5 NHÀ THỜ NGOẠN MỤC NẰM TRÊN NÚI

Chủ nhật - 02/09/2018 06:32
Những ngọn đồi và núi mang một tính biểu trưng tôn giáo rất mạnh mẽ. Những đỉnh núi gần với bầu trời hơn, và do đó gần với Thiên Chúa hơn. Điều đó cũng có thể giải thích tại sao, kể từ khi Ki-tô giáo khai sinh, các nhà thờ thường được xây trên đỉnh của các vách đá dựng đứng, những núi đá hay những đỉnh đồi thoai thoải. Dưới đây là năm nhà thờ ngoạn mục vươn cao trên các đỉnh núi:
5 NHÀ THỜ NGOẠN MỤC NẰM TRÊN NÚI
5 NHÀ THỜ NGOẠN MỤC NẰM TRÊN NÚI

5 NHÀ THỜ NGOẠN MỤC NẰM TRÊN ĐỈNH CÁC NGỌN NÚI

Những ngọn đồi và núi mang một tính biểu trưng tôn giáo rất mạnh mẽ. Những đỉnh núi gần với bầu trời hơn, và do đó gần với Thiên Chúa hơn.
Từ núi Sinai đến Sion, các ngọn núi và đồi thường là sự sắp đặt cho những biến cố thánh trong cả Cựu và Tân Ước. Thật vậy, ước tính cho biết “núi” được đề cập đến ít nhất 500 lần trong Kinh Thánh. Một phần vì nhiều biến cố được viết trong Kinh thánh xảy ra tại các địa điểm trên núi. Nhưng cũng vì những ngọn đồi và núi mang một tính biểu trưng tôn giáo rất mạnh mẽ. Những đỉnh núi gần với bầu trời hơn, và do đó gần với Thiên Chúa hơn. Điều đó cũng có thể giải thích tại sao, kể từ khi Ki-tô giáo khai sinh, các nhà thờ thường được xây trên đỉnh của các vách đá dựng đứng, những núi đá hay những đỉnh đồi thoai thoải. Dưới đây là năm nhà thờ ngoạn mục vươn cao trên các đỉnh núi:

1. Nhà thờ Sagra di San Michele, Ý

A 1

Được xây dựng trên Núi Pirchiriano, thuộc miền bắc nước Ý, Tu viện Thánh Michael nổi danh nhờ nhà văn người Ý, Umberto Eco, người đã chọn nó làm bối cảnh cho quyển tiểu thuyết trinh thám đạt giải, The Name of the Rose (1980). Một truyền thuyết địa phương kể rằng tu viện trên đỉnh núi được xây dựng bởi một ẩn sĩ, Thánh Gioan Vinh sơn, để tôn vinh Tổng lãnh Thiên thành Michael, người đã chiến đấu với Lucifer. Theo những bằng chứng đầu tiên được viết về tu viện cổ, tác giả là một thầy tu tên William cho biết nó được xây dựng trong cuối thế kỷ X — sự ảnh hưởng theo phong cách Byzantine được nhìn thấy trong những cột và vòm của hầm mộ. Mặt chính diện theo phong cách Rô-măng của tu viện cổ, vút lên trên thung lũng, dẫn đến một cầu thang dốc đứng có tên “Cầu thang của Thần chết”, phía trên là vòm cổng bằng đá cẩm thạch nguy nga thuộc thế kỷ XII có tên “Cổng hoàng đạo.” Suốt thế kỷ XI nhà thờ được các tu sĩ Dòng Biển đức mở rộng, thêm vào một tu viện nhỏ và một số phòng khách cho các người hành hương đến qua đường hành hương via Francigena.

2. Nhà thờ Felsenkirche, Idar-Oberstein, Đức

A 2


Còn có tên gọi khác là “Nhà nguyện trong núi đá” hay “Nhà thờ vách đá,” Nhà thờ Felsenkirche trông giống như chui ra từ rặng núi đá gần thị trấn Idar-Oberstein miền tây Đức. Theo truyền thuyết địa phương, nhà thờ được xây dựng bởi một hoàng thân trong địa phương, Wyrich, để đền tội vì đã giết người anh trai của mình bằng cách xô xuống khỏi lâu đài trên vách đá. Không có tài liệu lịch sử nào nói đến biến cố này, nhưng điều chắc chắn là một hang động tự nhiên hình thành từ một dòng suối trước đó được sử dụng như một công sự phòng vệ và là một nơi trú ẩn cho những người dân trong làng lân cận, đã trở thành vị trí của ngôi nhà thờ vào khoảng năm 1484. Ngày nay, vị trí độc nhất vô nhị và những tác phẩm nghệ thuật của nó, gồm một thánh giá bằng mã não, một giếng rửa tội bằng đá kiểu Gothic và một cây đàn ống (organ) có năm sản xuất 1756, thu hút khoảng 100.000 du khách mỗi năm, họ phải leo lên 230 bậc thang để đến viếng nhà thờ.

3. Nhà nguyện Chapel on the Rock, Denver, Hoa kỳ

A 3


Được xây dựng năm 1936, “Chapel on the Rock,” (Nhà nguyện trên đá), tên gọi chính thức là Nhà nguyện Thánh Catherine Siena, là một trong những mốc ranh giới quan trọng nhất của Colorado. Tọa lạc ngay bên ngoài Công viên Quốc gia Núi Đá (Rocky Mountain National Park) gần Allenspark, mẫu kiến trúc là của Đức ông Giu-se Bosetti, năm 1916 Đức ông tình cờ phát hiện một vách đá khi đang tìm cách định vị khu vực bị tác động của một thiên thạch. Nhìn thấy cấu tạo của đá, đức ông Bosetti nhớ đến câu trong Tin mừng Mát-thêu 16:18, nói rằng: “Trên đá này, Thầy sẽ xây hội thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi.” Đức ông dành ra 20 năm tiếp đó cố gắng biến tầm nhìn của mình thành hiện thực, nhờ khu đất được dâng tặng bởi những chủ đất địa phương là ông bà Malo và thiết kế của kiến trúc sư người Denver, Jacques Benedict. Năm 1993 Đức Gioan Phaolo II đến thăm đền thờ trong chuyến viếng thăm của ngài đến Denver để tham dự Ngày Giới trẻ Thế giới và dành ít thời gian đi bộ trên những con đường mòn gần Khu Cắm trại Thánh Malo, và sau đó được đổi thành tên Gioan Phaolo II để tôn vinh ngài.

4. Nhà thờ Thánh Michel d’Aiguilhe, Le Puy, Pháp

A 4


Nếu có một giải thưởng dành cho nhà thờ trên đỉnh cao đẹp nhất, nó phải dành cho Nhà thờ Thánh Michel d’Aiguilhe, được xây dựng năm 969 trên đỉnh đá nút của núi lửa cao 279 bộ (khoảng hơn 85 mét) bởi đức Giám mục Godescalc người địa phương, ngài muốn kỷ niệm chuyến trở về của ngài sau một cuộc hành hương đến đền thánh Gia-cô-bê ở Santiago de Compostela, Tây Ban nha. Đó là lý do tại sao một phần kiến trúc của nhà nguyện gợi nhớ đến những kiến trúc thánh của Tây Ban nha, đặc biệt tác phẩm đá của nhà thờ chính tòa Cordoba. Ngày nay, nhà nguyện là điểm xuất phát cho cuộc hành hương đó và nhiều du khách mua gậy đi bộ được làm phép trong nhà nguyện trên đỉnh vách đá trước khi bắt đầu chuyến hành hương của họ. Đường kính đỉnh vách đá chỉ đo được 187 bộ (hơn 54 mét) — do đó nó có tên “Aiguilhe” nghĩa là “mũi kim — và chỉ có thể lên tới được bằng một cầu thang bên hông cao 268 bậc.

5. Nhà thờ Jvari Monastery, Mtskheta, Cộng hòa Georgia

A 5


Được xây dựng trên đỉnh một đồi đá tại điểm hợp dòng của các con sông Mtkvari và Aragvi trong nước Georgia, Đông Âu, Tu viện Jvari là một trong những mẫu đẹp nhất của kiến trúc Georgia và là một địa điểm di sản của UNESCO. Theo truyền thống địa phương, địa điểm của nhà thờ là nơi Thánh Nino, một nhà nữ rao giảng phúc âm trong thế kỷ thứ IV, đã dựng một cây thánh giá bằng gỗ trên một đền thờ trước đó là của dân ngoại mà chẳng bao lâu sau đó bắt đầu thu hút người hành hương từ mọi miền của Vương quốc Georgian Iberia. Không có tài liệu lịch sử nào chứng minh tính xác thực của truyền thuyết đó, nhưng điều chắc chắn là tòa nhà hiện tại có niên đại khoảng những năm 590 – 605 khi vua Erismtavari Stepanoz I đang nắm quyền trong vương quốc. Ngày nay, khu phức hợp Jvari nổi lên như một trong những mô hình đầu tiên của “nhà thờ bốn cánh với bốn bàn thờ,” một kỹ thuật còn có tên gọi là “tetraconch” và nó trở thành đặc điểm riêng của kiến trúc Georgia và nó truyền cảm hứng về phong cách cho nhiều nhà thờ khác trong vùng.

Tác giả bài viết: Vittoria Traverso – Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN

Nguồn tin: Aleteia

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây