CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT II MÙA VỌNG

Thứ bảy - 05/12/2020 12:27
Chúa nhật thứ hai Mùa vọng đến với lời mời dọn đường, dọn tâm hồn. Hãy là những người tỉnh thức, sẵn sàng để đón chủ nhân ông khi người trở về
CHÚA NHẬT II MÙA VỌNG
CHÚA NHẬT II MÙA VỌNG

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô. (Mc 1, 1-8)

Khởi đầu Phúc Âm của Ðức Giêsu Kitô Con Thiên Chúa. Như có lời Tiên tri Isaia chép rằng: Ðây Ta sai Thiên Thần của Ta đến trước mặt ngươi để dọn đường cho ngươi. Có tiếng kêu trong hoang địa rằng: "Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng".

Gioan Tẩy Giả xuất hiện trong hoang địa, rao giảng phép rửa sám hối cầu ơn tha tội. Dân cả miền Giuđêa và Giêrusalem tuôn đến với người, thú tội và chịu phép rửa trong sông Giođan.

Lúc đó Gioan mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da thú, ăn châu chấu và uống mật ong rừng. Người rao giảng rằng: "Ðấng đến sau tôi, quyền năng hơn tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi dây giày Người. Phần tôi, tôi lấy nước mà rửa các ngươi, còn Ngài, Ngài sẽ rửa các ngươi trong Chúa Thánh Thần".

 

Suy niệm

Để có thể về trời, cần có một con đường, để có thể đón Thiên Chúa vào đời, vào gia đình, vào tâm hồn, cần có những con đường. Và để Thiên Chúa đến cứu độ con người, cần có những con đường bằng phẳng, đủ rộng và đủ lớn cho Ngài đến. Lời thánh Gioan Tẩy Giả đã vang lên trong hoang địa, trong cuộc đời mỗi tín hữu Kito, hãy dọn đường cho Ngài đến và ở lại với mỗi người, mỗi gia đình. Chúa nhật thứ hai Mùa vọng đến với lời mời dọn đường, dọn tâm hồn. Hãy là những người tỉnh thức, sẵn sàng để đón chủ nhân ông khi người trở về.

Trước những lầm than khổ cực, dân riêng của Thiên Chúa đã nếm mùi khổ đau, thất bại và nô lệ, họ đã tìm về với Thiên Chúa trong tâm tình thống hối. Lời tiên tri Isaia trong bài đọc 1 như một lời an ủi đến từ Thiên Chúa, Ngài sẽ tha thứ, sẽ đón họ trở về trong ngôi nhà tình yêu của Ngài: “Chúa ngươi phán: Hỡi dân Ta, hãy an tâm, hãy an tâm! Hãy nói với Giêrusalem, và kêu gọi rằng: Thời nô lệ đã chấm dứt, tội lỗi đã được ân xá, Chúa đã ban ơn nhiều gấp hai lần tội lỗi.”. Khi con người biết nhận ra lầm lỗi và thiếu sót của mình để cầu xin sự tha thứ, Thiên Chúa sẽ sẵn sàng quên hết tất cả. Một hành động của tình yêu. Một cử chỉ của lòng thương xót. Ngài đã đón họ trở về trong ngôi nhà của Ngài nếu họ biết sống tâm tình thống hối mỗi ngày và mọi ngày: “Và có tiếng kêu trong hoang địa rằng: "Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa chúng ta trong hoang địa cho ngay thẳng. Hãy lấp mọi hố sâu và hãy bạt mọi núi đồi; con đường cong queo hãy làm cho ngay thẳng, con đường gồ ghề hãy san cho bằng. Và vinh hiển Chúa sẽ xuất hiện, mọi người sẽ được thấy vinh quang Thiên Chúa”. Nơi ngôi nhà đó, Thiên Chúa sẽ chăm sóc, sẽ nuôi nấng mọi người như người mục tử chăm sóc và nuôi dưỡng đàn chiên của mình: “Người chăn dắt đoàn chiên Người như mục tử. Người ẵm chiên con trên cánh tay, ôm ấp chúng vào lòng, và nhẹ tay dẫn dắt những chiên mẹ”.  Thiên Chúa luôn ghé mắt đến những đứa con yêu dấu của Ngài, luôn tha thứ, luôn chăm sóc và bảo vệ con cái, hơn nữa, luôn cúi xuống trò chuyện cùng con người.

Sau khi chứng kiến các cộng đoàn giáo hội sơ khai lớn mạnh từng ngày trong sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, vị mục tử của Giáo hội là thánh Phero luôn đồng hành với mỗi một con chiên. Bên cạnh những niềm vui tin mừng được trổ hoa xinh xắn, không thiếu những hạt sạn lẫn lộn trong đời sống sinh hoạt tôn giáo. Trước những thách đố nguy hại, thánh nhân đã nhắc nhở các cộng đoàn: “Anh em thân mến, có một điều anh em không thể không biết là một ngày đối với Chúa như ngàn năm, và ngàn năm như một ngày. Không phải Chúa chậm trễ thi hành lời hứa của Người, như có vài người lầm tưởng, nhưng vì anh em, Người hành động nhẫn nại, Người không muốn ai phải hư mất, nhưng muốn mọi người ăn năn sám hối”. Thiên Chúa thấu suốt mọi bí ẩn thấy rõ mọi lầm lỗi của con người, Ngài kiên nhẫn đợi chờ con người đổi thay suy nghĩ và thái độ sống. Ngài không muốn loại bỏ một con chiên nào trong đàn chiên của Ngài, do đó, mỗi ngày Ngài vẫn đợi vẫn chờ con người trở về. Đừng mãi chạy theo những quyến rũ của thế gian, nhưng hãy nhớ điểm đến của mỗi người là Nước Trời, là được chiêm ngắm Thiên Chúa, chứ không đi tìm những hư danh, những lợi lộc thế gian, để rồi đánh mất phần rỗi mai sau. Một trăn trở của chủ chăn khi thấy đàn chiên đang bị đau ốm, thiếu tình thương đã được thánh nhân họa lại trong cuộc đời và sứ vụ của ngài.

Khi nhắc đến thánh Gioan Tẩy Giả, mỗi người liền nghĩ ngay tới tiếng kêu của ngài trong hoang địa, hãy chuẩn bị tâm hồn cho Đấng Emmanuel đến với nhân loại. Ngài kêu lớn tiếng từ hoang địa với mong muốn con người hãy tạm rời phố thị ồn ào, đi vào hoang địa để thẩm xét cuộc đời của mình có những thiếu sót, những lầm lỗi, những ích kỷ nào đang ngăn lối cản đường Con Thiên Chúa đi vào đời mình: “Gioan Tẩy Giả xuất hiện trong hoang địa, rao giảng phép rửa sám hối cầu ơn tha tội. Dân cả miền Giuđêa và Giêrusalem tuôn đến với người, thú tội và chịu phép rửa trong sông Giođan. Lúc đó Gioan mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da thú, ăn châu chấu và uống mật ong rừng. Người rao giảng rằng: "Ðấng đến sau tôi, quyền năng hơn tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi dây giày Người. Phần tôi, tôi lấy nước mà rửa các ngươi, còn Ngài, Ngài sẽ rửa các ngươi trong Chúa Thánh Thần”. Dọn đường có nghĩa là đang bị bế tắc, đang có nhiều vật cản, đang có nhiều chướng ngại vật nằm la liệt đâu đó, để rồi bước chân của Đấng Cứu Độ không thể đến với mọi người, mọi nhà. Do đó, tiếng kêu vang lên trong hoang địa cũng là lời thầm trách từ vị sứ giả của Thiên Chúa, tại sao con người không chịu cố gắng thay đổi cách suy nghĩ, thay đổi thái độ sống, thay đổi tương quan giữa con người với Thiên Chúa và giữa con người với nhau, trong mỗi hoàn cảnh, mỗi ơn gọi và mỗi khả năng của mình, để dẹp bỏ những núi đồi ích kỷ, lấp đầy những hố sâu thù oán, ganh tị, tất cả làm nên những con đường kết nối mọi người, mọi nhà và với Thiên Chúa, Ngài đang đứng đợi ngoài cửa, Ngài đang lang thang trên những nẻo đường của ngôi nhà trái đất, đợi chờ con người mở những lối nẻo mới dẫn vào tận ngôi nhà tâm hồn, Ngài sẽ đến và đồng bàn với các gia nhân của Ngài.

Người tín hữu Kito luôn thầm nghĩ rằng tôi đã được rửa tội, được gọi là con Thiên Chúa, là được vào ở trong ngôi nhà của Thiên Chúa sau khi rời khỏi đời tạm này. Để đổi thay mọi thứ trong con người, mỗi người cần đi ra khỏi ngôi nhà chính mình đang sở hữu là con người, là những suy nghĩ, là những toan tính, là những chương trình đã hoạch định, thì mới mong thấy được ngôi nhà đó cần phải trùng tu, cần phải sửa đổi từ diện mạo cho đến chất lượng bên trong, mới có thể đứng vững trước những sóng gió của biển đời. sự cố gắng đổi thay đó sẽ được Thiên Chúa ghi nhận và trọng thưởng cho những ai cố gắng mỗi ngày và mọi ngày trong ơn gọi của mình. Sự cố gắng đổi thay đó cũng là một thái độ tích cực dọn đường cho Đấng Cứu Độ đến ở lại trong ngôi nhà gia đình, ngôi nhà tâm hồn mỗi người.

Lời mời của Thiên Chúa gởi đến, hãy đổi thay cuộc đời, tiếng kêu của Gioan Tẩy Giả vang lên, hãy san sửa những con đường vào tâm hồn, để Thiên Chúa ghé thăm, tất cả rất khẩn thiết, vậy mà con người, trong mỗi ơn gọi, vẫn bình thản sống với cá tính của mình, đặt cái tôi vào chỗ nhất, cao hơn cứu cánh cuộc đời, ngay cả những người chọn đời phục vụ vẫn chưa thể thoát khỏi những định mệnh của phận người, cứ mãi ngụp lặn trong Tham – Sân – Si mãi, ngay cả trong môi trường phục vụ các linh hồn, phục vụ Giáo hội, là thân thể của Đức Kito. Và như thế, có cần thiết phải mời thánh Gioan đến một lần nữa, và mời ngài đến với mỗi con người trong mỗi ơn gọi, mời ngài đến với mỗi gia đình, gõ vào cánh cửa cuộc đời với những tiếng kêu khẩn thiết, thì mỗi người mới cố gắng lê cái thân xác nặng nề này ra khỏi chiếc ghế an phận, để thay đổi toàn diện, để san lấp mọi tính toán nhỏ nhen và để dọn đường cho Thiên Chúa ghé thăm dân Ngài. Sự khẩn thiết này cũng là tâm tình sống Mẹ Giáo hội đề nghị con cái hãy khắc ghi và sống trong tuần lễ thứ hai của mùa vọng này.

 

Lạy Chúa, Chúa đã sai thánh Gioan đi trước dọn đường cho Chúa đến, và hơn nữa, Chúa bảo thánh nhân đánh thức lương tri con người và đổi thay cuộc đời, xứng đáng cho Ngài ở lại với họ, xin cho chúng con cảm nghiệm được tình yêu cúi xuống của Chúa, cảm nghiệm được sự quan tâm của người mục tử khi thấy đàn chiên tản mác, để chúng con thay đổi cuộc đời, dọn đường cho Chúa đi vào tâm hồn mỗi người. Chúa đã đem đến cho con người niềm vui cứu độ, hơn nữa, Chúa còn ở lại với con người mỗi ngày và mọi ngày, xin cho chúng con luôn đi theo dấu chân của Chúa trong đời, luôn đi theo sự hướng dẫn của Chúa trong mỗi ơn gọi, để chúng con là những người dọn đường cho Chúa đến với mọi anh chị em chưa nhận biết Chúa, chưa nhận biết ơn cứu độ của Chúa. Amen.

Tác giả bài viết: LM Pet. Trần Bảo Ninh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây