CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT CHÚA THĂNG THIÊN

Thứ sáu - 14/05/2021 13:28
Hiệp mừng lễ Đức Giesu lên trời, Giáo hội cất cao lời tuyên xưng rằng, Con Thiên Chúa, sau khi vâng lời Chúa Cha đi vào lịch sử nhân loại, cứu chuộc con người bằng chính sự sống của Ngài, đã chết và đã sống lại.
CN thang thien
CN thang thien

Bài kết Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô. (Mc 16, 15-20)

 

Khi ấy, Chúa Giêsu hiện ra với mười một môn đệ và phán: "Các con hãy đi khắp thế gian, rao giảng Tin Mừng cho mọi tạo vật. Ai tin và chịu phép rửa, thì sẽ được cứu độ; ai không tin, sẽ bị luận phạt. Và đây là những phép lạ đi theo những người đã tin: nhân danh Thầy, họ sẽ trừ quỷ, nói các thứ tiếng mới lạ, họ đặt tay trên những người bệnh, và bệnh nhân sẽ được lành mạnh".

Vậy sau khi nói với các môn đệ, Chúa Giêsu lên trời, và ngự bên hữu Thiên Chúa. Phần các ông, các ông đi rao giảng khắp mọi nơi, có Chúa cùng hoạt động với các ông, và củng cố lời giảng dạy bằng những phép lạ kèm theo.

 

Suy niệm

 

Hiệp mừng lễ Đức Giesu lên trời, Giáo hội cất cao lời tuyên xưng rằng, Con Thiên Chúa, sau khi vâng lời Chúa Cha đi vào lịch sử nhân loại, cứu chuộc con người bằng chính sự sống của Ngài, đã chết và đã sống lại. Sứ mạng của Người Con đó đã hoàn tất, nay Chúa Cha đưa Ngài về trời để trọng thưởng, đặt Ngài vào ngai vàng để xét xử nhân loại. Sứ mạng của người tôi tớ đã hoàn tất trong sự vâng phục, nay được rước về trời trong vinh quang, cũng là điểm đến cho tất cả tín hữu Kito, trong ơn gọi chứng nhân tin mừng phục sinh, hãy cố gắng chu toàn trọng trách đó, mai sau sẽ được trọng thưởng. Lễ Chúa lên trời cũng là niềm hy vọng cho con cái Thiên Chúa đang lữ hành trên trần gian, hãy hướng về trời, quê hương của mình, để cố gắng hy sinh và đón nhận thánh giá cuộc đời trong niềm tín thác và yêu mến Thiên Chúa.

 

Sách Tông đồ Công vụ mô tả cho chúng ta câu chuyện Đức Giesu được cất nhắc lên trời trong vinh quang của triều thần. tất cả như một phép mầu, như một câu chuyện thần thoại. Thiên Chúa đã chấp nhận ngôn ngữ của con người, chấp nhận luôn những cách diễn đạt của con người về Ngài, do đó, vinh quang của mầu nhiệm lên trời, diễn tả sự long trọng của người chiến thắng, người được Thiên Chúa trọng thưởng trong uy quyền của Ngài: “Vậy các kẻ có mặt hỏi Người rằng: "Lạy Thầy, có phải đã đến lúc Thầy khôi phục Nước Israel chăng?" Người bảo họ rằng: "Ðâu phải việc các con hiểu biết thời gian hay kỳ hạn mà Cha đã ấn định do quyền bính Ngài. Nhưng các con sẽ nhận được sức mạnh của Thánh Thần ngự xuống trên các con, và các con sẽ nên chứng nhân cho Thầy tại Giêrusalem, trong tất cả xứ Giuđêa và Samaria, và cho đến tận cùng trái đất". Nói xong, Người được cất lên trước mắt các ông, và một đám mây bao phủ Người khuất mắt các ông”. Nỗi buồn và niềm vui đang là cảm xúc lẫn lộn của các Tông đồ khi chứng kiến sự việc đó, chắc họ sẽ vui hơn khi hiểu được phần nào câu chuyện Thầy mình được cất nhắc lên trời. Thầy đã chu toàn bổn phận của người con, luôn vâng lời và thi hành ý muốn của Cha, nay Thầy được trọng thưởng. Phần tôi cũng sẽ được vậy, nếu hôm nay, bổn phận trong ơn gọi, trọng trách trong niềm tin và lời sai đi trong niềm vui phục sinh, được chu toàn trong tình mến và sự quảng đại cộng tác.

 

Lời khuyên bảo của thánh Phaolo, vị tông đồ dân ngoại, gởi tới con cái của ngài trong thành Ê-phê-sô, tràn đầy hy vọng của mầu nhiệm thăng thiên. Là những người dân ngoại trở về với Đấng phục sinh, cộng đoàn Giáo hội này đã sống tình huynh đệ rất tuyệt vời, bởi họ tin vào sự hiện diện của Chúa phục sinh. Niềm tin đó còn mong manh, bởi thế, thánh Tông đồ đã mời họ hướng về niềm vui trời cao để sống ơn gọi của bản thân thật tròn đầy như lòng Chúa ước mong: “Anh em thân mến, xin Thiên Chúa của Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, là Cha vinh hiển, ban cho anh em thần trí khôn ngoan và mạc khải, để nhận biết Người, xin cho mắt tâm hồn anh em được sáng suốt, để anh em biết thế nào là trông cậy vào ơn Người kêu gọi, thế nào là sự phong phú gia nghiệp vinh quang nơi các thánh, và thế nào là quyền năng vô cùng lớn lao của Người đối với chúng ta, là những kẻ tin, chiếu theo hành động của sức mạnh quyền năng Người, công việc mà Chúa đã thực hiện trong Ðức Kitô, tức là làm cho Ngài từ cõi chết sống lại, và đặt Ngài ngự bên hữu mình trên trời, vượt trên mọi cấp trật, các lãnh thần, quyền thần, dũng thần, và quản thần, vượt trên mọi danh hiệu được xưng hô cả đời này lẫn đời sau”. Khởi đi từ một con người đã sống, đã đi lại trên những nẻo đường của thế giới, thánh Phaolo hướng con cái về một Đức Giesu phục sinh được cất nhắc lên trời cao, như một phần thưởng dành cho người đầy tớ sau khi chu toàn bổn phận. Vì thế, hãy hướng về điểm đến cuối cùng của cuộc đời để sống có ích, sống có ý nghĩa và sống cùng, sống với, sống cho tha nhân, cho Thiên Chúa giữa đời. Tất cả cho bình an cuộc sống hôm nay và hạnh phúc Nước Trời ngày mai.

 

Câu chuyện Đức Giesu lên trời được tác giả thánh tường thuật lại theo quan niệm của người thời đó về Trời – Đất – Địa ngục, ba chổ đứng khác nhau và mỗi nơi có ý nghĩa nhất định của nó. Đức Giesu lên trời từ mặt đất như là một người chiến thắng trở về trong vinh quang. Quả thực Ngài đã chiến thắng, chiến thắng tội lỗi, sự chết. Trời là chổ ở của thần thánh và các thiên thần, vì thế, ai được đưa lên trời là được bước vào thế giới thần linh và sống trong hạnh phúc của thần linh: “Vậy sau khi nói với các môn đệ, Chúa Giêsu lên trời, và ngự bên hữu Thiên Chúa”. Ngồi bên hữu là người được thưởng công, là người chiến thắng theo quan niệm của người thời ấy, Đức Giesu được Chúa Cha đặt vào vị thế của người chiến thắng. Để có được niềm vui đó, người môn đệ hôm nay sẽ tiếp tục thao thức của Đức Giesu trước khi được đưa lên trời: “Khi ấy, Chúa Giêsu hiện ra với mười một môn đệ và phán: "Các con hãy đi khắp thế gian, rao giảng Tin Mừng cho mọi tạo vật. Ai tin và chịu phép rửa, thì sẽ được cứu độ; ai không tin, sẽ bị luận phạt. Và đây là những phép lạ đi theo những người đã tin: nhân danh Thầy, họ sẽ trừ quỷ, nói các thứ tiếng mới lạ, họ đặt tay trên những người bệnh, và bệnh nhân sẽ được lành mạnh”. Và từ đây, các Tông đồ lên đường thi hành sứ mệnh đặc biệt mà Thầy Chí Thánh đã trối lại. Nơi Đức Giesu được đặt ngồi bên hữu cũng là đích điểm cho người môn đệ hướng về, khi họ còn là người lữ hành trên thế gian. Các ngài đã vượt ra khỏi ranh giới của quê hương, đất nước và đi đến tận cùng trái đất, để tin vui cứu độ được trao tận tay cho mọi dân, mọi nước. Công việc đó hôm nay vẫn còn dang dở và chúng ta lại tiếp nối lên đường.

 

Giới thiệu ơn cứu độ cho thế giới là công việc của người môn đệ. Ngày xưa các Tông đồ không có điều kiện và phương tiện như hôm nay, vì thế, các ngài đã vất vả lặn lội đi tới mọi nơi, phải đối diện với bao hiểm nguy đến từ thiên nhiên, từ môi trường, từ công ăn việc làm, từ văn hóa vùng miền, từ ngôn ngữ và từ quan niệm sống cũng như tâm tình tôn giáo của mỗi dân tộc. khi cuộc đời các ngài tạm dừng bởi sự hữu hạn của kiếp người, bao người môn đệ khác lại tiếp tục và đến hôm nay, mỗi tín hữu Kito sẽ tiếp nối con đường và sứ mạng đó. Ngày nay, Giáo hội đang khuyến khích người tín hữu hãy sử dụng các phương tiện, thiết bị và điều kiện sống của mỗi người, để loan báo tin mừng phục sinh của Đức Giesu. Sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, của truyền thông và đặc biệt là khoảng cách địa lý đang được thu hẹp dần, giúp cho việc loan báo tin mừng được thuận tiện và hiệu quả cao.

 

Trước những ưu việt đến từ cuộc sống, người tín hữu sẽ nói gì với tha nhân, sẽ nói gì cho họ biết về Thiên Chúa tình yêu, chắc hẳn yếu tố đầu tiên đòi hỏi người tín hữu là phải có sự hiện diện của Thiên Chúa trong con người và cuộc đời của mình. Có thực sự gắn bó với Thiên Chúa, người tín hữu mới cảm nghiệm được chiều sâu của tình yêu tự hiến, mới gắn bó được với Thiên Chúa trong chiều sâu thiêng liêng, rồi từ đây, họ có đủ dưỡng chất cho đời sống tinh thần, có đủ nội lực để can đảm nói cho thế giới biết về một Thiên Chúa làm người. Biết rằng sẽ nói với thế giới về Thiên Chúa, người môn đệ sẽ dùng ngôn ngữ nào để nói, ngôn ngữ cử điệu, ngôn ngữ hình thức hay ngôn ngữ thinh lặng ? mỗi người tín hữu sẽ được Chúa Thánh Thần hướng dẫn và đặt vào chổ đứng thích hợp để loan truyền tin vui đó, dù được Ngài hướng dẫn, nhưng sự tự do cộng tác của con người luôn được tôn trọng, bởi thế, chúng ta sẽ sử dụng ngôn ngữ nào để nói với tha nhân về Thiên Chúa thật hiệu quả và có giá trị nội tâm hơn, đó là sự sáng tạo và cố gắng của mỗi người trong từng hoàn cảnh và ơn gọi của mình.

 

Lạy Chúa Giesu phục sinh, Chúa đã được nâng lên trời cao, xin đưa chúng con trở lại với cuộc sống, với ơn gọi và công việc của mỗi người, để chúng con thông truyền niềm vui cứu độ và hạnh phúc Nước Trời cho tha nhân. Chúa về trời, đó là ngôi nhà hạnh phúc, là chốn bình an đích thực, xin giúp chúng con luôn hướng về ngôi nhà của Thiên Chúa khi sống ơn gọi của mình, đừng cúi xuống tìm kiếm lạc thú của thế gian, mà đánh mất niềm vui Nước Trời. Amen.

Tác giả bài viết: LM Pet. Trần Bảo Ninh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây