COVID-19: LÁ THƯ THÁNH I-NHA-XI-Ô GỬI MỌI NGƯỜI TRÊN TOÀN TRÁI ĐẤT

Thứ tư - 18/03/2020 15:02
Khi dịch bệnh Covid-19 tiếp tục gây nên những hỗn loạn trên toàn thế giới, tác giả Nikolaas Sintobin, S.J., một tu sĩ Dòng Tên người Bỉ, đã suy tư xem đâu là sự khôn ngoan mà thánh I-nha-xi-ô muốn chia sẻ với chúng ta về cách đối phó trước dịch bệnh này. Mời bạn đọc lá thư với những lời khuyên gửi xuống trần gian, lá thư mà cha Nikolaas nghĩ rằng Đấng sáng lập Dòng của ngài sẽ viết từ trên Thiên Đàng.
LÁ THƯ THÁNH I-NHA-XI-Ô GỬI MỌI NGƯỜI TRÊN TOÀN TRÁI ĐẤT
LÁ THƯ THÁNH I-NHA-XI-Ô GỬI MỌI NGƯỜI TRÊN TOÀN TRÁI ĐẤT

Covid-19: Lá Thư Thánh I-Nha-Xi-Ô Gửi Mọi Người Trên Toàn Trái Đất
 

Thiên Đàng, ngày 01 tháng 03 năm 2020, theo giờ của Trái Đất,

 

Mến gửi anh chị em trên toàn Trái Đất,

 

Tôi nhận thấy anh chị em đang trải qua quãng thời gian khó khăn để tìm cho mình một thái độ sống đúng đắn trước đại dịch Coronavirus. Điều này không lạ lẫm gì. Trong vài thập kỷ vừa qua, khoa học đã tiến bộ đến nỗi anh chị em tưởng rằng khi đứng trước mọi vấn đề, người ta sẽ không mất quá nhiều giờ để tìm ra một giải pháp. Giờ đây, mọi sự đang dần trở nên rõ ràng trên toàn thế giới, rằng đó là một ảo tưởng. Đối với nhiều người trong số anh chị em, điều này thật sự khó hiểu.

 

Bản thân tôi đã từng phải chiến đấu với căn bệnh mãn tính trong suốt hơn ba mươi năm. Khi còn là Bề Trên Cả trong giai đoạn Dòng Tên đang phát triển nhanh chóng, ngày này qua ngày khác trong suốt mười lăm năm, tôi phải đương đầu với mọi vấn đề, cả những vấn đề có thể giải quyết và những vấn đề chẳng thể giải quyết. Tôi mong muốn gửi tới anh chị em năm lời khuyên trong thời điểm thực sự khó khăn này. Đó là những lời khuyên được rút ra từ chính kinh nghiệm của tôi.

 

  1. Trong thời gian dịch bệnh Coronavirus, mong anh chị em hãy nghe lời các y bác sĩ, các nhà khoa học, và những người lãnh đạo có thẩm quyền, như thể đó là chính Thiên Chúa vậy. Ngay cả khi anh chị em không đồng tình với quyết định của họ, hay không hiểu rõ về họ, xin anh chị em hãy khiêm tốn đón nhận rằng tri thức và kinh nghiệm của họ là điều đáng cậy nhờ. Như thế, anh chị em sẽ có một lương tâm trong sạch, và góp phần mình cho việc giải quyết cơn khủng hoảng này.
  2. Hãy ý thức về nỗi sợ hãi. Sợ hãi không bao giờ bắt nguồn từ Thiên Chúa và cũng chẳng dẫn tới Thiên Chúa. Nỗi sợ thường làm nảy sinh trong tâm trí anh chị em những lý do có thể, để anh chị em phải sợ hãi. Phần lớn trong số đó là đúng. Nhưng tốt nhất, anh chị em không phải sợ. Thiên Chúa hằng chăm sóc và quan phòng anh chị em. Tôi biết chắc điều này từ một nguồn đáng tin cậy ở trên Thiên Đàng. Kinh nghiệm chỉ ra rằng Thiên Chúa có thể vẽ thẳng trên những đường cong nguệch ngoạc. Hãy can đảm vững tin!
  3. Trong cơn khủng hoảng, ích lợi mà anh chị em thu được không phải là ít hơn, nhưng là nhiều hơn nhờ lời cầu nguyện. Anh chị em hãy để cho mình được đắm chìm và vui thỏa trong tình yêu của Thiên Chúa. Đó thực sự là thuốc giải tốt nhất cho sự sợ hãi.
  4. Trong sách Linh thao, tôi đã viết: “Tình yêu phải được thể hiện bằng hành động hơn là lời nói.” Mong anh chị em hãy quan tâm chăm sóc lẫn nhau bằng những cách thế mà anh chị em cảm thấy an toàn, nhất là xin hãy nhớ tới những người nghèo, những người dễ bị tổn thương.
  5. Cuối cùng, trong chính cơn khủng hoảng này, xin anh chị em đừng quên vui sống và tận hưởng sự sống. Cho dù bất kỳ điều gì xảy đến, thì từng giây phút mà anh chị em được trao ban đều là một quà tặng quý giá và độc nhất. Coronavirus chẳng thể thay đổi được điều đó.

 

Hiệp thông với anh chị em trong lời cầu nguyện không ngừng,

 

+ I-nha-xi-ô

 

 

Tác giả bài viết: Quang Khanh, S.J.(Chuyển ngữ và đặt nhan đề từ www.Ignatianspirituality.com)https://dongten.net/

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây