NHỮNG NỒI BÁNH TÉT NGHĨA TÌNH

Thứ bảy - 24/10/2020 09:47
Nhiễu điều phủ lấy giá gương.

Người trong một nước phải thương nhau cùng...
NHỮNG NỒI BÁNH TÉT NGHĨA TÌNH.
NHỮNG NỒI BÁNH TÉT NGHĨA TÌNH.

NHỮNG NỒI BÁNH TÉT NGHĨA TÌNH.

... Bầu ơi thương lấy bí cùng.
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn.(ca dao)

Nhà anh chị Hương Thơ đầu làng Châu Sơn ta sáng nay đông vui lắm, Từ sáng sớm đã có hơn chục người cả nam lẫn nữ tất bật phụ gói bánh chưng, bánh tét để kịp chuyến xe cứu trợ vào ngày mai đến với đồng bào miền trung đang gặp khó khăn vì mưa lũ.

Các bà, các mẹ, các chị trong xứ Châu sơn ta nhiệt tình quá. Mỗi người mỗi việc, Người thì vo gạo, rửa lá chuối, xắt thịt, gói bánh, các ông anh thanh niên trai tráng thì lo chở củi, kê gạch đá, gom cành khô về để nấu bánh, ai nấy đều cố gắng hết sức để những chiếc bánh sớm đến được tay người dân miền trung đang oằn mình gánh chịu giữa mênh mông biển nước trong mùa mưa bão dị thường này.
 

9
 
5


Ban đầu mọi người chỉ tính gói khoảng vài trăm chiếc bánh để kèm theo cùng hàng hoá đem ra cứu trợ, tuy nhiên việc làm đầy ý nghĩa này đã nhanh chóng thu hút người dân trong xứ Châu sơn, nhờ vậy nhiều người đã tích cực hỗ trợ tham gia, đóng góp và hưởng ứng thêm một cách mạnh mẽ và hăng hái nên số lượng phải thay đổi, vì vậy công việc cũng trở nên vất vả hơn, nhưng cũng chẳng thấy ai than vãn hay nhăn nhó, ngược lại, trong căn nhà đó, khuôn mặt ai ai cũng ánh lên vẻ rạng ngời với nụ cười tươi vui lấp lánh.
 

1
 
2


Sáng qua tôi ghé nhà anh Phước và chị Tiểu My ở đường tỉnh lộ 5 uống nước, ở đây cũng vậy, dưới sự điều hành của Toán ANPHONGSO, mọi người cũng đang tất bật hối hả sửa soạn cho những nồi bánh tét thảo thơm và những phần quà lẫn tiền bạc mau chóng đến được với tay những đồng bào miền trung ruột thịt thân yêu đang chờ đợi trong mệt mỏi rã rời giữa mênh mông biển nước. Ở đây Ai cũng vui vẻ và tự giác làm việc không một lời than vãn vì phải góp công góp sức, vì tôi hiểu, họ làm việc thiện nguyện đơn giản vì tự tâm. Vì lòng thương xót với đồng bào hoạn nạn nơi tâm bão chứ chẳng phải lợi danh hay kiếm chác gì. Và họ cho đi chứ chẳng cần nhận lại gì cả. Họ làm vì họ hiểu, nhờ chút công sức bé mọn của họ, nỗi đau thương mất mát của những con người nơi ấy sẽ được dịu vơi.

Bạn bè Facebook trong làng của tôi cũng vậy, tự nhiên cảm phục họ quá, vì nhiều bạn tuổi đời còn rất trẻ mà đã biết suy nghĩ và lo lắng cho người dân nơi khác, có lẽ đó là nhờ truyền thống dạy dỗ về lễ giáo của con em trong giáo xứ Châu Sơn chúng ta. Những bài học về nhân cách làm người trong những buổi lễ sớm mai rồi đã có lúc đem ra thực hành giờ đây đã nói lên tất cả.

Nhiễu điều phủ lấy giá gương.
Người trong một nước phải thương nhau cùng...

Công sức và tình cảm của mọi người cũng chẳng cần chính quyền cám ơn hay bằng khen cảm tạ. Nhưng Đức Chúa ở trên cao, người vẫn đang dõi xem và ghi nhận tất cả trong sổ sách của Nước Trời, Trên thiên quốc vinh quang đó. Người hẳn đang mỉm cười vì chúng ta đã biết lắng nghe và thực hiện lời giáo huấn của Ngài trong sứ điệp loan truyền tình yêu tương thân tương ái.
 

3
 
4


Và mặc cho ngoài kia bầu trời xứ Châu vẫn đang vần vũ gió mưa, những ngọn lửa hồng vẫn không ngừng rực cháy dưới những nồi bánh đang sôi sùng sục kèm theo những tiếng nổ vui tai tí tách, những âm thanh rộn ràng giản đơn ấy cũng chính là niềm vui của những gia đình anh chị nơi đây, niềm vui đơn sơ nho nhỏ vì đã đem chút lòng thơm thảo của mình san sẻ cho dân tình ngoài kia đang lâm vào trong cảnh quẫn cùng thiếu thốn.

Những chiếc bánh yêu thương đó rồi sẽ theo những chuyến xe nghĩa tình xuất phát ra đi đem hàng hoá đến gởi trao cho mọi người dân nơi vùng miền lam lũ, nó cũng đem theo cả những tấm lòng nhân ái sẻ chia từ mọi miền đất nước. Mang theo cả những hơi ấm của bếp lửa hồng nấu bánh đêm qua đến với những phận đời đang rét mướt giữa bập bùng mưa bão gió sương.
 

8


Trân trọng cảm ơn nhiều những hành động tuy nhỏ nhưng mang ý nghĩa vô cùng to lớn của tất cả mọi người trong Giáo xứ Châu Sơn, nhờ việc làm thiết thực này của quý anh, quý chị, hy vọng người dân miền trung nơi ấy sẽ mau chóng vượt qua được những nỗi khó khăn bộn bề vây kín. Để rồi sau khi vượt qua được những nỗi khó khăn vất vả ấy, mỗi người dân nước Việt chúng ta sẽ biết yêu thương và gắn bó với nhau hơn, bất kể bạn là lương dân hay là người theo đạo Công giáo như chúng ta. Để rồi nhờ đó, truyền thống yêu nước thương nòi tự ngàn xưa của cha ông để lại chẳng bao giờ mai một.

Tin chắc rằng Thiên Chúa là đấng quan phòng sẽ trả công bội hậu và ban ơn lành xuống trên mọi người. Và nụ cười nhân hậu của Ngài sẽ theo mọi người luôn mãi, nếu mọi người ai cũng biết sống sẻ chia...
 

6
 
7
 
11
 
10

 

Tác giả bài viết: Nguyễn Khải; Hình Ảnh: Xuân Lan, Trần Quynh

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây