VẤN ĐỀ TỪ NGỮ "GIÁNG SINH"

Thứ bảy - 11/12/2021 07:14
Nhận định về việc tài liệu của châu Âu yêu cầu không dùng từ “lễ Giáng sinh”, nhưng thay bằng từ "lễ hội", Đức Thánh Cha nói đây là một sự lỗi thời.
VẤN ĐỀ TỪ NGỮ "GIÁNG SINH"



ĐTC Phanxicô: Việc châu Âu yêu cầu không dùng từ Giáng sinh là một điều "lỗi thời"

Ngày 6/12/2021, trên chuyến bay từ thủ đô Athens của Hy Lạp về Roma, Đức Thánh Cha đã trả lời một số câu hỏi của các nhà báo về các vấn đề như chuyến tông du, di dân, tình huynh đệ với Chính Thống, v.v... Nhận định về việc tài liệu của châu Âu yêu cầu không dùng từ “lễ Giáng sinh”, nhưng thay bằng từ "lễ hội", Đức Thánh Cha nói đây là một sự lỗi thời.

Câu hỏi của nhà báo Constandinos Tsindas của Công ty phát thanh truyền hình Sýp đề cập đến vấn đề từ ngữ “Giáng sinh” trong tài liệu của Liên minh châu Âu.

Tài liệu của Liên minh châu Âu

Tài liệu này dài 32 trang, được gọi là “Liên minh Bình đẳng. Hướng dẫn của Liên minh châu Âu về Truyền thông bao gồm”.

Hướng dẫn của Uỷ ban châu Âu đã kêu gọi các quan chức “tránh giả định rằng tất cả mọi người đều theo Kitô giáo”. Tài liệu viết: “Không phải tất cả mọi người đều kỷ niệm các ngày lễ của Kitô giáo, và không phải tất cả các Kitô hữu đều kỷ niệm chúng vào những ngày giống nhau.” Tài liệu khuyến khích các nhân viên của tổ chức có trụ sở tại thủ đô Brussels của Bỉ và Luxembourg tránh những cụm từ như “Mùa Giáng sinh có thể căng thẳng” và thay vào đó nên nói “Thời gian nghỉ lễ có thể căng thẳng.”

Bà Helena Dalli, Cao ủy Liên minh Châu Âu về Bình đẳng, đã đưa ra các hướng dẫn vào ngày 26/10 nhưng vào ngày 30/11 bà thông báo đã thu hồi các hướng dẫn đó vì “nó không phải là một tài liệu chín mùi và không đáp ứng cách tiêu chuẩn phẩm chất của Uỷ ban”.

Những cố gắng nhổ bỏ nguồn gốc Kitô giáo của châu Âu

Nhận xét về việc tài liệu này không khuyến khích các nhân viên của Ủy ban châu Âu sử dụng từ “Giáng sinh”, Đức Thánh Cha nói rằng tài liệu là một sự “lạc hậu” và lưu ý rằng một loạt các hệ tư tưởng đã cố gắng nhổ bỏ nguồn gốc Kitô giáo của châu Âu. Ngài nói: “Trong lịch sử, nhiều chế độ độc tài đã cố gắng làm như vậy. Hãy nghĩ về Napoléon: từ đó... hãy nghĩ đến chế độ độc tài của Đức Quốc xã, chế độ cộng sản... Nhưng đây là một thứ đã không thích hợp trong lịch sử.”

Tránh rơi vào con đường thực dân hóa tư tưởng

Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng “Liên minh Châu Âu phải tiếp thu những lý tưởng của những người sáng lập, đó là những lý tưởng về sự thống nhất, về sự vĩ đại, và hãy cẩn thận để tránh theo con đường thực dân hóa tư tưởng. Điều này có thể dẫn đến chia rẽ các quốc gia và [khiến] Liên minh châu Âu sụp đổ. Liên minh châu Âu phải tôn trọng từng quốc gia như nó được cơ cấu, sự đa dạng của các quốc gia, và không muốn làm cho chúng đồng nhất... Mỗi quốc gia có đặc thù riêng, nhưng mỗi quốc gia đều cởi mở với những quốc gia khác. Liên minh châu Âu: chủ quyền của nó, chủ quyền của những người anh em trong một khối thống nhất tôn trọng tính cá nhân của mỗi quốc gia. Và hãy cẩn thận để không trở thành phương tiện của sự thực dân hóa ý thức hệ. Đó là lý do tại sao [vấn đề] về Giáng sinh (trong tài liệu của châu Âu) là một sự lạc hậu.”

Hồng Thủy - Vatican News

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây