ĐTC PHANXICÔ: NẾU TÔI KHÔNG VIẾNG THĂM (VIỆT NAM) THÌ ĐỨC GIOAN XXIV CHẮC CHẮN SẼ ĐI

Thứ ba - 05/09/2023 16:28
Trả lời câu hỏi của một ký giả về việc hiện nay có khả năng ngài sẽ thăm Việt Nam không, Đức Thánh Cha trả lời rằng nếu ngài không thể thăm Việt Nam thì chắc chắn Đức Gioan XXIV sẽ thăm
ĐTC PHANXICÔ: NẾU TÔI KHÔNG VIẾNG THĂM (VIỆT NAM) THÌ ĐỨC GIOAN XXIV CHẮC CHẮN SẼ ĐI

ĐTC Phanxicô: Nếu tôi không viếng thăm (Việt Nam) thì Đức Gioan XXIV chắc chắn sẽ đi

Ngày 4/9/2023, trên chuyến bay từ thủ đô Ulaanbaatar của Mông Cổ trở về Roma, trả lời câu hỏi của một ký giả về việc hiện nay có khả năng ngài sẽ thăm Việt Nam không, Đức Thánh Cha trả lời rằng nếu ngài không thể thăm Việt Nam thì chắc chắn Đức Gioan XXIV sẽ thăm.

Nhà báo Gerard O'Connell của báo America Magazine nhận xét rằng các mối quan hệ giữa Việt Nam và Tòa Thánh hiện nay rất tích cực và gần đây các mối quan hệ này đã có bước tiến đáng chú ý. Ông cũng lưu ý rằng nhiều tín hữu Công giáo Việt Nam xin Đức Thánh Cha đến thăm họ như ngài đã đến Mông Cổ.

Và ông O'Connell đặt câu hỏi với Đức Thánh Cha: “Hiện nay ngài có cơ hội viếng thăm Việt Nam không, có lời mời từ chính phủ không?”

Trả lời câu hỏi của nhà báo O'Connell, trước hết Đức Thánh Cha nói về cuộc đối thoại với Việt Nam. Ngài nói: “Việt Nam là một trong những kinh nghiệm đối thoại rất đẹp mà Giáo hội đã có được trong thời gian gần đây. Tôi có thể nói nó giống như sự đồng cảm trong đối thoại. Hai bên đều có thiện chí hiểu nhau và tìm cách để tiến tới, tuy còn có vấn đề nhưng ở Việt Nam tôi tin rằng sớm muộn gì các vấn đề cũng sẽ được khắc phục.”

Đức Thánh Cha nhắc lại cuộc gặp gỡ mới đây với Chủ tịch nước Việt Nam cũng như cuộc gặp gỡ với các đại biểu Quốc hội cách đây bốn năm. Cả hai cuộc gặp gỡ này đều tốt đẹp và trong tinh thần tôn trọng nhau. Do đó ngài chia sẻ: “Tôi cảm nhận rất tích cực về mối quan hệ với Việt Nam, công việc đã được thực hiện tốt trong nhiều năm qua.”

Đức Thánh Cha chia sẻ thêm: “Khi một nền văn hóa cởi mở thì có khả năng đối thoại, nếu có sự khép kín hay nghi ngờ thì đối thoại rất khó khăn. Với Việt Nam, cuộc đối thoại cởi mở, có những ưu điểm và nhược điểm, nhưng nó cởi mở và dần dần phát triển. Có một số vấn đề, nhưng chúng đã được giải quyết.”

Và về việc viếng thăm Việt Nam, Đức Thánh Cha nói: “Nếu tôi không viếng thăm (Việt Nam) thì Đức Gioan XXIV chắc chắn sẽ đi. Chắc chắn là sẽ có, vì đó là vùng đất đáng để tiến tới, nơi tôi có thiện cảm”.

Vatican News

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây