GIÁO XỨ CHÂU SƠN ĐI ĐÀNG THÁNH GIÁ TRỌNG THỂ

Thứ năm - 06/04/2023 19:33
Vào lúc 19 giờ 30 Thứ Sáu ngày 07.4.2023, Cộng đoàn Giáo xứ Châu Sơn đã cùng tham dự đi ĐÀNG THÁNH GIÁ TRỌNG THỂ với CHỦ ĐỂ CỦNG CỐ SỰ HIỆP THÔNG. xin cho các mẫu gương tuyệt hảo xuất hiện trong 14 chặng đường Thương khó của Chúa sẽ là gương sáng để Cộng đoàn chúng ta bắt chước, nhằm “củng cố sự hiệp thông” giữa các mối tương quan theo tinh thần của Chúa và lời mời gọi của HĐGM VN trong năm 2023.
ĐI ĐÀNG THÁNH GIÁ TRỌNG THỂ
ĐI ĐÀNG THÁNH GIÁ TRỌNG THỂ

GIÁO XỨ CHÂU SƠN ĐI ĐÀNG THÁNH GIÁ TRỌNG THỂ
CHỦ ĐỀ: “CỦNG CỐ SỰ HIỆP THÔNG”
Khuôn viên Nhà thờ Giáo xứ Châu Sơn
19g30 Thứ Sáu Tuần Thánh ngày 07.4.2023

Biên tập chính từ nguồn của Lm Jos. Vinc. Ngọc Biển S.S.P (Tu đoàn Thánh Phaolô Tông đồ Dân Ngoại)
Mùa Chay Thánh 2023

BIA

*KHAI MẠC
Làm dấu Thánh giá + Hát Kinh Đức Chúa Thánh Thần.
LỜI MỞ ĐẦU (Chủ sự)
Kính thưa cộng đoàn!
Hôm nay, trong giờ phút linh thiêng của ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, chúng ta cùng với mọi thành phần trong Giáo Hội, tưởng niệm cuộc thương khó của Chúa Giêsu. Khi suy niệm cuộc thương khó này, Mẹ Giáo Hội mong muốn con cái của mình hiểu, cảm và thấu được lòng dạ xót thương nơi Thiên Chúa, xuyên qua các chặng đàng Thánh Giá của Chúa Giêsu Kitô – Đấng Cứu Độ trần gian.

Vì thế, khi cùng nhau đi lại các chặng đàng Thánh Giá với Chúa Giêsu, xin cho mỗi người được hiệp thông trọn vẹn với Chúa trên đường thương khó, từ đó, xin cho chúng ta biết mang trong mình tâm tình của chính Chúa và khát khao được trở nên đồng hình đồng dạng với Người (Rm 8,29); đồng thời, xin cho các mẫu gương tuyệt hảo xuất hiện trong các chặng đường thương khó của Chúa sẽ là gương sáng để chúng ta bắt chước, nhằm “củng cố sự hiệp thông” giữa các mối tương quan theo tinh thần của Chúa và lời mời gọi của HĐGM VN trong năm 2023.

Lạy Mẹ Marria, sự trung thành và hiệp thông nơi Mẹ trong mầu nhiệm cứu độ của Chúa Giêsu đã thể hiện sự hiệp hành trọn vẹn với Con Yêu Dấu của Mẹ, qua đó, Mẹ trở thành người nữ đẹp lòng Thiên Chúa nhất. Giờ đây, xin Mẹ cũng hiệp hành với mỗi người chúng con trên đường thương khó của Chúa Giêsu, ngõ hầu nhờ sự trợ giúp của Mẹ, chúng con can đảm, bền đỗ và trung thành theo Chúa đến cùng như Mẹ khi xưa.

Trong tâm tình ấy, giờ đây, hiệp với Mẹ Maria và mọi thành phần trong Giáo Hội, chúng ta cùng bước theo Chúa Giêsu trên cuộc thương khó mà Người đã đi.

 

1
BTV. HĐGX.

1A

* Nơi thứ nhất. Quan Philatô luận giết Đức Chúa Giêsu (ĐCGS )

Xin cho sự thật được tôn trọng
Thờ ơ, lãnh đạm, thiếu quan tâm và lo cho mình chính là thái độ lựa chọn cuối cùng của Philatô và của chính chúng ta. Nhìn vào cuộc sống thường ngày, chúng ta  vẫn thấy những bản án bất công oan sai xảy ra cho người vô tội. Những kẻ mạnh sẵn sàng rửa tay trước những trách nhiệm, liên đới để thay trắng đổi đen và đứng về phía bất chính nhằm kết án anh chị em mình.

Cầu nguyện : Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết khát khao trở nên người công chính, qua việc thật lòng sám hối trong lời nói, việc làm, để không tự phụ gạt Chúa ra ngoài cuộc sống. Hướng đến việc củng cố mối hiệp thông giữa Cộng đoàn trên nền tảng Lời Chúa, xin cho Lời Người luôn hướng dẫn chúng con cất bước hiệp hành trong yêu thương. Amen.


 

2
Đoàn Thiếu nhi.

* Nơi thứ hai. Đức Chúa Giêsu vác Thánh giá

Xin cho mọi người biết đón nhận thập giá và biết nâng đỡ nhau.
Nlời của thánh Phaolô: “Anh em hãy mang gánh nặng cho nhau, như vậy là anh em chu toàn luật Đức Kitô” (Gl 6,2).

Cầu nguyện : Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con hiểu được ý nghĩa của Thập giá, chính là quà tặng Chúa dành cho những ai yêu mến Người. Xin cho chúng con biết đón nhận thập giá cuộc đời như là điều kiện cần để đạt đến vinh quang (x. Lc 24,26) mà can đảm tiến bước theo Chúa mọi ngày trong đời. Đồng thời, xin cho chúng con biết sẵn sàng kề vai gánh vác thập giá cho người khác trong sự cảm thông, vui tươi và bình an. Amen.


 

3
Đoàn Thanh niên

* Nơi thứ ba. ĐCGS ngã xuống đất lần thứ nhất
Xin cho mọi người biết khiêm tốn và chỗi dậy sau những lần vấp ngã.
Hình ảnh Chúa Giêsu ngã xuống đất làm chúng ta liên tưởng đến Giáo Hội Chúa hôm nay đang gặp biết bao thách đố cả bên trong lẫn bên ngoài.

Cầu nguyện :  Lạy Chúa Giêsu, nhiều lần trong đời chúng con chỉ thích đi tìm sự an nghỉ dễ chịu, nghĩa là thích dừng lại trong vinh quang ổn định, cố tình lẩn tránh hy sinh. Bởi chúng con không muốn vấp ngã, hoặc bỏ cuộc. Tuy nhiên nơi mỗi người trong Cộng đoàn Giáo xứ đều có sức nặng của thập giá khiến chúng con thất bại. Xin Chúa thêm sức để chúng con biết hy sinh và sống tinh thần từ bỏ mỗi ngày; nhờ đó, chúng con được can đảm chỗi dậy tiếp bước dìu nhau đi trên con đường của hiệp thông chia sẻ, nhằm tham gia dựng xây Nước Chúa trong mỗi đấng bậc mà Chúa trao phó cho chúng con. Amen.


 

4
Đoàn Thanh Tráng niên.



* Nơi thứ bốn. Đức Mẹ gặp ĐCGS vác Thánh giá

Xin cho mọi người biết hiệp hành với nhau.
Chủ nghĩa cá nhân, lối sống thực dụng đèn nhà ai nấy rạng” đang làm chúng ta quên đi tính hiệp hành cùng nhau. Vì thế, giữa Cộng đoàn Giáo xứ, nhiều người vẫn bị rơi vào tình trạng cô đơn, khiến nơi đây không còn là bến đỗ để chia ngọt sẻ bùi.

Cầu nguyện :  Lạy Chúa Giêsu, Đức Maria, Nữ vương các Tông đồ và là Mẹ Hội Thánh, đã trở thành Người Nữ can trường vì Mẹ đã hiệp hành trọn vẹn với Chúa trên đường cứu độ. Xin thôi thúc các vị chủ chăn biết gặp gỡ lắng nghe giáo dân, đặc biệt là những người nghèo khổ, yếu thế cô thân. Xin cho chúng con biết noi gương Mẹ, sẵn sàng hiện diện, đồng hành và vui vẻ chấp nhận sự liên lụy, để thực thi đức ái là căn cốt của Tin Mừng trong mọi ngày sống. Amen.

 

5
Đoàn Tráng niên.

* Nơi thứ 5. Ông Simon vác Thánh giá đỡ ĐCGS

Xin cho mọi người biết tránh thói vô tâm và sống tình liên đới với nhau
Sự vô cảm và dửng dưng ngày nay đang như Virus gây bệnh lây lan cách nhanh chóng, nó làm tê liệt hệ thần kinh nhạy bén, liên đới và trách nhiệm với nhau. Khái niệm hiệp thông hay hành động hiệp hành ngày càng xa lạ với nhiều người, trong đó không loại trừ chúng ta.

Cầu nguyện : Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã yêu thương chúng con đến hy sinh mạng sống. Xin ban cho chúng con trái tim biết nhạy cảm hơn trước những nhu cầu của người lân cận, và đôi tay quảng đại hơn trước nỗi khốn cùng của kẻ khác. Xin cho chúng con biết động lòng trắc ẩn xót thương để “không tránh qua lối khác mà đi” (x. Lc 10, 3037),  hầu tiếp tục chia sẻ “vui mừng và hy vọng, u sầu và lo âu của con người ngày nay” như một thái độ sẵn sàng hiệp hành để cúi mình xuống giúp những người đau khổ, vác họ lên và nâng đỡ họ. Amen.

 

6
Đoàn Phụ nữ.

* Nơi thứ 6. Bà Vêrônica trao khăn cho ĐCGS lọt mặt

Xin cho mọi người biết nhận ra vẻ đẹp nội tâm nơi mỗi người
Ngày nay, hình ảnh của Chúa Giêsu đang bị biến dạng nơi những khuôn mặt tiều tụy của những người đau khổ bên vệ đường, hoặc xó chợ…Chính hành động tràn đầy lòng mến của bà Vêrônica đã làm cho khuôn mặt bê bết máu cùng mồ hôi của Chúa trở nên sạch sẽ và tươi tắn hơn.

Cầu nguyện : Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con hiểu rằng giới luật trọng nhất là yêu thương, thế nhưng hằng ngày chúng con vẫn nhìn nỗi khổ của người bên cạnh với cặp mắt dửng dưng, và nghe niềm đau của người lân cận bằng trái tim băng giá. Xin Chúa thứ lỗi chúng con, và cho chúng con biết tìm gặp Chúa trong tình thân đối với người nghèo khổ, ngõ hầu góp phần làm cho khuôn mặt của Giáo Hội trở nên xinh đẹp hơn. Amen.

 

7
Đoàn Phụ huynh.

 

7A


* Nơi thứ 7. Đức Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ hai

Xin cho mọi người biết kiên trung theo Chúa.
“Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng Tôi, Tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11,28).

Cầu nguyện :  Lạy Chúa Giêsu, chúng con tin rằng Hội thánh hiệp hành chính là Hội thánh lên đường đến tận cùng thế giới để loan báo Tin Mừng. Chính Chúa ngay cả khi ngã xuống lần thứ hai này, Chúa vẫn đứng lên để đi tiếp. Xin cho chúng con biết can đảm chỗi dậy sau mỗi lần vấp ngã lìa xa Chúa. Để nhờ ơn thánh của Chúa trợ giúp, chúng con sẽ bắt đầu và luôn luôn bắt đầu lại, can đảm đứng lên và tiếp bước trên hành trình cứu độ. Amen.

 

8
– Ban Giáo lý.

* Nơi thứ 8. ĐCGS đứng lại yên ủi con Thành Giêsusalem
Xin cho mọi người biết gặp gỡ và phân định để hiệp hành
Ngày nay, Chúa cũng mời gọi chúng ta hiệp hành với Ngài qua những con người khổ đau đang cần chúng ta nâng đỡ. Tuy nhiên, cần thể hiện 3 chiều kích của  hiệp hành : Đó là gặp gỡ cách chân tình; lắng nghe, tôn trọng và thông cảm cho nhau; cầu nguyện và phân định để biết đâu là ý Chúa.

Cầu nguyện : Lạy Chúa Giêsu, ngày nay văn hóa gặp gỡ đang dần mất đi trong xã hội hiện đại, từ đó khiến cho nhiều mối tương quan bị bế tắc hoặc đi vào ngõ cụt. Xin cho chúng con ý thức tầm quan trọng của việc gặp gỡ Chúa và gặp gỡ nhau. Bởi vì chỉ khi gặp gỡ Chúa, chúng con mới tìm ra thánh ý Chúa thi hành và gặp gỡ nhau cách chân thành để hiệp hành với nhau đúng hướng. Amen.

 

9
Ban Caritas.

* Nơi thứ 9. Đức Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ ba
Xin cho mọi người biết vững vàng trước thách đố
Trên cuộc lữ hành đức tin, nhiều khi chúng ta bị cám dỗ bỏ cuộc, qua sự thoái thác trách nhiệm và sứ mạng mà Giáo Hội ủy thác.

Cầu nguyện : Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết vững tin vào quyền năng của Chúa, Đấng là sức mạnh giúp chúng con vượt qua thử thách khổ đau. Xin cho mọi thành phần dân Chúa luôn trung thành với Giáo Hội bằng việc củng cố sự hiệp thông, để luôn mang trong mình cảm thức thuộc về dân Thiên Chúa trong gia đình Giáo Hội.
Lạy Thiên Chúa giàu lòng thương xót, xin nâng đỡ bổ sức cho các Linh mục, bởi các ngài cũng chỉ là tạo vật yếu đuối thấp hèn. Xin gìn giữ các ngài biết bảo toàn sự trong sáng của ơn gọi cao cả trong thánh chức linh mục. Xin chúc phúc cho các linh mục được tràn đầy sức mạnh Chúa Thánh Thần, để các ngài được trở nên những mục tử như lòng Chúa mong ước. Amen.


 

10
Ban Kỹ thuật.

* Nơi thứ 10. Quân dữ lột áo Đức Chúa Giêsu

Xin cho người biết tôn trọng và gìn giữ phẩm giá cho nhau
Thời nào cũng thế, do ích kỷ hoặc ghen tương, mà con người hay dùng những mưu hèn kế bẩn để làm nhục, hoặc đang tâm “vạch mặt”, “lột trần” anh chị em mình cách không thương tiếc!

Cầu nguyện : Lạy Chúa Chúa Giêsu, Chúa đã từ bỏ vinh quang để mặc lấy nhân tính yếu hèn của chúng con. Xin cho chúng con biết sống mầu nhiệm Vượt Qua, nghĩa là biết từ bỏ chính mình, vác Thập giá mình mà đi theo Chúa. Xin cho mỗi người chúng con biết tôn trọng phẩm giá của nhau, bởi vì thân xác chúng con là đền thờ Chúa Thánh Thần, để chúng con cũng biết bảo vệ uy tín, danh dự và tha thứ cho nhau như Chúa đã tha thứ cho chúng con. Amen.

 

11
Thừa tác viên .

 * Nơi thứ 11. Quân dữ đóng đanh Đức Chúa Giêsu 

Xin cho mọi người tránh nhân danh nửa sự thật để đóng đinh lẫn nhau
Thời đại ngày nay, truyền thông là con dao hai lưỡi. Nhờ truyền thông, nhân loại được nối kết và xích lại gần nhau hơn. Tuy nhiên, nhiều người đã dùng truyền thông như là phương tiện hữu hiệu để nhân danh một nửa sự thật nhằm đấu đá, trù dập và đóng đinh nhau cách không thương tiếc.

Cầu nguyện : Lạy Chúa Giêsu, Chúa yêu thương dựng nên chúng con có chung phẩm giá làm người. Mỗi người là ngôi vị độc nhất và quý báu trước mặt Người. Xin giúp chúng con nhận ra khuôn mặt của anh chị em mình nơi những người chúng con gặp gỡ, dám giang rộng đôi tay đón nhận nhau trong khi chúng con cùng hướng đến lối sống hiệp hành mà Giáo hội và chính Chúa đang mời gọi chúng con. Amen.

 

12
Ban LBTM

12A

*
Nơi thứ 12. Đức Chúa Giêsu sinh thì trên Thánh giá

Xin cho mọi người biết sống tinh thần lòng Chúa thương xót
Chúa Giêsu đã chết. Trái tim của Người cũng đã được mở ra, từ đó Máu và Nước tuôn trào như nguồn mạch thương xót, để tẩy rửa tội lỗi nhân loại, khai sinh Giáo Hội và đem lại sự sống đời đời cho những ai tin vào Người.

Cầu nguyện : Lạy Chúa Giêsu, cả cuộc đời của Chúa đã “khát”. Chúa “khát” công lý và hòa bình; “khát” bác ái và yêu thương, “khát” sự hiệp nhất và dấn thân, cuối cùng, Chúa “khát” mong mọi người được ơn cứu độ. Xin Chúa ban cho mỗi người chúng con biết “khát” như Chúa và trở thành nguồn suối tình yêu như Chúa cho mọi người. Xin cho chúng con, sau khi đã tham dự cử hành mầu nhiệm Vượt Qua của Chúa, cũng biết sống xứng đáng là những tín hữu trung thành, và xin cho Nước Chúa mỗi ngày một rộng lan.

 

13
Ban Hoa viên.

* Nơi thứ 13. Tháo đanh ĐCGS xuống mà phó ở tay Đức Mẹ
Xin cho mọi người biết vững niềm trông cậy
Trong đời sống đạo, có lẽ đã nhiều lần chúng ta cảm thấy rất hạnh phúc vui tươi vì thuận buồm xuôi gió. Tuy nhiên, cũng không ít lần, chúng ta cảm thấy khô khan, trống trải, thất vọng và muốn buông xuôi.

Cầu nguyện : Lạy Mẹ Maria, trong cuộc lữ hành trần gian, chúng con có những lúc đã mất phương hướng và rơi vào ngõ cụt. Xin Mẹ ở bên chúng con để giúp chúng con biết hướng nhìn lên Mẹ như Sao Mai dẫn đường, như ngọn Hải Đăng làm hoa tiêu, để chúng con vững niềm trông cậy và thẳng tiến hướng về quê Trời là nơi mà Chúa Giêsu, Con Mẹ đã hứa ban cho những ai tin vào Ngài. Để mai sau khi vinh quang Người tỏ hiện, chúng con cũng sẽ được hỷ hoan cùng Người. Amen.

 

14
Ban Lễ sinh

* Nơi thứ 14. Táng xác Đức Chúa Giêsu trong hang đá  –
Xin cho mọi người biết chôn sâu những thương tổn của mình
Dưới cái nhìn của ơn cứu chuộc thì việc Chúa chết, được chôn táng trong mồ chính là việc Ngài đã mang tội lỗi của chúng ta nơi thân thể ngài (x. 1Pr 2,24), “để làm cho chúng ta nên công chính trong Người” (2Cr 5,21).

Cầu nguyện : Lạy Chúa Giêsu, việc thân xác Chúa được an táng trong mồ cũng chính là dấu chỉ tội lỗi của chúng con được Ngài vùi lấp vào quá khứ. Bởi chúng con xác tín rằng : Biến cố Chúa Giêsu chết và sống lại đã trở thành tâm điểm của Kitô giáo. Đó là điểm tựa mạnh mẽ cho đức tin của chúng conlà luồng gió mạnh quét sạch mọi sợ hãi, hồ nghi và tính toán của loài người. Được như thế, chúng con tiếp tục bước đi trong Hội thánh hiệp hành: Hiệp thông, Tham gia và Sứ vụ. Amen.

17

* LỜI NGUYỆN KẾT

Anh chị em thân mến, tạ ơn Thiên Chúa đã cho chúng ta đi một chặng đường dài với Đức Giêsu và với nhau. Đó là ý nghĩa của hiệp hành. Chúng ta tin rằng: “Chỉ có tình yêu Thiên Chúa mới có thể bao hàm tất cả mọi khía cạnh của con người, cả những góc độ đối lập nhau cũng có thể hợp nhất, vì tất cả đều qui tụ về Thiên Chúa. Chỉ có sự hợp nhất và vô biên của Thiên Chúa mới có thể làm cho con người hòa hợp, vì Thiên Chúa không loại trừ một thành phần nào.”

Lạy Chúa Giêsu, xin đến giúp ban cho chúng con ơn bắt đầu và lại bắt đầu. Xin cho chúng con ơn biết cậy trông, ngay cả những khi cùng đường tuyệt vọng. Xin Chúa củng cố lòng tin để chúng con tin chắc rằng thập giá Chúa đã, đang và sẽ luôn mang lại chiến thắng, một chiến thắng huy hoàng nơi cuộc đời chúng con.

Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.

16

 

xem hình ảnh

 

Tác giả bài viết: BBT-Trang Tin GXCS; hình ảnh QUANG HƯỞNG

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây