ĐỨC HỒNG Y TAGLE : TÂN TỔNG TRƯỞNG THÁNH BỘ TRUYỀN GIẢNG TIN MỪNG*

Thứ sáu - 13/12/2019 10:47
Ngày 08 tháng 12 năm 2019, Đức Hồng y Tagle, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận thủ đô Manila, được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Thánh Bộ Truyền giáo,
ĐỨC HỒNG Y TAGLE :  TÂN TỔNG TRƯỞNG THÁNH BỘ TRUYỀN GIẢNG TIN MỪNG*
ĐỨC HỒNG Y TAGLE : TÂN TỔNG TRƯỞNG THÁNH BỘ TRUYỀN GIẢNG TIN MỪNG*

ĐỨC HỒNG Y TAGLE :
TỔNG TRƯỞNG THÁNH BỘ TRUYỀN GIẢNG TIN MỪNG
Nguồn tin: vietcatholic.com

A 1
Đức Hồng Y Luis Antonio Tagle, Tổng Giám mục Manila

Đức Hồng Y Tagle được bổ nhiệm giữ chức vụ Tổng trưởng Thánh bộ Truyền giảng Tin Mừng
Đức Hồng Y Luis Antonio Tagle, Tổng Giám mục Manila vừa được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm làm Tổng trưởng Thánh bộ Truyền giảng Tin Mừng vào Chúa Nhật 08.12.2019; còn Đức Hồng Y Filoni đương nhiệm Chủ tịch của Thánh bộ Truyền giảng Tin mừng được thuyên chuyển về làm Bề trên Tổng quyền các hiệp sĩ tại Thánh Điạ thay thế Đức Hồng Y Edwin Frederick O'Brien, đã về hưu vào tháng 4 năm 2019, khi ngài tròn 80 tuổi
Với việc đề đạt ĐHY Tagle, một Hồng Y châu Á sẽ tái nhận lại chức vụ chủ tịch của Thánh Bộ Truyền Gảng Tin Mừng này (Propaganda Fide). Một trong nhiều nhiệm vụ quan trọng của Thánh bộ này là đề cử giám mục cho các xứ truyền giáo, chức vụ này trước đây đã được Đức Hồng Y người Ấn, tên là Ivan Dias đảm trách từ năm 2006 đến 2011.
ĐHY Luis Antonio Gokim Tagle, sinh ngày 21 tháng 6 năm 1957 tại Manila trong một gia đình Công Giáo – cha của ngài thuộc nhóm dân tộc thiểu số Tagalog và mẹ gốc Hoa – Ngài đã được thụ phong linh mục vào năm 1982. Ngài du học tại Hoa Kỳ và tốt nghiệp với học vị tiến sĩ thần học. Ngài đã nghiên cứu về sự phát triển của Giám mục đoàn trong Giáo hội sau Công đồng Vatican II. Ngài cũng sống ở Rome bảy năm để đào sâu về khía cạnh này, năm 1997 ngài trở thành thành viên của Ủy ban Thần học Quốc tế.
Sau một thời gian làm linh mục trưởng ấn của nhà thờ chính tòa Imus, ngài được Đức thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II bổ nhiệm làm Giám mục giáo phận vào tháng 10 năm 2001, lúc mới 44 tuổi. Ngài đặc biệt chú tâm vào việc mục vụ cho giới trẻ và tổ chức những đại hội cho những người trẻ Á châu tại giáo phận Imus.
Vào ngày 13 tháng 10 năm 2011, ngài được Đức Benedictô XVI bổ nhiệm làm Tổng Giám mục Tổng giáo phận thủ đô Manila và mười ba tháng sau tức tháng 11 năm 2012, trong nghi lễ tấn phong Hồng Y cuối cùng của Đức Giáo Hoàng Ratzinger, ngài đã được trao mũ của Hồng Y. Ngoài việc lãnh đạo giáo phận thủ đô Phi, ĐHY Tagle còn là chủ tịch của Quỹ Bác ái Quốc tế và Hiệp hội Thánh Kinh Công Giáo. Với sự lựa chọn được công bố vài ngày sau chuyến tông du Thái Lan và Nhật Bản, Đức Phanxicô muốn cho thế giới thấy tầm quan trọng của sự lớn mạnh của các Giáo hội tại lục địa Á châu. Cùng với sự bổ nhiệm ĐHY Tagle, trước đây vài tuần Đức Thánh Cha mới bổ nhiệm một linh mục Dòng Tên người Tây Ban Nha là linh mục Juan Antonio Guerrero Alves vào chức vụ Tổng Thư ký Tài chánh… Hai nhân vật mới nắm giữ những chức vụ lãnh đạo quan trọng trong Giáo triều vào đầu năm 2020 tới đây.
Sau đó, Đức Thánh Cha Phanxicô đã thuyên chuyển Đức Hồng Y Fernando Filoni 73 tuổi, hiện đang giữ chức vụ Chủ tịch của Thánh Bộ Truyền giảng Tin mừng từ năm 2011 cho đến nay, làm Bề trên Tổng quyền các Hiệp sĩ Thánh địa.

A 3
Đức Hồng Y Fernando Filoni 73 tuổi,

ĐHY Filoni trước đây đã từng giữ chức sứ thần Tòa thánh ở Iraq từ năm 2001 đến 2006 và sống ở Baghdad trong cuộc chiến năm 2003. Sau đó, ngài là khâm sứ Tòa thánh tại Phi trước khi được đề cử vào chức vụ Chủ tịch của Thánh Bộ Truyền giảng Tin mừng vào năm 2011. Kinh nghiệm của ngài về vùng Trung Đông sẽ giúp ngài rất nhiều trong trách vụ mới này, Hiệp sĩ Thánh địa đóng một vai trò quan trọng đặc biệt trong các dự án của các cộng đồng Kitô giáo tại Trung Đông.
Trong một tuyên cáo, Đức Hồng Y O'Brien nói đây là một quyết định khôn ngoan của Đức Thánh Cha và ngài đặc biệt vui mừng khi biết được Đức Hồng Y Filoni sẽ là người kế vị ngài, ĐHY Filoni là một người giầu kinh nghiệm về các vấn đề của thế giới và về Giáo hội hoàn vũ.


ĐỨC HỒNG Y TAGLE,
KHUÔN MẶT TƯƠI CƯỜI MỚI CỦA TRUYỀN GIÁO
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch (phanxico,vn)

A 4


Trong thời tuổi trẻ, Đức Jorge-Mario Bergoglio đã mơ đi truyền giáo ở Á châu. Bây giờ ngài bổ nhiệm Đức Hồng y Luis Antonio Tagle làm Bộ trưởng Thánh Bộ Truyền giáo các Dân tộc, một cách mang đến một sức sống truyền giáo cho Giáo hội.
Ngày 08 tháng 12.2019, Đức Hồng y Tagle được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Thánh Bộ Truyền giáo, ngài sẽ mang hết sức lực và sự vui vẻ vào trong công việc mới này như ngài đã làm với các trách vụ đầu tiên của mình. Từ ngày Đức Bênêđictô XVI bổ nhiệm ngài làm Tổng Giám mục giáo phận Manila, Phi Luật Tân năm 2011, một trong các đất nước có tín hữu công giáo đông nhất thế giới (84 triệu tín hữu), ngài đã biến đất nước mình thành đất truyền giáo đầu tiên của mình. Năm 2001 ngài được Đức Gioan-Phaolô II bổ nhiệm làm giám mục giáo phận Imus (Phi Luật Tân), ngài luôn huy động chung quanh mình ngọn lửa đức tin sâu đậm của người Phi Luật Tân.
Vui vẻ và hài hước
Từ lâu nguồn gốc Á châu của Đức Hồng y Luis Antonio Tagle đã làm cho ngài trở thành một trong những người chuyển tiếp quý giá nhất của Vatican với các Giáo hội Viễn Đông khác nhau. Thật vậy, ngài am tường các đặc nét và các vấn đề lớn của phần đất này trên thế giới. Ngoài nguồn gốc của mình, ngài lại còn rất trẻ – 62 tuổi – một đặc nét cho đặc sủng truyền giáo. Luôn luôn tươi cười, có óc hài hước, không ai là không thấy khi gặp ngài. Ngài kể một trong các giai thoại ngài trao đổi Đức Hồng y Ratzinger khi ngài chưa làm giám mục: “Hồng y Ratzinger hỏi tôi: ‘Thưa Giáo sư Tagle, giáo sư bao nhiêu tuổi?’ Khi tôi trả lời tôi 40 tuổi, ngài kêu lên: ‘Nhưng cha có gương mặt của em bé mới rước lễ lần đầu!’.” Óc hài hước của ngài luôn thắng thế!
Một hồng y trẻ hăng hái, hiện đại và giỏi truyền thông được Đức Phanxicô chọn để đứng đầu Thánh Bộ Truyền giáo. Từ rất sớm, hồng y Tagle đã hiểu tầm quan trọng của các phương tiện truyền thông mới. Từ năm 2008, ngài đã tham dự chương trình truyền hình tôn giáo Mỹ The word exposed, giảng các suy niệm cho thánh lễ ngày chúa nhật.
Trong lời nói đầu quyển sách Mười điều răn của người giao tiếp tốt theo Đức Phanxicô (Les dix commandements du bon communiquant selon le pape François) xuất bản năm 2016, ngài nhấn mạnh đến tầm quan trọng của người tín hữu kitô là “không bao giờ được cắt đứt quan hệ và hiệp thông”, về sự “cần thiết phải hiệp thông với mọi người, không loại trừ ai”. Một cách theo ngài, phải đặt con người vào trọng tâm truyền thông mà không nhắm mắt lại với hiện đại… Ngài tích cực dùng các trang mạng xã hội: tài khoản Twitter của ngài có hơn 30.000 người theo.
Rất gần với người nghèo
Trên cơ sở nào chúng ta có thể mong chờ hồng y Tagle? Năng động, thậm chí rất hiếu động, ngài có biệt danh là “Chito”, ngài thường đề cập đến nhiều vấn đề. Trong những năm gần đây, ngài có dịp chia sẻ chuyên ngành mục vụ trẻ em của mình, nhất là các hồ sơ đau đớn về các vụ lạm dụng tình dục của linh mục, từ rất sớm ngài đã tố cáo “loại văn hóa xấu hổ” tác hại trên châu Á.
Từ năm 2015, ngài là Giám đốc Caritas Quốc tế, ngài rất gần với người nghèo. Trong bài diễn văn đề cử của mình, ngài đặc biệt nhấn mạnh, nhiệm kỳ của mình không những “cho người nghèo” nhưng còn “với người nghèo”. Ngài cũng nói đến vấn đề truyền giáo cho người di cư. Năm 2016, khi Đức Phanxicô mang ba gia đình tị nạn hồi giáo ở đảo Lesbos Hy lạp về Rôma theo mình, để làm cho Âu châu “bớt sợ người tị nạn”, Đức Hồng y Tagle đã hỗ trợ ngài. Năm 2017, Đức Hồng y Tagle nhấn mạnh đến việc cổ động “sự gặp gỡ các cộng đoàn liên hệ trong các vụ di cư lớn trong những năm gần đây”. Ngài tuyên bố: “Chúng ta tất cả đều là người di cư, chúng ta chỉ là người quá cảnh trên trần gian này”. Vì thế ngài phải là khuôn mặt truyền giáo trong một thế giới chuyển động.
Một bộ thế lực
Vì lý do các dấn thân liên tục cho sự truyền bá đức tin trên thế giới mà Đức Phanxicô đã giao cho ngài Thánh Bộ Truyền giáo các dân tộc. Bộ này thế lực, có trách vụ phổ biến đạo công giáo và quản lý các vấn đề của Giáo hội ở các nước không công giáo. Với trách nhiệm mới này, hồng y Tagle trực tiếp phụ trách một phần ba giáo phận của Giáo hội công giáo. Tầm quan trọng của trách nhiệm và phần đất trải rộng tùy thuộc vào quyền tài phán của ngài nên người đứng đầu bộ này có biệt danh là “giáo hoàng đỏ”, vì đội mũ đỏ hồng y. Đứng đầu các công việc truyền giáo của giáo hoàng, hồng y Tagle trở thành người đứng đầu một trong các công việc truyền giáo của Giáo hội.
Hơn nữa, với cải cách mới của Giáo triều, đặc sủng của ngài có thể được tận dụng đầy đủ. Cải cách này dự trù thành lập một “siêu bộ” với sự sát nhập Thánh Bộ Truyền giáo các Dân tộc với Hội đồng giáo hoàng tân phúc âm hóa. Khi đó, hồng y Tagle sẽ có tất cả vĩ độ, với một lực lượng còn lớn hơn cho sứ mệnh làm việc với các dân tộc trên trái đất này mà Đức Phanxicô đã tin tưởng giao cho ngài.


ĐHY TAGLE ĐƯỢC ĐƯA VỀ VATICAN ĐỂ TRỞ THÀNH GIÁO HOÀNG
Nguồn tin: Vietcatholic

A 5


Trong thông báo cực kỳ hiếm có vào một ngày Chúa Nhật – và trong một ngày lễ lớn – vào trưa ngày lễ Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội, Đức Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Hồng Y Luis Antonio Tagle, 62 tuổi, cho đến nay là người đứng đầu giáo phận lớn nhất Á châu tại Manila, trong chức vụ người đứng đầu Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc, là thực thể hoạt động trong 400 năm qua để giám sát các công việc truyền giáo của Giáo Hội toàn cầu. Động thái, diễn ra chỉ vài ngày trước khi Đức Thánh Cha có cuộc gặp gỡ thường niên với các nhà lãnh đạo các cơ quan trung ương Tòa Thánh nhân dịp lễ Giáng Sinh, đã đặt Đức Hồng Y Luis Antonio Tagle vào một vị trí quan yếu Giáo Hoàng có thể thúc đẩy cơ hội cho vị Hồng Y Á châu một ngày nào đó trở thành giáo hoàng.
Việc bổ nhiệm Đức Hồng Y Tagle làm tổng trưởng Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc làm nổi bật sự chú ý mà Đức Phanxicô dành cho Giáo hội ở các nước đang phát triển. Các nhà quan sát về Vatican từ lâu đã thấy Đức Hồng Y Tagle có phẩm chất của một “papabile”, tức là một giáo sĩ được coi là có nhiều khả năng được bầu làm giáo hoàng một ngày nào đó bởi các vị Hồng Y khác. Đức Hồng Y Tagle đã được Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 nâng lên hàng Hồng Y vào năm 2012. Phi Luật Tân là quốc gia có nhiều người Công Giáo nhất ở Á châu.Việc hy sinh Đức Hồng Y Fernando Filoni, năm nay mới 73 tuổi, được đánh giá rộng rãi là vị tổng trưởng Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc xuất sắc nhất trong vài chục năm trở lại đây, cho thấy rõ ý của Đức Thánh Cha Phanxicô muốn đưa Đức Hồng Y Tagle vào tiêu điểm các chú ý trong các hoạt động

Tác giả bài viết: Tổng hợp tin từ Vatican

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây