CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT II THƯỜNG NIÊN

Thứ năm - 13/01/2022 09:53
Mỗi khi được nghe lại câu chuyện Chúa Giesu làm phép lạ hóa nước thành rượu tại tiệc cưới Ca-na, nhiều người cảm thấy niềm vui từ đôi tân hôn, từ gia chủ đang dâng trào và lan tỏa đến với mọi thực khách, cùng những người đang chăm chú lắng nghe câu chuyện.
CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT II THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan. (Ga 2, 1-12)

 

Khi ấy, có tiệc cưới tại Cana xứ Galilêa. Và có mẹ của Chúa Giêsu ở đó. Chúa Giêsu và các môn đệ Người cũng được mời dự tiệc cưới. Và bỗng thiếu rượu, mẹ Chúa Giêsu nói với Người: "Họ hết rượu rồi". Chúa Giêsu nói với mẹ: "Hỡi bà, Con với bà có can chi đâu, giờ Con chưa đến". Mẹ Người nói với những người giúp việc: "Hễ Người bảo gì, thì phải làm theo". Ở đó có sáu chum đá, dùng vào việc thanh tẩy của người Do-thái, mỗi chum đựng được hai hoặc ba thùng nước. Chúa Giêsu bảo họ: "Hãy đổ nước đầy các chum". Họ đổ đầy tới miệng. Và Chúa Giêsu bảo họ: "Bây giờ hãy múc đem cho người quản tiệc!" Và họ đã đem đi. Khi người quản tiệc nếm thử nước đã hoá thành rượu, ông không biết tự đâu ra, nhưng những người giúp việc đã múc nước thì biết, ông mới gọi tân lang mà nói: "Ai cũng đem rượu ngon ra trước, khi khách ngà ngà thì mới đem rượu xoàng hơn. Còn ông, ông lại giữ rượu ngon tới giờ này". Chúa Giêsu đã làm phép lạ đầu tiên này tại Cana xứ Galilêa, và đã tỏ vinh quang Người và các môn đệ Người tin Người.

Sau đó Người xuống Capharnaum làm một với mẹ Người, anh em (Người) và môn đệ của Người, nhưng các Ngài chỉ lưu lại ở đó ít ngày thôi.

 

Suy niệm

 

Mỗi khi được nghe lại câu chuyện Chúa Giesu làm phép lạ hóa nước thành rượu tại tiệc cưới Ca-na, nhiều người cảm thấy niềm vui từ đôi tân hôn, từ gia chủ đang dâng trào và lan tỏa đến với mọi thực khách, cùng những người đang chăm chú lắng nghe câu chuyện. Từ một đám cưới bình thường như bao đám cưới khác, sự hiện diện của Con Thiên Chúa làm người, đã làm cho tất cả mọi người ngạc nhiên bởi các chum đựng nước đầy đã hóa thành rượu tự bao giờ không ai biết. Dấu chỉ của câu chuyện này gởi đến mỗi người hôm nay thật sâu xa, tinh tế, bởi bàn tiệc cuộc đời của con người không thiếu những lần con người không mời Thiên Chúa cùng tham dự để được chúc lành, để được chia sẻ và để được lan tỏa niềm vui.

 

Đứng trước những khó khăn về đời sống xã hội cũng như đời sống tôn giáo, dân Do thái không thiếu những phút giây sa ngã, những khoảng khắc quay lưng lại với niềm tin của mình, bởi sự yếu đuối của con người cộng với những lời mời hấp dẫn từ các dân ngoại bang, do đó, họ đã xa dần Thiên Chúa. Các tiên tri được gởi tới như là những vị sứ giả của Thiên Chúa, để kêu gọi hoán cải, để kêu gọi đổi thay cuộc đời, hơn nữa, các ngài còn thổi vào giữa cộng đoàn những luồng gió của hy vọng, của niềm vui và bình an. Tiên tri I-sa-i-a đã đem đến cho dân riêng của Thiên Chúa một niềm vui thực sự khi loan báo cho họ rằng: “Chính Chúa sẽ đặt cho ngươi một tên mới. Ngươi sẽ là triều thiên vinh hiển trong tay Chúa, và vương miện quyền bính trong tay Thiên Chúa ngươi, ngươi sẽ không còn gọi là kẻ bị ruồng bỏ, và đất ngươi sẽ không còn gọi là chốn hoang vu. Ngươi sẽ được gọi là "kẻ Ta ưa thích", và đất ngươi sẽ được gọi là đất có dân cư, vì ngươi đẹp lòng Thiên Chúa, và đất ngươi sẽ có dân cư”. Thiên Chúa sẽ đặt tên cho họ, quả đúng như vậy, nếu họ biết đổi thay đời sống của mình. Mỗi người, trong hoàn cảnh và điều kiện, hãy thay đổi cách suy nghĩ, thay đổi niềm tin và mọi sinh hoạt của bản thân, họ sẽ nhận ra năng lượng tích cực đến từ Thiên Chúa đang ngập tràn tâm hồn họ trong những phút giây hiện tại.

 

Khi đồng hành với cộng đoàn giáo hội tại thành The-sa-lo-ni-ca, thánh Phaolo đã trình bày sự cao cả về ơn gọi của mỗi người, ơn gọi đó đến từ Thiên Chúa, Ngài ban cho mỗi người tùy thuộc khả năng và hoàn cảnh sống, những đặc sủng khác nhau, để tất cả trở nên những chứng nhân tích cực và sống động của ơn cứu độ đến từ Thiên Chúa: “Anh em thân mến, có những hồng ân khác nhau, nhưng vẫn là một Thánh Thần; có nhiều chức vụ khác nhau, nhưng chính là một Chúa; và có những hành động khác nhau, nhưng chính là một Thiên Chúa, Người thực hiện hết mọi cái trong mọi người”. Dù sống trong môi trường nào, dù cuộc đời có những thăng trầm đổi thay, nhưng con người luôn tin vào sự hiện diện gần gũi của Thiên Chúa, tin vào sức mạnh của tình yêu cứu độ, họ sẽ thực hiện vẹn toàn ơn gọi của mình như lòng Chúa mong ước. Hãy khiêm tốn với Thiên Chúa, chân thành với anh chị em, nhiệt tình với ơn gọi, quảng đại với tình trời, con người sẽ cảm thấy hạnh phúc và bình an trong phút giây hiện tại của mình.

 

Có sự hụt hẫng nào lớn cho bằng khi cha mẹ tổ chức đám cưới cho con cái nhưng giữa chừng hết rượu. Quả là một sự cố không ai có thể lường trước được, và cũng khó có ai giúp đỡ được. Rất may cho đôi bạn trẻ cũng như đại gia đình là trong số khách mời có Con Thiên Chúa làm người, Đức Giesu. Hiểu được nỗi âu lo của đại gia đình, Đức Giesu đã giúp họ với một dấu lạ đặc biệt, biến nước thành rượu ngon: “Chúa Giêsu bảo họ: "Hãy đổ nước đầy các chum". Họ đổ đầy tới miệng. Và Chúa Giêsu bảo họ: "Bây giờ hãy múc đem cho người quản tiệc!" Và họ đã đem đi. Khi người quản tiệc nếm thử nước đã hoá thành rượu, ông không biết tự đâu ra, nhưng những người giúp việc đã múc nước thì biết, ông mới gọi tân lang mà nói: "Ai cũng đem rượu ngon ra trước, khi khách ngà ngà thì mới đem rượu xoàng hơn. Còn ông, ông lại giữ rượu ngon tới giờ này". Cuộc đời mỗi người như là một bữa tiệc, cùng nhau cộng tác làm việc, niềm vui sẽ dâng trào và đem lại nhiều hoa trái, nhưng cũng không thiếu những lúc có những thất bại, đau khổ, hoặc do tính tự mãn của con người, rượu niềm tin chỉ còn lại đôi chút mong manh, rượu tình thương đang cạn kiệt, rượu tình người vơi dần, làm sao để có thể nối dài niềm vui cuộc đời. Chỉ còn một phương thế duy nhất, trong bất cứ công việc nào, trong bất cứ hoàn cảnh nào, hãy mời Thiên Chúa đến chúc lành, và đồng hành với chúng ta, Ngài sẽ giúp đỡ và sẽ có nhiều dấu lạ đến với mỗi người.

 

Niềm vui vỡ òa khi chủ tiệc được nếm chén rượu ngon sau khi nghe tin đã hết từ lâu. Những bình rượu đó từ đâu đến, những bình rượu đó do ai giúp đỡ, và bao câu hỏi khác làm cho chủ nhà càng thêm bối rối. Họ quên một điều đặc biệt là giữa số khách mời có Thiên Chúa hiện diện với họ, Ngài là tình yêu, Ngài bước vào ngôi nhà nhân loại bằng tình yêu tự hiến, Ngài sống cho, sống với con người cũng bằng tình yêu hy sinh, vì thế, trước những khó khăn của phận người, trước những bế tắc của cuộc sống, Ngài luôn sẵn sàng giúp đỡ nếu niềm tin nhắc họ nhớ đến Thiên Chúa và tin tưởng vào Ngài. Các Tông đồ cũng được mời dự tiệc và cùng chứng kiến tất cả những gì đang xảy ra trước mắt, các ông sững sờ bởi chính niềm tin của các ông còn mông lung và có chút hoài nghi. Do đó, khi chứng kiến dấu lạ đó, các ông đã thay đổi hình ảnh của Thầy mình trong suy nghĩ, trong tư tưởng và trong cả thái độ sống hàng ngày. Không chỉ các Tông đồ đổi thay tất cả nhưng chủ nhà cùng với đôi bạn trẻ cũng sẽ có cái nhìn mới về Đức Giesu, Đấng là tình yêu, là Thiên Chúa làm người.

 

Bữa tiệc cuộc đời của gia đình nhân loại cũng đang dạt dào niềm vui và hạnh phúc. Dịch bệnh xuất hiện, tai ương ập đến, thiên tai khắp nơi, mọi người bàng hoàng, sợ hãi, những thùng rượu niềm tin bấy lâu, nay có dấu hiệu cạn kiệt, nay trống rỗng bởi con người đang muốn thay thế Thiên Chúa bằng những thần linh khác, những thùng rượu tình liên đới bấu lâu, nay khô cạn bởi chủ nghĩa cá nhân được vinh danh, những thùng rượu tình người bấy lâu, nay đang vơi dần bởi cuộc sống vội vã của con người, thử nhớ lại rằng trong thế giới này Thiên Chúa còn hiện diện nữa hay chăng, trong thế giới này Thiên Chúa còn đồng hành nữa hay chăng ? Ngài luôn ở đó, bởi Ngài là một người cha hết mực yêu thương con cái. Tình yêu thương của Ngài sẽ được trao tặng đúng lúc và tương xứng với những gì con cái thực hiện, vì thế, rất cần sự nhạy bén của niềm tin, rất cần sự khiêm tốn của lòng mến, con người sẽ nhận ra sự hiện diện của Ngài qua những dấu lạ thật kỳ diệu trong bàn tiệc cuộc đời của nhân loại.

 

Gia đình là một tế bào của xã hội, là một cộng đoàn giáo hội thu nhỏ, nơi đó, mỗi thành viên có trách nhiệm đóng góp và xây dựng tổ ấm của mình, đồng thời, họ còn phải bảo vệ tổ ấm đó trong tình liên đới trách nhiệm, biết tôn trọng nhau trong tình hiệp thông và chia sẻ với nhau trong sứ vụ. Không thiếu những phút giây, những biến cố bất ngờ ập đến trong gia đình, gây ra bao hiểu lầm, bao sóng gió, bao rạn nứt của tình yêu và tình người. Nếu mỗi gia đình biết học sự khôn ngoan của gia đình có đám cưới tại Ca-na, là mời Thiên Chúa đến cùng chung chia mọi thăng trầm, mọi biến cố với gia đình, Ngài sẽ sẵn sàng và sẽ giúp đỡ chúng ta khi con người bất lực, khi con người gặp bế tắc. Các Tông đồ đã nhận ra Thầy mình là Con Thiên Chúa và đã tin, còn chúng ta hôm nay, sau nhiều biến cố trong chính gia đình mình, chúng ta vẫn chưa thể minh định niềm tin của mình vào Thiên Chúa. Ngài đang đợi chờ trước cửa mỗi gia đình, để khi chúng ta mở cửa, mời Ngài vào, Ngài sẽ đồng hành với chúng ta và sẽ đem chúng ta đi từ ngạc nhiên này tới ngạc nhiên khác trong cuộc đời.

 

Lạy Chúa Giesu, còn niềm vui nào lớn cho bằng niềm vui khi được Thiên Chúa giúp đỡ lúc hoạn nạn, xin cho chúng con có đôi mắt sáng để nhận ra sự hiện diện của Chúa trong cuộc đời, bên cạnh mỗi người trong từng biến cố, để chúng con tin nhận vào tình thương bao la của Ngài. Chúa đã giúp con người vượt qua những phút giây bế tắc giữa dòng đời, đưa họ ra khỏi những thất vọng trong từng hoàn cảnh, xin cho chúng con từng ngày cảm nhận được chiều sâu của tình yêu phục vụ, tình yêu hy sinh từ nơi Ngài, để chúng con bắt chước phục vụ và hy sinh cho tha nhân trong cuộc sống. Amen.

Tác giả bài viết: LM Pet. Trần Bảo Ninh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây