LỄ TẠ ƠN MỪNG KIM KHÁNH NHÀ THỜ ĐỨC MẸ VÔ NHIỄM

Thứ năm - 29/04/2021 15:02
Trong ngày vui trọng đại nầy – Thứ Năm, ngày 29.4.2021 –, CĐGX chúng ta thành kính tri ân Cha cố Quản xứ Phêrô Lê Hùng Tâm, vị chủ chăn với “ Lòng nhiệt thành vì nhà Chúa sẽ thiêu đốt tâm can” (Ga 2,17 ), đã đầu tư bao công sức cho sự hiện diện thân thương của ngôi Thánh đường nầy, để rồi ngài đã phải ly biệt đoàn chiên giữa mùa hè cháy bỏng năm ấy. Nguyện xin TC nhân từ đón nhận ngài vào Quê trời vĩnh phúc. BBT xin trân trọng giới thiệu Bài Giảng của Cha Phêrô Trần Ngọc Anh, một người con ưu tú của Giáo xứ.
Nhà thờ Giáo xứ Châu Sơn
Nhà thờ Giáo xứ Châu Sơn

LỄ TẠ ƠN
50 NĂM KHÁNH THÁNH THÀNH NHÀ THỜ ĐỨC MẸ VÔ NHIỄM
GIÁO XỨ CHÂU SƠN
25.4.1971–25.4.2021.
09g00 Thứ Năm, ngày 29.4.2021

² DẪN LỄ
Hôm nay, Cộng đoàn Giáo xứ Châu Sơn vinh hạnh được đón tiếp Đức Cha Vinh Sơn, Giám mục Giáo phận, quý Cha, quý Soeurs cùng quý khách về hiệp dâng và tham dự Thánh lễ Tạ ơn mừng 50 năm khánh thành Nhà thờ với tước hiệu Đức Maria Vô nhiễm Nguyên tội.
Kính thưa Cộng đoàn, Hội Thánh cũng được ví như một Ðền Thờ thiêng liêng,mỗi tín hữu là một viên đá sống động (x. 1Pr 2, 4–8), và Ðức Kitô là viên đá góc (x. 1Cr 3, 11). Thánh Phaolô đã không ngần ngại khẳng định : “Ðền thờ của Thiên Chúa chính là anh em” (1Cr 3,17), và “Thân xác anh em là Ðền Thờ của Thánh Thần” (1Cr 6,19).
Nhà thờ tượng trưng cho thân thể mầu nhiệm của Chúa Kitô và mỗi Kitô hữu được mời gọi để xây dựng thân thể mầu nhiệm này. Từ đó, chính sự hiện diện của ngôi Thánh đường trên dòng chảy đầy biến thiên dâu bể trong nửa thế kỷ qua, là một lời nhắc nhở thầm kín cho mỗi người con xứ Châu luôn biết gìn giữ ba hình ảnh thật đẹp cho Giáo xứ mình.

Trước tiên, xây dựng một Cộng đoàn Đức tin. Bởi Đức tin ấy không chỉ được bày tỏ trong những thời khắc lui tới dâng lời kinh nguyện, lãnh nhận các Bí tích và tham dự các giờ Phụng vụ mà còn phải được bày tỏ sống động qua tư tưởng, lời nói và việc làm trong từng giây phút sống. Vì Nhà thờ phải là cánh cửa mở ra cuộc đời.
Thứ đến, xây dựng một Cộng đoàn Hiệp nhất. Trong suốt 420 ngày thi công, ngôi Nhà thờ nầy là thành quả của trên 25.000 công, 3.500 bao ciment, 3.000 cây róng và biết bao nguyên vật liệu khác. Tất cả đều được liên kết thành một tổng thể hài hòa. Cũng thế, một Cộng đoàn tuy gồm nhiều thành phần tuổi tác, trình độ kiến thức và vị trí xã hội khác nhau, nhưng tất cả đều nối kết với nhau thành một Công đoàn duy nhất, trên thuận dưới hòa, kính trên nhường dưới, thì mới trở nên ngôi Đền thờ sống động của Thiên Chúa.
Cuối cùng, xây dựng một Cộng đoàn Bác ái. Bởi Thiên Chúa là Tình yêu, nên Bác ái chính là một dấu chỉ sâu xa nhất về Thiên Chúa. Một Cộng đoàn biết sống yêu thương nhau sẽ trở thành một cộng đoàn chứng nhân, có tính thuyết phục cao và sức truyền giáo mới được lan tỏa mạnh mẽ cho cộng đồng các anh chị em sắc tộc chung quanh.  
Trong ngày vui trọng đại nầy, CĐGX chúng ta thành kính tri ân Cha cố Quản xứ Phêrô Lê Hùng Tâm, vị chủ chăn với “ Sự nhiệt thành vì nhà Chúa sẽ thiêu đốt tâm can” (Ga 2,17 ), đã đầu tư bao công sức cho sự hiện diện thân thương của ngôi Thánh đường nầy, để rồi ngài đã phải ly biệt đoàn chiên giữa mùa hè cháy bỏng năm ấy. Nguyện xin TC nhân từ đón nhận ngài vào Quê trời vĩnh phúc.
Trong Niềm vui 2 trong 1 hôm nay, CĐGX chúng ta hướng lời tạ ơn TC đã yêu thương gìn giữ và nâng đỡ Cha Chánh xứ Gioan suốt hành trình 80 năm cuộc đời, 54 năm trong thánh chức Linh mục. Nguyện xin TC ân ban cho Cha với những năm tháng đời mục tử, luôn khang an hạnh phúc trên Đường Tình yêu Sứ vụ, mà Cha đã chọn, với niềm vui luôn chứa chan.
Xin tạ ơn Chúa 50 năm ân sủng và bình an cho ngôi Thánh đường Giáo xứ thân thương nầy. 

*CÁC BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ TẠ ƠN
Ed 47,12.812 / 1Cr 3,9b13.1617/Ga 2,1322

*BÀI GIẢNG CỦA CHA PHÊRÔ TRẦN NGỌC ANH :

Hôm nay, trong bầu khí hân hoan của dịp kỷ niệm 50 năm Cung Hiến Nhà Thờ Giáo xứ Châu Sơn, các bài đọc Phụng Vụ Lời Chúa đã được công bố cách rất trang trọng. Nhưng nếu ÔBACE lắng nghe cho kỹ thì sẽ thấy dường như có gì đó hơi là lạ, vì cả 3 bài đọc đều nói đến đền thờ Giêrusalem. Vậy thì giữa Nhà Thờ Châu Sơn và Đền Thờ Giêrusalem, có mối liên hệ nào chăng? – Thưa có, và mối liên hệ giữa chúng rất thâm sâu. Xin được giải thích:

Trong bài đọc I, chúng ta thấy tiên tri Edêkiel, trong một thị kiến, nhìn thấy một nguồn nước tuôn chảy từ chân đền thờ, chảy về phía cồn cát, chảy xuống đồng bằng, chẳng mấy chốc biến thành một dòng sông lớn, tưới đẫm tất cả những nơi nó đi qua. Nơi nào suối nước chảy qua, thì các sinh vật đều được sống, cây cối trở nên xanh tươi. Nghe thật hấp dẫn, nhưng ÔBACE có biết là tiên tri Edêkiel nói những lời này khi nào không? - Lúc ngài đang bị lưu đày cùng với dân Israel ở bên Babylon, năm 573. Và ở quê nhà lúc đó, Giêrusalem bị cướp phá, đền thờ thì bị triệt hạ. Chính trong hoàn cảnh tưởng chừng tăm tối, không chút hy vọng đó thì Thiên Chúa lại hứa với Edêkiel –qua thị kiến của ông- về một sự biến đổi lớn lao, diệu kỳ: Israel sẽ về lại Đất hứa và đền thờ của họ không chỉ được tái thiết mà sẽ còn là nơi từ đó, suối nước tuôn trào mang sức sống đến cho muôn dân.

Trong bài đọc II, thánh Phaolô lấy lại đề tài đền thờ, nhưng là để loan báo với chúng ta về một sự mới mẻ, được thực hiện nơi Đức Giêsu Kitô. Sự mới mẻ ở chỗ: chính chúng ta được trở nên đền thờ của Thiên Chúa. Nhưng tại sao lại “nơi Đức Giêsu Kitô”? - Như chúng ta biết, đền thờ Giêrusalem chiếm một vị trí rất quan trọng, có thể nói là vị trí trung tâm trong đời sống của Israel; thế nhưng, việc Chúa Giêsu -trong bài Tin Mừng hôm nay- xua đuổi những người buôn bán ra khỏi đền thờ, nhất là những lời Ngài nói khi đáp lời người Do-thái, đã mở ra những viễn tượng mới về tương lai của đền thờ: đền thờ Giêrusalem từ nay không còn ở vị trí trung tâm nữa; nó sẽ được thay thế bằng một đền thờ khác cao trọng hơn: “Các ông cứ phá hủy Ðền Thờ này đi; nội ba ngày, tôi sẽ xây dựng lại”. Chúa Giêsu muốn nói về chính thân thể của Người -sẽ phục sinh sau 3 ngày vùi sâu trong lòng đất. Khi công bố những lời này, Chúa Giêsu đã đưa chúng ta vào mầu nhiệm Vượt Qua của Người. Thánh lễ Tạ Ơn của giáo xứ chúng ta hôm nay hướng về chính mầu nhiệm này: chính tại ngôi thánh đường này, chứ không phải tại đền thờ Giêrusalem mà đoàn dân Chúa -quy tụ quanh Đức Kitô Phục Sinh- thờ phượng Thiên Chúa cách đích thực, trong Thánh Thần và Sự thật.

Cách đây 50 năm, khi Đức Cha Phêrô Nguyễn Huy Mai cung hiến ngôi thánh đường này, thì không phải để biến nó thành nơi chốn thần kỳ cho sự hiện diện của Chúa, nhưng là biến nó thành một điểm hẹn để Thiên Chúa đến gặp dân Người, thành nơi diễn ra đời sống của dân Người, của đoàn dân được quy tụ, như chúng ta đang thể hiện hôm nay. Và còn sâu xa hơn nữa, kể từ buổi cử hành nghi thức cung hiến, đoàn dân quy tụ quanh Đức Kitô, hiện diện cách bí tích trong ngôi thánh đường này. Ngôi thánh đường của chúng ta là đền thờ sống động vì có sự hiện diện của Thiên Chúa; là đền thờ sống động, nơi mà mỗi chúng ta là một viên đá: không phải là những viên đá vô tri như người ta sử dụng trong các công trình xây dựng, nhưng là những viên đá sống động, hình thành từ những trái tim và thân xác của những tín hữu sống kết hiệp với Đức Kitô. Từ 50 năm nay, qua nghi thức thánh hiến, ngôi thánh đường này đã trở thành một tòa nhà của đức tin, và đoàn dân được Thiên Chúa quy tụ nơi đây để Người gặp gỡ. Thánh đường là nơi Thiên Chúa hiện diện: hiện diện chủ yếu khi chúng ta có mặt nơi đây, hiện hiện qua các bí tích mà chúng ta cử hành, hiện diện cách đặc biệt trong các thánh lễ vì sau lời nguyện hiệp lễ, từ nơi đây, chúng ta được trao sứ mạng đi đến những vùng đất chung quanh để bày tỏ cho thiên hạ thấy sự sống của Đức Kitô.

Từ những ý tưởng căn bản nêu trên, tôi xin được chia sẻ với ÔBACE 3 điều để chúng ta cùng nhau suy nghĩ:

1. Ngày lễ hôm nay mời gọi chúng ta, bằng con mắt đức tin,  chiêm ngắm và cử hành mầu nhiệm Giáo Hội. Chúng ta được nhắc nhở rằng tất cả các tín hữu chúng ta tạo nên một ngôi đền thờ thiêng liêng trong Đức Kitô. Nhờ được quy tụ trong ngôi thánh đường này mà chúng ta nâng đỡ nhau trong đức tin, giúp nhau mạnh mẽ hơn trong đức cậy và đức mến, hầu tiếp tục sứ mạng biến đổi thế giới này. Chúng ta được mời gọi hướng tầm nhìn vượt lên trên những gì là mỏng dòn, bấp bênh của phận người để luôn sống trong bình an, tin tưởng, vì biết chắc Đức Kitô Phục Sinh đang hiện diện ở giữa đoàn chiên của Người: “Thầy ở với chúng con mọi ngày cho đến tận thế”. Có Chúa ở cùng, có Chúa lái con thuyền Giáo Hội, con thuyền đời mình, chúng ta không phải sợ hãi khi đối diện với tương lai, với cái hiện tại lắm bấp bênh, dưới tác động của dịch bệnh CoVid đang có nguy cơ bùng phát trở lại trong những ngày này, của những biến động ngay bên trong Giáo Hội, của những đe dọa khủng bố mà các định chế, các cơ sở của Giáo Hội trên toàn cầu đang phải đối diện.

 2. Ngày lễ hôm nay cũng mời gọi chúng ta nhìn xuyên qua những bức tường, lớp gạch đá của ngôi thánh đường này để bằng con mắt ký ức nhìn lại hành trình mà Giáo xứ đã đi qua, trong dòng lịch sử và trong sự kế thừa. Ngôi thánh đường này đã là dấu chỉ rõ nét về sự hiện diện của Chúa cùng với đoàn dân của Ngài, suốt 50 năm qua tại vùng đất này của vùng Tây nguyên. Ngôi thánh đường này là nơi Thiên Chúa hiện diện, vì thế đoàn dân quy tụ quanh Người phải là một cộng đoàn đức tin, nhất là một cộng đoàn của đức mến, của sự hiệp thông.

Hôm nay, khi nhìn lại chặng đường 50 năm đã qua, chúng ta hết lòng tạ ơn Chúa đã thương gửi đến cho giáo xứ chúng ta các vị mục tử tốt lành, để chăm sóc đoàn chiên thay cho Chúa. Các ngài có sứ mạng giúp cộng đoàn dân Chúa ngày càng phát triển, thêm sức sống, sống gắn bó với nhau trong tình hiệp nhất. Cho đến nay, đã có 7 đời Quản xứ, kể từ thời cha Phêrô Lê Hùng Tâm. Con mắt ký ức của chúng ta cũng không thể không nhớ đến sự cộng tác đắc lực của nhiều thế hệ Hội Đồng Giáo xứ kể từ thời ông Chủ tịch Hội Đồng Giáo xứ Trần Văn Công cho đến nay.

Chúng ta không thể không nói lên lời tri ân đặc biệt đến cha Gioan, đương kim Quản xứ. Cha cũng là một viên đá trong ngôi đền thờ thiêng liêng Giáo xứ Châu Sơn, nhưng là viên đá đặc biệt; và trong vai trò mục tử, ngài đã tận tụy phục vụ đàn chiên Chúa –đúng theo câu châm ngôn sống đời linh mục của ngài “Thiên Chúa là Tình Yêu” (1Ga 4,16)- trong suốt 10 năm trời, từ tháng 12/2011 đến nay. Khó có thể kể ra hết công lao của ngài. Thật là một sự trùng hợp đầy ý nghĩa, khi chúng ta mừng 54 năm thụ phong linh mục của ngài trong bầu khí hân hoan của thánh lễ Tạ Ơn hôm nay. Sau lời nguyện Hiệp lễ, ông Chủ tịch Hội Đồng Giáo xứ sẽ thân thưa với ngài nhiều điều. Ở đây, trong giới hạn của một bài chia sẻ Lời Chúa, tôi chỉ muốn thay mặt ÔBACE thưa với ngài một điều: Thưa cha. Là con em của Giáo xứ, và cũng là con chiên của cha, con xin thay mặt tất cả bà con trong giáo xứ thưa với cha rằng “Chúng con yêu mến cha. Cha đã làm cho Giáo xứ chúng con rất nhiều điều tốt đẹp. Chúng con sẽ mãi mãi nhớ ơn cha”. Xin mời tất cả ÔBACE cùng đứng lên, hướng về cha xứ và cho một tràng pháo tay chúc mừng ngài.

3. Ngày lễ Tạ Ơn Kỷ niệm 50 Thánh Đường Giáo xứ được cung hiến là cơ hội quý báu để chúng ta chiêm ngắm Đức Kitô và Giáo Hội của Ngài, “nơi cư ngụ thực sự của Ngài giữa nhân loại”. Ngày lễ hôm nay cũng nhắc nhở chúng ta về tinh thần trách nhiệm. Mỗi chúng ta (là những người thừa kế của truyền thống 50 năm lịch sử của ngôi thánh đường này) đều đã được rửa tội bằng nước tuôn chảy từ cạnh sườn của Chúa Giêsu trên thập giá; vì thế, chúng ta có bổn phận làm cho những người chung quanh thấy được sự hiện diện đích thực của Chúa nơi đền thờ này, qua cuộc sống cụ thể của mình. Theo tôi, chúng ta phải sống thế nào đó, để khi thiên hạ nhìn vào, họ không trầm trồ về các công trình to lớn, về tài tổ chức của Giáo xứ, về các sinh hoạt đa dạng mà chúng ta đã thực hiện, nhưng là trầm trồ, ngạc nhiên vì thấy nơi khuôn mặt của mỗi người chúng ta, có cái gì đó “hao hao giống Chúa Giêsu”, giống Chúa trong sự hiền lành, khiêm nhường, giống Chúa trong sự quảng đại, hy sinh, quên mình, giống Chúa trong sự chân thật, trung tín. Thiết nghĩ, đó là cách thể cụ thể nhất mà chúng ta chu toàn trách nhiệm làm cho Giáo Hội, Thân Thể Mầu Nhiệm của Chúa Giêsu được tăng trưởng. Mong sao, đó luôn mãi là niềm vui và là niềm an ủi của tất cả chúng ta. AMEN.

² HIỆP LỄ
Lạy Cha, xin dạy chúng con biết sống mầu nhiệm cộng tác trong việc xây dựng Nước Trời ở trần gian. Khi cộng tác với nhau, xin cho chúng con cảm thấy Cha hiện diện, nhờ đó chúng con vượt qua những tự ái nhỏ nhen, những tham vọng ích kỷ và những định kiến cằn cỗi, để chúng con được triển nở không ngừng và Thánh Ý Cha được thể hiện trên mặt đất.
Lạy Cha, Cha đã chọn chúng con như những ngôi Đền thờ sống động, để cùng nhau xây nên một ngôi Đền thánh vinh hiển là Hội Thánh của Cha. Xin cho chúng con biết cho đi chính bản thân để phụng sự Cha và phục vụ con người, làm rạng danh Cha và xứng đáng là những ngôi Đền thờ. Bởi, chỉ khi nào có Cha ngự trị, con người chúng con mới xứng đáng gọi là Đền thờ. Amen.

Tác giả bài viết: BBT Trang tin GXCS

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây