THÁNH LỄ LÀM PHÉP DẦU 2023 TẠI NHÀ THỜ GIÁO XỨ NGHI TRUNG, GIÁO PHẬN BAN MÊ THUỘT

Thứ hai - 03/04/2023 01:58
Năm nay, Thánh Lễ Làm Phép Dầu được tổ chức tại Giáo xứ Nghi Trung, thuộc Giáo hạt Gia Nghĩa, vào lúc 9g00 ngày Thứ Hai Tuần Thánh (03/04/2023).
THÁNH LỄ LÀM PHÉP DẦU  2023 TẠI NHÀ THỜ GIÁO XỨ NGHI TRUNG, GIÁO PHẬN BAN MÊ THUỘT



Thánh lễ Làm Phép Dầu tại Nhà thờ Giáo xứ Nghi Trung, Giáo phận Ban Mê Thuột

Do địa bàn Giáo phận Banmêthuột trải dài trên 3 tỉnh: Đak Lak, Đak Nông và Bình Phước, nên, Đức Giám Mục quyết định tổ chức Thánh Lễ Làm Phép Dầu tại một nhà thờ không phải là Nhà thờ Chánh Tòa để giáo dân trong Giáo phận đều có thể tham dự. Năm nay, Thánh Lễ Làm Phép Dầu được tổ chức tại Giáo xứ Nghi Trung, thuộc Giáo hạt Gia Nghĩa, vào lúc 9g00 ngày Thứ Hai Tuần Thánh (03/04/2023).

Giáo xứ Nghi Trung thuộc xã Đăk N’drung, huyện Đăk Song, tỉnh Đăk Nông. Từ Nhà thờ Chính Tòa Ban Mê Thuột đi theo Quốc lộ 14 về hướng Nam, đến trung tâm thị trấn Đức An, huyện Đăk Song, rẽ phải khoảng 12km sẽ đến Nhà thờ Giáo xứ Nghi Trung. Giáo xứ hiện có 672 gia đình Công Giáo với 3.325 tín hữu. (theo thống kê năm 2022 của VP.TGM).

Nhà thờ Giáo xứ Nghi Trung khởi công xây dựng từ cuối năm 2016. Ngày 05. 01. 2017, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản đã đặt Viên Đá Góc xây dựng Nhà thờ Giáo xứ Nghi Trung. Năm 2020, ngôi thánh đường đã hoàn thành. Ngày 02.12.2020, Đức Cha Vinh Sơn đã chủ sự Thánh lễ Tạ Ơn, khánh thành và làm phép ngôi Nhà thờ mới khang trang, uy nghiêm tọa lạc giữa khu dân cư trù phú.

Thánh Lễ Làm Phép Dầu khởi sự lúc 9 giờ sáng thứ Hai Tuần Thánh, ngày 03.4.2023. Đoàn rước Đức Giám Mục long trọng từ Hội trường nhà xứ tiến vào Nhà thờ.

Trong Thánh lễ hôm nay, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giám Quản Tông Tòa Giáo phận Ban Mê Thuột, chủ sự thánh hiến Dầu Thánh (SC), làm phép Dầu Bệnh nhân (OI) và Dầu Dự tòng (OS), dùng để cử hành một số bí tích và phụ tích.

+ Dầu Dự tòng (OS: Oleum Sanctum hay Oleum Catechumenorum) được xức cho các dự tòng trước khi Rửa Tội, để qua việc xức dầu này, Hội Thánh xin Chúa ban sức mạnh cho các dự tòng biết chống lại tội lỗi và sự ác.

+ Dầu bệnh nhân (OI: Oleum Infirmorum) để xức cho các bệnh nhân. Hội Thánh xin Chúa xoa dịu thân xác các bệnh nhân, viếng thăm và làm cho các bệnh nhân được vững mạnh trong đức tin và niềm hy vọng, giải thoát và làm thuyên giảm những đau đớn, phù trợ những người chăm sóc, cứu thoát bệnh nhân, ban sự sống và sức khoẻ cho họ.

+ Dầu Thánh (SC: Sanctum Chrisma) là dầu có pha thuốc thơm và dùng trong ba bí tích có ghi ấn tín: được xức cho các tân tòng trong Bí Tích Rửa Tội, cho các kitô-hữu trong Bí Tích Thêm Sức, cho các Linh mục trong Bí Tích Truyền Chức. Dầu này còn được dùng để cung hiến bàn thờ và nhà thờ.

Thánh Lễ Làm Phép Dầu cũng còn có mục đích tưởng niệm việc Chúa lập bí tích Truyền Chức Thánh, tái diễn hy lễ của Chúa Kitô trên Thánh giá, tha tội cho muôn dân, v.v... Vì Giám mục cũng như linh mục đều được chia sẻ chức linh mục duy nhất của Chúa Kitô, nên sáng nay, tất cả các linh mục trong giáo phận được kêu mời về đồng tế với Giám mục của mình, để tỏ tình hiệp thông hiệp nhất giữa Giám mục và linh mục, cũng như giữa các linh mục với nhau.

Trong Thánh lễ, các Linh mục lặp lại lời tuyên hứa ngày nhận chức Thánh trước mặt cộng đoàn dân Chúa, đồng thời xin cộng đoàn cầu nguyện cho các ngài luôn ý thức về những bổn phận phải thi hành trong cuộc sống bản thân cũng như các công việc mục vụ, cố gắng từ bỏ chính mình, gắn bó với Chúa Kitô, nỗ lực trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa mỗi ngày để mang lại nhiều lợi ích hơn cho các linh hồn. Đức Cha Vinh Sơn cũng kêu mời cộng đoàn cầu nguyện nhiều hơn nữa cho ngài, cho các Linh mục, và tích cực cộng tác với các Cha sở của mình.
Thánh Lễ Làm Phép Dầu còn mang một ý nghĩa thiết thực: Thánh Marcô thuật lại rằng, khi Chúa sai các Tông đồ đi rao giảng, các ngài đã xức dầu cho nhiều bệnh nhân và nhờ đó họ đã được chữa lành (Mc 6, 13). Theo bản chất, dầu là một dược tố chữa bệnh. Trong đời sống thường ngày, mỗi khi cảm thấy khó chịu, nhức đầu, chúng ta cũng thường hay xức dầu, và chúng ta cũng cảm thấy người dễ chịu hơn. Trong Thánh Kinh, chúng ta thấy người ta xức dầu khi phong vương một ông vua, hiến thánh các tư tế, tuyển chọn các Tiên tri, hiến thánh một đồ vật dành riêng cho việc phụng tự, thoa dịu một vết thương (x. Is 1, 6; Lc 10, 34); chữa lành một bệnh nhân (Gc 4, 14), tẩm liệm một xác chết (Mt 26, 12; Mc 14, 8; Ga 12, 7; Mc 16, 1). Trong lời nguyện hiến thánh Dầu Thánh, Giáo Hội nhắc lại việc Chúa truyền cho ông Môisen xức dầu cho ông Aaron, tấn phong ông làm Tư tế, rồi việc Chúa cho Thánh Thần ngự xuống trên chính Chúa Giêsu khi Người chịu phép Rửa tại sông Giođanô, công nhận Người là Con Một Thiên Chúa, là Đấng mà Tiên tri Đavít, được ơn Chúa soi sáng, đã xưng tụng là Đấng được xức dầu hoan lạc. “Chúa đã xức Dầu Thánh tấn phong Con Một Chúa làm Thượng Tế của Giao Ước Mới và vĩnh cửu”.

Chia sẻ trong phụng vụ Lời Chúa, Đức Cha Vinh Sơn giải thích về sứ mệnh của người được xức dầu: “…các ngươi sẽ được gọi là tư tế của Chúa, là thừa tác viên của Thiên Chúa chúng ta. Ta sẽ trung thành thưởng công cho chúng, sẽ thiết lập với chúng một giao ước vĩnh cửu”. (Isaia chương 61).

Linh mục được lãnh nhận ân sủng đặc biệt để phục vụ Dân Chúa và vì Dân Chúa. Linh mục được Chúa Thánh Thần xức dầu, sai đi loan báo Tin Mừng, Thiên Chúa là đối tượng chính của lời rao giảng. Tuy nhiên, linh mục không thể thay thế Thiên Chúa trong cộng đoàn. Vì vậy, linh mục cần khiêm tốn trong phục vụ Dân Chúa. Linh mục chỉ có ý nghĩa khi biết kết hợp với Chúa Giêsu, với Giám mục và với anh em linh mục; biết sống tinh thần Phúc âm dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Đức Cha Vinh Sơn cũng mời gọi cộng đoàn tín hữu không ngừng cầu nguyện và nâng đỡ linh mục để các linh mục biết sống khiêm nhường và chu toàn trách nhiệm của mình.

Qua Thánh lễ Làm Phép Dầu, Giáo Hội cũng kêu mời giáo dân cầu nguyện cho các Linh mục, Giám mục, và tích cực cộng tác với các ngài. Tham dự Thánh lễ Làm Phép Dầu, chúng ta cảm tạ Chúa về bí tích xức dầu bệnh nhân cũng như tất cả những bí tích khác Chúa đã thiết lập để ban cho chúng ta như những phương thế hữu hiệu hầu đạt được ơn cứu độ. Xin Chúa thương ban phúc lành thánh hóa Dầu, cho Dầu thấm đượm sức mạnh của Thánh Thần và quyền năng Chúa Kitô, làm cho Dầu trở thành bí tích mang lại ơn cứu độ và sự sống vẹn toàn cho những ai được tái sinh nhờ phép Rửa thiêng liêng.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 10g30. Các bình Dầu đã làm phép và thánh hiến được phân chia vào các bình nhỏ để các linh mục lãnh nhận mang về giáo xứ của mình dùng vào việc cử hành các bí tích trong suốt Năm Phụng Vụ.

Trong Thánh lễ này, kỷ niệm ngày Chúa thiết lập chức linh mục, xin ban cho các linh mục có trái tim thuộc trọn về Chúa, có trái tim biết yêu bằng tình yêu dâng hiến, một trái tim đủ lớn để chứa được mọi người và từng người, nhất là những ai nghèo khổ, bị bỏ rơi. Xin cho các linh mục sống thánh thiện, say mê Thiên Chúa và say mê con người, hy sinh đời mình để bảo vệ đoàn chiên và dẫn đưa chúng đến với Chúa là Nguồn Sống thật.

Xin cảm tạ Chúa đã cho mọi tín hữu được tham dự vào chức linh mục phổ quát của Chúa Giêsu, khi lãnh nhận Bí tích Rửa Tội, nhờ đó hy lễ cứu độ được tái diễn mọi nơi mọi lúc. Xin cho các tín hữu biết sống hiệp thông với nhau trong khiêm tốn và yêu thương.

Vũ Đình Bình
 

Tác giả bài viết: Vũ Đình Bình; ban VHTT Gp BMT

 Từ khóa: Thánh lễ, Làm Phép Dầu

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây