TRI ÂN NGUỒN CỘI

Thứ tư - 21/04/2021 06:54
cha Phê rô Lê Hùng Tâm
cha Phê rô Lê Hùng Tâm

Tri Ân Nguồn Cội

Giữa những tất bật, lo toan của cuộc sống nhà nông, trồng trỉa, tưới tắm, thu hoạch cứ xoay vần.Tháng tư tiết trời vào hạ, những cơn mưa rào chợt đến chợt đi tối hôm qua,lòng người như rộn ràng, báo hiệu mùa mưa đến.

Nhân kỷ niệm Ngôi Thánh đường Giáo xứ Châu Sơn bước vào tuổi ngũ tuần, ngày 25/04/2021, những người lớn tuổi đang hồi tưởng về nhiều kỷ niệm thời kỳ kiến thiết xây dựng ngôi nhà thờ nhất nhì vào thập niên 70 của thế kỷ trước tại Giáo phận Banmethuật. Đồng thời, lòng bùi ngùi tưởng nhớ vị chủ chăn tài năng, đức độ và thánh thiện hết mình vì Giáo xứ. Cố linh mục Phêrô Lê Hùng Tâm. Ngài đã đổ máu để bảo vệ đoàn chiên trong cuộc dâu bể biến loạn năm 1975. Xác của ngài được vùi lấp dưới lớp đất Đồn điền cà phê, cách ngôi nhà thờ thân yêu của Giáo xứ khoảng vài ba cây số.
 

IMG 8624
6

Hôm nay, vào lúc 7g30 ngày 20/4/2021, đại diện cộng đoàn Giáo xứ Châu Sơn gồm BTV. HĐGX, các Giáo họ, các ban ngành đoàn thể đã đến viếng thăm ngôi mộ ngài tại Giáo xứ Vinh An, Giáo họ Xuân Phong Hạt Đakmik, Giáo phận Banmêthuật.
 

Xin lược ghi đôi nét về tiểu sử cha cố Phê rô Lê Hùng Tâm, sinh năm 1926 tại Xuân Phong, Nghệ An, thụ phong Linh mục năm 1961 Giáo phận Banmêthuật. Coi sóc Giáo xứ Thánh Linh, nhà thờ Quân đội. Bài sai về nhận Giáo xứ Châu Sơn năm 1969. An nghỉ trong Chúa ngày 14/3/1975.

Đứng trước mộ phần của cha cố quản xứ Phêrô, BTV. HĐGX, nữ tu Anna Cao Thị Xuân nghĩa tử, quý chức các Giáo họ, các ban ngành đoàn thể trong Giáo xứ thắp hương tưởng nguyện.
 

7


Ông Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ bày tỏ lòng tri ân cảm mến, với tất cả tâm tình con thảo.

Kính thưa cha: Giáo xứ Châu Sơn chúng con đang chuẩn bị Mừng 50 năm Khánh thành ngôi Thánh đường Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, là họp mừng tinh thần nối kết yêu thương. Tiếc thay, vị đại ân nhân gắn chặt với Ngôi Thánh đường Giáo xứ, nay đã không còn nữa. Một câu khẩu hiệu mang đầy hoài bảo và ước nguyện của cha cố Quản xứ Phêrô Lê Hùng Tâm: “Lòng nhiệt thành với nhà Chúa, thiêu đốt tâm can tôi” (Ga 2,17). Lúc bấy giờ, chính cha đã thổi những luồng sinh khí mới về cho Giáo xứ. Với bước chân của người Mục tử, cha đã minh chứng hào hùng khi thực hiện châm ngôn đời mục vụ của Cha, và với tinh thần chủ chăn Cha đã hy sinh cống hiến hết mình cho Giáo xứ chúng con. Ngậm ngùi thay Cha đã ly biệt đoàn chiên vào Chiều Thứ Sáu Tử nạn 14/03/1975, khi Ngôi Thánh đường mới của Giáo xứ vừa trong bốn tuổi. Thấm thoát 46 năm đã khép lại một phận người. Người Cha Quản xứ thân yêu của Giáo xứ đã vĩnh viễn đi xa. Ngày ấy Chủ - Chiên, Cha con chia tay giữa mùa hè không một lời giã từ.

Thưa Cha, với quy luật kiếp nhân sinh luôn có sinh ly tử biệt. Sống, thác chỉ là hai khái niệm. Dù rằng, chết chỉ là một sự chuyển sinh. Còn đó mất đó. Mất trong hình tướng, mà còn trong tâm tưởng. Vì tâm tưởng đó mà hôm nay Giáo xứ chúng con quây quần nơi đây, bên mộ phần Cha, để bày tỏ tâm tình ghi ơn đáp tạ. Vì tâm tưởng đó mà mỗi khi cử hành phụng vụ trong Ngôi Thánh đường Giáo xứ, chúng con liên tưởng và cầu nguyện cho Cha.

Thưa Cha, Cha đã giã từ quán trọ đời này như dòng sông âm thầm trôi đi để hoà vào biển lớn. Bởi quy luật cuộc đời; nước chảy để tìm về nguồn. Lá rụng xuống để về cùng cội. Bởi thế cái chết của Cha không là một dấu chấm hết, một hư mất, mà chính là một sự trở về. Về Nhà Cha muôn thưở dấu yêu.

Hôm nay trước mộ phần của Cha, sự sống và sự chết thật gần gũi. Vì nấm mồ thật chôn người chết chính là trái tim người đang sống chúng con. Niềm tin Kitô giáo nhắn nhủ chúng con rằng: người quá cố không chết, nhưng đang sống và sống bên cạnh chúng con, tiếp tục đồng hành, hiệp thông và cùng cầu nguyện cho Giáo xứ chúng con.

Giờ đây, nhớ đến Cha với muôn vàn tiếc thương, đại diện cho cộng đoàn Giáo xứ, chúng con thành kính thắp lên nén hương lòng dâng lên Anh hồn Cha với tất cả lòng biết ơn và quý mến.

Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành cho Cha và mọi ân nhân đã một thời lao nhọc, khỏi công xây dựng Ngôi Thánh đường Giáo xứ Châu Sơn chúng con, trong suốt thời gian 510 ngày, quy tụ trên dưới 25.000 công.

Vâng. Mãi mãi tâm tình của Cha vẫn còn ghi khắc trong những viên đá nơi Ngôi Thánh đường thân yêu Giáo xứ chúng con. Giáo xứ chúng con xin tưởng nguyện và hết lòng tri ân Cha.
 

4
 
5
 
8
 
9
 
1
ngôi nhà ông bà cố cha Phê rô
13
gặp gỡ thân nhân ob cố Sr Nhu
12
gặp gỡ thân nhân ob cố Sr Nhu
10
gặp gỡ thân nhân cha Phê rô
11
gặp gỡ thân nhân cha Phê rô

 

MỜI XEM HÌNH ẢNH

Tác giả bài viết: Thanh Hải.    

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây