THÁNG BA 2024
Ý CẦU NGUYỆN : Cầu cho các vị tử đạo mới,
những chứng nhân của Đức Kitô
Xin cho những ai đang hy sinh mạng sống vì Tin Mừng,
trong những miền khác nhau trên thế giới,
làm cho Giáo Hội trở nên phong phú
nhờ lòng can đảm và nhiệt thành truyền giáo của họ.
Trong video ý cầu nguyện trong tháng 3, được Mạng lưới Cầu nguyện Toàn cầu của Đức Giáo hoàng công bố ngày 27/2/2024, Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu cầu nguyện “để những người sẵn sàng hy sinh mạng sống vì Tin Mừng ở nhiều nơi trên thế giới có thể thấm nhuộm lòng can đảm và động lực truyền giáo của họ vào Giáo hội”.
Mở đầu video Đức Thánh Cha kể một câu chuyện mà theo ngài là sự phản chiếu của Giáo hội ngày nay. “Khi tôi đến thăm một trại tị nạn ở Lesbos, một người đàn ông nói với tôi: ‘Thưa Đức Thánh Cha, tôi là người Hồi giáo. Vợ tôi là một Kitô hữu. Những kẻ khủng bố đã đến chỗ chúng tôi, nhìn chúng tôi và hỏi về tôn giáo của chúng tôi. Họ đến gần vợ tôi với một cây thánh giá và yêu cầu cô ấy ném xuống đất. Cô ấy đã không thực hiện và họ đã cắt cổ cô ấy ngay trước mặt tôi'”. Ngài nói rằng người vợ này đã để lại một “gương mẫu của tình yêu” dành cho Chúa Kitô và sự trung thành “cho đến chết”.
Trong video, câu chuyện của người phụ nữ này được xen kẽ với những hình ảnh khác về các cộng đồng Kitô giáo đang lữ hành và trưng dẫn những tấm gương can đảm, ví dụ như vị Tôi Tớ Chúa đầu tiên đến từ Pakistan – Akash Bashir – người đã qua đời vào năm 2015 để ngăn chặn một cuộc tấn công khủng bố vào một Nhà thờ có đông đảo tín hữu ở Lahore.
“Chứng tá của các vị tử đạo là một phúc lành cho mọi người”
Xuyên suốt dòng lịch sử của Giáo hội, nhiều tín hữu đã bị bách hại và sát hại vì đức tin của họ. Có rất nhiều vị tử đạo âm thầm, những anh hùng của thế giới ngày nay, những người sống cuộc sống bình thường một cách chính trực và can đảm chấp nhận ân sủng là chứng nhân cho đến cùng, thậm chí cho đến chết. Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng “giữa chúng ta luôn có những vị tử đạo. Đây là dấu hiệu cho thấy chúng ta đang đi đúng hướng. Sự can đảm của các vị tử đạo, chứng tá của các vị tử đạo là một phúc lành cho mọi người”.
Có các vị tử đạo nghĩa là có những người đã liều mạng đi theo Chúa Giêsu, sống theo thông điệp của Người và đưa Tin Mừng tình yêu, hòa bình và tình huynh đệ của Người vào thế giới. Họ không chối bỏ hay quên Người, nhưng vẫn vững vàng trong đức tin, qua đó chứng tỏ lòng trung thành của họ với Chúa Giêsu Kitô. Đây là cách họ chỉ ra con đường đúng đắn cho Giáo hội.
“Làm thế nào chúng ta có thể làm chứng cho Chúa Kitô ngay tại nơi chúng ta đang sống?”
Theo Cha Frédéric Fornos S.J., Giám đốc Quốc tế của Mạng lưới Cầu nguyện Toàn cầu của Đức Thánh Cha, video ý cầu nguyện của Đức Thánh Cha đặt ra thách đố cho chúng ta: “Làm thế nào chúng ta có thể làm chứng cho Chúa Kitô ngay tại nơi chúng ta đang sống?” Cha nhận định rằng không phải ai cũng được kêu gọi sẵn sàng hy sinh mạng sống để trung thành với Chúa Giêsu Kitô. Nhưng mỗi người chúng ta có thể tự hỏi: “Khi tôi gặp những tình huống tại nơi làm việc, trong các hoạt động, mạng lưới xã hội hoặc trong gia đình mình trái ngược với đạo đức Kitô giáo hoặc Tin Mừng, tôi có đứng lên đi theo dấu chân Chúa Kitô bất chấp những khó khăn, thách thức có thể nảy sinh? Hay tôi trốn tránh nó?”
Vì vậy, cha mời gọi, cùng với Đức Thánh Cha, “chúng ta hãy cầu nguyện để tất cả những người ở nhiều nơi trên thế giới đang chấp nhận nguy hiểm vì Tin Mừng có thể thấm nhuần lòng can đảm và động lực truyền giáo của họ vào Giáo hội”.
Vatican News; Nguồn:vaticannews.va
THÁNG KÍNH THÁNH GIUSE
Thánh Giuse là Bổn Mạng và gương mẫu của các người lao động và các gia trưởng. Ngài đã sống cuộc đời lao động để nuôi sống gia đình. Chính Chúa Giêsu, dù là Con Duy Nhất của Thiên Chúa, cũng được gọi là “Con của bác thợ mộc”. Vì thế, noi gương thánh Giuse, các người lao động và các gia trưởng hãy học cho biết giá trị của lao động: nuôi sống bản thân và gia đình, liên kết với anh chị em và phục vụ họ, thực thi bác ái đích thực và góp công vào việc kiện toàn công cuộc sáng tạo của Thiên Chúa.
01 21.01 Tm Thứ Sáu đầu tháng. St 37,3-4.12-13a.17b-28; Mt 21,33-43.45-46.
Kỷ niệm 24 năm linh mục quý cha: GB Nguyễn Huy Bắc; Giuse Vũ Đức Hướng; GB Cao Thanh Tâm; Phêrô Ngô Anh Tấn; Phêrô Nguyễn Văn Thái; Phêrô Nguyễn Thành Thiện; Đa Minh Đinh Công Tiến; GB Phạm Thế Truyền.
02 22 Tm Thứ Bảy đầu tháng. Mk 7,14-15.18-20; Lc 15,1-3.11-32.
03 23 Tm CHÚA NHẬT III MÙA CHAY.
Xh 20,1-17 (hay Xh 20,1-3.7-8.12-17); Tv 18,8.9.10.11; 1Cr 1,22-25; Ga 2,13-25. Có thể dùng bài đọc (với bài tiền tụng) năm A: Xh 17,3-7; Tv 94 ,1-2.6-7.8-9; Rm 5,1-2.5-8; Ga 4,5-42 (hay Ga 4,5-15.19b-26.39a.40-42).
CMTC : * Các giáo xứ: Bác Ái (ĐM); Phú Lộc (BH)
* Giáo họ Tân Phúc (Gx. Thiên Ân – GN).
04 24 Tm Thứ Hai. Thánh Casimirô. 2V 5,1-15a; Lc 4,24-30.
05 25 Tm Thứ Ba. Đn 3,25.34-43; Mt 18,21-35
Tiết khí: Kinh trập (sâu nở).
06 26 Tm Thứ Tư. Đnl 4,1.5-9; Mt 5,17-19.
07 27 Tm Thứ Năm đầu tháng. Thánh nữ Perpêtua và thánh nữ Fêlicita, T.đạo. Gr 7,23-28; Lc 11,14-23.
08 28 Tm Thứ Sáu. Thánh Gioan Thiên Chúa, tu sĩ. Hs 14,2-10; Mc 12,28b-34.
09 29 Tm Thứ Bảy. Thánh Phanxica Rôma, nữ tu. Hs 6,1-6; Lc 18,9-14.
10 01.02 Tm CHÚA NHẬT IV MÙA CHAY.
Hôm nay có thể dùng lễ phục màu hồng và được sử dụng phong cầm cũng như các nhạc cụ khác. 2Sb 36,14-16.19-23; Tv 136,1-2.3.4-5.6; Ep 2,4-10; Ga 3,14-21. Có thể dùng bài đọc (với bài tiền tụng) năm A: 1Sm 16,1b.6-7.10-13a; Ep 5,8-14; Ga 9,1-41 (hay Ga 9,1.6-9.13-17.34-38).
CMTC: * Các giáo xứ: Vinh Hương (ĐM); Châu Ninh (PL).
* Các giáo họ: Kim Tân (Gx. Kim Châu – GS).
Xin cầu nguyện cho 11 Năm Ngày Qua đời của Cha Nguyên Phó xứ GB Hồ Sĩ Cai (+2013). Cha cố GB đã an nghỉ trong Chúa lúc 04g00 Chúa nhật, ngày 10.3.2013, tại Toà Giám mục Banmêthuột. Hưởng thọ 91 tuổi, với 57 năm đời Linh mục.
11 2 Tm Thứ Hai. Is 65,17-21; Ga 4,43-54.
12 3 Tm Thứ Ba. Ed 47,1-9.12; Ga 5,1-3a.5-16
Kỷ niệm 26 năm linh mục quý cha: Giuse Nguyễn Ngọc Bích; FX Nguyễn Ngọc Hoàng; Phaolô Nguyễn Thư Hùng; Giuse Nguyễn Quốc Loan; GB Nguyễn Đình Lượng; Phêrô Lưu Thọ; Giuse Trần Hữu Từ.
13 4 Tm Thứ Tư. Is 49,8-15; Ga 5,17-30.
Kỷ niệm 11 năm ngày Đức Phanxicô được bầu làm Giáo Hoàng (2013).
14 5 Tm Thứ Năm. Xh 32,7-14; Ga 5,31-47
Xin cầu nguyện cho 49 Năm Ngày Qua đời của Cha NQX Phêrô Lê Hùng Tâm (+1975)
Phần mộ của Cha cố Phêrô Lê Hùng Tâm, nguyên Quản xứ Châu Sơn 1969–1975’ tại Nghĩa trang Giáo họ Xuân Phong thuộc Giáo xứ Vinh An; Gp BMT. Ngài là vị chủ chăn đã xây dựng Nhà thờ Đức Mẹ Vô Nhiễm tại Giáo xứ Châu Sơn (25.04.1971)
15 6 Tm Thứ Sáu. Kn 2,1a.12-22; Ga 7,1-2.10.25-30.
16 7 Tm Thứ Bảy. Gr 11,18-20; Ga 7,40-53.
17 8 Tm CHÚA NHẬT V MÙA CHAY.
Gr 31,31-34; Tv 50,3-4.12-13.14-15; Dt 5,7-9; Ga 12,20-33. Có thể dùng bài đọc (với bài tiền tụng) năm A: Ed 37,12-14; Rm 8,8-11; Ga 11,1-45 (hay Ga 11,3-7.17.20-27.33b-45).
CMTC: * Các giáo xứ: Vinh Đức (BH); Hương Sơn (GN); Đức Hạnh (ĐM); Phước Long (PL).
* Giáo họ Bình An (Gx. Nghi Xuân – GN).
18 9 Tm Thứ Hai. Thánh Cyrillô Giêrusalem, tiến sĩ Hội Thánh.
Đn 13,1-9.15-17.19-30.33-62 [Đn 13,41c-62]; Ga 8,1-11.
19 10 Tr Thứ Ba. THÁNH GIUSE, BẠN TRĂM NĂM ĐỨC MARIA. Lễ trọng. Lễ cầu cho giáo dân (lễ họ). 2Sm 7,4-5a.12-14a.16; Tv 88,2-3.4-5.27 và 29; Rm 4,13.16-18.22; Mt 1,16.18-21.24a [Lc 2,41-51a].
BỔN MẠNG CỘNG ĐOÀN GIÁO HỌ GIUSE
Bổn mạng: * Các giáo xứ: Buôn Hô (BH); Công Chính (BH); Vinh Phước (BH); Chi Lăng (MT); Chính Nghĩa (MT); Tân Lợi (MT); Bác Ái (ĐM); Trung Nghĩa (GN); Hương Sơn (GN); Quảng Đà (ĐM); Thổ Hoàng (ĐM); Phước Bình (PL); Phước Vĩnh (PL); Sông Bé (PL); Sơn Long (PL); Đồng Nai (ĐX).
* Các giáo họ: Kim Tân (Gx. Kim Châu - GS); Điêng Đu (Gx. Thiên Ân – GN); Trung Kiên (Gx. Phú Văn - PL); Tân Hòa (Gx. Tân Lập - ĐX); Bình An (Gx. Nghi Xuân - GN); Đồng Tiến (Gx. Gia Nghĩa - GN).
* Cộng đoàn: + Các cộng đoàn NVHB: Công Chính (Gx. Long Điền);
Thiên Phúc (Gx. Phúc Lộc); Lưu Trú Hòa Bình (BMT). + Vi Nhân - Thánh Phaolô Thành Chartres (Gx. Thánh Tâm); Ngôi Lời Giuse - Tuy Đức (Gx. Thiên Ân); Đức Lệ - MTG Quy Nhơn (Gx. Đức Lệ). + Lớp tình thương Vinh Sơn.
* Quý cha: Nguyễn Xuân Anh; Nguyễn Công Anh; Nguyễn Đức Bắc; Nguyễn Ngọc Bích; Đặng Sỹ Bình; Trần Ngọc Cầu; Bùi Công Chính; Nguyễn Đình Chung; Trần Văn Chương; Cha Chưởng Ấn Nguyễn Quang Diệu; Võ Thanh Diệu; Đinh Tiến Dương; Trần Ngọc Đại; Phan Quảng Đại; Đậu Đình Hà; Trịnh Văn Hân; Đỗ Minh Hiển; Phùng Quốc Hiếu; Nguyễn Văn Hiếu; Nguyễn Huy Hoàng; Nguyễn Đức Hoàng; Dương Minh Hoàng; Nguyễn Quý Hồng; Phạm Tấn Hùng; Nguyễn Văn Huyền; Vũ Đức Hướng; Nguyễn Văn Khánh; Trịnh Văn Kính; Nguyễn Minh Khôi; Đặng Văn Khuyến; Nguyễn Tiến Lễ; Nguyễn Quốc Loan; Nguyễn Trung Luật; Nguyễn Văn Nghĩa; Nguyễn Đình Ngọc; Vũ Ngọc Nguyên; Nguyễn Văn Nhiệm; Hoàng Đức Nhung; Phan Văn Phúc; Trần Văn Phúc; Nguyễn Văn Quang; Nguyễn Vinh Quang; Nguyễn Ngọc Quế; Vũ Văn Quyến; Trần Văn Roãn; Bùi Đình Sâm; Trần Văn Tam; Nguyễn Thanh Tâm; Trịnh Minh Thanh; Trần Thế Thành; Vũ Văn Thảo; Trương Đình Thiệu; Trần Xuân Thọ; Trần Đoàn Nhân Tiếng; Vũ Văn Tiệp; Hoàng Văn Toan; Vũ Ngọc Toàn; Hoàng Quang Trí; Đậu Quang Trung; Bùi Văn Trường; Trần Hữu Từ; Trần Vũ Thiên Uy; Nguyễn Văn Úy; Hồ Ngọc Vũ; Huỳnh Ngọc Vũ; Trần Lê Hoàng Vỹ; Nguyễn Thế Anh, SSS; Vũ Đức Tân Châu, SMV; Cao Đức Đạt, O.Carm. Nguyễn Quốc Đạt, CM; Ngô Quang Hiệp, SMV; Nguyễn Ngọc Hoàng, SVD; Nguyễn Văn Khiêm, SSS; Vũ Đức Lợi, SDB; Lê Văn Quốc, SVD; Nguyễn Hoàng Sơn, CSsR; Trần Văn Tài, CSsR; Nguyễn Hữu Thái, OMI; Nguyễn Văn Thiện, O.Carm; Trần Văn Thịnh, O.Carm; Nguyễn Văn Thược, SMV. Lưu Quốc Toàn, SMV
Xin cầu nguyện cho Cha Irênê Nguyễn Bình Tĩnh (+2021).
20 11 Tm Thứ Tư. Đn 3,14-20.91-92.95 [Đn 3,14-20.24-25.28]; Ga 8,31-42.
Tiết khí: Xuân phân (giữa xuân).
21 12 Tm Thứ Năm. St 17,3-9; Ga 8,51-59.
22 13 Tm Thứ Sáu. Gr 20,10-13; Ga 10,31-42.
23 14 Tm Thứ Bảy. Thánh Turibiô Môgrôvêjô, gm. Ed 37,21-28; Ga 11,45-56.
TUẦN THÁNH
1. Trong Tuần Thánh, Hội Thánh cử hành những mầu nhiệm cứu độ mà Chúa Kitô đã hoàn tất vào những ngày cuối cùng Người ở trần gian, từ lúc Người vào thành Giêrusalem với tư cách là Đấng Mêsia đến cuộc Thương Khó hồng phúc và Phục Sinh vinh quang của Người. Mùa Chay kết thúc ngay trước Thánh Lễ Tiệc Ly.
Tam nhật Vượt Qua bắt đầu với thánh lễ ban chiều tưởng niệm Bữa Tiệc Ly của Chúa, được tiếp diễn trong ngày thứ Sáu Chúa chịu thương khó và ngày thứ Bảy Thánh, rồi kết thúc bằng giờ Kinh Chiều Chúa nhật Phục Sinh; trung tâm của Tam Nhật là Đêm Canh Thức Vượt Qua.
Trong các ngày Tuần Thánh, đừng cử hành các bí tích Thánh Tẩy và Thêm Sức là những bí tích được dành cho Đêm Canh Thức Vượt Qua, nhưng nên cử hành sám hối.
2. Các lễ nghi Tuần Thánh, tức là làm phép và rước lá, kiệu Mình Thánh Chúa sau Thánh Lễ Tiệc Ly, nghi thức tưởng niệm cuộc Thương Khó của Chúa và Đêm Canh Thức Vượt Qua, có thể cử hành trong mọi nhà thờ và nhà nguyện.
Tuy nhiên trong các nhà thờ không phải là nhà thờ giáo xứ và trong các nhà nguyện, chỉ nên cử hành các nghi thức nói trên nếu các nghi thức có thể được cử hành cách xứng đáng, nghĩa là có một số người giúp lễ xứng hợp, có thể hát ít là một vài phần trong nghi thức và có đủ một số giáo dân tham dự.
Các mục tử cần lưu ý để giúp các tín hữu hiểu rõ ý nghĩa và cơ cấu các nghi thức của những ngày này, và hướng dẫn họ tham dự tích cực vào những nghi thức ấy cho hiệu quả.
24 15 Đ CHÚA NHẬT LỄ LÁ. TƯỞNG NIỆM CUỘC THƯƠNG KHÓ CỦA CHÚA.
Làm phép và rước lá: Mc 11,1-10.
Thánh lễ: Is 50,4-7; Tv 21,8-9.17-18a.19-20.23-24; Pl 2,6-11; Mc 14,1–15,47 (hay Mc 15,1-39).
Xin cầu nguyện cho Cha Giuse Nguyễn Tiến Sự (+2022).
LƯU Ý:
1. Hôm nay, Hội Thánh tưởng niệm Chúa Kitô vào thành Giêrusalem để hoàn tất mầu nhiệm Vượt Qua của Người. Vì thế, trong mọi thánh lễ đều kính nhớ việc Chúa vào thành bằng cuộc rước lá (hình thức I), hoặc bằng nghi thức nhập lễ đơn giản trước thánh lễ chính (hình thức II), hay bằng nghi thức nhập lễ đơn giản trước các thánh lễ khác (hình thức III). Nghi thức nhập lễ trọng thể có thể lập lại trước một (hoặc hai) thánh lễ khác có đông giáo dân tham dự. Cuộc rước lá chỉ làm một lần.
2. Lá đã được làm phép được lưu trữ tại các gia đình, nhằm nhắc nhở Chúa Kitô vinh thắng.
3. Hôm nay dùng lễ phục đỏ. Khi rước lá, linh mục mặc áo lễ hay áo choàng.
4. Sau cuộc rước lá hay nghi thức nhập lễ trọng thể, bỏ làm dấu thánh giá và nghi thức sám hối hoặc rảy nước thánh đầu lễ và đọc ngay lời nguyện nhập lễ. Sau đó, thánh lễ tiếp tục như thường lệ.
5. Vì lý do mục vụ, có thể bỏ một hoặc hai bài đọc trước bài Tin Mừng, nhưng cũng vì lợi ích thiêng liêng của giáo dân, nên đọc trọn vẹn bài Thương Khó và không bỏ các bài đọc trước đó.
6. Khi đọc bài Thương Khó, không mang đèn nến, không xông hương, không chào và cũng không ghi dấu thánh giá trên sách. Phó tế đọc bài Thương Khó, hoặc nếu không có phó tế thì linh mục đọc. Giáo dân cũng có thể đọc bài Thương Khó, nhưng nếu được, nên dành những lời của Chúa Kitô cho linh mục. Nếu là phó tế, trước khi đọc bài Thương Khó, phải đến xin chủ tế ban phép lành như trong các thánh lễ khác.
Hết bài Thương Khó, xứng “Đó là lời Chúa” như thường lệ, nhưng không hôn sách. Sau đó nên giảng, dù là vắn tắt. cũng có thể giữ thing lặng một lúc.
7. Nơi nào không cử hành thánh lễ, có thể cử hành Phụng vụ Lời Chúa để tưởng niệm việc Chúa vào thành Giêrusalem và cuộc Thương Khó của Chúa, vào giờ thích hợp chiều thứ Bảy hoặc ngày Chúa nhật.
LƯU Ý:
Năm nay lễ Truyền Tin nhằm vào thứ Hai Tuần Thánh nên phải dời qua ngày thứ Hai sau Tuần Bát Nhật Phục Sinh 08-04-2024.
25 16 Tm THỨ HAI TUẦN THÁNH. Is 42,1-7; Ga 12,1-11.
LỄ TRUYỀN TIN dời vào ngày 08/04
Giáo phận Ban Mê Thuột: THÁNH LỄ LÀM PHÉP DẦU
tại Nhà thờ Giáo xứ Đồng Xoài, Giáo hạt Đồng Xoài.
Tr THÁNH LỄ LÀM PHÉP DẦU. Is 61,1-3a.6a.8b-9; Kh 1,5-8; Lc 4,16-21.
LƯU Ý:
Các ngày trong Tuần Thánh, từ thứ Hai đến thứ Tư phải cử hành thánh lễ theo ngày; không được cử hành thánh lễ nào khác, trừ thánh lễ an táng.
26 17 Tm THỨ BA TUẦN THÁNH. Is 49,1-6; Ga 13,21-33.36-38.
27 18 Tm THỨ TƯ TUẦN THÁNH. Is 50,4-9a; Mt 26,14-25.
28 19 Tr THỨ NĂM TUẦN THÁNH.
Thánh lễ chiều. THÁNH LỄ TIỆC LY. Xh 12,1-8.11-14; Tv 115,12-13.15 và 16bc.17-18; 1Cr 11,23-26; Ga 13,1-15.
LƯU Ý:
1. Hôm nay chỉ cử hành Thánh lễ Tiệc Ly. Cấm mọi thánh lễ không có giáo dân tham dự và thánh lễ an táng.
2. Thánh Lễ Làm Phép Dầu, do Đức Giám Giám Mục chủ tế cùng với linh mục đoàn của ngài đồng tế, bày tỏ sự hiệp thông giữa giám mục và linh mục đoàn. Để nói lên sự hợp nhất của linh mục đoàn trong giáo phận, nên có các linh mục từ các giáo hạt về đồng tế với Đức Giám Mục.
Giáo dân cũng nên tham dự đông đảo và rước lễ trong thánh lễ này.
3. Thánh lễ Làm Phép Dầu cử hành với lễ phục trắng.
4. Dầu mới được làm phép và hiến thánh được cung kính đưa tới các nhà thờ giáo xứ; dầu cũ thì đốt đi hoặc dùng để đốt đèn chầu.
Có thể tổ chức rước Dầu mới trước Thánh Lễ Tiệc Ly hay vào thời gian thích hợp, nhằm dạy các tín hữu về việc sử dụng và hiệu năng của Dầu Thánh trong đời sống Kitô giáo.
5. Nếu hôm nay khó có thể quy tụ giáo sĩ và giáo dân về bên giám mục, Thánh Lễ làm Phép Dầu có thể cử hành một ngày nào trước đó, gần lễ Phục Sinh.
TAM NHẬT VƯỢT QUA
“Chúa Kitô đã hoàn tất công trình cứu chuộc nhân loại và tôn vinh Thiên Chúa cách hoàn hảo, nhất là nhờ mầu nhiệm Vượt Qua của Người; nhờ đó, Người đã chết để tiêu diệt sự chết của chúng ta và sống lại để khôi phục sự sống cho chúng ta. Vì thế Tam Nhật Vượt Qua, nhằm tưởng niệm cuộc Thương Khó và Phục Sinh của Chúa, sáng chói lên như tột đỉnh của năm Phụng Vụ” (AC 18).
LƯU Ý:
1. Trong Tam Nhật Vượt Qua, không được cử hành thánh lễ nào khác, kể cả thánh lễ an táng.
2. Các cộng đoàn tu sĩ ít người nên về dự lễ nghi tại các nhà thờ lớn hơn. Nếu một linh mục phục trách nhiều giáo xứ nhỏ, giáo dân nên quy tụ về dự lễ ở nhà thờ chính.
Tuy nhiên, nếu một linh mục phụ trách hai hay nhiều giáo xứ, trong đó có đông giáo dân tham dự và các nghi thức có thể cử hành cách xứng đáng, long trọng, thì cha xứ được phép cử hành các nghi lễ Tam Nhật Vượt Qua một lần thứ hai.
3. Về việc rước lễ:
a. Ngày thứ Năm Tuần Thánh, chỉ được cho tín hữu rước lễ trong Thánh Lễ Làm Phép Dầu và Thánh Lễ Tiệc Ly mà thôi. Theo luật chung, ai đã rước lễ ban sáng, còn được rước lễ trong Thánh Lễ Tiệc Ly.
Được đưa Mình Thánh cho bệnh nhân bất cứ giờ nào trong ngày.
b. Ngày thứ Sáu Tuần Thánh, chỉ cho tín hữu rước lễ trong nghi thức Tưởng niệm cuộc Thương Khó của Chúa mà thôi.
Có thể đưa Mình Thánh bất cứ giờ nào cho những bệnh nhân không tham dự nghi thức được.
c. Thứ Bảy Tuần Thánh, trước Canh Thức Vượt Qua, chỉ được đưa Mình Thánh như Của Ăn Đàng mà thôi.
29 20 Đ THỨ SÁU TUẦN THÁNH.
TƯỞNG NIỆM CUỘC THƯƠNG KHÓ CỦA CHÚA. Giữ chay và kiêng thịt. Is 52,13–53,12; Tv 30, 2 và 6.12-13.15-16.17 và 25; Dt 4,14-16; 5,7-9; Ga 18,1–19,42.
Ä Số tiền hôn chân Chúa hôm nay góp quỹ bác ái của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam.
LƯU Ý:
1. Hôm nay Chiên Vượt Qua của chúng ta là Đức Kitô đã chịu hiến tế, nên Hội Thánh nhìn ngắm và kính thờ thánh giá của Chúa và Hôn Phu của mình, tưởng niệm mình đã phát xuất từ cạnh sườn Chúa Kitô đang an giấc trên thánh giá, và cầu xin cho cả thế giới được ơn cứu độ.
2. Theo truyền thống rất xa xưa, hôm nay Hội Thánh không cử hành Thánh Thể.
Hôm nay chỉ cho giáo dân rước lễ trong nghi thức tưởng niệm cuộc Thương Khó của Chúa mà thôi. Tuy nhiên, có thể đưa Mình Thánh bất cứ giờ nào cho những bệnh nhân không tham dự nghi thức được.
3. Hôm nay và ngày mai, Hội Thánh không cử hành bí tích nào hết, trừ bí tích Hòa Giải và xức Dầu Bệnh Nhân. Nếu có phải an táng thì không hát, không đàn, không chiêng trống.
4. Hôm nay giữ chay và kiêng thịt.
Vì là chay Vượt Qua, do đó rất nên kéo dài cho tới Canh Thức Vượt Qua, để tâm hồn được nâng cao và mở rộng mà đạt tới niềm vui của Chúa nhật Phục Sinh (PV, số 110).
5. Nếu có thể, nên long trọng cử hành giờ Kinh Sách và Kinh Sáng chung với giáo dân.
6. Khoảng 3 giờ chiều, cử hành cuộc Thương Khó của Chúa; nếu lý do mục vụ đòi hỏi, có thể cử hành vào giờ thuận tiện hơn từ sau 12 giờ trưa, song đừng muộn quá 9 giờ tối.
7. Bàn thờ hoàn toàn để trống: không thánh giá, không chân đèn, không trải khăn.
8. Về bài Thương Khó, xem chỉ dẫn ở Chúa Nhật lễ Lá.
9. Chỉ dùng một thánh giá duy nhất trong nghi thức kính thờ.
Nếu vì số dân chúng đông, mỗi người không thể lên tôn kính thánh giá được, thì sau khi một phần tín hữu đã tôn kính, linh mục cầm thánh gia lên trước bàn thờ, nói ít lời kêu mời dân chúng kính thờ thánh giá, rồi nâng cao thánh giá trong giây lát để mọi người thinh lặng tôn thờ.
10. Kính thờ thánh giá xong, đi rước Mình Thánh từ bàn thờ phụ về và cho rước lễ. Sau đó lại rước Mình Thánh với hình thức đơn giản về nơi cất giữ, với đèn chầu như thường lệ.
11. Sau buổi cử hành thì lột khăn bàn thờ, nhưng để lại thánh giá và các chân đèn.
Nên đặt thánh giá cho các tín hữu kính thờ ở một nơi thuận tiện cho việc cầu nguyện và suy niệm.
12. Từ sau khi kính thờ thánh giá cho đến Canh Thức Vượt Qua, cúi mình mỗi khi đi ngang qua trước thánh giá.
13. Nên quý trọng các việc đạo đức có giá trị mục vụ, như: kiệu thương khó, đi Đàng Thánh Giá, suy gẫm các sự thương khó Đức Mẹ, v.v…
30 21 Tm THỨ BẢY TUẦN THÁNH. CANH THỨC VƯỢT QUA
St 1,1–2,2 [St 1,1.26-31a]. Tv 103, 1-2a.5-6.10 và 12.13-14.24 và 35c.
[Tv 32,4-5.6-7.12-13.20 và 22].
2. St 22,1-18 [St 22,1-2.9a.10-13.15-18]. Tv 15,5 và 8.9-10.11.
3. Xh 14,15–15,1a. Tv Xh 15,1b-2.3-4.5-6.17-18.
4. Is 54,5-14. Tv 29,2 và 4.5-6.11 và 12a và 13b.
5. Is 55,1-11. Tv Is 12,2-3.4bcd.5-6.
6. Br 3,9-15.32–4,4. Tv 18,8.9.10.11.
7. Ed 36,16-17a.18-28. Tv 41,3.5bcd; 42,3.4. (Nếu có rửa tội: Tv Is 12,2-3.4bcd.5-6. [Tv 50, 12-13.14-15.18-19] ).
8. Rm 6, 3-11. Tv 117,1-2.16ab và 17.22-23.
9. Mt 28,1-10.
Vì Canh Thức Vượt Qua thuộc Chúa nhật Phục Sinh, nên phải tránh trình bày nghi thức đó như là những giờ phút cuối cùng của thứ Bảy Tuần Thánh (Thông tư Bộ Phụng Tự ngày 16-01-1988, số 95).
LƯU Ý:
1. Thứ Bảy Tuần Thánh, Hội Thánh ở bên cạnh mồ Chúa, để suy niệm việc Chúa chịu thương khó, chịu chết và xuống ngục tổ tông, đồng thời ăn chay cầu nguyện để trông đợi Chúa phục sinh.
2. Nếu có thể, nên cử hành giờ Kinh Sách và Kinh Sáng chung với giáo dân. Bằng không, cử hành Phụng Vụ Lời Chúa hay làm việc đạo đức khác diễn tả mầu nhiệm cử hành hôm nay, nhất là để kính Đức Maria cùng liên kết với sự thương khó của Chúa Giêsu.
3. Trong nhà thờ có thể trưng bày cho giáo dân tôn kính ảnh Chúa Kitô chịu đóng đinh hoặc mai táng trong mồ, hoặc ảnh Chúa xuống ngục tổ tông minh họa mầu nhiệm ngày thứ Bảy Tuần Thánh, hoặc ảnh Đức Mẹ Sầu Bi.
4. Hôm nay không cử hành thánh lễ và các bí tích khác, trừ bí tích Hòa Giải và Xức Dầu Bệnh Nhân. Chỉ có thể cho rước lễ như của Ăn Đàng.
MÙA PHỤC SINH
“Năm mươi ngày từ Chúa Nhật Phục Sinh đến Chúa Nhật Hiện Xuống, được cử hành trong niềm hân hoan phấn khởi, như một ngày lễ duy nhất, hơn thế, như một ‘Đại Chúa Nhật’. Đặc biệt trong những ngày này hát Hallêluia” (AC 22)
LƯU Ý:
1. Trong thánh lễ, thay vì nghi thức sám hối, thì rảy nước thánh (đã làm phép đêm trước) để nhắc lại bí tích Thánh Tẩy.
2. Nến Phục Sinh đặt gần giảng đài hoặc gần bàn thờ, và được thắp sáng trong các giờ cử hành phụng vụ trọng thể hơn của mùa này, tức là trong thánh lễ, giờ Kinh Sáng và Kinh Chiều, cho đến hết Chúa Nhật Hiện Xuống.
3. Các ngày trong tuần bát nhật, mừng như lễ trọng kính Chúa, nhưng không đọc kinh Tin Kính trong thánh lễ (x. AC 24).
4. Các ngày trong tuần bát nhật Phục Sinh chỉ được cử hành thánh lễ an táng mà thôi. Không được cử hành các thánh lễ khác.
5. Các Chúa nhật Mùa Phục Sinh không được cử hành các thánh lễ khác, kể cả thánh lễ an táng.
6. Từ hôm nay cho đến hết Chúa nhật Hiện Xuống, đọc kinh “Lạy Nữ Vương Thiên Đàng”.
Các ngày trong tuần Mùa Phục Sinh:
Linh mục có thể chọn hoặc thánh lễ theo ngày trong tuần, hoặc thánh lễ vị thánh được nhớ hay vị thánh có ghi trong Sổ bộ các thánh của ngày đó.
7. Về việc rước lễ trong Mùa Phục Sinh:
Giáo Luật điều 920 dạy: “Mọi tín hữu sau khi rước lễ lần đầu, buộc rước lễ mỗi năm ít là một lần. Phải chu toàn luật buộc này trong Mùa Phục Sinh, trừ khi vì lý do chính đáng, họ có thể chu toàn luật buộc này trong thời gian khác trong năm”.
Tại Việt Nam, thời gian cần thiết để giữ luật buộc rước lễ trong Mùa Phục Sinh là từ thứ Tư lễ Tro cho đến hết lễ Chúa Ba Ngôi, chiếu theo điều 217 của Công Đồng Đông Dương lần thứ I, năm 1934 và Thông báo của Ủy Ban Giám Mục về Phụng Vụ, số VII, ngày 10-08-1971.
Nhân tiện cũng xin nhắc về việc xưng tội. Giáo Luật điều 989 dạy: “Mọi tín hữu sau khi đến tuổi khôn buộc phải trung thành giữ luật xưng các tội trọng, một năm ít là một lần”.
31 22 Tm CHÚA NHẬT PHỤC SINH.
MỪNG CHÚA SỐNG LẠI. Lễ trọng với tuần bát nhật. Lễ cầu cho giáo dân (Lễ họ). Cv 10, 34a.37-43; Tv 117,1-2.16ab và 17.22-23;
Cl 3, 1-4 [1Cr 5, 6b-8]; Ga 20, 1-9 [Mt 28,1-10] (trong thánh lễ chiều cũng có thể đọc Lc 24,13-35). Phải đọc hay hát Ca tiếp liên trong ngày lễ Phục Sinh, còn trong tuần bát nhật thì tùy ý.
LƯU Ý:
1. Theo truyền thống xa xưa, đêm nay là đêm Chúa truyền phải giữ, và cử hành Canh Thức Vượt Qua để kính nhớ Đêm Thánh Chúa sống lại, được coi là “Mẹ của mọi lễ Canh Thức”. Trong lễ Canh Thức này, Hội Thánh canh thức để mong đợi Chúa phục sinh và cử hành mầu nhiệm Vượt Qua ấy trong các bí tích khai tâm Kitô hữu. Toàn thể truyền thống Kitô giáo luôn nhìn nhận buổi Canh Thức này mang tính chất trông đợi cuộc quang lâm cánh chung của Chúa.
2. Tất cả Canh Thức Vượt Qua được cử hành về đêm, nên không được bắt đầu trước lúc chập tối và phải kết thúc trước rạng đông ngày Chúa Nhật.
3. Không được phép chỉ cử hành thánh lễ mà không có các nghi thức Canh Thức Vượt Qua.
4. Có thể cử hành Canh Thức Vượt Qua tại các nhà thờ và nhà nguyện đã không cử hành các nghi thức ngày thứ Năm và thứ Sáu. Tại các nơi đã cử hành các nghi thức ngày thứ Năm và thứ Sáu, có thể bỏ không cử hành Canh Thức Vượt Qua. Nhưng nơi nào có Giếng Rửa Tội thì buộc phải cử hành Canh Thức.
5. Trong tất cả buổi cử hành, linh mục và các thừa tác viên khác mặc lễ phục màu trắng như khi cử hành thánh lễ.
6. Trong Đêm Canh Thức này, nghi thức được sắp xếp như sau:
- Phần thứ nhất: Thắp Nến Phục Sinh.
- Phần thứ hai: Phụng vụ Lời Chúa. Tin tưởng vào Lời Chúa và điều Chúa hứa, Hội Thánh suy niệm những kỳ công Chúa đã làm cho dân người, ngay từ lúc khởi nguyên.
- Phần thứ ba: Phụng vụ Thánh Tẩy. Hội Thánh đón nhận các anh chị em tân tòng, và toàn thể cộng đoàn lặp lại những lời cam kết khi lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy.
- Phần thứ tư: Phụng vụ Thánh Thể. Gần rạng sáng Phục Sinh, cùng với những chi thể mới đã được tái sinh trong bí tích Thánh Tẩy, Hội Thánh được mời vào bàn tiệc mà Chúa đã dọn sẵn cho dân Người qua sự chết và phục sinh của Người cho tới khi Người đến.
7. Phải cử hành Canh Thức Vượt Qua cách trang trọng để giáo dân có thể hiểu ý nghĩa của các biểu tượng và các nghi thức; ý nghĩa này cũng được nói lên qua các lời nhắn nhủ và các lời nguyện.
8. Để duy trì tính chân thật của dấu chỉ, Nến Phục Sinh phải được làm bằng sáp nguyên tuyền, đủ lớn và còn mới, bởi vì diễn tả hình ảnh Chúa Kitô là Ánh Sáng thật soi chiếu thế gian.
9. Do nhu cầu, bài công bố Tin Mừng Phục Sinh cũng có thể do ca viên không phải là phó tế công bố, nhưng người này không xin linh mục chủ tế ban phép lành, và bỏ câu: “Vậy giờ đây…” cho đến hết lời kêu gọi, kể cả lời chào: “Chúa ở cùng anh chị em”.
Có thể hát bản dài hay ngắn.
10. Phải đọc ít nhất ba bài Cựu Ước, và trong trường hợp gấp rút thì đọc ít nhất là hai bài; nhưng không bao giờ được bỏ bài trích sách Xuất hành. Nên hướng dẫn vắn tắt để giáo dân hiểu các bài Cựu Ước này có ý nghĩa tượng trưng và báo trước những thực tại trong Kitô giáo.
11. Phụng vụ Thánh Tẩy trong Canh Thức Vượt Qua đạt ý nghĩa trọn vẹn nếu có ban bí tích Thánh Tẩy cho người lớn hay ít là trẻ em. Bằng không, tại các nhà thờ giáo xứ thì làm phép nước rửa tội. Nơi nào không có ai lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy và cũng không phải làm phép Giếng Rửa Tội, thì làm phép nước để nhắc lại bí tích Thánh Tẩy, sau đó lặp lại lời tuyên hứa khi lãnh nhận bí tích này, rồi rảy nước thánh trên dân chúng.
12. Có thể xông hương khi đọc Tin Mừng, nhưng không mang đèn nến.
13. Dấu chỉ bí tích Thánh Thể được hoàn hảo khi cho rước lễ dưới hai hình bánh rượu trong Canh Thức Vượt Qua. Đấng Thường quyền sở tại suy xét và ấn định các quy tắc về điều này.
14. Lễ Đêm Canh Thức là thánh lễ Phục Sinh tưởng niệm Chúa sống lại. Ai cử hành hoặc đồng tế lễ đêm, còn được cử hành hoặc đồng tế thánh lễ ngày Phục Sinh.
Tác giả bài viết: BBT-Trang Tin GXCS
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn