​​​​​​​CHÀO MÙA THU THÁNG 9

Thứ tư - 13/09/2023 20:03
Khi tôi viết những dòng này thì mùa Thu đang về thật yên ả và tuyệt vời trên khắp đất nước Hoa Kỳ
​​​​​​​CHÀO MÙA THU THÁNG 9


CHÀO MÙA THU THÁNG 9

Francis Assisi Lê Đình Bảng.

Khi tôi viết những dòng này thì mùa Thu đang về thật yên ả và tuyệt vời trên khắp đất nước Hoa Kỳ. Chỉ vỏn vẹn những năm tháng chóng vánh mà ông bạn nhà văn Công Tử Hà Đông của tôi ví von là “ngày thì như lá, tháng như hoa”, tôi đã sống và nhận ra từng bước đi cùng hơi thở nhịp nhàng, có thật của tứ thời, bát tiết Xuân, Hạ, Thu, Đông. Khác hẳn cái thế giới khu biệt và từ chương, cứ phải mong ngóng, tưởng tượng trong sách vở cổ phong và Đường thi Trung quốc. Chúng nhắc tôi nhớ, ít ra những gì không thể nào quên. Mới vừa đây, hôm qua, hôm kia, còn hơi ấm và cũng có thể đã lâu, đã xa tít mịt mù. Nhưng phải nhớ và nhớ đời.

Trước hết, là chút máu mê, riêng tư về chuyện bóng banh. Là US OPEN 2023.
New York, tiểu bang hoàng đế, thành phố mênh mông và nổi tiếng nhất thế giới- những ngày diễn ra cuộc tranh tài(Aug 22 - Sep 10,2023) sôi nổi, căng như sợi dây đàn vừa rồi đúng như một thỏi nam châm cực mạnh và 2023 US OPEN TENNIS, NEW YORK Càng ngày càng có sức hút ghê gớm, cả về giá trị tiền thưởng, uy tín tổ chức, về gặp gỡ, ăn uống, về thời trang mùa Hè rực rỡ muôn màu và cả về mức độ tranh chấp tài năng, sức lực đẳng cấp quyết liệt vào bậc nhất. Tất cả đã vắt kiệt, hao tổn. Đã có một cuộc loại trừ rất sòng phẳng, công bằng. Và tất cả đã trở lại bình thường, sau những xôn xao, náo động, chực chờ. Nhưng nổi trội hẳn lên, là vài ba sự kiện được đánh giá là”những hiện tượng” sau đây:

Một thế hệ trẻ mới tinh của nước Mỹ.

-Đó là Coco Gauff 19 tuổi, cô bé da màu cà phê Starbucks đã viết nên trang sử tennis mới, nhà vô địch US OPEN 2023. Dư luận chuyên môn đã không tiếc lời ngợi ca Cô”đã thống trị US OPEN 2023 và đã chứng tỏ khả năng”bước kịp đàn chị Serena Williams”!
 

tải xuống 1
Coco Gauff 19 tuổi


-Đó là Ben Shelton 20 tuổi, chú bé ngựa non bướng bỉnh, tương lai dư sức qua cầu để nối gót nhà vô địch Pete Sampras (7 lần vô địch Wimbledon, 5 lần vô địch Us open). Và như thế, làng banh nỉ Mỹ quốc đã có thể ngồi duỗi chân, vì đã sản sinh ra được một thế hệ tài năng đầy tiềm lực, không sợ hụt hẫng, ít ra 5 hoặc 10 năm nữa.
 

images
Ben Shelton 20 tuổi


Sau, là chuyện chiếc ngai vàng của đế chế mang tên Djokovic.

Người ta cứ tưởng những cú vấp ngã, những cái xoạc cẳng và những giọt mồ hôi ướt đầm đìa kia, sẽ bào mòn và hạ gục chàng trung niên 36 tuổi của thành phố Belgrade, Serbia, ở những ván đấu thứ 2, thứ 3? Và sau đó, phải nhường ngôi cho Danil Medvedev 28 tuổi đang sung sức , chàng trai trẻ đến từ xứ sở bạch dương. Trông hắn rõ là vẫn lăm le, muốn phỗng lấy cái cúp bạc bóng láng của đối phương, như đã một lần trước đó, Us open 2021.
 

tải xuống 2
Djokovic


Nhưng không. Nói như các nhà bình luận chuyên nghiệp thì đã thấy thấp thoáng hình bóng con dê(goat) nằm ngay dưới chân mệnh đế vương của quân bài Joker. Kỷ lục vô đối 24 major của Margaret Court chính thức đã bị san bằng. Không những trả cả vốn lẫn lãi với mafia Nga năm 2021, mà còn cho thấy sự vô hạn trong tham vọng vượt mọi giới hạn của sức người trên hành tinh này. GOAT(Greatest Of All Times) bắt buộc phải thuộc về gã đàn ông ngổ ngáo nhất của liên bang Nam Tư cũ, vì người ta đã thấy sự bất lực của tất cả trước con ngáo ộp khó chịu nhất lịch sử tennis đã đứng đấy gần 2 thập kỷ để sẵn sàng ngáng đường và đạp đổ mọi thách thức…Đơn giản, vì hắn đã không hổ danh là” is one of the biggest archievements in sports history”.

Và…chuyện những con số 911…

Còn nhớ, một sáng mùa Thu, ngày 11 tháng 9 năm 2001.

Trên bầu trời xanh ngắt, không một gợn mây mùa Thu của thành phố New York, bỗng xuất hiện 2 máy bay của chính 2 hãng hàng không quốc gia Mỹ: American Airlines và United Airlines lao thẳng vào 2 “hộp quẹt cao ngất ngưởng thành phố New York”- tòa tháp đôi Trung Tâm Thương Mại Thế Giới(WTC). Thảm kịch xảy ra nhanh như một Hiroshima và Nagasaki thứ hai. Chiếc máy bay này “cảm tử” sau chiếc kia chưa đầy 20 phút. Người dân NY bàng hoàng. Tổng thống Bush đang ở trại Davis cũng bàng hoàng. Thế giới sững sờ. Ngay lúc ấy, thành phố không ngủ tràn ngập tiếng còi hú báo động khẩn cấp. Chằng chịt những náo loạn, xe cứu hoả, cứu thương và cả những cuộc điện thoại gọi nhau, vội vàng, vĩnh biệt.
 

tải xuống


Đến nay, đã vèo trôi cả một chặng đường dài 22 năm. Những dư chấn, râm ran, dường như, vẫn còn đang nóng, toả nhiệt và có sức hấp dẫn mọi người, hơn là đọc chuyện và xem phim kinh dị của Alfred Joseph Hitchcock(1899-1980). WTC là biểu tượng sức mạnh của nền kinh tế số 1 thế giới đã sụp đổ, tan tành. Nói bóng gió và cho văn vẻ thì “người Mỹ trầm lặng” đã thức tỉnh sau cú tát choáng váng đến bất ngờ này. Dĩ nhiên, họ đã mau chóng đứng lên. Al Quaeda, Taliban và cái hang ổ khủng bố ở Afghanistan đã bị xoá sổ. Một toà nhà cao hơn, to hơn, hiện đại hơn và bền vững hơn, an toàn hơn đã hoàn thành.NY hôm nay, với một tâm thế khác. Nữ Thần Tự Do không phải đau buồn nhìn “cặp nhang” cháy từ ngoài đảo Liberty nữa. Dòng sông Hudson bát ngát mở rộng ra cửa biển. Bên kia, rất gần, là Canada vẫn chung một dòng chảy với NY của láng giềng đồng minh Hoa Kỳ trên cùng dòng thác hùng vĩ ngày đêm ầm ào Niagara Falls.

Tác giả bài viết: Lê Đình Bảng

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây