LỜI TÂM SỰ CỦA HẠT GIỐNG ĐỨC TIN BUÔN CUÔR KNIA

Thứ hai - 13/04/2020 17:05
Lời Tâm Sự Của Hạt Giống Đức Tin Buôn Cuôr Knia: Tôi tên là H-Lon –Niê. Sinh năm 1946 tại Buôn Cuôr Knia ( Buôn cũ tại vùng Xã Cuôr Knia - Huyện Buôn Đôn - Tỉnh Đăk Lăk bây giờ)....
LỜI TÂM SỰ CỦA HẠT GIỐNG ĐỨC TIN BUÔN CUÔR KNIA

Tôi tên là H-Lon –Niê. Sinh năm 1946 tại Buôn Cuôr Knia  ( Buôn cũ tại vùng  Xã Cuôr Knia - Huyện Buôn Đôn - Tỉnh Đăk Lăk bây giờ). Sinh ra trong một gia đình có14 người con, bây giờ còn 10 Chị Em còn sống và đã lập gia đình. Trong đó có 9 chị em theo đạo Công Giáo, một nguời  theo đạo Tin Lành.

     Năm 10 tuổi tôi được gia đình cho đi học  ở trường Nguyễn Du Thành Phố Buôn Ma Thuột Tỉnh Đăk Lăk. Được Cô Giáo tên là H-Ngẽ, H-Mõk người ÊĐÊ,  cựu Giáo Viên trường Nguyễn Du, một trong những người ÊĐÊ theo đạo Công Giáo đầu tiên ở Buôn Ma Thuột. Cứ đến ngày chủ nhật,  Cô rủ tôi đi sinh hoạt tại dòng mẹ, nay là Tòa Giám Mục Giáo Phận Buôn Mê Thuột, và theo học giáo lý tại Nhà Thờ Giáo Xứ Mẫu Tâm,  thời đó do Cha Bạch (người Pháp) quản xứ. Lúc đó tôi rủ một số bạn bè cùng ở chung đi học Giáo Lý & tham dự Thánh Lễ.  Thời đó người ÊĐÊ theo Đạo Công Giáo rất ít, chỉ có một số gia đình là giáo viên, công chức hoặc đang công tác tại bệnh viện, thuộc một số Buôn như Buôn Sút, Buôn Hra, Buôn êa Khit và một số công nhân đồn điền cao su CHPI  đến dự lễ tại Nhà Thờ Giáo Xứ Mẫu Tâm.

      Đến năm 1963, Tôi được gia nhập vào đạo Công Giáo. Tôi còn nhớ vào khoảng thời gian đó còn có anh Ama-Loan người cùng Buôn với tôi cũng đã được gia nhập vào Đạo Công Giáo,  bây giờ Anh là Anh rể của tôi. Năm 1964 tôi học trường sư phạm sơ cấp, cấp tiểu học.  Năm 1966 tôi ra trường  và được chuyển đi dạy ở tỉnh Phú Bổn (CheoReo), ở đó tôi sinh hoạt tại nhà thờ Cha Đuôk ( tôi quên tên Giáo Xứ), Nhà Thờ gần Buôn Madjơng. Thời đó Buôn Madjơng có 10 hộ gia đình theo đạo Công Giáo chủ yếu là công viên chức.

    Đến năm 1968 tôi  lấy chồng, chồng tôi là người GiaRai, Buôn Madjơng, cũng là gia đình theo đạo Công Giáo. Năm 1971 tôi được thuyên chuyển về dạy ở trường Nguyễn Du Thành Phố Buôn Ma Thuột ở đây tôi vẫn sinh hoạt đều đặn ở Giáo Xứ Mẫu Tâm.

     Năm 1975 vợ chồng tôi quay về Buôn Cuôr Knia sinh sống , và trong thời điểm này vì tình hình kinh tế khó khăn gia đình tôi “ MỆT – NGHỈ” và thờ ơ với những sinh hoạt Tôn Giáo như trước đây. Mãi tới năm 1989, tôi cùng gia đình  mới có dịp quay lại Buôn Kõ Dhông sinh hoạt, trong thời gian này gia đình tôi cùng một số anh chị em trong dòng họ sinh hoạt tại Giáo Xứ Mẫu Tâm.

  Đến năm 1992, lại một lần nữa gia đình tôi bị bênh cũ tái phát ( do nhiều nguyên nhân ), mãi đến năm 2006, gia đình tôi mới có dịp quay về sinh hoạt Tôn Giáo với bà con trong Giáo Buôn , lúc này Giáo Buôn Cuôr Knia đã được sát nhập với Giáo Xứ Châu Sơn.

        Về cuộc sống hiện tại gia đình tôi có 7 người con gồm: 4 gái -3 trai đã lập gia đình và đi theo đạo Công Giáo hết, vợ chồng tôi hiện đang ở với gia đình  con gái út,  sinh hoạt đều đặn với bà con trong Giáo Buôn. tôi cũng xin bật mí là : Chồng tôi đang là Trưởng Ban Loan Báo Tin Mừng của cộng đoàn Sắc Tộc Giáo Xứ Châu Sơn. ( nhiệm kỳ 2018-2022)

      Trong cuộc sống, tôi năm nay cũng đã ngoài  “ THẤT THẬP”, nhưng tôi cảm thấy cuộc sống nếu thiếu Thiên Chúa hiện diện trong tâm hồn thì quả thật là trống vắng và buồn tẻ.

Xin Thiên Chúa luôn hiện diện trong tâm hồn mỗi  nguời của  gia đình con,  để chúng con luôn  biết mở nụ cười với mọi nguời đang gặp khó khăn, và nhất là những nguời  đang gặp dịch bệnh để họ chấp nhận điều Chúa muốn nơi họ - AMEN-

Tác giả bài viết: H-Lon – Niê ( ADuôn Puk) ; nguồn CĐ STGX

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây