CHÚC MỪNG 25 NĂM KHẤN DÒNG & 17 NĂM HỒNG ÂN LINH MỤC

Thứ bảy - 31/07/2021 14:37
Thời gian vốn là con đường dài Chúa thương dùng để dệt nên những huyền nhiệm trên mỗi cuộc đời con người, nhất là cuộc đời linh mục. Hôm nay, Thứ Bảy ngày 31 tháng 7 năm 2021, mừng kính Thánh Ignatiô Loyôla, linh mục. Lễ nhớ. Kỷ niệm 17 năm linh mục Cha GB Hồ Quang Lâm, CSsR.
CHÚC MỪNG 25 NĂM KHẤN DÒNG & 17 NĂM HỒNG ÂN LINH MỤC

TRONG TÂM TÌNH TRI ÂN & NGỢI KHEN THIÊN CHÚA
BAN BIÊN TẬP TRANG TIN ĐIỆN TỬ
VÀ CỘNG ĐOÀN GIÁO XỨ CHÂU SƠN

HÂN HOAN CHÚC MỪNG

25 NĂM KHẤN DÒNG (1.8.1996 – 1.8.2021)

& 17 NĂM HỒNG ÂN LINH MỤC (31.7.2004 – 31.7.2021)
 

gb ho quang lam


CHA GB HỒ QUANG LÂM, CSsR

Nguyện xin Đức Kitô, Vị Mục tử Nhân lành
gìn giữ Cha luôn được Hồn an xác mạnh
để Cuộc đời Tận hiến của Cha
được trở nên người Mục tử như lòng Chúa mong ước.

ch mu

 

 Cha nguyên là Thầy Phó tế về giúp Giáo xứ từ ngày 17.02.2002, rồi đến Ngày 31.07.2004, Thầy GB Hồ Quang Lâm đã trở thành Linh mục tại nơi chính mình đã gắn bó. Lần đầu tiên, Giáo xứ Châu Sơn hân hạnh tổ chức Thánh lễ Thụ phong Linh Mục ngay tại Giáo xứ đã làm mọi người mừng rỡ hân hoan và sau đó ngài đã trở thành Cha Phó xứ thứ hai.

Cha GB đã phục vụ một cách hăng say và nhiệt tình. Như con thoi qua lại giữa các buôn làng, Cha đem Tin Mừng đến cho muôn nhà, Cha đặc biệt quan tâm đến Anh chị em Dân tộc. Nhờ Cha, họ càng ngày càng tìm đến Chúa nhiều hơn, Cha đã lập Ca đoàn Têrêsa, quy tụ những giọng ca đẹp của các em Dân tộc.

Cha rời Giáo xứ ngày 24.08.2008. Hiện nay Cha đang phụ trách Mục vụ Quản xứ Giáo xứ Kim Hòa – Giáo hạt Giang Sơn – Giáo phận Ban Mê Thuột.

Nhân ngày kỷ niệm Ngân Khánh-25 năm Khấn Dòng(1.8.1996), 17 năm thụ phong Linh Mục(31.7.2004), Trang tin Giáo xứ và cộng đoàn Giáo xứ Châu Sơn hân hoan Chúc mừng Cha, nguyện xin Thiên Chúa nhân từ luôn đỡ nâng và đồng hành trên con đường sứ vụ mà Chúa đã trao ban cho cha.

BBT đăng lại bài viết của cha GB viết về Núi Chúa Châu Sơn năm 2003 - dịp kỷ niệm 40 năm Xây dựng Núi Chúa - như một hồi ức &  kỷ niệm đẹp về những năm tháng phục vụ Giáo xứ Núi Ngọc của Cha.
 

2

 

Ngẫu nhiên hay ... Chủ ý !!!
 

Cùng một vài người bạn lên núi ngắm cảnh, qua quãng đường non ba cây số, với ba đoạn dốc đứng, mệt bở hơi tai. Nhìn lại đoạn đường vừa đi qua, vẫn còn nổi gai ốc ! Cũng không phải “ngoa” lắm, khi người dân ở đây dùng từ “trèo” (chứ không phải “đi”) lên núi! Đứng trên đỉnh, ngắm nhìn phong cảnh bốn phương, người ta không khỏi ngạc nhiên cảnh núi non hùng vĩ và vẻ đẹp của thiên nhiên mà Tạo Hoá đã ưu ái dành cho nơi đây. Nhưng có một điều khác cũng khiến người ta ngạc nhiên không kém, đó là khu vực tượng đài Chúa Ki-tô – Vua Vũ Trụ, một công trình vững chãi, bề thế. 

Có người chia sẻ: “Về một xứ đạo, muốn thấy được sức sống cộng đồng mạnh hay yếu, hãy đến khuôn viên thánh đường và nghĩa trang : hai nơi bộc lộ cụ thể và rõ nhất tình liên đới, sự dấn thân và niềm xác tín của người giáo dân”.  Có lẽ đúng thế ! Nhưng, không biết là ngẫu nhiên hay do chủ ý của tạo hoá, Châu Sơn may mắn còn có nơi thứ ba: Khu vực Núi Chúa. Ở xứ này một thời gian ngắn, tôi nhận ra điều đó.

Nhìn toàn cảnh khu vực Đỉnh Núi Chúa, có thể nhận ra ý tưởng mà người xây dựng chủ ý (hay ngẫu nhiên?) gởi gắm: VẠN VẬT HỒI ĐẦU, tất cả vạn vật đều qui về, đầu phục Đức Ki-tô, Đấng được Chúa Cha siêu tôn, đặt làm Vua và làm Chủ Tể vạn vật (x. Pl 2,9-11). Ý tưởng ấy, cùng với sự hòa quyện giữa vẻ đẹp sẵn có của thiên nhiên và bàn tay, khối óc sáng tạo của con người đã tạo nên ấn tượng sâu xa nơi người lữ khách. Tôi ngẫm nghĩ: Để có thể đưa được bao nhiêu là đá, xi-măng, gạch, sắt thép lên đến đây, để xây dựng một công trình vững chãi, bề thế và ý nghĩa như thế này, có lẽ người ta phải mất nhiều công sức, phải kiên trì và hy sinh nhiều lắm! Và dĩ  nhiên, tất cả những điều ấy chỉ có thể có được khi người ta có tình liên đới, có lòng chung và có niềm xác tín mãnh liệt vào Chúa.

Nói khu vực Núi Chúa bộc lộ rõ nét sức sống mạnh mẽ của cộng đồng, là ở chỗ ấy.

*

*           *

Năm nay, tôi may mắn được hiệp thông với người dân ở đây mừng kỷ niệm 40 năm dựng tượng đài Chúa Ki-tô – Vua Vũ trụ. Người ta đã có nhiều sự chuẩn bị chu đáo, với những hoạt động ý nghĩa và sôi nổi. Tôi cảm nhận rõ niềm vui và sự nao nức của họ.

40 năm quả là cơ hội hiếm có để người ta dừng lại, nhìn về ngọn núi, mà gẫm suy, lượng giá.

Riêng tôi, Núi gắn liền với con số 40, gợi cho tôi về những ngọn núi trong đời Đức Giê-su. Quả là có những nét tương hợp giữa Núi Chúa hôm nay với những ngọn Núi của Chúa ngày xưa:

Kết thúc 40 ngày  - thời gian chay tịnh trong hoang địa - là cơn cám dỗ về quyền lực, vinh hoa phú quí trên núi cao. Sự Thần phục vào CHA đã đưa Chúa Giê-su đến một chiến thắng tất yếu (x. Mt 4,8). Kết thúc 40 ngày sau khi phục sinh - thời gian ở lại trần thế để nâng đỡ, dạy dỗ các môn đệ – là việc Chúa ban quyền bính được lãnh nhận từ CHA cho các môn đệ, và được CHA siêu thăng vinh hiển, cũng trên núi cao. (x. Mt 28,16).

Kết thúc 40 năm – thời gian dựng tượng đài và xây đắp cho đỉnh Núi Chúa của người dân Châu Sơn– là thành quả có thể coi là mỹ mãn: một công trình xây dựng hoành tráng; một “cộng đồng vững mạnh trong đức tin, phấn khởi nhờ đức cậy, sốt sắng bởi lòng mến và đầy nhiệt huyết với công việc nhà Chúa”.

Con số 40 - thời gian có thể coi là đủ cho sự thanh luyện, thử thách để đổi mới – thì đã chứa đựng trong đó bao nhiêu là hy sinh vất vả, bao nhiêu là cám dỗ thử thách … Nhưng với niềm tin và lòng trung tín qui phục CHA, chiến thắng, thành công là điều tất yếu.   

Sự tương hợp, không biết ngẫu nhiên hay ………có chủ ý, thật tuyệt vời! Đúng hơn, Núi Chúa hôm nay là sự mô phỏng của Núi Chúa ngày xưa: con cái bước đi theo con đường Thầy Chí Thánh đã đi.

Tôi thầm nghĩ: sứ điệp gửi đến cho người ta trong dịp mừng lễ thì rất rõ ràng: cho dù phải kinh qua thử thách, hiểm nguy … hãy kiên trì, hy sinh, và một lòng trung tín với CHA trên trời, chắc chắn, chúng ta sẽ được hiển trị với Đức Ki-tô, Con của Người.

Ước mong Núi Chúa Ki-tô Vua, đã, đang và sẽ mãi là bảo chứng lòng trung tín của người dân Châu Sơn!

Đường dốc đứng lại dẫn tôi lên Núi. Mồ hôi nhễ nại, hoa cả mắt, nhưng tôi vẫn vui vì biết chắc mình lại sẽ có những giây phút tuyệt vời trên đỉnh núi Chúa.

Châu Sơn  6.11.2003
Lữ Khách JBL.(GB Hồ Quang Lâm, CSsR)
 

3
 
1

Tác giả bài viết: BBT Trang tin GXCS

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây