HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM CỨU TRỢ LŨ LỤT TẠI MIỀN TRUNG NGÀY 20.10.2020

Thứ tư - 21/10/2020 11:05
Lúc 04g30 ngày 20.10.2020 tại Nhà nguyện của Tòa TGM Huế, Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh – Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, đã chủ tế Thánh lễ với ý lễ cầu nguyện cho các gia đình đang gặp khó khăn trong cơn lũ lụt vừa qua, đồng thời cũng cầu xin cho chuyến đi cứu trợ này của phái đoàn đại diện Hội Đồng Giám Mục Việt Nam được bình an, thể hiện tình hiệp nhất yêu thương trong Giáo Hội.
HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM CỨU TRỢ LŨ LỤT TẠI MIỀN TRUNG NGÀY 20.10.2020
HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM CỨU TRỢ LŨ LỤT TẠI MIỀN TRUNG NGÀY 20.10.2020

Sau Thánh lễ, mọi người tranh thủ lên xe để di chuyển đến Tòa Giám mục Đà Nẵng cho kịp thời gian đã hẹn. Khi đến nơi, Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục Đà Nẵng; Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Giám mục Hà Tĩnh; cùng Đức Cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn, Giám mục Bà Rịa cùng hiện diện tại tiền sảnh để đón phái đoàn Huế. Mọi người tay bắt mặt mừng chào nhau trong ít phút và tiếp tục lên đường đi đến Giáo xứ Hà Tân nằm trong địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Tại đây, Cha Quản xứ Hà Tân đã thay mặt mọi người giới thiệu đôi nét về vùng đất này, Hà Tân là một vùng được bao quanh bởi hai con sông: sông Vu Gia (người địa phương gọi là sông Cái, nghĩa là con sông lớn) và con sông nhỏ hơn là sông Kôn (hay còn gọi là sông Con, con sông nhỏ). Và qua dịp này, mọi người trong Giáo xứ bày tỏ niềm vui, lòng cảm mến, tri ân quý Đức Cha đại diện Hội Đồng Giám mục Việt Nam, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ đã đến viếng thăm và ủy lạo tinh thần và hỗ trợ những món quà vật chất cho người dân ở nơi đây. Sau đó, quý Đức Cha hiện diện dâng hương cầu nguyện cho các linh hồn trong Giáo xứ đã qua đời.
 

1

 

Trong bài huấn từ, Đức TGM Giuse nhấn mạnh sự hiện diện hôm nay để nói lên tình thương của các Vị Mục Tử trong Hội đồng Giám mục Việt Nam. Ngài cảm nhận sự khung cảnh nơi đây thật ấm cúng và mang tính đại diện rất cao, từ Bắc chí Nam, từ cấp cao đến cấp nhỏ bé nhất. Và Ngài cũng khẳng định rằng: trái tim của những người Công Giáo Việt Nam trong nước hay hải ngoại đều hướng về những anh chị em mình ở miền Trung bão lụt, với một tấm lòng yêu thương và chia sẻ. Qua đó thể hiện tình liên đới Kitô giáo và tình bác ái huynh đệ với nhau.

Phái đoàn đã trao tặng những phần qua đến các gia đình, một người mẹ chân quê, đại diện mọi người nói lên lời cám ơn đến quý Đức Cha cùng phái đoàn bằng chất giọng Quảng Nam thật dễ thương.
 

2

 

Chia tay với Giáo xứ Hà Tân, đoàn xe tiếp tục lên đường đến Giáo xứ Ái Nghĩa. Đây cũng là một giáo xứ nằm giữa hai con sông Thu Bồn và sông Vu Gia, vì thế mùa lũ vừa qua cũng ngập mênh mông trong biển nước.

Trong lời mở đầu, Cha Quản xứ Ái Nghĩa đã nói lên lời cám ơn chân đối với quý Đức Cha trong Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, cùng toàn thể phái đoàn đã đến thăm viếng, ủy lạo tinh thần cũng như giúp đỡ vật chất cho mọi người bị thiệt hại sau cơn lũ lụt.
 

3

 

Đức TGM Giuse bày tỏ niềm vui khi được hiện diện bên mọi người nơi đây, để chia sẻ những món quà đến với anh chị em đang gặp khó khăn. Với tư cách chủ chăn, ngài muốn nói lên tình thương Chúa dành cho mọi người. Món quà gởi đến mọi người tuy không nhiều nhưng được góp nhặt từ nhiều nơi trong và ngoài nước, nó được gởi đến cùng với trái tim nhân hậu và sự quảng đại của các vị ân nhân. Đồng thời cũng nguyện xin Thiên Chúa an ủi mọi người, các gia đình đang phải trải qua những thử thách và hy vọng sẽ có nhiều sự giúp đỡ khác, để giúp cho mọi người có được tương lai tốt đẹp hơn.

Vào buổi chiều cùng ngày, phái đoàn trở về Huế để đến với Giáo xứ Lương Văn. Đây là giáo xứ thuộc Giáo hạt Hương Phú, nằm trên địa bàn phường Thủy Lương, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế, cách tòa Tổng Giám mục Huế khoảng 11km về phía Đông Đông Nam.

Cha Quản xứ sau khi giới thiệu cho mọi người trong giáo xứ biết về phái đoàn đến viếng thăm đã trình bày cho phái đoàn biết về những thiệt hại do cơn bão số 5 và trận lũ lụt vừa qua. Ngài nói: sau cơn bão, nhiều nhà bị sập tường và tốc mái. Người dân chưa ổn định xong thì từ ngày 9/10 đến nay mưa lớn và kéo dài hơn hai tuần, khiến cho hầu hết các gia đình đều bị ngập lụt, gia cầm trôi sạch, ruộng vườn cây cối ngập úng, hư hoại. Hơn nữa, toàn giáo xứ và các vùng phụ cận bị mất điện cả tuần và biệt lập trên nước lụt mênh mông, chỉ có những gói mì tôm cứu trợ làm ấm lòng. Đau lòng hơn nữa là có 2 người cha gia đình bị nước cuốn chết, bỏ lại vợ và con thơ rất tội nghiệp. Cha đã nói lên lòng biết ơn và thật hạnh phúc khi được phái đoàn Hội Đồng Giám Mục Việt Nam cùng quý Cha và quý Tu sĩ nam nữ đến viếng thăm, khích lệ và nâng đỡ vật chất cũng như tinh thần cho các gia đình trong vùng này.
 

4

 

Đức Cha Phaolô đã thay mặt phái đoàn chia sẻ tâm tình. Ngài nói rằng: theo thường tình người ta nghĩ là người giàu đến cứu trợ người nghèo, hay những người không bị hoạn nạn đến chia sẻ với những người bị hoạn nạn, lá lành đùm lá rách hay lá ít rách đùm lá rách nhiều hơn. Thế nhưng ở đây không hẳn vậy, vì chính Giáo phận Hà Tĩnh của ngài cũng đang ngập trong nước lũ, cũng đang gặp hoạn nạn, thể hiện lá rách tương tàn đùm lá rách với nhau. Thể hiện tình tương thân tương ái với nhau, hiểu nhau trong hoạn nạn. Chính những người đã trải qua cái đau, cái khổ, cái thiếu thốn mới hiểu được nỗi đau của người khác. Chúng ta chia sẻ với nhau để cảm nhận niềm vui, tình ấm áp bên trong, tình thương của anh em một nhà, con cùng một cha. Ngài cũng gởi lời chia sẻ, cảm thông với hai gia đình mất đi những người cha, rường cột của gia đình. Xin Thiên Chúa chúc lành cho hết mọi người.

Những phần quà được chia sẻ đến với những gia đình khó khăn và thiệt hại nhiều trong cơn lụt vừa qua. Đặc biệt, có hai hội người mù trên địa bàn Giáo xứ cũng đã cử đại diện đến nhận quà.
 

5

 

Mọi người chia tay ra về trong niềm vui rạng rỡ trên khuôn mặt nụ cười, vì trong tim đầy ắp tình người và đầm ấm yêu thương. Phái đoàn kết thúc ngày chia sẻ yêu thương đầu tiên, nguyện xin Thiên Chúa tiếp tục gìn giữ và ban bình an cho phái đoàn trong ngày cứu trợ sắp đến 21.10.2020 tại tỉnh Quảng Trị và Quảng Bình.

Ban Truyền Thông TGP Huế
 

7

 

9
 
10
 
14
 
13
 
11
 
12

Tác giả bài viết: Ban Truyền Thông TGP Huế

Nguồn tin: tonggiaophanhue.net

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây