CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH

Thứ sáu - 23/04/2021 11:01
Hàng năm, Chúa nhật thứ tư mùa phục sinh được dành riêng để cầu nguyện cho ơn gọi thiên triệu nói riêng là các Linh mục và các Tu sĩ Nam Nữ nói chung. Có thể nói đây là một ngày cầu nguyện đặc biệt cho việc truyền giáo khởi đi từ những người sống ơn gọi thánh hiến, bởi công việc của họ mỗi ngày là phục vụ tha nhân, phục vụ các linh hồn và hiến mạng sống cho mọi người
tải xuống  2
tải xuống 2

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan. (Ga 10, 11-18)

 

Khi ấy, Chúa Giêsu phán: "Ta là mục tử tốt lành. Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên. Kẻ làm thuê không phải là chủ chiên, và các chiên không phải là của người ấy, nên khi thấy sói đến, nó bỏ chiên mà trốn. Sói sẽ bắt chiên và làm chúng tản mát. Kẻ chăn thuê chạy trốn, vì là đứa chăn thuê, và chẳng tha thiết gì đến đàn chiên. Ta là mục tử tốt lành, Ta biết các chiên Ta, và các chiên Ta biết Ta. Cũng như Cha biết Ta và Ta biết Cha, và Ta thí mạng sống vì đàn chiên. Ta còn những chiên khác không thuộc đàn này; cả những chiên đó Ta cũng phải mang về đàn; chúng sẽ nghe tiếng Ta. Và sẽ chỉ có một đàn chiên và một chủ chiên. Vì lẽ này mà Cha yêu mến Ta, là Ta thí mạng sống để rồi lấy lại. Không ai cất mạng sống khỏi Ta, nhưng tự Ta, Ta thí mạng sống. Ta có quyền thí mạng sống và cũng có quyền lấy lại. Ðó là mệnh lệnh Ta đã nhận nơi Cha Ta".

 

Suy niệm

Hàng năm, Chúa nhật thứ tư mùa phục sinh được dành riêng để cầu nguyện cho ơn gọi thiên triệu nói riêng là các Linh mục và các Tu sĩ Nam Nữ nói chung. Có thể nói đây là một ngày cầu nguyện đặc biệt cho việc truyền giáo khởi đi từ những người sống ơn gọi thánh hiến, bởi công việc của họ mỗi ngày là phục vụ tha nhân, phục vụ các linh hồn và hiến mạng sống cho mọi người. Hình ảnh người mục tử dẫn đoàn chiên ra đồng cỏ xanh tươi hay tới dòng suối trong lành, là hình ảnh gợi nhắc về một đời dâng hiến để phục vụ và hy sinh. Tất cả khởi đi từ cuộc đời dâng hiến và phục vụ của Đức Giesu Kito, người mục tử nhân lành.

 

Trở lại với bài đọc 1 trong sách Tông Đồ Công Vụ, tác giả tường thuật lại những bài giáo lý của các Tông đồ, khi các ngài dẫn cộng đoàn trở lại với cuộc đời của Đấng Cứu Thế. Nhập thể trong thân phận một con người, Đức Giesu đã hy sinh tất cả, chấp nhận tất cả, chấp nhận luôn những giới hạn của phận người, chấp nhận luôn cả những khiếm khuyết trong cuộc sống. Thánh Phero đã giới thiệu cho cộng đoàn hình ảnh người mục tử nhân lành là Đức Giesu đã sống cho đoàn chiên như thế nào: “Chính nhờ danh Ðức Giêsu Kitô Nadarét, Chúa chúng ta, Người mà chư vị đã đóng đinh, và Thiên Chúa đã cho từ cõi chết sống lại, chính nhờ danh Người mà anh này được lành mạnh như chư vị thấy đây. Chính người là viên đá đã bị chư vị là thợ xây loại ra, đã trở thành viên Ðá Góc tường; và ơn cứu độ không gặp được ở nơi một ai khác”. Chấp nhận trở nên một hòn đá góc trong sự khiêm hạ, Đức Giesu đã trở nên điểm tựa cho cuộc đời của bao người, tất cả đến từ tinh thần phục vụ và hiến dâng mạng sống. Một sự khiêm hạ mà con người đã loại trừ, đã chối bỏ, đã trở thành phương tiện cứu độ cho bao người. Tất cả đến từ tâm tình của người mục tử đã hy sinh tất cả cho đoàn chiên được sống và sống dồi dào.

 

Sự hy sinh của người mục tử cho đoàn chiên không thể quan sát bằng con mắt bình thường, nhưng tất cả đến từ trái tim. Thánh Gioan Tông đồ đã đi bước trước trong mối tình muôn thưở đó khi ngài nhắc gởi con cái, hãy dùng trái tim và tình mến, tất sẽ hiểu được phần nào chiều sâu nội tâm của tình yêu tự hiến nơi người mục tử dành cho đoàn chiên: “Các con thân mến, các con hãy coi: tình yêu của Chúa Cha đối với chúng ta thế nào, khiến chúng ta được gọi là con cái Thiên Chúa, và sự thật là thế. Vì đó mà thế gian không nhận biết chúng ta, vì thế gian không biết Người. Các con thân mến, hiện nay, chúng ta là con cái Thiên Chúa, còn chúng ta sẽ ra sao thì vẫn chưa được tỏ ra. Chúng ta biết rằng: khi được tỏ ra, thì chúng ta sẽ giống như Người, vì Người thế nào, chúng ta sẽ thấy như vậy”. Đức Giesu đã dùng hình ảnh người mục tử đồng hành với đoàn chiên của mình như thế nào, để diễn đạt phần nào tình yêu Chúa Cha dành cho nhân loại. Người mục tử đích thực sẽ ở bên cạnh chiên mình khi gặp sói dữ hay gặp điều chẳng may, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ chiên của mình. Tình yêu đích thực đó trở nên sống động và rõ nét hơn khi người Con duy nhất của Chúa Cha đi vào lịch sử nhân loại để thực hiện lời hứa cứu độ của Chúa Cha.

 

Hình ảnh người mục tử dẫn đoàn chiên của mình đi ra đồng cỏ để chúng có cái ăn hay tới dòng suối để chúng có cái uống quả là một hình ảnh rất đẹp mà Đức Giesu đã dùng, tất cả để diễn tả tình yêu thương Thiên Chúa dành cho con người, khi Ngài chăm sóc họ cách ân cần và dịu dàng. Không dừng lại nơi sự ân cần đó, Đức Giesu còn bày tỏ tương quan giữa người mục tử và chiên của mình qua những cái ‘Biết’ rất ấm áp: “Ta là mục tử tốt lành, Ta biết các chiên Ta, và các chiên Ta biết Ta. Cũng như Cha biết Ta và Ta biết Cha, và Ta thí mạng sống vì đàn chiên. Ta còn những chiên khác không thuộc đàn này; cả những chiên đó Ta cũng phải mang về đàn; chúng sẽ nghe tiếng Ta. Và sẽ chỉ có một đàn chiên và một chủ chiên”. Có những người mục tử chỉ làm hết giờ nhưng chưa hết việc, và nếu có hết việc cũng chưa hết tâm, có hết tâm cũng chưa hết tình, bởi họ chỉ là những người chăn thuê, người làm công, còn người mục tử đích thực sẽ bảo vệ đoàn chiên, sẽ chăm sóc chu đáo và sẽ yêu thương từng con chiên một trong đoàn chiên của mình: “Khi ấy, Chúa Giêsu phán: "Ta là mục tử tốt lành. Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên. Kẻ làm thuê không phải là chủ chiên, và các chiên không phải là của người ấy, nên khi thấy sói đến, nó bỏ chiên mà trốn. Sói sẽ bắt chiên và làm chúng tản mát. Kẻ chăn thuê chạy trốn, vì là đứa chăn thuê, và chẳng tha thiết gì đến đàn chiên”. Từ đây, chúng ta có thể hiểu được phần nào cái ‘biết’ của Đức Giesu dành cho mỗi con chiên. Động từ biết ở đây không dừng lại những cái biết bên ngoài, biết về hình dáng, biết về màu sắc, biết về nguồn gốc, nhưng cái biết đây là biết tâm tính, biết sức khỏe, biết hoàn cảnh từng con chiên trong đoàn chiên. Quả là một cái biết đầy năng lượng của tình yêu.

 

Trước khi về trời, Đức Giesu mong ước những người mục tử hãy họa lại cái biết của Ngài khi thực hiện vai trò của người mục tử. là Linh mục hay là vị chủ chăn nào, trong trái tim của họ là nơi dành cho đoàn chiên và mỗi con chiên, đó là cái biết của người mục tử nhân lành. Biết để chăm sóc, biết để đồng hành và biết để cảm thông, biết để sống tình liên đới và biết để chia sẻ trong mọi hoàn cảnh. Hình ảnh người mục tử đây không giới hạn nơi các Linh mục và các vị chủ chăn khác như bấy lâu vẫn quan niệm, nhưng tâm tình người mục tử này còn được họa lại nơi các gia đình, các cộng đoàn huynh đệ.

 

Người cha, người mẹ trong mỗi gia đình có thực sự biết mỗi đứa con và hết mọi đứa con trong tổ ấm của mình không ? hay chỉ dừng lại theo quan niệm chúng chỉ là những đứa trẻ chưa hiểu biết gì, nên thiếu sự chăm sóc, thiếu sự quan tâm, thiếu sự đồng hành và thiếu luôn sự hy sinh cho con cái mình. Ngược lại, những người con trong các gia đình đã thực sự sống cái ‘biết’ đối với cha mẹ mình chưa, hay chỉ dừng lại với suy nghĩ, họ là cha mẹ, phải chăm sóc, nuôi dưỡng và dạy dỗ chúng tôi. Nếu là vậy, điều tất nhiên chỉ là những cái biết bên ngoài, cái biết của hình thức và cái biết của giả tạo. người chồng, người vợ trong các tổ ấm cũng không ngoài quỹ đạo tình yêu đó, chấp nhận nhau là một nửa của mình, người chồng có sống được cái ‘biết’ thực sự đối với người bạn đời của mình không ? có thực sự cảm thông với phận người phụ nữ, phận làm vợ, làm mẹ vất vả như thế nào, để chia sẻ, để yêu thương và để nâng đỡ trong mọi công việc, mọi bổn phận và trách vụ. Với người vợ cũng thế, có để tâm sống cái ‘biết’ dành cho người chồng chưa ? hay chỉ biến người bạn ấy là một cỗ máy kiếm tiền và đáp ứng mọi nhu cầu trong sinh hoạt của mình.

 

Đời phục vụ nơi các cộng đoàn huynh đệ cũng phản ánh phần nào cái ‘biết’ của người mục tử đích thực. biết mỗi thành viên, biết mọi thành viên, biết những khác biệt và tâm tính của nhau để giúp nhau, để nâng đỡ và để cảm thông, hay biết để chì chiết nhau, biết để dìm nhau trong mọi sinh hoạt của đời dâng hiến. Có nỗi đau nào khi cùng song hành trên một con đường mà thiếu cái biết của người mục tử như Thầy Chí Thánh là Đức Giesu, và như thế, vô tình để lại những vết thương lòng cho tha nhân, cho những người cùng chí hướng, cùng chung một ơn gọi của tình yêu tự hiến. Và ơn gọi nào, môi trường nào cũng cần có một cái biết của người đã hy sinh cho  đoàn chiên, đã sống hết tình, hết mình cho đoàn chiên mình yêu thương.

 

Lạy Chúa Giesu, vị mục tử nhân lành, Chúa đã yêu thương đoàn chiên và đã hy sinh tất cả cho đoàn chiên của mình, xin giúp mỗi người chúng con, trong bất cứ ơn gọi nào, luôn cố gắng sống tâm tình hy sinh và yêu thương đoàn chiên như Chúa đã yêu. Chúa biết rõ mỗi con chiên và cả đoàn chiên, xin giúp chúng con họa lại tâm tình đó trong gia đình chúng con, trong cộng đoàn huynh đệ, trong gia đình xứ đạo và trong đời phục vụ của mỗi người, để chúng con trở nên những người mục tử như lòng Chúa mong muốn. Amen.

Tác giả bài viết: LM Pet. Trần Bảo Ninh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây