NHỚ MÃI MỘT MÙA GIÁNG SINH

Thứ năm - 23/12/2021 09:37
Đối với người Kitô hữu, Lễ Giáng sinh là một trong những lễ mang tới nhiều cảm xúc nhất cho con người, xét về nội tâm cũng như những kỷ niệm của cuộc đời. Trong hoàn cảnh dịch bệnh Covid năm nay, có lẽ có rất nhiều giáo xứ không có Thánh lễ Đêm với sự tham dự của đông đảo giáo dân, mà chỉ có Thánh lễ trực tuyến. Giáo xứ Châu sơn, Gp Bmt cũng nằm trong hoàn cảnh đó.

Với những hoài niệm về mùa Giáng sinh, anh Jos. Ngọc Huân có chút tâm tình cỏ hoa xin được chia sẻ. Nay BBT giới thiệu tới quý bạn đọc.
NHỚ MÃI MỘT MÙA GIÁNG SINH
 
maxresdefault


NHỚ MÃI MỘT MÙA GIÁNG SINH
 

Thế là niềm mong ước cơn đại dịch Covid sẽ qua đi khi mùa Giáng sinh trở về đã không trở thành hiện thực, cho dầu mọi người đã được tiêm vaccine 1-2 mũi và chấp nhận “sống chung với dịch”. Mùa Giáng sinh năm nay, Giáo xứ Châu sơn không có Thánh lễ đêm 24.12. Một mất mát lớn lao cho mọi tín hữu. Buồn lắm thay!

Đối với tôi, đây là lần thứ 2 trong cuộc đời làm con Chúa, không được đi lễ đêm Noel, không kể tới những năm tháng mẹ còn ẵm bồng trên tay và ở tuổi nhi đồng, chưa được đi Lễ Đêm.

Lần thứ nhất, ngót nghét gần nửa thế kỷ rồi : Mùa Giáng sinh 1978. Cuộc đời tôi cũng đã bắt đầu rẽ lối từ mùa Giáng sinh khó quên đó, các bạn ạ !

Bước vào Mùa Vọng năm đó, ca đoàn Thiện chí bắt đầu tập hát, chuẩn bị cho phần canh thức và hát lễ Đêm Giáng sinh, hồi đó tôi và một số anh em có trách nhiệm chọn bài và ôn tập cho ca đoàn, và bài hát lúc phần canh thức là bài RA ĐỜI ( thơ Hàn mặc Tử, nhạc Hải linh). Ca đoàn Thiện chí quy tụ các Chủng sinh ( trở về giáo xứ do chủng viện bị giải tán), và nhiều anh chị em có năng khiếu ca hát trong giáo xứ, nên tập hát mau lắm, dù hoàn cảnh xã hội lúc đó, các ca đoàn phải sinh hoạt lén lút, giống như các tín hữu buổi sơ khai bị bắt đạo thời các hoàng đế Roma, phải trốn dưới các hang toại đạo để cử hành các nghi thức phụng vụ và cầu nguyện.

Đùng một cái, tôi có giấy đi nghĩa vụ lao động thanh niên cùng với một số đông anh em khác trong giáo xứ, hụt hẫng và lo lắng, nghe đâu phải đi tới 3 năm lận. Biết không thể trốn tránh được, nên tôi bàn giao ca đoàn lại cho các anh ban điều hành, cách riêng với anh Trần Đức Huyên để chuẩn bị lên đường.

Trước ngày lên đường, tôi ra chào cha Quản xứ Gioan Baotixita (+12.11.2019) và xin cha lời khuyên, vì thời đó, ngoài vai trò ca trưởng, tôi còn là một giáo lý viên đoàn Thiếu nhi giáo xứ. Cha GB dặn dò tôi cố giúp đỡ về mặt tinh thần cho anh em khi phải xa lìa giáo xứ một thời gian dài. Trước khi ra về, ngài tặng cho tôi một cuốn Sách lễ giáo dân và một bánh thuốc lào. (thời đó, người ta hút thuốc lào nhiều lắm, đâu có nhiều tiền mà mua thuốc lá!)

Trên đường về, tôi đi chung với một nhóm ca viên nữ vừa mới lau nhà thờ xong, trong đó có nàng. Khi chỉ còn lại tôi với nàng trên đường về, tôi ỡm ờ hỏi : “ Này em, em đi với anh như vậy, có sợ người ta ghép đôi không?”. Nàng nở một nụ cười, ôi! nụ cười rạng rỡ: “ không, em không sợ, em chỉ sợ mình không có với nhau thôi”. Quả thật, lúc đó tôi không quan tâm tới câu trả lời của nàng mấy, cứ nghĩ là nàng cũng nói đùa lại thôi. Không ngờ ! Duyên kiếp của tôi với nàng lại bắt đầu từ câu trả lời đó.

Ngày lên đường đi nghĩa vụ, anh em chúng tôi được đưa tới Buôn Triết, bên giòng sông Krông Ana, cách xứ nhà khoảng 3,4 chục cây số. Nông trường là một vùng cây cối rậm rạp, xen lẫn các đầm lầy. Trong những anh em đi nghĩa vụ, có một số anh đã có gia đình, nên buồn sầu lắm. Còn lại bọn tôi đang độc thân, nên cứ vô tư nghịch ngợm lắm trò. Thấy các anh đã có gia đình buồn bã, chán chường nên tôi đã tập hát bài Sống trong niềm tin yêu mà tôi mới sáng tác gần trước đó cho anh em, giờ có một số anh em vẫn nhớ ít nhiều.

Ngày lễ Giáng sinh gần kề, tôi bàn với anh em là sẽ tổ chức giờ canh thức mừng Đêm Chúa Giáng sinh vào tối 24.12. và được mọi người hân hoan đồng ý. Đêm tuyệt vời đó, anh em chúng tôi và anh em giáo xứ Vinh Hòa cùng quy tụ lại với nhau dưới một lùm cây lớn, được thắp sáng bởi những ngọn đuốc tự tạo, không có hang đá, đèn sao …cùng nhau hát lên những bài thánh ca Noel : Đêm đông, Cao cung lên…chia sẻ với nhau những bài Thánh kinh, những lời nguyện ước thật tâm tình, cảm động, có anh rưng rưng nước mắt vì nhớ …!  Sau phần canh thức Giáng sinh, anh em chúng tôi vẫn có Reveillon. Để chuẩn bị “mồi” cho tiệc đêm Noel, chiều hôm đó, chúng tôi cử một vài anh em đi câu cá trên sông, nên ngoài những món có sẵn, lại được thêm món cá tươi thật tuyệt vời. Chúng tôi ngồi lại cùng nhau với ly rượu nồng, tâm sự, hát lên những bài ca đạo đời trong tinh thần yêu thương, hiệp nhất.

Khi đã kết thúc mọi sự của Đêm Giáng sinh khó quên đó. Trở về lều để ngủ, nằm vắt tay lên trán, tôi nhớ da diết tới giáo xứ, nhớ ca đoàn Thiện chí, không biết ca đoàn hát có hay không trong Đêm thánh vô cùng này. Và tôi chợt nhớ tới nàng, cô gái có nụ cười rạng rỡ cùng đi với tôi trên đường về ngày đó. Những ngày ở nông trường, tôi luôn nhớ nàng, tôi hát:

 “ Sông Krông Ana uốn khúc chảy dài
Sương giăng mờ núi đồi Buôn Triết
Người ơi, tôi nhớ về người, nhớ người xao xuyến tâm hồn
Sông Krông Ana đêm chảy lững lờ
Dòng sông xanh in bóng trăng mơ
Vọng lên tiếng hát trong đêm, gió đưa về tận cõi xa mờ….”

Khi đó, tôi biết: có lẽ tôi yêu nàng rồi, và tôi lại nhớ câu trả lời của nàng: “ không, em không sợ…” hay là nàng cũng đã thương tôi?

Sau hơn một tháng ở nông trường, anh em chúng tôi lần lượt đào ngũ trở về nhà bằng yên, chính quyền địa phương cũng dễ dàng cho qua, không biết tại sao?

Năm tháng sau, tôi cưới vợ ! Vợ của tôi là cô gái có nụ cười rạng rỡ với câu trả lời: “ không, em không sợ…” đó, các bạn ạ.

“Ôi! Vì một nụ cười, mà tôi cưới nguyên một cô gái về làm vợ”.

Tôi xin lỗi, cho tôi cải chính : “ Vì một nụ cười, mà tôi cưới nguyên một cô gái tuyệt vời về làm vợ”

Kính chúc quý bạn đọc một Mùa Giáng sinh an lành, hạnh phúc và một Năm mới bình an.

                                                                                 

 CHÂU SƠN, MÙA GIÁNG SINH 2021
 Jos. NGỌC HUÂN

 

tải xuống (1)

Tác giả bài viết: JOS  NGỌC HUÂN

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây