CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT VI PHỤC SINH

Thứ sáu - 07/05/2021 05:56
Tâm tình của tuần lễ thứ 6 mùa phục sinh là lời mời của Mẹ Giáo hội gởi con cái, hãy sống yêu thương nhau và tôn trọng nhau, đó chính là chút hy sinh và cố gắng của con người để gia đình Thiên Chúa được lớn lên, ơn cứu độ của Thiên Chúa được chuyển thông tới cho muôn người và mọi dân tộc.
CHÚA NHẬT VI PHỤC SINH
CHÚA NHẬT VI PHỤC SINH

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan. (Ga 15, 9-17)

 

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Như Cha đã yêu mến Thầy, Thầy cũng yêu mến các con. Hãy ở lại trong tình yêu của Thầy. Nếu các con tuân lệnh Thầy truyền, các con sẽ ở trong tình yêu của Thầy, cũng như Thầy đã giữ lệnh truyền của Cha Thầy, nên Thầy ở lại trong tình yêu của Người. Thầy nói với các con điều đó để niềm vui của Thầy ở trong các con, và niềm vui của các con được trọn vẹn. Ðây là lệnh truyền của Thầy: Các con hãy yêu mến nhau, như Thầy đã yêu mến các con. Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình. Các con là bạn hữu của Thầy, nếu các con thi hành những điều Thầy truyền. Thầy không còn gọi các con là tôi tớ, vì tôi tớ không biết việc chủ làm; Thầy gọi các con là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy đã nghe biết nơi Cha Thầy, thì Thầy đã cho các con biết. Không phải các con đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn các con, và đã cắt đặt để các con đi và mang lại hoa trái, và để hoa trái các con tồn tại, để những gì các con xin Cha nhân danh Thầy, Người sẽ ban cho các con. Thầy truyền cho các con điều này là các con hãy yêu mến nhau".

 

Suy niệm

 

Sức sống thiêng liêng của Giáo hội Công giáo khởi đi từ Thiên Chúa qua sự hiện diện của Chúa Thánh Thần, Đấng được gọi là Tình yêu. Sau khi Đức Giesu phục sinh, các Tông đồ được sai đi, các ngài đã can đảm vượt ra khỏi ranh giới kiên cố của dân tộc mình, của truyền thống và lề luật, để xây dựng một gia đình mới cho Thiên Chúa là Giáo hội hôm nay. Sức sống thiêng liêng thì đến từ Chúa Thánh Thần, còn chất liệu để cho hương vị tình yêu tồn tại và nối kết trong Giáo hội, phải là tình huynh đệ cộng đoàn. Tâm tình của tuần lễ thứ 6 mùa phục sinh là lời mời của Mẹ Giáo hội gởi con cái, hãy sống yêu thương nhau và tôn trọng nhau, đó chính là chút hy sinh và cố gắng của con người để gia đình Thiên Chúa được lớn lên, ơn cứu độ của Thiên Chúa được chuyển thông tới cho muôn người và mọi dân tộc.

 

Trăn trở mãi trước sự xuất hiện của một vật thể lạ từ trời thả xuống, thánh Phê-rô từ chối dù có lời giải thích cặn kẽ, sau đó nó được kéo lên trời lại. Thánh nhân không hiểu được vì sao nó xuất hiện, và nó xuất hiện thế nhắn gởi các ngài điều gì ? ngay lúc đó, một số người do Cor-nê-li-ô gởi đi tìm ngài. Họ gặp nhau, trò chuyện và đưa ra lời mời thánh Phê-rô, đại diện cho Giáo hội, tới thăm nhà ông chủ mình. Cuộc gặp gỡ đó đã khai trí cho thánh nhân, ông hiểu được phần nào thánh ý nhiệm mầu của Thiên Chúa: “Xảy ra là khi Phêrô vừa vào nhà, thì Cornêliô ra đón ngài, và sấp mình dưới chân ngài mà lạy. Phêrô liền đỡ ông dậy và nói rằng: "Xin ông chỗi dậy, vì chính tôi cũng chỉ là người". Phêrô lên tiếng nói rằng: "Quả thật, tôi nghiệm biết rằng Thiên Chúa không thiên tư tây vị, nhưng ở bất cứ xứ nào, ai kính sợ Người và thực hành sự công chính, đều được Người đón nhận!”. Ông lên đường với họ, ông đã rửa tội cho bao người dân ngoại, họ trở thành con Thiên Chúa. Đó là quyền lợi và ân phúc Thiên Chúa dành cho mọi người, mọi dân tộc: “Phêrô đang nói các lời đó, thì Thánh Thần đã ngự xuống trên mọi kẻ đang nghe lời. Các tín hữu đã chịu cắt bì, những người đã đến cùng Phêrô, đều sửng sốt, khi thấy ơn Thánh Thần cũng đã tuôn đổ xuống trên các dân tộc; vả lại họ nghe các người ấy nói nhiều thứ tiếng và ngợi khen Thiên Chúa”. Tình yêu của Thiên Chúa là thế, còn tình người của chúng ta thì sao ? quảng đại cho đi, hay ích kỷ khép kín cho riêng mình ?

 

Ngập chìm trong niềm vui của mầu nhiệm phục sinh, thánh Gioan thay vì lên đường loan tin vui, ngài đã chìm sâu trong suy tư, ngay cả những ngày tháng tăm tối trong ngục tù. Từ đây, lời rao giảng của thánh nhân không trở lại với biến cố tử nạn và phục sinh của Thầy Chí Thánh, nhưng thánh nhân đã đi sâu vào trong biến cố đó để nhìn thấy ý nghĩa thánh thiêng của mầu nhiệm tự hiến. Ngài đã gởi gắm những kinh nghiệm tình yêu của bản thân lại cho các đồ đệ, đồng thời căn dặn họ cũng như chúng ta hôm nay, hãy sống sao cho xứng với tình yêu đó: “Các con thân mến, chúng ta phải thương yêu nhau, vì tình yêu bởi Thiên Chúa mà ra. Vì lẽ hễ ai thương yêu, thì đã sinh bởi Thiên Chúa, và nhận biết Thiên Chúa. Còn ai không yêu thương, thì không biết Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là Tình Yêu”. Để có được cộng đoàn Giáo hội hôm nay, tất cả đến từ sự cúi xuống của Thiên Chúa, chính tình yêu đích thực từ Thiên Chúa đã cứu độ con người và đưa con người vào trong một gia đình: “Thiên Chúa chúng ta đã sai Con Một Người đến trong thế gian, để nhờ Ngài mà chúng ta được sống. Tình yêu ấy là thế này: Không phải chúng ta đã yêu mến Thiên Chúa, nhưng chính Người đã thương yêu chúng ta trước, và đã sai Con Một Người đến hy sinh, đền thay vì tội lỗi chúng ta”. Tình yêu đền đáp tình yêu, con người hãy nắm tay nhau, xây dựng một gia đình, một cộng đoàn huynh đệ, một cộng đoàn biết tôn trọng, biết chia sẻ và biết nâng đỡ nhau trong hành trình làm người và sống ơn gọi tín hữu Kito.

 

Mỗi hành động, mỗi việc làm của người tín hữu Kito, khi hướng đến tình huynh đệ, chắc sẽ góp một chút làm cho dòng chảy của ơn cứu độ được lan tỏa. Thầy Chí Thánh đã mời gọi các môn đệ của mình, họa lại tâm tình sống của Ngài bằng những nét vẽ rất riêng của mỗi người, để bản giao hưởng tình yêu của Thiên Chúa, vút cao trong một thế giới đang u ám vì thiếu tình người, thiếu tình thương. Lời nhắc nhẹ nhàng nhưng rất trịnh trọng đó, hướng cuộc đời người tín hữu đi vào quỹ đạo của tình yêu theo từng nốt nhạc cuộc đời: “Ðây là lệnh truyền của Thầy: Các con hãy yêu mến nhau, như Thầy đã yêu mến các con. Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình. Các con là bạn hữu của Thầy, nếu các con thi hành những điều Thầy truyền. Thầy không còn gọi các con là tôi tớ, vì tôi tớ không biết việc chủ làm; Thầy gọi các con là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy đã nghe biết nơi Cha Thầy, thì Thầy đã cho các con biết”. Đức Giesu nâng mối tình giữa Thầy và trò lên một tầm cao mới, tình bằng hữu. Mối tình bằng hữu giữa Thiên Chúa – con người, càng trở nên trách nhiệm cho các tín hữu trong việc loan báo ơn cứu độ của Thiên Chúa. Mỗi người tín hữu như là một viên đá được đặt đúng chỗ trong dòng chảy của tình yêu, sẽ làm thay đổi dòng sông của nhân loại. Từ đây, ơn cứu độ và tình người được thăng hoa và viên mãn, bàn tiệc thiên quốc sẽ là nơi hội ngộ của những ai là môn đệ đích thực của Thiên Chúa khi biết tuân giữ giới răn của Ngài.

 

Xây dựng gia đình của Thiên Chúa không dựa trên những yếu tố thuộc về thế gian, nhưng tất cả được đặt trên nền tảng của Nước Trời, đó là tình yêu thương. Có được một gia đình huynh đệ của Thiên Chúa, đó là gia đình, đó là cộng đoàn huynh đệ, đó là các giáo xứ, tất cả đều khởi đi từ hành động cúi xuống của Con Thiên Chúa làm người. Ngài hòa mình vào dòng chảy của nhân loại trong sự cảm thông, yêu thương và chia sẻ, khởi đi từ những việc làm nhỏ bé, Ngài gieo hạt giống tình yêu. Chăm sóc người già, cảm thông người bệnh tật, đồng cảm với những người khó khăn và yếu kém, là những hành vi của tình yêu phục vụ. Và hôm nay, Mẹ Giáo hội đang mời con cái hãy trở lại với những giá trị nhỏ bé và khiêm tốn của Tin mừng, để tái truyền giáo, để hồi phục lại sức sống của các cộng đoàn huynh đệ và các gia đình. Giáo hội sơ khai trong những buổi đầu đã tồn tại, phát triển và đơm bông kết trái được là nhờ những hy sinh, những đóng góp của mỗi người môn đệ, từ đây, những hạt giống của tình thương, những hạt giống của tình người âm thầm mọc lên giữa cộng đoàn, rồi đơm bông kết trái khi đó là những hạt giống đến từ tin vui phục sinh của Con Thiên Chúa làm người.

 

Lạy Chúa Giesu phục sinh, Ngài đã trở nên một hòn đá tình yêu trong tay Chúa Cha và được đặt trong dòng chảy của nhân loại, để thay đổi dòng chảy đó, xin cho mỗi người chúng con là một hòn đá trong tay Chúa Thánh Thần, để ngài gọt dũa và đặt vào những chỗ cần thiết, hầu thay đổi bộ mặt cộng đoàn, bộ mặt gia đình, để tất cả là bạn hữu của Con Thiên Chúa và được chia sẻ sự sống thiêng liêng của Thiên Chúa. Xin Chúa cho những nốt nhạc hy sinh của chúng con được hòa vào bản nhạc tình yêu của Chúa, để bản hòa ca của tình yêu tự hiến trở nên niềm vui cho bao người đang đói, đang khát và đang mong được yêu. Amen.

Tác giả bài viết: LM Pet. Trần Bảo Ninh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây