MỘT TỔ CHỨC TÍN DỤNG : SỐNG TỐT ĐỜI ĐẸP ĐẠO

Thứ tư - 23/09/2020 17:26
QTDND Cư Êbur xin trân trọng cám ơn bà con Giáo dân Châu Sơn đã hưởng ứng, động viên và đồng hành hỗ trợ QTD trong 25 năm qua. Nhờ sự tiếp tay ủng hộ của bà con giáo dân Giáo xứ, nhờ sự góp mặt của cán bộ lãnh đạo xứ Châu mà QTD đã có mặt và khởi sắc. Bởi đây là nơi tiếp vốn với thủ tục nhanh gọn cho bà con đầu tư tái sản xuất cây công nghiệp, chăn nuôi và tiểu thủ công nghiệp. Là địa chỉ tin cậy giúp bà con gửi tiền nhàn rỗi.
MỘT TỔ CHỨC TÍN DỤNG : SỐNG TỐT ĐỜI ĐẸP ĐẠO
MỘT TỔ CHỨC TÍN DỤNG : SỐNG TỐT ĐỜI ĐẸP ĐẠO

KỶ NIỆM 25 NĂM
QUỸ TÍN DỤNG NHÂN DÂN CƯ ÊBUR KHAI TRƯƠNG HOẠT ĐỘNG
( Ngày 24.9.1995 24.9.2020)

A 1

 

Năm 1993 là năm bản lề mà VN bước vào thí điểm thành lập hệ thống QTDND và 3 năm sau (1996), cả nước đã có 847 QTD. Theo báo cáo của Hiệp hội QTDND Việt Nam thì tính đến nay, cả nước có hơn 1.100 QTDND, với khoảng 1,8 triệu thành viên, với tổng nguồn vốn huy động khoảng 89.000 tỷ đồng.

QTDND là một công cụ quan trọng để tạo lập một hệ thống kinh doanh tiền tệ lành mạnh, nhằm cung cấp dịch vụ tài chính thuận tiện, thường xuyên và ổn định, lâu dài tạo công ăn việc làm, xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống, góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và phát triển nông thôn. Hoạt động tài chính của QTD đã giúp cho người dân nông thôn tiếp cận được các khoản vay nhỏ với chi phí thấp, thủ tục nhanh gọn thậm chí tín chấp không cần tài sản bảo đảm; cũng góp phần đẩy lùi nạn “tín dụng đen” trong nền kinh tế, đặc biệt phổ biến tại địa bàn nông thôn. 

Có thể nói, QTDND đã đóng góp vai trò quan trọng trong công tác xóa đói giảm nghèo, cung cấp tín dụng nói riêng và dịch vụ tài chính nói chung đến các đối tượng nông dân ở khu vực nông thôn và người dân nghèo ở thành thị. Đây được xem là một kênh dẫn vốn quan trọng trực tiếp huy động vốn và cho vay các hộ nông dân để sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi ngành nghề, dịch vụ, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, và hiện đại hóa, phục vụ có hiệu quả cho phát triển “tam nông”( nông nghiệp, nông dân và nông thôn)

Xã Cư Êbur vốn là một xã nông nghiệp, trực thuộc thành phố Buôn Ma Thuột, với tổng diện tích canh tác toàn xã hơn 3.700 ha, mà cây trồng chủ yếu là cà phê và hồ tiêu. Xuất phát từ yêu cầu sản xuất và dịch vụ sinh hoạt đời sống hằng ngày của nhân dân, thị trường tiền tệ đã từng bước tự phát, hình thành tình trạng cho vay nặng lãi và bán hoa màu non. Trong khi khả năng cung ứng tiền tệ với phạm vi tương đối hẹp và đặc thù ở những vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa – là những nơi mà hệ thống ngân hàng chưa bao phủ hết. Và nhất là đồng bào sắc tộc, lại đang  đòi hỏi bức thiết nhu cầu về vốn tín dụng đầu tư cho sản xuất rất cao. Trong khi người kinh lại có nhu cầu muốn gửi tiền nhàn rỗi vào một nơi đáng tin cậy.

Từ những yêu cầu thực tiễn đó, QTDND Cư Êbur là tổ chức tín dụng hợp tác thuộc loại hình tổ chức kinh tế tập thể, hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự chủ, tự chịu trách nhiệm về kết quả hoạt động, thực hiện mục tiêu chủ yếu là tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau giữa các thành viên.

Quỹ đã chính thức khai trương hoạt động, với các dấu ấn đáng nhớ là ba cột mốc thời gian đầu tiên. Một là ngày thành lập vào 17 tháng 7. Hai là ngày Đại hội thành viên đầu tiên vào ngày 16 tháng 9 và Ba là ngày khai trương hoạt động vào ngày 24 tháng 9, mà hôm nay vừa tròn 25 năm. QTD Cư Êbur hoạt động dưới sự bảo trợ của Ngân hàng Nhà nước, lãi suất tiền gửi và cho vay thường là linh hoạt, thực chất là các thành viên cùng góp vốn để kinh doanh tiền tệ. Quỹ góp phần phát triển kinh tế, xã hội; tạo công ăn việc làm, xóa đói giảm nghèo, hạn chế cho vay nặng lãi trên địa bàn hoạt động

Sau 25 năm hoạt động, từ ngày đầu thành lập, với những bước dò dẫm đầy khó khăn : phần vì những hạn chế nghiệp vụ ngân hàng còn quá mới mẻ với cán bộ điều hành; phần vì những mối lo âu của người dân về quá khứ của mô hình HTX tín dụng trước đây, khiến họ phân vân nên chưa mặn mà đến với QTD.

Trải qua hai mươi lăm năm xây dựng và phát triển với sự nỗ lực vươn lên không mệt mỏi của tập thể cán bộ nhân viên và sự đồng hành tiếp tay của các  thành viên QTDND. Ngày càng nỗ lực tăng cường và nâng cao chất lượng, hiệu quả thực sự của công tác kiểm soát nội bộ, công tác đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp. Chú trọng công tác tuyển dụng, sử dụng cán bộ, đảm bảo tuân thủ các quy định về điều kiện, tiêu chuẩn, độ tuổi, nhằm trang bị một đội ngũ cán bộ trẻ có năng lực trình độ nghiệp vụ, và đầy nhiệt huyết, nên QTDND Cư Êbur đang là một địa chỉ tín dụng đáng tin cậy, đang được bà con trong toàn xã đồng tình hưởng ứng.

Ngày đầu khai trương hoạt động, Quỹ chỉ có 125 thành viên, với Tổng nguồn vốn là 260 triệu đồng, trong đó 110 triệu vốn Điều lệ và 150 triệu vốn vay từ QTW. Đến nay, Tổng nguồn vốn của Quỹ đã đạt hơn 100 tỷ đồng, tăng 260 lần so với ngày đầu thành lập. Số dư tiền gửi hơn 85 tỷ đồng. Dư nợ cho vay hơn 90 tỷ đồng. Số thành viên tham gia tăng lên 1.371 thành viên, gấp 9 lần so với ngày đầu thành lập.

Kinh qua 25 năm hoạt động, Quỹ luôn bám sát kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội địa phương, duy trì sự ổn định thị trường tiền tệ, tín dụng trên địa bàn, có tham gia đóng bảo hiểm tiền gửi cho tất cả các khách hàng đến gửi tiền tại quỹ theo quy định của Ngân hàng nhà nước Việt Nam, hoạt động có hiệu quả, phát triển cả về quy mô và chất lượng, tạo niềm tin cho người dân đến gửi tiền tại Quỹ, trở thành người bạn tin cậy của người dân trong xã và trở thành một kênh cung ứng vốn kịp thời đáp ứng nhu cầu vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, giải quyết việc làm cho lao động địa phương, hạn chế và đẩy lùi “tín dụng đen”, giữ ổn định an ninh trật tự, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới ở xã Cư Êbur.

Nhăm ghi nhận thành tích sau 25 năm thành lập, xây dựng và phát triển, đồng thời đánh dấu giai đoạn mới; bước chuyển mình vào vận hội mới còn đầy khó khăn thách thức, hôm nay, Ban Điều hành mạnh dạn tổ chức Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập QTDND Cư Êbur ( Ngày 24.9.1995 – 24.9.2020)

Đây là thời điểm thích hợp nhất, cơ hội tốt nhất để chúng ta gặp gỡ, nhìn lại chặng đường một phần tư thế kỷ cùng chung tay, góp sức xây dựng và phát triển ngôi nhà chung ấm áp tình làng nghĩa xóm trong toàn xã. Đây cũng là dịp để chúng ta tưởng nhớ đến các thành viên sáng lập đã quá cố, tri ân các thành viên lão thành đã đóng góp nhiều công sức cho sự nghiệp sáng lập, xây dựng và phát triển QTD 25 năm qua.

Hơn 25 năm qua, vóc dáng của QTD Cư Êbur đã không ngừng đổi thay và phát triển. Những thành tựu này gắn liền với sự quan tâm của NHNN và Chính quyền địa phương. Tại buổi lễ kỷ niệm đầy thân tình này, QTD gửi lời chân thành cám ơn đến lãnh đạo NHNN, QTDTW, UBND xã qua các nhiệm kỳ, đã quan tâm hỗ trợ nhiều mặt cả vật chất lẫn tinh thần, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của QTD trong suốt 25 năm qua.

QTDND Cư Êbur xin trân trọng cám ơn BTV.HĐGX và bà con Giáo dân Châu Sơn đã hưởng ứng, động viên và đồng hành hỗ trợ QTD trong 25 năm qua.

Nhờ sự tiếp tay ủng hộ của bà con giáo dân Giáo xứ, nhờ sự góp mặt của cán bộ lãnh đạo xứ Châu mà QTD đã khai sinh và có mặt khởi sắc.

Bởi đây là nơi tiếp vốn với thủ tục nhanh gọn cho bà con đầu tư tái sản xuất cây công nghiệp, chăn nuôi và tiểu thủ công nghiệp. Là địa chỉ tin cậy giúp bà con gửi tiền nhàn rỗi.

Đồng thời Đoàn Tráng niên Giáo xứ trong các thập niên 80–90, cũng đã ghi nhận bao công sức mà QTD đã cộng tác tận tình giúp đỡ các văn bản tài liệu, logo cho các toán và các văn bản của Quỹ Khuyến học Giáo xứ… Quả là những đoàn viên sống tốt đời đẹp đạo, luôn tìm cách làm vinh danh Chúa. Nay các ân nhân : Ông Phêrô Trần Thanh Long & Ông Đaminh Hoàng Xuân Thanh và Ông Antôn Trần Thế Hùng đã về Nhà Cha. Nguyện xin Thiên Chúa thương ban Ơn cứu độ và cho các Linh hồn được nghỉ ngơi đời đời.

Xin trân trọng tri ân các thành viên sáng lập, còn sống cũng như đã qua đời và các thành viên trong QTD đã đặc biệt quan tâm, góp ý và hỗ trợ Ban Điều hành trong các hoạt động tín dụng.

Nhìn lại những thành tích đạt được, nguyện chúc toàn thể cán bộ nhân viên, cùng các thành viên của QTD Cư Êbur ngày hôm nay, tiếp tục đồng hành bên nhau trên một chặng đường mới, với sự phát triển của tương lai trong rất nhiều năm tới.

Tác giả bài viết: Người xứ Châu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây