TƯỜNG THUẬT CHUYẾN VIẾNG THĂM MÔNG CỔ CỦA ĐTC

Thứ bảy - 02/09/2023 20:05
TƯỜNG THUẬT CHUYẾN VIẾNG THĂM MÔNG CỔ CỦA ĐTC



Tường thuật chuyến viếng thăm Mông Cổ của ĐTC


Như thói quen, Đức Hồng y Konrad Krajewski, người Ba Lan, Bộ trưởng Bộ Bác ái, đã dẫn 12 thanh niên, thuộc nhiều quốc tịch hiện tá túc tại nhà ngủ Đức Giáo hoàng Phanxicô dành cho những người vô gia cư ở Roma, đến chào thăm và tiễn biệt Đức Thánh cha. Những người trẻ này, sáng thứ Tư, ngày 30 tháng Tám trước đó, đã giúp chuyển đồ cứu trợ lên hai xe tải để chở sang Ucraina trợ giúp những người nghèo, nhân danh Đức Thánh cha. Nay họ được đến chào Đức Thánh cha và ngài cám ơn họ.

Tại sân bay chính của thành Roma, Đức Thánh cha đã được ông Tổng giám đốc điều hành hãng máy bay ITA Airways chào tiễn biệt trước khi ngài lên máy bay.

Trên máy bay

Cùng đi trên máy bay với Đức Thánh cha có khoảng 70 ký giả quốc tế. Như thường lệ, sau khi máy bay cất cánh, Đức Thánh cha đến chào thăm và cám ơn họ, cầu chúc họ làm việc tốt đẹp trong chuyến đi này. Ngài nói: “Đi Mông Cổ, tức là đi gặp một dân tộc ít người trong một quốc gia rộng lớn. Mông Cổ dường như bao la, một dân tộc tuy ít về con số, nhưng lớn về văn hóa. Tôi nghĩ thật là hữu ích cho chúng ta khi hiểu sự yên tĩnh này, điều này giúp chúng ta hiểu với cảm thức của chúng ta”.

2

Khi Đức Thánh cha tiến qua các lối đi và trao đổi với giới báo chí, bà Eva Fernandez, ký giả của Đài phát thanh Cope của Công giáo Tây Ban Nha, đã giơ cho ngài xem một bình đựng nước uống bị đạn bắn xuyên qua của một binh sĩ Ucraina. Cũng nhờ bình đựng nước ấy, binh sĩ thoát chết. Sau đó, ông đã đặt bình đựng nước đó trong một nhà thờ ở thành phố Lvov để tạ ơn Chúa. Đức Thánh cha đã làm phép bình đựng nước, trên đó có khắc những dấu hiệu của chiến tranh. Bình này sẽ được đưa trở lại nhà thờ ở thành Lvov ở miền tây Ucraina.
 
3


Trong khi chào thăm các ký giả, Đức Thánh cha cũng cho biết đã được thông báo về tin đang gây xôn xao trong dư luận ở Ý: 5 công nhân hỏa xa đã bị xe lửa chạy 100 cây số trên giờ đâm vào, trong đêm 30 tháng Tám vừa qua, trong lúc họ làm việc, sửa chữa đường sắt ở nhà ga Brandizzo bắc Ý. Ngài nói: “Tôi đã nghe tin ấy. Những tai nạn trong lúc làm việc là một tai ương và là một bất công, luôn do sự thiếu cẩn trọng. Các công nhân là thánh thiêng”.

Trên chuyến bay dài chín tiếng rưỡi, khi đi vào không phận của 11 quốc gia, như thông lệ, Đức Thánh cha đã cho gửi điện tín tới các vị quốc trưởng liên hệ để chào thăm. Đặc biệt, khi vào không phận Trung Quốc là nước cuối cùng khi vào Mông Cổ, Đức Thánh cha viết cho Chủ tịch Tập Cận Bình rằng: “Tôi gửi những lời chúc mừng tốt đẹp đến Chủ tịch và nhân dân Trung Quốc, trong khi tôi bay qua không phận quốc gia của Chủ tịch trên đường tới Mông Cổ. Tôi đoan hứa cầu nguyện cho an sinh của quốc gia. Tôi khẩn cầu phúc lành của Thiên Chúa về sự hiệp nhất và an bình trên Chủ tịch và toàn dân”.

Đón tiếp Đức Thánh cha tại phi trường Ulanbator

Sau khi vượt qua gần 8.300 cây số, máy bay chở Đức Thánh cha đã đáp xuống phi trường Thành Cát Tư Hãn (Chinggis Khaan) của thủ đô Ulanbator, lúc 10 giờ sáng thứ Sáu, ngày 01 tháng Chín, giờ địa phương, tức là gần 4 giờ sáng giờ Roma.

Lễ nghi đón Đức Thánh cha tại Phi trường đơn sơ, trong khi chờ đợi buổi tiếp đón chính thức và long trọng sáng ngày hôm sau, tại khu vực phủ Tổng thống Mông Cổ.

Đức Thánh cha đã dùng thang máy từ trên máy bay và ngồi xe lăn, đến trước hàng quân danh dự. Tại đây, một thiếu nữ Mông Cổ tặng một chén Yogurt, sữa chua khô theo kiểu địa phương, và một giải khăn màu xanh lam, trước khi bà Bộ trưởng Ngoại giao Batmunkh Battsetseg trong áo dài màu hồng đậm, đến chào ngài và cùng tiến qua hai hàng của quân danh dự.

Trong số những vị ra đón Đức Thánh cha tại phi trường, có Đức Hồng y Giorgio Marengo, Phủ doãn Tông tòa Ulanbator, Đức ông Fernando Duarte Barros Reis, người Brazil, Đại biện tòa Sứ thần Tòa Thánh ở Hàn Quốc và Mông Cổ, vì Đức Tổng giám mục Alfred Xuereb, người Malta, đã mãn nhiệm và chưa có người thay thế. Người ta cũng thấy một vài giám mục Việt Nam.

Đức Thánh cha và bà Ngoại trưởng Mông Cổ đã có một cuộc hội kiến ngắn tại Phòng khánh tiết của phi trường.

4


Đức Thánh cha về Tòa Phủ doãn

Từ phi trường, Đức Thánh cha đã đi 50 cây số để tiến về trung tâm thủ đô Ulanbator, thành phố hiện có hơn một triệu 452.000 dân cư, chiếm hơn 40% dân số toàn quốc Mông Cổ. Thủ đô ở cao độ 1.350 mét dưới chân núi Bogd Khan Uul. Đây là trung tâm chính trị, văn hóa, công nghệ và tài chánh của quốc gia.

Ulanbator được thành lập năm 1639 như trung tâm của Phật giáo Mông Cổ du mục. Sau 28 lần di chuyển địa điểm, sau cùng vào năm 1778, trung tâm này trở thành cố định tại đây. Trong tư cách là trụ sở của Phật sống Bogd Khan (Bác Cách Đức), vị thứ ba của Phật giáo Tây Tạng, sau Đức Đạtlai Lạtma và Ban thiền Lạtma, Ulanbator được coi là “thành thánh” đối với người Mông Cổ.

Hồi đầu thế kỷ XIX, thành này có tới hơn 100 ngôi chùa và tu viện Phật giáo, nhưng dưới thời bị cộng sản Liên Xô của Staline chiếm đóng hồi năm 1937, nhiều chùa chiền và tu viện bị phá hủy. Ngôi chùa Gandan Khiid là chùa chính hiện nay trong thành phố được dựng lên hồi năm 1838 và có hơn 600 tăng sĩ.

Về phía Công giáo, có nhà thờ chính tòa thánh Phêrô và Phaolô, nhà thờ thánh Maria, nhà thờ Chúa Chiên Lành, nhà thờ thánh Sophia và sau cùng là nhà thờ Thánh Gia.

Do vị trí địa lý, Ulanbator là thủ đô lạnh nhất thế giới, mùa hè ngắn ngủi, trong khi mùa đông giá lạnh và dài, với nhiệt độ có thể xuống tới âm 30 độ C.

Từ phi trường, Đức Thánh cha đến Tòa phủ doãn của Đức Hồng y Giorgio Marengo ở mạn nam thành phố, thuộc quận Khan Uul, một trong những khu công nghệ chính của Ulanbator.

Phủ doãn này mới được thành lập năm 2002, bao trùm toàn thể lãnh thổ của Mông Cổ, tức là rộng gấp năm lần nước Việt Nam, nhưng chỉ có gần 1.400 tín hữu Công giáo, với tám giáo xứ, sáu linh mục giáo phận, trong đó có một vị chịu chức năm ngoái; 19 linh mục dòng và 6 chủng sinh, 33 nữ tu và 35 giáo lý viên. Năm ngoái, có 35 người được rửa tội tại Mông Cổ.

Khi đến nơi, Đức Thánh cha đã được Đức Hồng y và một số người cao niên cũng như các trẻ em trong y phục cổ truyền đón tiếp. Các em bé cũng tặng hoa cho ngài.

Do sự thay đổi múi giờ và việc di chuyển dài trên máy bay, nên Đức Thánh cha dành ngày đầu tiên ở Mông Cổ để nghỉ ngơi và chỉ chính thức hoạt động từ ngày hôm sau, 02 tháng Chín.

5


Chương trình hoạt động của Đức Thánh cha trong ngày 02 tháng Chín

Thứ Bảy, ngày 02 tháng Chín, Đức Thánh cha Phanxicô có hai hoạt động chính: ban sáng, ngài đến Quảng trường trung ương Sukhbaatar, ở trung tâm thành phố, và sẽ được Tổng thống Khurelsukh tiếp đón, với nghi thức long trọng lúc 9 giờ, rồi ngài đến Phủ Tổng thống để hội kiến riêng, trước khi gặp gỡ chính quyền, đại diện các tầng lớp xã hội và ngoại giao đoàn lúc 10 giờ. Sau đó ngài cũng gặp Chủ tịch Quốc hội và Thủ tướng Mông Cổ.

Sau các cuộc gặp gỡ đó với chính quyền, ban chiều cùng ngày, lúc 4 giờ, Đức Thánh cha sẽ đến nhà thờ chính tòa thánh Phêrô và Phaolô, để gặp các giám mục, linh mục, tu sĩ nam nữ và các nhân viên mục vụ.

Tác giả: G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

Nguồn tin: gpbuichu.org:

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây