở trong Ta và Ta ở trong kẻ ấy. Cũng như Cha, là Ðấng hằng sống đã sai Ta, nên Ta sống nhờ Cha, thì kẻ ăn Ta, chính người ấy cũng sẽ sống nhờ Ta. Ðây là bánh bởi trời xuống. Không phải như cha ông các ngươi đã ăn manna và đã chết, ai ăn bánh này thì sẽ sống đời đời".

 

Suy niệm

 

Thiên Chúa là nguồn tình yêu và sự sống vĩnh cữu, Ngài không muốn giữ riêng cho mình nguồn suối tình yêu và sự sống đó, Ngài muốn thông chia cho con người, giúp con người trở về với nguồn cội ban đầu của bản thân. Tất cả những điều đó, ánh sáng Lời Chúa và kho tàng đức tin của Mẹ Giáo hội khai tâm mở trí cho các tín hữu, giúp họ biết được phần nào về Thiên Chúa, biết nguồn cội của mình và biết được mối liên hệ giữa Thiên Chúa với con người. Phụng vụ Lời Chúa Chúa nhật thứ 20 thường niên năm B, giúp chúng ta hiểu được phần nào về Thiên Chúa, về con người và mối tương quan thánh thiêng đó, từ đây, con người khi bước vào cuộc sống với ơn gọi của mình, sẽ thấy bình an, thấy tự tin và luôn hạnh phúc vì không bao giờ cô đơn giữa cuộc đời.

 

Trong Kinh thánh Cựu ước, cuốn sách được coi là những tinh hoa của các bậc hiền nhân gởi lại cho hậu thế, đó là cuốn sách Châm ngôn. Mẹ Giáo hội hôm nay xin được mượn lại những lời hay ý đẹp đó, để gợi nhắc cho con cái mình, biết cách chọn lựa và biết cách sống mỗi ngày một trọn vẹn hơn trong ơn gọi của mình: “Các ngươi hãy đến ăn bánh của ta, và uống rượu ta đã pha cho các ngươi. Các ngươi hãy bỏ sự ngây dại đi, thì sẽ được sống, và hãy bước theo đường lối khôn ngoan". Tác giả sách Châm ngôn muốn mượn chính mình để nói về Đấng Khôn Ngoan hơn, Ngài mời mọi người đến ăn bánh, đến học hỏi, đến lắng nghe, để thay đổi cuộc đời, để đem niềm vui và bình an đến cho tha nhân và thế giới. Đấng Khôn ngoan đó chính là nguồn cội sự sống, nguồn cội tình yêu và là niềm hoan lạc cho cuộc đời con người hôm nay.

 

Các chứng nhân tin mừng lên đường trong sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, các ngài đến với mọi gia đình, mọi cộng đoàn, nơi đó, các ngài không chỉ nói về một tin mừng sự sống, nhưng các ngài còn hướng dẫn họ biết chọn lựa những con đường ngắn nhất và ý nghĩa nhất để gặp gỡ Thiên Chúa. Thánh Phaolo, vị tông đồ dân ngoại, khi đến với cộng đoàn giáo hội tại Ê-phê-sô, ngài đã hướng dẫn họ cách chọn lựa một lối sống đẹp, một lối sống hướng thiện, hơn nữa hãy chọn một con đường để gặp gỡ Đấng là Chân – Thiện – Mỹ, từ đó, cuộc đời của họ sẽ hạnh phúc và đáng sống hơn: “Anh em thân mến, anh em hãy xét coi phải ăn ở thế nào cho thận trọng, đừng như những kẻ dại dột, song như những người khôn ngoan: biết lợi dụng thời giờ, vì thời buổi này đen tối. Vì thế anh em chớ ăn ở bất cẩn, nhưng hãy hiểu biết thế nào là thánh ý Thiên Chúa”. Thiên Chúa đem đến cho con người niềm vui cuộc sống, niềm vui trong ơn gọi và đặc biệt là niềm vui được làm người. Chính Ngài là nguồn cội tất cả, nếu con người biết tìm đến Ngài, biết chuẩn bị cho mình một niềm tin thật vững mạnh và kiên định, chắc hẳn sẽ nhận được sự khôn ngoan của Thiên Chúa, nhận được tình yêu và hạnh phúc cuộc đời nhiều hơn.

 

Sau khi làm phép lạ hóa bánh ra nhiều nuôi cộng đoàn, Đức Giesu gởi vào đó câu chuyện về lương thực trường sinh, về sự sống đời đời mà Thiên Chúa muốn thông chia cho con người. Tấm bánh được làm ra là để trao ban, để cho đi và để đem sự sống đến cho ai dùng nó. Đức Giesu ví cuộc đời của Ngài là tấm bánh sẽ được bẻ ra và được cho đi: “Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân Do-thái rằng: "Ta là bánh hằng sống từ trời xuống; ai ăn bánh này, thì sẽ sống đời đời. Và bánh Ta sẽ ban, chính là thịt Ta, để cho thế gian được sống". Thiên Chúa là cội nguồn sự sống, là nguồn suối tình yêu và hy vọng. Chứng kiến bao nỗi khổ đau của con người, Ngài đã cúi xuống, đã lắng nghe, đã thấu hiểu, hơn nữa, đã chấp nhận những giới hạn của con người nên Ngài đã dùng ngôn ngữ, dùng những câu chuyện và cả những dấu chỉ của thế giới hữu hình này, để nói về một thế giới thiêng liêng, thế giới của tình yêu và sự sống, nơi đó con người không còn đau khổ, không còn bệnh tật, không còn đối diện với những dấu vết của sự chết nữa.

 

Để có thể đi sâu vào mối tương quan giữa Thiên Chúa và con người, ai ai cũng cần có một niềm tin, chính niềm tin đó mới cho chúng ta cái nhìn siêu nhiên hơn từ hình bánh, từ chén rượu, tất cả những hình ảnh đó gợi lên sự sống đời đời của Thiên Chúa. Tấm bánh được bẻ ra và trao ban, chén rượu được rót vào ly cuộc đời mỗi người, để họ uống lấy sự sống, để thay đổi sự sống của họ. Đó là lúc con người tin rằng, sự sống của Thiên Chúa đang thẩm thấu vào trong từng tế bào, từng mạch máu cuộc đời của họ. Niềm tin sẽ là chìa khóa đầu tiên mở cánh cửa giúp con người đi xa hơn, tiến sâu hơn vào huyền nhiệm của tình yêu.

 

Niềm tin còn đưa lối cho con người đến cuộc gặp gỡ thiêng liêng với một Ngôi vị trong nghi thức hiệp lễ hàng ngày. Cuộc gặp gỡ đó đưa con người đi vào trong tương quan nên một với Thiên Chúa. Trong hôn nhân, sự kết hợp giữa vợ chồng không chỉ là sự kết hợp nơi thân xác mà thôi, nhưng còn là sự nên một trong tinh thần, trong tâm hồn nữa. Hình ảnh đó như phóng chiếu sự kết hợp giữa Thiên Chúa và con người, Ngài gắn bó với con người không chỉ là sự hiện diện thiêng liêng bên cạnh, nhưng còn đi vào trong từng nhịp sống của con người, và ngược lại, con người không chỉ đón nhận Mình và Máu Ngài là của ăn, mà còn gắn bó với Ngài trong hành trình cuộc đời như lời thánh Phaolo nói: “tôi sống nhưng không còn là tôi sống, mà là Đức Kito sống trong tôi”.

 

Tiếp nhận sự sống đích thực của Thiên Chúa, tiếp nhận nguồn tình yêu bao la cũng từ Thiên Chúa, người chứng nhân của sự sống và tình yêu đó mạnh dạn đi vào đời, chen chân vào những lối nẻo của thế giới, một thế giới đang hoang mang vì dịch bệnh, một thế giới đang sợ hãi vì chiến tranh, vì hận thù. Đôi tay, trái tim và tinh thần phục vụ trong khiêm tốn, cùng với sự hiện diện của Đấng Tình Quân bên cạnh, phần nào sẽ làm vơi đi những khổ đau, phiền muộn, những mất mát và tang thương của thế giới, bởi người chứng nhân đó mang trong mình một niềm tin mạnh mẽ, một tình yêu phục vụ vô vị lợi, một tấm lòng hy sinh cho Đức Kito đang bị tổn thương, đang mang đầy thương tích trên thân mình, và đang bên cạnh một Đức Kito lạnh cóng vì đói, vì khát và vì cô độc giữa cuộc đời.

 

Hiệp lễ mỗi ngày từ bàn tiệc Thánh lễ, người tín hữu sẽ lên đường, bước vào cuộc sống với ơn gọi của mình, trở nên tấm bánh bẻ ra trao cho anh chị em, trở nên sự sống từ chén Máu tình yêu, để cảm thông, chia sẻ, giúp đỡ và đồng hành với mọi người. Dịch bệnh hoành hành thế giới và đất nước, bao đôi tay và bước chân của tình người được thắp sáng và lan tỏa, bao trái tim cảm thông và ủi an đang cùng nhau vượt khó, chia nhau phần ăn thức uống, đứng lại bên giường bệnh của những người đang xa dần thế giới, người chứng nhân tình yêu tiễn biệt anh chị em với những giọt nước mắt thương cảm, ngã quỵ trong chuyên môn phục vụ các bệnh nhân rất đau lòng, như là lần ngã ngựa của Phaolo, để rồi đem lại sự sống và bình an, đem lại niềm vui và hy vọng cho bao nhiêu người, tất cả trong sự mệt nhọc của thể xác nhưng rất ấm áp của tình người và tình Trời.

 

 Lạy Chúa Giesu, Chúa đã chấp nhận trở nên tấm bánh bẻ ra trao ban cho con người, trở nên chén sự sống để thông chia cho con người sự sống của Thiên Chúa, xin cho chúng con mỗi khi được hiệp lễ, biết đến với Chúa bằng niềm tin thực sự, để được gặp gỡ Thiên Chúa, được Ngài nuôi dưỡng hàng ngày và được chén cứu độ của Ngài thông chia sự sống của Thiên Chúa, xin giúp chúng con cũng biết cho trao ban cho tha nhân mà không tính toán, biết làm việc không tìm nghỉ ngơi, biết hiến thân mà không mong chờ phần thưởng nào hơn là được biết Chúa nhiều, được ở bên Chúa mỗi phút giây cuộc đời và được Ngài dẫn vào ngôi nhà tình yêu của Ngài trên Nước Trời. Amen.

Tác giả bài viết: LM Pet. Trần Bảo Ninh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây