MỘT CHÚT TÂM TÌNH CỎ HOA - LẠI NHỚ CA ĐOÀN

Thứ năm - 11/11/2021 06:47
......Năm nay, 2021 thời gian cách ly quá dài. Tôi “ lại nhớ ca đoàn”, và có lẽ, các bạn ca viên cũng rất nhớ: nhớ Thánh đường, nhớ giờ tập hát, nhớ tầng đàn mới. ....
MỘT CHÚT TÂM TÌNH CỎ HOA - LẠI NHỚ CA ĐOÀN

MỘT CHÚT TÂM TÌNH CỎ HOA

LẠI NHỚ CA ĐOÀN

       Vâng. Tôi xin mượn 2 từ “ Lại nhớ”, đầu đề bài hát “Lại nhớ người yêu” của nhạc sĩ Giao Tiên để “ Lại nhớ ca đoàn”, vì ca đoàn, đối với tôi cũng giống như một người yêu mà tôi đã gắn bó, yêu thương, thủy chung suốt một thời gian dài, rất ư là dài. Đến nỗi, nhiều khi tôi cảm thấy xấu hổ và có lỗi với Giáo xứ, nhất là đối với các thế hệ trẻ vì cứ “ kỳ đà cản mũi” mãi trong công việc ca hát phụng vụ, chưa tạo điều kiện cho các bạn trẻ tiếp nối công việc lành thánh này. Vì trang viết có giới hạn, nên tôi không thể bộc bạch hết nỗi niềm được. Kính xin cộng đoàn lượng thứ cho.

    Đại dịch Covid 19 bùng phát trở lại lần thứ tư tại Việt Nam vào giữa tháng Tư năm 2021 rất dữ dội và hiểm độc đến nay đã hơn 6 tháng, khiến gần 1 triệu người bị lây nhiễm và hàng chục ngàn người tử vong, trong đó có các giáo dân giáo xứ Châu Sơn thân yêu. Thương tiếc lắm thay!

     Do chỉ thị 15 và 16 được áp dụng, tất cả các sinh hoạt tôn giáo, lễ hội v.v.. đều phải đình chỉ. Giáo xứ nhà đã ngưng mọi sinh hoạt trên, bắt đầu từ ngày 11/5 đến nay vừa tròn 6 tháng(tính đến ngày tôi viết bài này). Thế là Giáo đường im bóng, tiếng chuông ngưng bặt, kể cả tiếng “chuông sầu báo tử” cũng không được gióng lên để cho giáo dân ngưng việc, thầm thì cầu nguyện cho tín hữu mới ly trần.

    Cũng từ đó, mọi sinh hoạt của các ca đoàn phải tạm nghỉ. Năm 2020, thời gian cách ly xã hội do đại dịch chỉ bắt đầu từ Chủ nhật Lễ Lá đến Lễ Chúa Thánh Thần Hiện xuống. Trên trang tin Gx tôi đã có giòng tâm sự qua bài “ Nỗi nhớ của người ca trưởng”, gửi đến quý bạn đọc, cách riêng với các anh chị em ca đoàn xứ Châu. Đợt dịch thứ 2 năm 2020 bùng phát trở lại, thời gian cách ly bắt đầu từ tháng 8, khi đó Giáo xứ bắt đầu thi công tôn tạo lại Cung thánh và tầng đàn, nên khi được phép có lại các sinh hoạt tôn giáo, phải dời ra nhà sinh hoạt đa năng. Đến ngày lễ Các Thánh 1/11năm 2020, mới bắt đầu trở lại các nghi thức Phụng vụ trong Thánh đường với Cung Thánh mới và  tầng đàn cơi nới thoáng mát, thanh nhã.

     Năm nay, 2021 thời gian cách ly quá dài. Tôi “ lại nhớ ca đoàn”, và có lẽ, các bạn ca viên cũng rất nhớ: nhớ Thánh đường, nhớ giờ tập hát, nhớ tầng đàn mới. Ca đoàn cùng “Dâng lời ngợi ca, chúc tụng, tôn vinh, cảm tạ, nguyện cầu” trong các Thánh lễ và giờ Phụng vụ.

   Tôi lại nhớ: 

          ** Nhớ ca đoàn Cêcilia, ca đoàn quy tụ các bạn nam nữ trẻ của Giáo xứ. Sau một thời gian thiếu hụt ca viên, do các em lập gia đình, vào các trường đại học hoặc lập nghiệp nơi các tỉnh thành xa xôi. Qua sự kêu gọi của Ban Thường vụ HĐGX và Ca trưởng, một số đông các bạn nam nữ đã có gia đình trở lại sinh hoạt ca đoàn với tấm lòng năng say, tinh thần vui tươi, đem lại nguồn sinh khí mới cho ca đoàn. Trong các Thánh lễ trọng đại như: Chúa Giáng sinh, Phục sinh, Lễ cầu cho các bậc tiền nhân,ân nhân và mọi tín hữu đã qua đời tại Đất thánh Giáo xứ nhân kỷ niệm 50 năm khánh thành Thánh đường xứ Châu sơn, Núi ngọc v.v.. ca đoàn đã cất lời phụng ca thật rộn rã, tươi vui nhưng cũng rất tâm tình, sốt sắng. Bộ đồng phục mới may chỉ được mặc 2 lần vào ngày đại lễ mừng 50 năm khánh thánh Thánh đường và Lễ Đêm Vọng Phục Sinh.
 

11

       
     ** Nhớ ca đoàn Thánh Tâm râm ran trước giờ tập hát với ấm nước chè xanh, kể chuyện mùa màng, thới sự gần xa, trêu chọc nhau thật hồn nhiên, dù đã luống tuổi trong Đoàn Tráng niên. Nhớ những ngày phục vụ Thánh ca trong các Thánh lễ, những đêm chủ trì giờ kinh tuần 7-50-100, những ngày giỗ chạp cho các thân nhân đã qua đời của các gia đình trong giáo xứ. Những bài Thánh ca cầu nguyện cho người đã khuất thật trầm lắng, giai điệu u buồn, nói lên thân phận yếu đuối, tội tình của phận người hèn mọn, khẩn cầu Thiên Chúa Giàu Lòng Thương Xót thứ tha, cùng hát lên những bài ca đầy ắp Niềm Hy Vọng Hằng Sống, tin tưởng vào lòng Từ Nhân của Đức Kitô Phục Sinh sớm đưa linh hồn người quá cố vào Nước Thiên đàng.

          ** Nhớ các chị em trong ca đoàn Anna có tiếng hát nhẹ nhàng, chan chứa tâm tình với những bài thánh ca quen thuộc cùng nhiều bài mới được Xơ Hồng Phương trau chuốt tập luyện, chỉ tiếc một điều, do thời gian cách ly kéo dài, ca viên không có dịp hát nhiều lần, e rằng giờ này đã quên đi ít nhiều. Sau khi Xơ Hồng Phương giã từ giáo xứ, đi phục vụ một Giáo xứ mới, Bề trên Dòng NVHB đã gửi đến một Xơ mới để giúp cho ca đoàn Anna, nhưng do đại dịch nên vẫn chưa gặp gỡ ca đoàn để sinh hoạt được.
 

8

        
** Nhớ ca đoàn Maria Goretti của Đoàn Thiếu nhi với tiếng hát thơ ngây, trong sáng trong các giờ phụng vụ của đoàn phụ trách. Ca đoàn cũng gặp những khó khăn về nhân sự, đến tuổi Lên đường, gia nhập Đoàn Thanh niên, các em phải chia tay, để lại một khoảng trống cho ca đoàn.

        ** Nhớ ca đoàn Têrêxa của Ban Loan báo Tin mừng, gồm những ca viên sắc tộc nơi những buôn làng. Các ca viên có giọng hát thật đơn sơ, chân chất, mang sắc thái thiên núi rừng mà Đấng Tạo Hóa đã ban tặng. Khi ca viên cất tiếng hát lên, người nghe đều có tâm trạng xúc động mênh mang.

         ** Nhớ các ca đoàn của 4 Giáo họ: Giuse, Antôn, Gioan và Phêrô. Thành phần ca viên được quy tụ từ các ca đoàn của Giáo xứ nên khá phong phú, muôn màu muôn sắc, tinh thần phục vụ của ca viên rất đáng trân trọng. Tiếc một điều là chỉ được hát 2 lần trong 1 năm phụng vụ: Lễ Bổn mạng Giáo họ và Lễ cầu cho các tín hữu đã qua đời trong tháng 11 tại Đất Thánh Giáo xứ.
 

7

    
  Lại nhớ:

          + Đội kèn đồng của Giáo xứ trong các dịp đại lễ và các lễ an táng, tiễn đưa người quá cố về nghĩa trang Giáo xứ. Được thành lập vào năm 2005 đến nay, đội kèn Giáo xứ đã sắp sửa bước vào tuổi 17, kinh qua biết bao nhiêu khó khăn về nhân sự và sinh hoạt. Giờ nay vẫn đang còn phục vụ tốt đẹp, nhớ hành khúc Marche Schubert, trích đoạn Symphony N.9: Đây Vua chiến thắng…, Hãy vui lên trong các dịp Lễ trọng, nhớ những khúc nhạc trầm buồn tiễn đưa người đã ra đi...

           + Nhớ các bạn của Ban Kỹ thuật âm thanh ánh sáng, rọi màn hình. Là thành phần rất quan trọng cho các giờ Phụng vụ . “ Thương lắm” hay bị trách cứ , nhiều khi rất oan ức: mất âm thanh, computer bị sự cố, bài hát trên màn hình trục trặc khiến ca đoàn ấm ớ… đa số đều ngoài ý muốn, nào ai thấu cho nỗi lòng!
 

9


    Chúng ta đang sống trong những ngày cuối năm phụng vụ với các ngày đại lễ săp tới: Lễ Chúa Kitô Vua vũ trụ: Bổn mạng đoàn Tráng niên, Lễ Thánh nữ Cêcilia: Bổn mạng ca đoàn, Lễ Đức Maria Vô nhiễm nguyên tội: Bổn mạng Giáo xứ thân yêu và nhất là Đại Lễ Chúa Giáng sinh…Với tình hình dịch bệnh kéo dài thế này, không biết Cộng đoàn Giáo xứ với các ca đoàn có được mừng lễ, hát lễ  không?! Hay là cứ tiếp tục dâng Thánh lễ online.

   Cứ mỗi lần đi qua cổng Thánh đường Giáo xứ, tôi luôn đọc 2 câu được khắc trên 2 cột đá: CHÀO HẠNH PHÚC KHI ĐẾN, CHÚC BÌNH AN LÚC ĐI. Tôi nhớ đến các bài thánh ca nhập lễ “ Hân hoan bước vào Nhà Chúa, Hạnh phúc thay ai trú ngụ Nhà Chúa v.v..” và các bài tạ lễ sau lời chúc “Lễ xong, chúc anh chị em đi bình an” của Cha Chủ tế : “Ra về trong an bình của Đức Kytô, Ra đi cùng Thiên Chúa có lo chi v.v..” hoặc bài thánh ca “Ra đi trong an bình” hát tiễn đưa thi hài người quá cố về an nghỉ nơi Đất Thánh Nghĩa trang Giáo xứ.

   Trong niềm tin yêu phó thác vào Tình Chúa Quan Phòng, chúng ta cầu xin Chúa mau chấm dứt cơn dịch bệnh này, để các ca đoàn và cộng đoàn Giáo xứ lại được “ Con hân hoan bước lên bàn thờ Chúa” chung lời ngợi ca tôn vinh, cảm tạ và khấn nguyện.

Châu sơn những ngày cuối năm Phụng vụ.
 11/11/2021
 Giuse  Ngọc Huân.

 

12

Tác giả bài viết: JOS  NGỌC HUÂN

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 6 đánh giá

Xếp hạng: 3.3 - 6 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây