BỐN PHƯƠNG PHÁP GIÚP BẠN TRẺ XÉT MÌNH

Thứ sáu - 15/01/2021 05:46
Nếu bạn là người Công giáo, thì bạn biết rằng việc dành thời gian để xét mình chất lượng và kỹ lưỡng có thể nhận ra sự khác biệt giữa việc trải qua diễn biến một nghi lễ nhàm chán và việc trải nghiệm về sự tổn thương, gần gũi và chữa lành.
BỐN PHƯƠNG PHÁP GIÚP BẠN TRẺ XÉT MÌNH
BỐN PHƯƠNG PHÁP GIÚP BẠN TRẺ XÉT MÌNH

Bốn phương pháp giúp bạn trẻ xét mình

 

Sau khi tốt nghiệp đại học, tôi đã dành một năm làm tình nguyện viên để giúp điều hành một trung tâm thanh thiếu niên và gia đình ở thung lũng Hudson tại New York. Một trong những kỷ niệm đáng nhớ của tôi vào năm đó là cuộc trò chuyện với một số nam sinh lớp 12 đến từ Bronx.

Chúng tôi đã nói về tầm quan trọng của việc dành thời gian cho sự thinh lặng, suy tư và cầu nguyện trong một thế giới ngày càng ồn ào và có nhịp độ sống hối hả của chúng ta. Tôi hỏi họ có bao giờ các bạn dành thời gian cho sự thinh lặng không. Một trong số các chàng trai đã xen vào và trả lời: “Vâng, tôi gọi đó là ‘g-checking’ (kiểm tra có giống kẻ xấu – gangster không?). Mỗi sáng, khi tôi rửa mặt, tôi nhìn vào gương và chỉ cần đảm bảo mình ổn với bản thân, đảm bảo mình xứng đáng với Chúa.”

Tôi vẫn ngạc nhiên trước cái nhìn sâu sắc của người thanh niên này bởi vì anh ta đã đánh trúng vào một vài điểm (mặc dù còn những từ diễn đạt chưa giống) mà các bậc thầy tâm linh từ khắp các truyền thống tôn giáo đã dạy trong nhiều thiên niên kỷ: đó là thực hành việc xét mình thường xuyên.

Nếu bạn là người Công giáo, thì bạn biết rằng việc dành thời gian để xét mình chất lượng và kỹ lưỡng có thể nhận ra sự khác biệt giữa việc trải qua diễn biến một nghi lễ nhàm chán và việc trải nghiệm về sự tổn thương, gần gũi và chữa lành.

Nhiều người xét mình vào cuối mỗi ngày sống để thăng tiến và hoàn thiện bản thân, thậm chí ở mức độ thường xuyên hơn, việc hiểu biết chính mình, tính cách, lý tưởng và hành động của bạn có thể là việc đáng làm và hữu ích. Một sự kiện quan trọng trong đời như tốt nghiệp, công việc mới, chuyển đến một thị trấn mới, thành công (hoặc thất bại), bắt đầu hoặc kết thúc một mối quan hệ lãng mạn có thể là thời điểm tuyệt vời để kiểm điểm bản thân.

Dù là bất cứ lí do gì hay thời điểm nào trong việc tự vấn bản thân, dưới đây là một vài phương pháp đã được thử và xác thực sẽ giúp bạn xét mình.

Các bài đọc thiêng liêng

Lựa chọn cho bạn chỉ dẫn thiêng liêng yêu thích nhắm đến sự hoàn thiện và xem cách mà bạn đang lượng giá bản thân. Một vài đoạn trích yêu thích của tôi:

  • 1 Côrintô 13: “Đức ái thì nhẫn nhục, hiền hậu…”
  • Các mối phúc trong Matthêu 5 (hoặc Luca 6 ở mức độ khó hơn một chút): “Phúc cho anh em khi…”
  • Êphêsô 4 & 5: “Hãy bước đi như con cái ánh sáng…”
  • Rôma 12: “anh em đừng rập theo thời đại này…”
  • Và tất nhiên, mười điều răn đáng tin cậy trong Cựu Ước: “ngươi phải / ngươi chớ có…”

Xét mình hằng ngày theo Thánh Inhaxio

Thánh Inhaxio Loyola, được nhiều người trong và ngoài truyền thống Công giáo coi là một trong những nhà thần bí vĩ đại của mọi thời, ngài đã trải qua một phần cuộc đời của mình để nghỉ ngơi trên giường do bị thương bởi đạn đại bác (vâng, không gì tệ bằng khi nghe điều này). Không cần phải nói, ngài đã dùng khoảng thời gian đó để suy nghĩ về những chọn lựa của mình và sử dụng nó để biến đổi bản thân từ một quân nhân thành một nhà truyền giáo. Một trong những hoa trái của khoảng thời gian suy ngẫm đó là việc Xét mình: việc suy gẫm hằng ngày hướng dẫn bạn trải qua từng bước trong một ngày sống cách thận trọng.

Thật dễ dàng để học cách thực hiện điều đó. Vợ tôi sử dụng một mẫu đơn giản mỗi tối: “Hôm nay tôi đã làm được những gì đẹp lòng Thiên Chúa? Hôm nay tôi đã làm những gì không đẹp lòng Thiên Chúa? Tôi sẽ phải cố gắng làm gì tốt hơn vào ngày mai?”

Đối chiếu bản thân với thần tượng của mình

Hầu hết chúng ta đều có những thần tượng: là những người truyền cảm hứng cho chúng ta khiến bản thân trở nên tốt nhất. Hãy dành một vài phút để viết ra một số đặc điểm mà bạn ngưỡng mộ nhất về những người hướng dẫn này và sau đó sử dụng những đặc điểm đó để lượng giá bản thân. Nếu bạn thân thiết với họ, bạn thậm chí có thể trò chuyện với họ và nhận được một số lời khuyên về cách trở nên vượt trội trong nhiều lĩnh vực quan trọng. Bạn cũng có thể thực hiện một bản tóm tắt hơn của phương pháp này bằng cách chỉ cần viết ra 5 đến 10 phẩm chất mà bạn hy vọng sẽ thể hiện và xem xét sự tiến bộ của bạn trong từng phẩm chất đó.

Trao đổi với bạn tâm giao

Đôi khi, tốt nhất là bạn nên áp dụng với một người hiểu rõ về bạn. Một người khôn ngoan, trung thực, đáng tin và quan tâm đến bạn, có khả năng chỉ ra những điểm mù mà bạn có thể bỏ sót nơi bản thân mình. Đây có thể là bạn bè, thành viên gia đình, linh mục, người hướng dẫn hoặc một người cố vấn.

Một vài năm trước, tôi đã có một cuộc tranh luận khá gay gắt với một người bạn tốt, bạn tôi đã kết án tôi về một vài sai lầm khá nghiêm trọng trong tính cách của tôi. Trong một vài tuần, tôi đã có đôi chút bối rối, không biết chắc rằng liệu mình có phải là người tử tế như tôi đã từng nghĩ hay không.

Trong một chuyến đi ô tô với người bạn cũ cùng phòng thời đại học, tôi đã hỏi anh ấy để biết quan điểm của một người ngoài cuộc. Thật đáng sợ khi hỏi điều đó nhưng tôi vui vì mình đã làm, bởi vì anh ấy đã có thể chỉ ra đâu là những lời buộc tội không có cơ sở và đâu là điều nghe có vẻ đúng, theo một cách thân thiện. Đó là khoảnh khắc ý nghĩa trong cuộc đời của tôi cũng như trong tình bạn của chúng tôi.,

Đừng quá khắt khe với bản thân

Cho dù bạn chọn phương pháp nào, trước khi bắt đầu, tôi khuyên bạn không nên lo lắng. Khi xét mình, rất dễ bị thận trọng quá mức và quá khắt khe với bản thân. Hãy để bản thân được thoải mái. Không ai là hoàn hảo hết và bạn cũng sẽ thiếu sót. Việc giữ bản thân mình bên cạnh các chuẩn mực đạo đức cao có thể khiến bạn có thể cảm thấy nản lòng, xấu hổ và tội lỗi, nhưng làm cho bản thân thất vọng không phải là mục đích để xét mình. Thực hiện theo cách này, sẽ khiến bạn nhụt chí khi tiến về phía trước.

Thay vào đó, hãy thực hiện với một tinh thần lạc quan. Cho phép bản thân không hoàn hảo. Ngoài ra, và có lẽ quan trọng nhất, hãy tán dương những thành quả của bản thân bạn. Hãy cho bản thân sự công nhận ở những điểm xứng đáng và dùng sự hài lòng đó như một động lực thúc đẩy bạn tiếp tục cải thiện chính mình.

Những chỉ dẫn này nhằm mang đến tầm nhìn và sứ mệnh cho cuộc đời bạn. Khi chúng ta suy ngẫm đến những điều này, nó sẽ truyền cảm hứng cho chúng ta và lấp đầy chúng ta một khao khát để bản thân trở nên tốt nhất. Nếu kết quả xét mình của bạn chỉ đưa đến việc tự nghi ngờ và chán nản, thì có thể bạn đang xét đoán thái quá. Điều đó nói rằng cũng đừng quá dễ dãi với bản thân. Bạn nên bỏ qua một vài mục để cải thiện hơn (mặc dù tôi nghĩ nó không phải là vấn đề đối với phần lớn mọi người).

Thế nên, với ý tưởng đó và một số phương pháp mới cho bạn chọn, lần cuối cùng bạn nhìn lại bản thân là khi nào? Tại sao không chọn ra một phương pháp và dành vài phút cho bản thân ngay hôm nay?

 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây