THÁNH LỄ AN TÁNG CHA SAVIO NGUYỄN CHÍ CHỨC

Thứ tư - 10/06/2020 07:09
"Cùng với cha cố Saviô chúng ta dâng thánh lễ hôm nay để tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho ngài và ngày ngài ra đi cũng là ngày cả Giáo phận Nha Trang hướng về Đền thánh Mẹ Nhân Lành, trong cuộc hành hương trực tiếp hoặc thiêng liêng, do đặc ân của Tòa ân giải tối cao Tòa Thánh hướng đến Mẹ Nhân Lành đều được ơn toàn xá. Trong thánh lễ hôm nay cuối thánh lễ tôi sẽ ban phép lành với ơn toàn xá cho cha cố Saviô kính yêu và tất cả Cộng đoàn Phụng vụ.
4
4
14


THÁNH LỄ AN TÁNG CHA SAVIO NGUYỄN CHÍ CHỨC

"Cùng với cha cố Saviô chúng ta dâng thánh lễ hôm nay để tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho ngài và ngày ngài ra đi cũng là ngày cả Giáo phận Nha Trang hướng về Đền thánh Mẹ Nhân Lành, trong cuộc hành hương trực tiếp hoặc thiêng liêng, do đặc ân của Tòa ân giải tối cao Tòa Thánh hướng đến Mẹ Nhân Lành đều được ơn toàn xá. Trong thánh lễ hôm nay cuối thánh lễ tôi sẽ ban phép lành với ơn toàn xá cho cha cố Saviô kính yêu và tất cả Cộng đoàn Phụng vụ.

Đức cha Giuse Võ Đức Minh Giáo phận Nha Trang đã tâm tình khi ngài chủ tế thánh lễ an táng Cha cố Saviô Nguyễn Chí Chức vào lúc 7g sáng thứ hai ngày 08/06/2020, tại nhà thờ Giáo xứ Antôn Giáo phận Nha Trang.

Đồng tế với ngài có Cha bề trên Giám tình Dòng Anh Em Hèn Mọn, cha tổng đại diện, cha giám đốc Đại chủng viện, quý cha quản hạt và gần 100 linh mục trong và ngoài Giáo phận. Tham dự thánh lễ có hàng trăm tu sĩ, giáo dân cùng thân bằng quyến thuộc của cha cố Saviô.
 

cHA cHỨC


TIỂU SỬ CHA CỐ SAVIÔ

Tu sĩ Linh mục Saviô Nguyễn Chí Chức chào đời ngày 04/03/1937, tại Giáo xứ Vạn Lộc, Nam Đàn, Nghệ An, Giáo phân Vinh. Mảnh đất đã nuôi lớn và ươm mầm ơn gọi. Năm lên 12 tuổi, đi học ở dòng Phanxicô tại Vinh. Vào tập viện ngày 03/08/1960 tại Mons-En-Baroeul, Pháp. Khấn lần đầu ngày 28/08/1961 cũng tại Mons-En-Baroeul. Khấn trọng thể ngày 02/02/1965 tại Orsay, Pháp. Thụ phong Linh mục ngày 11/03/1967 cũng tại Orsay, Pháp.
Sau khi trở về Việt Nam vào tháng 06 năm 1967, cha đã sống và phục vụ tại các Cộng đoàn như sau:
Cộng đoàn Thủ Đức từ năm 1967-1975, với các nhiệm vụ: làm Giáo sư dạy tại Chủng viện Phanxicô Thủ Đức, Thư ký Hạt Dòng từ năm 1969 - 1972.
Năm 1975, Cộng đoàn Đakao. Tại đây, cha được giao phụ trách nhà thờ Thánh Tâm của các chị Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ.
 Năm 1976-1987, làm cha sở nhà thờ Đakao.
Năm 1987-1990,  Giám sư Tập viện.
Năm 1990- 1993, Thư ký Tỉnh Dòng.
Năm 1993-1996, trở lại Cộng đoàn Thủ Đức, với chức vụ Phụ trách Cộng đoàn.
Năm 1996-1999, Phụ trách Cộng đoàn Cầu Ông Lãnh, làm cha sở Giáo xứ Antôn.
Năm 1999-2002, trở lại Cộng đoàn Đakao, làm cha sở Giáo xứ Đakao.
Năm 2002-2005 làm Quản lý Tỉnh Dòng và Trợ úy Dòng Phan Sinh Tại Thế.
Năm 2005-2008, tại Vĩnh Phước với vai trò Phụ trách Cộng đoàn.
Năm 2008-2011, cha được chuyển đến Cộng đoàn Bình Giã, làm Phụ trách Cộng đoàn
Năm 2011-2014, cha được chuyển sang Cộng đoàn Xuân Sơn, làm Phó phụ trách Cộng đoàn.
Năm 2014- cha được chuyển về Cộng đoàn Thanh Hải, làm phó Phụ trách Cộng đoàn, đi dâng lễ cho một số nhà dòng lân cận, giúp trợ úy cho một số huynh đệ đoàn Phan Sinh Tại Thế. Và linh hướng giải tội cho các linh mục Giáo phận Nha Trang.
Vào khoảng 16 giờ 30 ngày 05/06/2020, cha đã được Chúa gọi về trong bình an và thanh thản khi đang đi dạo trên bãi biển gần Cộng đoàn Thanh Hải. Hưởng thọ 83 tuổi, với 59 năm khấn dòng và 53 năm linh mục.
Tu sĩ linh mục Saviô Nguyễn Chí Chức đã thể hiện hình ảnh một người anh em Phan Sinh sống đơn sơ giản dị, vui tươi, thân thiện với mọi người, yêu mến Thánh Thể và đời sống cầu nguyện, trung tín trong việc cử hành các bí tích, làm việc hăng say, chăm chỉ và cẩn thận, dấn thân không mệt mỏi trong nhiều nhiệm vụ cấp Tỉnh Dòng và Cộng đoàn.

5

 

Sau bài Tin mừng Đức cha Giuse chia sẻ: Sáng hôm qua sau khi dâng lễ kính Đức Chúa Trời Ba ngôi, bầu khí của sự thánh thiện, bầu khí của Nước Trời đang chìm ngập trong tâm hồn và suy nghĩ của tôi, thì tôi được cha đại diện Tỉnh dòng Phanxicô miền Nha Trang đã báo tin cho tôi cha Saviô Nguyễn Chí Chức của chúng con đã về với Chúa chiều thứ 6 hôm qua. Thú thật tôi không tin, trong suy nghĩ của mình tôi tự nhiên, tự nhiên tôi thấy rằng ngài được Đức Chúa Trời ba ngôi ân thưởng cho ngài, bởi vì ngài là một tu sĩ, ngài là môn đệ của Chúa và ngài là người anh em ở giữa chúng ta. Tôi nhìn thấy đời sống của ngài như toát ra hình ảnh của một Phanxicô ở giữa chúng ta, dầu hành trang bề dày nhiều năm trong đời sống thánh hiến, trong đời sống linh mục và trải dài nhiều công việc khác nhau trong hội dòng, trong các Giáo phận, trong Giáo xứ công việc rất là khác nhau, rất là phong phú và có thể nói rằng là nổi bật. Vậy mà ngài chọn nếp sống của người anh em hèn mọn, âm thầm, nhẫn nại, hiền lành, khiêm tốn, bao dung ở giữa chúng ta, ngài đã chọn con đường mà thánh Phanxicô đã đi, để lại đàng sau tất cả là những gì hào nhoáng và vinh quang, quyền lực để cuối cùng ngài chọn sự khó nghèo và sự khó nghèo chính là Chúa của mình.
Ngày thứ ba vừa qua cách đây chưa tới một tuần, tôi đã gặp ngài trong nhà nguyện Tòa giám mục Nha Trang thấy ngài ngồi nơi tòa giải tội biết bao nhiêu anh em linh mục lớn tuổi có trẻ tuổi có vẫn xếp hàng nhận bí tích hòa giải nơi cha Saviô, tôi đứng nhìn cảnh tượng đó và tự nhiên trong lòng của tôi. Tôi thấy rằng ngài là hình ảnh của Chúa Giêsu tha thứ và mãi mãi tha thứ không bao giờ giữ lại, các điều gì đau khổ vẫn giúp mà thậm chí chua cay mà người anh em linh mục bất cứ ai thộ lộ với ngài, ngài vẫn âm thầm cha tội cho con nhân danh Cha và Con và Thánh Thần.

10


Tâm tình cám ơn và nghi thức tiễn biệt, của cha Inhaxio Trần Duy Lam bề trên Giám tình Dòng Phanxicô. Kính thưa Đức cha, quý cha và quý vị chúng con gọi cuộc ra đi của cha Saviô là bất ngờ, hoàn toàn bất ngờ về sự ra đi lạ lùng nơi bãi biển đông người, nhưng lại không một người thân quen khi cha gặp nạn, và thời gian cũng bất ngờ giữa tuổi 83 nhưng cha Saviô đi lại như con thoi, đi ngày đi đêm không suy suyễn, nhất là đi đi về về giữa Nha Trang - Banmêthuật, nơi người mẹ già hơn 100 tuổi vẫn còn sống và đợi chờ đứa con về thăm. Vào mỗi buổi chiều thứ bảy trước đây không lâu khi cha còn đi bộ từ Thanh Hải vào nhà thờ Antôn dâng lễ đều đặn, từ năm này qua năm khác cho đến khi Giáo xứ thấy cần cử người đến chở nhưng không. Hỏi cha làm gì trên đoạn đường đi đó, cha nói lần chuỗi, hỏi mấy chuỗi cha trả lời 3 chuỗi tức là 150 kinh hòa bình, nói thế để hiểu rằng thời gian gần đây sức khỏe của cha vẫn bền bỉ đi lại xa hay gần đều bình thường, nhưng lại không ngờ. Bất ngờ lại lần này cha đã đi quá xa, cha đã đi xa thật rồi.
Đêm ngày 05/06 toàn bộ anh em trong tỉnh Dòng, cũng như nhiều người ở các nơi đều hướng về Cộng đoàn Phanxicô Thanh Hải với sự bàng hoàng, thương nhớ trước sự ra đi đột ngột của cha, cha đi tuy đột ngột, nhưng nhẹ nhàng sống như hạt muối hoàn tan vào lòng biển, tham dự vào mầu nhiệm Thiên Chúa ba ngôi, hướng đến muối cho đời. Cha sống ơn gọi anh em hèn mọn một cách mặn mà bằng sự tín trung và nhiệt tình, nhờ đó theo gương Thánh Phanxicô cha luôn dẫn dắt thần khí cầu nguyện và sốt mến, cha từng nói với anh em mất đức tin là mất hết tất cả. Lòng tin kính của cha không chỉ thể hiện nơi chính cầu nguyện mà là cả cuộc đời hiến dâng, với 59 năm khấn dòng và 53 năm linh mục cha là một trong những chứng nhân lịch sử, đồng thời cũng là người góp phần không ít dựng nên Dòng Anh Em Hèn Mọn ở trên quê hương Việt Nam. Cùng với toàn thể anh em trong Tỉnh dòng con xin tạ ơn Chúa vì tấm gương trong sáng và tươi đẹp của cha, cha là quà tặng mà Thiên Chúa ban cho tỉnh Dòng.
Sự ra đi đột ngột của cha cố Saviô đã để lại trong tâm hồn những người còn ở lại một cảm giác bàng hoàng, tiếc nuối, nhớ thương. Trọn cuộc đời cha cố Saviô đã sống cho Chúa và tha nhân, cha đã họa lại hình ảnh của Chúa Giêsu, vị Mục tử nhân lành, hết tình yêu thương và lo lắng cho cộng đoàn. Cuộc đời của cha ăn nói thì nho nhỏ, nhưng lại truyền cảm. Chính vì lẽ đó cha đã để lại trong tâm hồn nhiều người một dấu ấn thật sâu đậm, một tình yêu thương quý mến. Được tin cha qua đời, nhiều thành phần dân Chúa đều sửng sốt, ngỡ ngàng và cố gắng thu xếp công việc để có thể về viếng cha.

16

Kết thúc thánh lễ, cộng đoàn đã đưa tiễn thi hài cha cố Saviô về yên nghỉ tại nghĩa trang Giáo xứ Ba Làng. Nguyện xin Thiên Chúa Đấng giàu lòng thương xót, xin nhìn xem những công phúc mà cha cố Saviô, trong suốt 83 năm cuộc đời và 53 năm thi hành tác vụ linh mục, xin Chúa thương đưa người cha của chúng con về quê hương hằng sống muôn đời.

MỜI XEM HÌNH TẠI ĐÂY     

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây