TẢN MẠN CUỐI NĂM

Thứ ba - 18/01/2022 13:37
TẢN MẠN CUỐI NĂM



TẢN MẠN CUỐI NĂM

Những ngày cuối năm, lòng nhủ thầm hãy sống chậm lại một chút, để đồng cảm một năm đầy khó khăn thử thách của đại dịch Côvid -19. Với những biến cố buồn vui đan xen lẫn lộn, những được mất, thành công hay thất bại của một bức tranh kinh tế ảm đạm đầy sóng gió. Nhưng với niềm tin và phó thác trong vòng tay quan phòng của Đấng làm chủ thời gian, khi một vòng tuần hoàn sắp khép lại, xin gói trọn cảm xúc thăng trầm dâu bể một năm qua.

Khi tiết trời gió lạnh, có những cơn mưa phùn để lộc non khoe sắc đón xuân, cũng là lúc báo hiệu sắp giã từ mùa đông lạnh lẽo. Khi nhẩm đếm trên đầu ngón tay mùa xuân ấm áp đã đến gần. Những bận rộn lo toan sắp xếp công việc, lấp đầy quỹ thời gian của mỗi người. Giữa những lo lắng vì tình hình dịch bệnh đang có nguy cơ bùng phát, khi tết đến xuân về người người trên khắp các nẻo đường đất nước đoàn tụ đón xuân.

Phần tôi, cuối năm trầm tư bên dòng thời gian, ôn lại bao kỷ niệm với nhiều cung bậc cảm xúc. Một năm mà hơn hai phần ba chặng đường phải cách ly, với chỉ thị 16 đã giới hạn mọi sinh hoạt nên nền kinh tế thiệt hại rất lớn. Nạn thất nghiệp bởi các công ty, nhà máy phải đóng cửa, cùng chung cảnh ngộ là những người bán vé số dạo, gánh hàng rong, lao động tự do thu nhập thấp… , khó khăn lại chồng chất khó khăn. Bao dự định đám cưới, tân gia, chẵn tháng, thôi nôi, giỗ chạp… , đã lên kế hoạch đành phải hoãn lại hoặc huỷ bỏ vì cô-vi.

Những người có tín ngưỡng tôn giáo không được tụ tập đến những nơi thờ tự, để bày tỏ niềm tin với cộng đoàn, sinh viên, học sinh phải học trực tuyến tại nhà, không được gặp gỡ thầy cô bạn bè, công nhân lao động phải ba tại chỗ, không gặp được người thân, chén thù chén tạc sau một ngày làm việc vất vả.

Vụ mùa cà phê thu hoạch đã xong, hoạch toán kinh tế, phân bón tăng giá chóng mặt, xăng, dầu, điện, nước cũng leo thang, công lao động cũng ăn theo, năng suất cà phê thì thấp, giá cả thì lận đận hết năm này qua năm khác. Làm xong bài toán vụ mùa, cộng thì ít mà trừ với chia thì nhiều. Bài toán cà phê đã long đong, bà con nhà nông đang trông chờ vào vụ mùa thanh long, nhưng tiếc thay vụ thanh long năm nay, chong điện để bán vào dịp tết, vì thời tiết gió và lạnh ra hoa ít, nay thu hoạch lại gặp sự cố cửa khẩu không thông quan nên ứ đọng, nhiều nơi kêu gọi giải cứu giúp bà con nông dân.
 

173338 sany0332


Buồn ơi!!! xin chào mi, một năm Sửu, cày như trâu mà kết quả chặng thấy đâu, chỉ thấy những vết nhăn của lo toan trên vằng trán và đôi vai trĩu nặng gánh đời mưu sinh. Buồn! Buồn! Buồn! vì đại dịch đã cướp đi bao nhiêu là sinh mạng, thương thay những phận người suốt một đời sống gắn bó với cộng đoàn, ngày giã từ cõi tạm về với lòng đất mẹ không tiếng chuông báo tử, không kèn, không trống, không có thánh lễ an táng tiễn biệt lần cuối, đành ngậm ngùi xót xa, cuộc chia ly tiễn biệt đầy nước mắt và tiếc thương bởi nhiều thiệt thòi.

Nhưng với cái nhìn đức tin chúng ta vui mừng và cảm tạ Chúa, vì một trong số những quà tặng quý giá nhất mà Chúa đã ban tặng cho ta chính là sức khỏe. Nhìn lại bao người đau ốm, bệnh tật, già cả neo đơn, thiếu ăn thiếu mặc. Hãy tạ ơn Chúa những gì mình đang có hôm nay, để biết quý trọng và yêu thương. Vui vì những lúc đau yếu, hay gặp khó khăn thử thách, ta vẫn còn một chỗ dựa vững chắc là gia đình. Đó không chỉ là nguồn vui mà còn là điều hạnh phúc.

Những ngày cuối năm như một lời nhắc nhở để tôi biết trân quý thời gian đang có, biết nhớ về quá khứ để gẫm suy, biết hướng đến tương lai để nỗ lực sống hiện tại cho có ích, và biết góp nhặt yêu thương, bỏ đi ghen ghét hận thù. Những thất bại, tiếc nuối và nỗi buồn Côvid đang khép lại. Để bước vào một năm mới, may mắn, thành công, bình an và hạnh phúc cùng với những điều mới mẻ. Ta sẽ viết tiếp trang đời ăm ắp tin yêu và ngập tràn hy vọng, thắp lên ngọn lửa sưởi ấm tha nhân và lan toả yêu thương bốn phương. Cùng hân hoan đón chào những điều tốt đẹp nhất trong năm mới Nhâm Dần!.
 

dam 2021 3

Tác giả bài viết: Thanh Hải.    

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây