CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT XXI THƯỜNG NIÊN

Thứ sáu - 20/08/2021 17:47
Tuần lễ 21 thường niên mời gọi chúng ta, người môn đệ của Đức Giesu, hãy đặt lại mục đích cuộc sống của mình, hoặc là cố gắng từng ngày để trở nên đồng hình đồng dạng với Thiên Chúa, hoặc tìm lối nẻo khác cho cuộc sống của mỗi người.
CN XXI TN 1 1024x575
CN XXI TN 1 1024x575

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan. (Ga 6, 61-70)

 

Khi ấy, có nhiều môn đệ của Chúa Giêsu nói rằng: "Lời này chói tai quá! Ai nghe được!" Tự biết rằng các môn đệ đang lẩm bẩm về chuyện ấy, Chúa Giêsu nói với họ: "Ðiều đó làm các con khó chịu ư? Vậy nếu các con thấy Con Người lên nơi đã ở trước thì sao? Chính thần trí mới làm cho sống, chứ xác thịt nào có ích gì? Nhưng lời Ta nói với các con là thần trí và là sự sống. Nhưng trong các con có một số không tin". Vì từ đầu Chúa Giêsu đã biết ai là những kẻ không tin, và kẻ nào sẽ nộp Người. Và Người nói: "Bởi đó, Ta bảo các con rằng: Không ai có thể đến với Ta, nếu không được Cha Ta ban cho". Từ bấy giờ có nhiều môn đệ rút lui, không còn theo Người nữa. Chúa Giêsu liền nói với nhóm Mười Hai rằng: "Cả các con, các con có muốn bỏ đi không?" Simon Phêrô thưa Người: "Lạy Thầy, chúng con sẽ đi theo ai? Thầy mới có những lời ban sự sống đời đời. Phần chúng con, chúng con tin và chúng con biết rằng: Thầy là Ðấng Kitô Con Thiên Chúa".

 

Suy niệm

 

Khi cuộc sống hàng ngày phát triển song song với chủ nghĩa thực dụng và tiêu thụ, con người như bị cuốn vào trong vòng xoáy của xu hướng đó, hệ quả là từ suy nghĩ cho đến hành động đều mang màu sắc thực dụng và duy vật chất. Trước những phong cách sống thực tế như vậy, niềm tin của người tín hữu Kito cũng bị ảnh hưởng ít nhiều, khi niềm tin bị ảnh hưởng như thế, phương cách sống đạo của anh chị em tín hữu cũng sẽ thay đổi, vô hình chung làm thay đổi những giá trị của Tin mừng mà Con Thiên Chúa mong muốn người môn đệ của Ngài tiếp nối lên đường và gieo vào trong thế giới này. Tuần lễ 21 thường niên mời gọi chúng ta, người môn đệ của Đức Giesu, hãy đặt lại mục đích cuộc sống của mình, hoặc là cố gắng từng ngày để trở nên đồng hình đồng dạng với Thiên Chúa, hoặc tìm lối nẻo khác cho cuộc sống của mỗi người.

 

Hành trình trở về đất hứa của dân Do thái là một hành trình đầy thử thách, khởi đi từ những thử thách về đời sống hàng ngày, từ cái ăn cái mặc, cho đến mọi sinh hoạt khác, rồi đến niềm tin của họ trong hành trình. Câu chuyện trong bài đọc 1 được trích từ sách Gio-suê, trình bày về hành trình đức tin của họ. Ông Gio-suê tiếp tục thay quyền Môi-sen dẫn cộng đoàn vào đất hứa. Ông đề nghị mọi người xác tín lại niềm tin của bản thân, của gia đình và cộng đoàn, để được ở trong mái ấm tình thương của Thiên Chúa: “Giosuê liền nói với toàn dân như thế này: "Nếu các ngươi không muốn tôn thờ Thiên Chúa, thì cho các ngươi lựa chọn: hôm nay, các ngươi hãy tuỳ ý chọn phải tôn thờ ai hơn: hoặc là các thần cha ông các ngươi đã tôn thờ ở Mê-sô-pô-ta-mi-a, hoặc các thần của người xứ Amôrê, nơi các ngươi đang ở. Phần tôi và gia đình tôi, chúng tôi sẽ tôn thờ Chúa". Chọn lựa là chấp nhận một giá trị nào đó đem lại cho tôi nhiều lợi ích hôm nay và ngày mai. Ông Gio-suê đề nghị họ hãy chọn lựa: Thiên Chúa hay thần ngoại bang. Đây là một bước ngoặt của dân riêng Thiên Chúa trước khi họ bước vào một nơi định cư mới. Họ phải làm mới niềm tin của mình, cách chọn lựa của họ sẽ đưa họ tới bến bờ hạnh phúc hay bất hạnh tùy thuộc vào quyết định cuối cùng của mỗi người.

 

Ơn gọi của mỗi người đều được Thiên Chúa gởi trao và mời gọi, đó là niềm tin người tín hữu xác tín. Ơn gọi hôn nhân là một trong những món quà Thiên Chúa trao cho con người, từ ơn gọi đó, họ xây dựng con người của họ theo đặc sủng cao quý này, nhằm làm nổi bật niềm tin và mối tương quan giữa Thiên Chúa và con người. Thánh Phaolo đã trình bày mối tương quan đó qua ơn gọi hôn nhân, để mở ra cho cộng đoàn Ê-phê-sô một cách nhìn mới về mối tình thâm sâu giữa Thiên Chúa và con người: “Anh em thân mến, anh em hãy phục tùng nhau trong sự kính sợ Ðức Kitô. Người vợ hãy phục tùng chồng mình, như đối với Chúa: vì chồng là đầu người vợ, như Ðức Kitô là đầu Hội Thánh: chính Người là Ðấng Cứu Chuộc thân thể mình. Nhưng như Hội Thánh phục tùng Ðức Kitô thể nào, thì người vợ cũng phục tùng chồng mình trong mọi sự như vậy”. nếu dừng lại theo góc nhìn của thế gian, ơn gọi hôn nhân sẽ làm lệch lạc niềm tin của người tín hữu về mối tình thâm sâu giữa Thiên Chúa và con người, thế nhưng, dưới ánh sáng của niềm tin phục sinh, mối tình vợ chồng thực sự diễn đạt cách cụ thể và sống động mối tình Thiên Chúa và con người. Họ không còn sống cho mình mà cho người bạn mình, Thiên Chúa không còn ở lại trời cao, nhưng đã cúi xuống ở bên cạnh vị hôn thê của Ngài là Giáo hội, sống cho Giáo hội, chết cho Giáo hội, và Giáo hội là các môn đệ của Ngài.

 

Sự thật sẽ giải thoát anh em. Đó là lời của Đức Giesu gợi nhắc cho các môn đệ của Ngài. Nhiều lúc trong hành trình làm người và sống niềm tin, người tín hữu cho rằng những giá trị của thế gian là chân lý, là sự thật, là vĩnh cửu, vì thế, họ sẵn sàng đánh đổi cả cuộc đời để sống với những giá trị đó. Các môn đệ của Đức Giesu ngày xưa đã rơi vào con đường đó khi bỏ Thầy đi tìm bến bờ khác, bởi lời Thầy chói tai quá, chân lý Thầy giảng dạy xem ra không thực tế tí nào: “Khi ấy, có nhiều môn đệ của Chúa Giêsu nói rằng: "Lời này chói tai quá! Ai nghe được!" Tự biết rằng các môn đệ đang lẩm bẩm về chuyện ấy, Chúa Giêsu nói với họ: "Ðiều đó làm các con khó chịu ư? Vậy nếu các con thấy Con Người lên nơi đã ở trước thì sao? Chính thần trí mới làm cho sống, chứ xác thịt nào có ích gì? Nhưng lời Ta nói với các con là thần trí và là sự sống”. Điểm đến mà Đức Giesu giới thiệu cho con người không thuộc về thế gian, không là những giá trị hiện hữu họ đang thấy, mà tất cả là cho mai sau, cho ngày cuối cùng cuộc đời, cho hạnh phúc Nước Trời. Để đón nhận được những bài học đó, đòi hỏi người môn đệ phải vượt qua những rào cản của thực dụng, vượt qua những ganh đua của thế gian và cả những giá trị ảo của hiện tại, để có thể chấp nhận một giá trị thực là Nước Trời.

 

Lời Thầy chói tai quá, ai nghe cho nỗi !? những người đầu tiên phản ứng và bỏ đi là chính các môn đệ, những người bấy lâu nay đã và đang đi theo Thầy, thế mà khi Thầy đề cập đến những giá trị thiêng liêng là sự sống đời đời, là của ăn không bao giờ hư nát đến từ Thịt Ngài và Máu Ngài, họ không thể chấp nhận, họ đã phản ứng bằng cách rút lui. Người môn đệ là người bấy lâu nay đã được ăn uống với Thầy, được chứng kiến nhiều việc Thầy làm, đã được nghe nhiều bài giáo huấn của Thầy, và được đồng hành với Thầy trên mọi nẻo đường, thế mà hôm nay, nghe Thầy nói thế, lặng lẽ rút lui. Có thể những bài giáo huấn của Thầy không đem lại niềm vui và những khát vọng cho họ, hoặc những lời Thầy nói đụng chạm đến cái tôi và cách sống của họ.  Thái độ rút lui nói lên sự phản đối của họ với những gì Con Thiên Chúa đang dạy dỗ và đồng hành với con người. Và hôm nay, người môn đệ của Đức Giesu cũng đang vô tình có những thái độ phản đối giáo huấn của Ngài với nhiều cách thế khác nhau. Họ là môn đệ mà còn có những thái độ như thế, liệu rằng khi tin mừng được loan đi, sẽ còn được bao nhiêu người chấp nhận và bao nhiêu người sẽ khước từ, phản đối.

 

Thánh phê-rô đã lên tiếng khi Đức Giesu muốn các ông xác định lại hành trình theo Chúa của bản thân. Lời thưa của thánh tông đồ cả thật dễ thương, thật chân tình, nhưng trong đó gói trọn niềm tin và thái độ chọn lựa dứt khoát của họ: bỏ Thầy chúng con biết theo ai đây ? chỉ có Thầy mới có lời ban sự sống. Ngôn ngữ quảng cáo luôn ngọt ngào, dễ lọt tai, còn ngôn ngữ của sự thật và chân lý lắm lúc chói tai và khó đón nhận. thích sự dịu ngọt và nhẹ nhàng nên con người lắm khi đã khước từ chân lý và sự thật trong cuộc sống, chọn lựa những giá trị hiện hữu đã ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống. Bế tắc hay thất vọng là hệ quả của những giá trị ảo, thất bại hay bi quan là điểm đến từ cuộc sống ảo tưởng. dù đau khổ, dù bệnh tật, dù hiểm nguy, những giá trị của sự thật, của chân lý vẫn là những động lực giúp con người vượt qua và mạnh dạn đối diện với khó khăn, lắm lúc đe dọa sự sống của họ. Người môn đệ Đức Giesu hôm nay đang đối diện với nhiều thách đố, tinh thần phục vụ của họ đang được thử thách trước sự bạo tàn của dịch bệnh, tình yêu Đức Giesu trong cuộc đời của họ đang được kiểm nghiệm qua thái độ chia sẻ, cảm thông và phục vụ những anh chị em là những nạn nhân của dịch bệnh, khi họ đang hấp hối, khi họ phải chia tay những người thân yêu nhất trong cuộc đời. Bám víu vào một Giesu tình yêu, người môn đệ sẽ vượt qua tất cả, đi vào thế giới đầy những thương tích, loan báo một tình yêu cứu độ, một tình yêu phục vụ, một tình yêu hy sinh đến từ Đấng cội nguồn tình yêu là Thiên Chúa.

 

Lạy Chúa Giesu Kito, Chúa đến thế gian đem theo niềm vui và hy vọng cứu độ cho con người, để con người có thể tự tin hơn trong cuộc sống khi chọn những giá trị thiêng liêng đó, xin giúp chúng con đủ can đảm để chọn lựa những giá trị thánh thiêng Ngài đem đến, để chúng con đủ tự tin sống và phục vụ tha nhân. Chúa là đấng đã và đang thay đổi thế giới bằng tình yêu đích thực đến từ trời, xin cho chúng con cảm nghiệm được sức mạnh của tình yêu của Ngài, để chúng con mạnh dạn biến cuộc đời mình thành dòng chảy cho tình yêu đó tuôn tràn trong mọi tâm hồn, mọi con người trong thế giới hôm nay. Amen.  

Tác giả bài viết: LM Pet. Trần Bảo Ninh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây