CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT XIII THƯỜNG NIÊN

Thứ bảy - 26/06/2021 08:34
Đời sống thể lý đang bị đe dọa nhiều từ bệnh tật và khổ đau, còn đời sống tâm linh có bị ảnh hưởng gì từ bệnh tật, từ đau khổ và đói nghèo của con người không. Phụng vụ Lời Chúa tuần thứ 13 thường niên sẽ cho chúng ta câu trả lời về những vấn nạn đó
CHÚA NHẬT XIII THƯỜNG NIÊN
CHÚA NHẬT XIII THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô. (Mc 5, 21-43)

 

Khi ấy, Chúa Giêsu đã xuống thuyền trở về bờ bên kia, có đám đông dân chúng tụ họp quanh Người, và lúc đó Người đang ở bờ biển. Bỗng có một ông trưởng hội đường tên là Giairô đến. Trông thấy Người, ông sụp lạy và van xin rằng: "Con gái tôi đang hấp hối, xin Ngài đến đặt tay trên nó để nó được khỏi và được sống". Chúa Giêsu ra đi với ông ấy, và đám đông dân chúng cũng đi theo chen lấn Người tứ phía.

 

Vậy có một người đàn bà bị bệnh xuất huyết đã mười hai năm. Bà đã chịu cực khổ, tìm thầy chạy thuốc, tiêu hết tiền của mà không thuyên giảm, trái lại bệnh càng tệ hơn. Khi bà nghe nói về Chúa Giêsu, bà đi lẫn trong đám đông đến phía sau Người, chạm đến áo Người, vì bà tự nhủ: "Miễn sao tôi chạm tới áo Người thì tôi sẽ được lành". Lập tức, huyết cầm lại và bà cảm thấy trong mình đã được khỏi bệnh. Ngay lúc ấy, Chúa Giêsu nhận biết có sức mạnh đã xuất phát tự mình, Người liền quay lại đám đông mà hỏi: "Ai đã chạm đến áo Ta?" Các môn đệ thưa Người rằng: "Thầy coi, đám đông chen lấn Thầy tứ phía, vậy mà Thầy còn hỏi 'Ai chạm đến Ta?'!" Nhưng Người cứ nhìn quanh để tìm xem kẻ đã làm điều đó. Bấy giờ người đàn bà run sợ, vì biết rõ sự thể đã xảy ra nơi mình, liền đến sụp lạy Người và thú nhận với Người tất cả sự thật. Người bảo bà: "Hỡi con, đức tin của con đã chữa con, hãy về bình an và được khỏi bệnh".

 

Người còn đang nói, thì người nhà đến nói với ông trưởng hội đường rằng: "Con gái ông chết rồi, còn phiền Thầy làm chi nữa?" Nhưng Chúa Giêsu đã thoáng nghe lời họ vừa nói, nên Người bảo ông trưởng hội đường rằng: "Ông đừng sợ, hãy cứ tin". Và Người không cho ai đi theo, trừ Phêrô, Giacôbê và Gioan, em Giacôbê. Các Ngài đến nhà ông trưởng hội đường và Chúa Giêsu thấy người ta khóc lóc kêu la ồn ào, Người bước vào và bảo họ: "Sao ồn ào và khóc lóc thế? Con bé không chết đâu, nó đang ngủ đó". Họ liền chế diễu Người. Nhưng Người đuổi họ ra ngoài hết, chỉ đem theo cha mẹ đứa bé và những môn đệ đã theo Người vào chỗ đứa bé nằm. Và Người cầm tay đứa nhỏ nói rằng: "Talitha, Koumi", nghĩa là: "Hỡi em bé, Ta truyền cho em hãy chỗi dậy!" Tức thì em bé đứng dậy và đi được ngay, vì em đã được mười hai tuổi. Họ sửng sốt kinh ngạc. Nhưng Người cấm ngặt họ đừng cho ai biết việc ấy và bảo họ cho em bé ăn.

 

Suy niệm

 

Đau khổ, bệnh tật là một trong những nỗi trăn trở lớn trong cuộc đời con người. những căn bệnh thể lý đã làm hao mòn tinh thần cuộc sống, bên cạnh đó là những căn bệnh về tinh thần, về tâm lý cũng đang bào mòn ý chí và nghị lực sống của con người. Đời sống thể lý đang bị đe dọa nhiều từ bệnh tật và khổ đau, còn đời sống tâm linh có bị ảnh hưởng gì từ bệnh tật, từ đau khổ và đói nghèo của con người không. Phụng vụ Lời Chúa tuần thứ 13 thường niên sẽ cho chúng ta câu trả lời về những vấn nạn đó. Thiên Chúa, một người Cha nhân lành, không nỡ nào chứng kiến con cái đau khổ vì bệnh tật, vì đại dịch, vì lo sợ phải cô đơn, cô độc giữa cộng đoàn, giữa gia đình của Ngài.

 

Khi nhắc đến Thánh kinh, người ta nghĩ ngay đến đó là những bài học Thiên Chúa dạy dỗ con người, đặc biệt trong sách Khôn ngoan, Thiên Chúa nhờ bàn tay và khối óc con người, viết lên những bài học để hướng dẫn con người hãy cố gắng sống theo đường lối Thiên Chúa, có những lúc con người thấy buồn chán và thất bại, nhưng Thiên Chúa là một người đem đến sự sống và niềm vui cho con người chứ không đem đau khổ và thất bại cho con người: “ Thiên Chúa không tạo dựng sự chết, chẳng vui mừng khi người sống phải chết. Người tác thành mọi sự cho có. Người tạo dựng mọi sự trên mặt đất đều lành mạnh, chúng không có nọc độc sự chết, và không có địa ngục ở trần gian”. Lời nhắc của tác giả thánh giúp con người nhận ra khuôn mặt người cha nơi Gia-vê Thiên Chúa, đấng con người tin thờ. Khuôn mặt đó, con người không thể tìm thấy nơi thế gian, nơi các thần linh của các dân ngoại, do đó, Thiên Chúa vẫn mãi là một vị thần đem đến cho con người niềm hy vọng, đem đến sức sống mới, đem đến niềm vui, để từ đây, con người có thể giới thiệu khuôn mặt đó cho thế giới đang vắng bóng Thiên Chúa.

 

Sau khi được gọi và trở nên chứng nhân tin mừng sự sống, thánh Phaolo đã gặp được một Đức Giesu cúi xuống trong cuộc đời của ngài. Thánh nhân như được chạm vào bàn tay tình yêu của Đức Giesu phục sinh, do đó, khi gởi thư cho giáo đoàn Co-rin-tô, thánh nhân đã kể lại khuôn mặt tình yêu cúi xuống của Đức Giesu cho các anh em trong giáo đoàn: “Vì anh em biết lòng quảng đại của Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta: mặc dù giàu sang, Người đã nên thân phận nghèo khó, để nhờ việc nghèo khó của Người, anh em nên giàu có. Nhưng không lẽ để cho kẻ khác được thư thái, mà anh em phải túng thiếu, nhưng phải làm sao cho đồng đều. Trong hoàn cảnh hiện tại, sự dư giả của anh em bù đắp lại chỗ thiếu thốn của họ, để sự dư giả của họ bù đắp lại sự thiếu thốn của anh em, hầu có sự đồng đều như lời đã chép rằng: "Kẻ được nhiều, thì cũng không dư; mà kẻ có ít, cũng không thiếu". Một tình yêu cúi xuống và chia sẻ, một tình yêu sự sống và tự hiến, Thiên Chúa đã yêu con người, chữa lành mọi bệnh tật cả về thể xác lẫn tinh thần, để con người không còn mặc cảm vì bệnh tật, không còn mặc cảm vì bị loại bỏ, bị xa lánh, nhưng sẽ là một cộng đoàn yêu thương, một cộng đoàn sự sống và hiệp nhất với nhau trong sự bình đẳng của con cái Thiên Chúa.

 

Thánh Mac-cô đã đưa hai câu chuyện vào trong bài học của Đức Giesu, đó là chuyện Ngài cứu sống cho con gái ông trưởng hội đường và câu chuyện người phụ nữ bị loạn huyết đã 12 năm được chữa lành nhờ niềm tin. Hai con người bất hạnh này bị bệnh tật thể xác hành hạ đã lâu, đau khổ, bất hạnh làm cho cuộc đời họ ngày một tối tăm, nhưng căn bệnh thể xác chưa đau đớn bằng những căn bệnh tinh thần. Người cha của đứa bé gái chắc sẽ đau đớn hơn nhiều vì con cái đau gần chết, sẽ mất một đứa con trong tuyệt vọng, gia đình sẽ không còn vuông tròn nữa: “Khi ấy, Chúa Giêsu đã xuống thuyền trở về bờ bên kia, có đám đông dân chúng tụ họp quanh Người, và lúc đó Người đang ở bờ biển. Bỗng có một ông trưởng hội đường tên là Giairô đến. Trông thấy Người, ông sụp lạy và van xin rằng: "Con gái tôi đang hấp hối, xin Ngài đến đặt tay trên nó để nó được khỏi và được sống". Còn người phụ nữ bị bệnh tật hành hạ 12 năm trời, rất khốn đốn, nhưng khốn đốn hơn là căn bệnh tinh thần, bà ta bị tách rời khỏi cộng đoàn, bị xem là ô uế, là con cái của thần dữ. Đó mới thực sự là những căn bệnh đáng để con người quan tâm và cố gắng chữa lành:“Có một người đàn bà bị bệnh xuất huyết đã mười hai năm. Bà đã chịu cực khổ, tìm thầy chạy thuốc, tiêu hết tiền của mà không thuyên giảm, trái lại bệnh càng tệ hơn. Khi bà nghe nói về Chúa Giêsu, bà đi lẫn trong đám đông đến phía sau Người, chạm đến áo Người, vì bà tự nhủ: "Miễn sao tôi chạm tới áo Người thì tôi sẽ được lành". Đức Giesu đã có mặt đúng lúc để chữa căn bệnh thể lý cho cả hai, đồng thời, Ngài cũng chữa lành những căn bệnh tinh thần cho người trưởng hội đường và người phụ nữ bất hạnh kia. Có thể nói rằng Đức Giesu đã chữa lành không những các căn bệnh thể xác, nhưng Ngài còn chữa lành tất cả mọi căn bệnh tinh thần. Dù loại nào đi nữa thì những căn bệnh này vẫn là dấu hiệu của tội lỗi, của sự chết, của những thiếu hụt sự thánh thiện công chính. Đức Giesu trong vai trò là Con Thiên Chúa và là Thiên Chúa thật, đã đem đến cho con người niềm vui được chữa lành mọi căn bệnh, đem đến cho con người sự sống sau khi được chữa lành, và đặc biệt hơn là người đã đem đến cho họ hơi ấm tình người, tình cộng đoàn. Từ nay, gia đình ông trưởng hội đường không còn buồn chán vì mất con và thay vào đó là niềm vui đoàn tụ, niềm vui yêu thương, người phụ nữ bất hạnh từ nay không còn mặc cảm bị loại trừ khỏi cộng đoàn, nhưng sẽ được trở về mái ấm gia đình thiêng liêng, trở lại với anh chị em cùng một cộng đoàn tinh thần. đó là niềm vui khi nhân loại đón tiếp Thiên Chúa và mời đón Ngài ở lại với mỗi gia đình, mỗi thành viên trong đại gia đình nhân loại.

 

Ngày nay, dịch bệnh đang làm cho nhân loại hoang mang, sợ hãi, chết chóc do chiến tranh đang tàn phá ngôi nhà nhân loại, đem đau thương đến cho bao gia đình, bao con người, thử hỏi nếu đi tìm chổ nào đó để mời Thiên Chúa đi vào gia đình nhân loại, chúng ta có thể tìm thấy đâu là xứng hợp, bởi đi đâu cũng thấy màu sắc của tham lam, đi đâu cũng thấy xông lên mùi tử khí của hận thù, ghét ghen, đi đâu cũng thấy tấm màn xám xịt của đói nghèo, bệnh tật. Thiên Chúa sẵn sàng cúi xuống và đã cúi xuống với con người, thế nhưng, con người có can đảm như ông trưởng hội đường hay người phụ nữ, dám nhận ra sự yếu đuối và bất lực của con người trước bức tranh ảm đạm của ngôi nhà nhân loại, để can đảm mời Thiên Chúa ở lại. Một khi Ngài ở lại với con người trong mái ấm gia đình chung, Ngài không chỉ chữa lành những căn bệnh thể xác, Ngài còn chữa lành những căn bệnh tinh thần như mê tín, như cuồng tín, như lệch lạc trong niềm tin, như hoang mang vì sống trong một xã hội đa thần. Tất cả đang làm cho tinh thần con người bị chảy máu cũng như đang gặm nhấm niềm tin vào một Thiên Chúa tình yêu.

 

Lạy Chúa Giesu, Chúa đã lên đường ngay khi nhận được lời kêu cứu từ người giúp việc của ông trưởng hội đường, Chúa đã đến bên giường bệnh của người con ông ta và chữa lành bệnh tật, Chúa còn chữa lành căn bệnh cố chấp, hoài nghi và nguội lạnh của người cha nữa, xin Chúa cũng chữa lành những căn bệnh đó nơi mỗi người cả về thể xác lẫn tinh thần. Chúa đã để cho năng lực xuất ra tự mình cứu người phụ nữ bất hạnh vì bệnh tật, Chúa còn chữa luôn căn bệnh mặc cảm tự ti và chán nản của người phụ nữ, xin Chúa cũng chữa lành những căn bệnh đang hành hạ cuộc đời mỗi người, cũng như những căn bệnh tinh thần đang làm lung lạc niềm tin chân thành của chúng con. Nếu không có Chúa, cuộc đời chúng con sẽ đi vào ngõ cụt và không còn sức sống và niềm vui cuộc đời. Xin Chúa chữa lành và ban bình an cho chúng con. Amen.

Tác giả bài viết: LM Pet. Trần Bảo Ninh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây