BÀI GIẢNG LỄ PHONG CHỨC LINH MỤC 12/05/2023

Thứ bảy - 13/05/2023 09:50
giáo phận Ban Mê Thuột hân hoan cử hành lễ phong chức linh mục cho 17 thầy phó tế trong giáo phận
BÀI GIẢNG LỄ PHONG CHỨC LINH MỤC 12/05/2023


 

Lễ phong chức linh mục 12/05/2023
(Gr 1, 4-9; 1 Tm 4, 12-16; Lc 5, 1-11)

 

Trọng kính cha Tổng Đại Diện, quý cha quản hạt, quý cha trong Ban giám đốc ĐCV Sao Biển Nha Trang, quý cha trong và ngoài giáo phận, quý bề trên, quý tu sĩ nam nữ, chủng sinh, quý ân thân nhân của các tiến chức, và toàn thể anh chị em thân mến.

Hôm nay, giáo phận Ban Mê Thuột hân hoan cử hành lễ phong chức linh mục cho 17 thầy phó tế trong giáo phận. Các thầy dẫu được sinh ra trên nhiều vùng đất khác nhau, nhưng đều được nuôi dưỡng và lớn lên trên mảnh đất truyền giáo Ban Mê Thuột. Các thầy đã được đào tạo tại tiền chủng viện Lê Bảo Tịnh và đại chủng viện Sao Biển, Nha Trang.

Như anh chị em đã biết, chức linh mục thật là cao quý. Nhờ được phong chức thánh, các linh mục lãnh nhận một bí tích, in ấn tín đặc biệt khi các ngài được Thánh Thần xức dầu, và như thế các ngài nên giống Chúa Kitô linh mục, đến nỗi có quyền thay mặt Đức Kitô là Đầu mà hành động.

Vì vậy, linh mục thông phần vào chức tư tế và sứ mạng của giám mục, là cộng sự viên tốt của hàng giám mục, các ngài được gọi để phục vụ dân Thiên Chúa, cùng với giám mục làm thành một linh mục đoàn. Các ngài rao giảng Lời Thiên Chúa cho mọi người; cử hành hy tế tạ ơn trong cộng đoàn; chu toàn thừa tác vụ giao hòa và nâng đỡ đối với tín hữu sám hối và bệnh tật; cùng dâng lên Thiên Chúa Cha mọi nhu cầu và lời nguyện xin của các tín hữu. Các ngài hiện diện giữa cộng đoàn tín hữu, vừa như người mục tử chăm sóc đàn chiên, vừa như người đồng hành và làm gương sáng trong đức tin và đức mến.

Nhiệm vụ của các linh mục thật là quan trọng cho đời sống của Giáo Hội. Vì thế, chúng ta cùng cầu xin Chúa ban cho 17 thầy Phó Tế đang chuẩn bị lãnh nhận chức linh mục hôm nay, được đầy tràn tình yêu và sức mạnh của Người, giúp các thầy luôn biết mở lòng ra với ơn Chúa và biết lắng nghe những nhu cầu của anh chị em tín hữu, để nhờ đó, các thầy có thể trở nên những người phục vụ Chúa và cộng đoàn một cách tốt đẹp nhất.

Chúng ta cũng không quên cầu nguyện cho tất cả những ai đã góp phần nuôi dưỡng, đào tạo các thầy nên xứng đáng với chức thánh mà các thầy sắp lãnh nhận. Xin Chúa trả công bội hậu cho quý ân thân nhân của quý thầy và của Giáo phận.

Giờ đây, chúng ta khiêm tốn nhìn nhận tội lỗi trước mặt Chúa để xứng đáng cử hành mầu nhiệm thánh.

Anh chị em thân mến,

Trong bài Tin Mừng hôm nay, thánh Luca kể lại cho chúng ta nghe việc Chúa Giêsu rao giảng cho dân chúng, nhưng điểm chính mà tác giả muốn nhấn mạnh đó là mẻ lưới lạ lùng mà Chúa Giêsu đã làm trước mắt các ông Simon, Giacôbê, Gioan, để giúp các ông hiểu ra Ngài là ai; và sau mẻ lưới lạ lùng đó, các ngài đã bỏ tất cả mọi sự để đi theo Ngài. Chúng ta sẽ dừng lại tìm hiểu thái độ của 2 nhân vật chính là Chúa Giêsu và Phêrô.

Chúa Giêsu được trình bày như một nhân vật làm chủ tất cả mọi tình huống, ngay cả trong trường hợp mà người ta có thể nghĩ rằng Ngài không phải là người chuyên môn.

Thấy dân chúng đông đảo tuôn đến với mình, Ngài quyết định bước xuống một chiếc thuyền để giảng dạy dân chúng mà không bị chen lấn, và Ngài đã chọn chiếc thuyền của ông Simon Phêrô. Người xin ông chèo thuyền ra xa bờ một chút, và ông đã làm theo.

Giảng xong, Ngài lại bảo ông Simon “chèo thuyền ra chỗ nước sâu để thả lưới bắt cá” (Duc in altum). Một lệnh truyền có vẻ như vô lý và khó chấp nhận. Vì sao? Vì Simon là người đánh lưới chuyên nghiệp. Ông và các bạn đã vất vả suốt đêm mà không bắt được gì. Bây giờ một người không chuyên nghiệp là Giêsu lại bảo các anh đi ra chỗ nước sâu để bắt cá giữa ban ngày. Thế nhưng, lệnh của Ngài vẫn được thi hành, và một mẻ lưới lạ lùng đã xảy ra. Họ bắt được rất nhiều cá, đến nỗi hầu như rách cả lưới. Họ làm hiệu cho các bạn chài trên chiếc thuyền kia đến giúp. Nhữnngười này tới, và họ đã đổ lên được hai thuyền đầy cá, đến gần chìm”. Nhưng rồi Chúa Giêsu không dừng lại ở mẻ lưới diệu kỳ này, Ngài tiếp tục mời gọi Simon đi theo Ngài để trở thành tông đồ chân chính: “Đừng sợ, từ nay anh sẽ là người thu phục người ta”.

Simon trở thành người thu phục người ta nhờ ở điểm nào? Chắc chắn là Chúa Giêsu không chọn ông một cách ngẫu nhiên. Ngài biết ông là ai và ông sẽ thích hợp với công việc mà Ngài sẽ trao cho ông như thế nào.

Ông đã sẵn sàng để cho Chúa bước xuống thuyền của mình, sẵn sàng chèo cho Ngài và ngồi bên cạnh để lắng nghe lời Ngài. Ông cũng không ngần ngại để thực hiện điều Chúa yêu cầu, dẫu cho mình không thấy thuyết phục: Thưa Thầy, chúng tôi đã vất vả suốt đêm mà không bắt được gì cả. Nhưng vâng Lời Thầy, tôi sẽ thả lướiRồi khi vừa chứng kiến mẻ lưới lạ lùng, ông là người đầu tiên nhận ra trong phép lạ này sức mạnh thần linh của Chúa Giêsu và thú nhận rằng mình không xứng đáng ở bên cạnh Ngài. Ông nói: “Lạy Chúa, xin tránh xa con, vì con là kẻ tội lỗi”. Ông đã gọi Chúa Giêsu bằng Danh Hiệu mà người Do Thái dùng để kêu cầu Danh Thiên Chúa (Adonai). Trong khi ông xin Chúa tránh xa mình, thì Chúa lại kéo ông đến gần Người. Và rồi, sau lời mời gọi của Chúa Giêsu, Simon và các bạn đã bỏ mọi sự để đi theo Người.

Anh chị em thân mến,

Thánh Phêrô đã sẵn lòng đón nhận sự lựa chọn của Chúa Giêsu khi Ngài quyết định bước xuống thuyền của mình, đã sẵn sàng làm theo lời Ngài dạy bảo, và chăm chú lắng nghe Lời Ngài, nhờ đó, ông được Chúa chọn và cho ông cộng tác với Ngài trong công cuộc Loan Báo Tin Mừng, và làm cho ông trở nên Vị Tông Đồ vĩ đại: một người chài lưới bên bờ hồ Galilê trở thành người mục tử chăm sóc đàn chiên của Chúa.

Nhưng nếu có những lúc Phêrô ngần ngại, không hoàn toàn để cho Chúa Giêsu làm chủ con người mình, những hành động của mình, thì Chúa làm thế nào? Ngài không bỏ cuộc, nhưng luôn yêu thương, sẵn sàng đồng hành, nâng đỡ, sửa dạy, để người môn đệ trở về với lựa chọn ban đầu của mình. Ngay lúc Phêrô chối Chúa lần thứ ba, thì gà gáy, “Chúa quay lại nhìn ông, ông sực nhớ lời Chúa đã bảo ông: “Hôm nay, gà chưa kịp gáy, thì anh đã chối Thầy ba lần. Và ông ra ngoài khóc lóc thảm thiết (Lc 22, 60-61).

Các thầy sắp sửa được phong chức linh mục thân mến,

Như thánh Phêrô và các bạn, các con đã để Chúa bước vào con thuyền đời của chúng con. Chúng con đã cộng tác với Ngài và để cho Ngài giúp cho mình hiểu thế nào là người môn đệ, thế nào là người mục tử nhân lành, thế nào là niềm hạnh phúc của người môn đệ. Trong hơn 10 năm, từ khi bước vào tiền chủng viện chúng con tập thích ứng với những đòi hỏi trong chương trình huấn luyện hàng giáo sĩ trong Giáo Hội. Chúng con khám phá ra ý nghĩa và niềm hạnh phúc của người mục tử không chỉ trên băng ghế chủng viện, nhưng còn trong thời gian phục vụ dân Chúa, phục vụ các cha già như những người con trai hiếu thảo, tận tụy trong gia đình. Chúng con biết dân Chúa đang chờ đợi nơi chúng con, những người mục tử khiêm tốn, biết phục vụ dân Chúa với lòng kính trọng và trái tim biết yêu thương.

Anh em trong linh mục đoàn đặt nhiều hy vọng nơi chúng con, những người em sẽ cùng với mình dấn thân phục vụ cho dân Chúa tại giáo phận Ban Mê Thuột theo truyền thống của những bậc đàn anh đi trước.

Xin Chúa ban sức mạnh, để cho mỗi người trong chúng con có đủ sức vượt qua những cám dỗ trong đời mục tử: nghĩ về mình trước khi nghĩ đến Giáo Hội và Dân Chúa. Chỉ khi nào chúng con biết ý thức về giá trị của người linh mục, lý do Chúa gọi và chọn chúng con, cũng như dân Chúa mong ước chúng con sống đời mục tử như thế nào, chúng con mới luôn cố gắng sống đúng với chức thánh tuyệt vời của mình. Vì thế, những hình ảnh tốt đẹp trong ngày lễ phong chức hôm nay sẽ là những kỷ niệm đẹp giúp chúng con luôn trân trọng chức linh mục mà chúng con lãnh nhận hôm nay.

Xin anh chị em tiếp tục cầu nguyện cho các tân chức, để các ngài sống đúng với thiên chức của mình. Xin Chúa chúc lành cho tất cả anh chị em.

+Gm. Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản

Nguồn tin:  gpbanmethuot.com:

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây