ĐTC Phanxicô tiếp Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden

Thứ bảy - 30/10/2021 06:08
Trưa 29/10/2021, sau khi tiếp Tổng thống Hàn Quốc, tại Dinh Tông toà, Đức Thánh Cha đã tiếp Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng với phu nhân Tổng thống và đoàn tuỳ tùng, trong chuyến thăm chính thức đầu tiên của tổng thống Hoa Kỳ tới Vatican kể từ khi ông nhậm chức.
cq5dam thumbnail cropped 750 422
cq5dam thumbnail cropped 750 422

ĐTC Phanxicô tiếp Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden

Hồng Thủy - Vatican News

Tổng thống Biden, tổng thống Công giáo thứ hai trong lịch sử Hoa Kỳ, đang ở Roma tham dự Hội nghị G20, được tổ chức tại Roma trong hai ngày 30 và 31/10.

Đến Sân Damasco vào lúc 12 giờ trưa, Tổng thống Biden và đệ nhất phu nhân Jill Biden, đã được Đức ông Leonardo Sapienza, nhiếp chính Phủ Giáo hoàng, chào đón.

Theo một tuyên bố ngắn gọn của Vatican vào ngày 29 tháng 10, Đức Thánh Cha và Tổng thống Biden đã gặp riêng trong thư viện Toà Thánh trong khoảng 75 phút.

Trong một tuyên bố, Nhà Trắng cho biết trong cuộc họp của họ, tổng thống Biden cảm ơn Đức Thánh Cha “vì sự bênh vực của ngài đối với người nghèo trên thế giới và những người đang chịu đói kém, xung đột và ngược đãi”.

Cuộc gặp riêng giữa Đức Thánh Cha và tổng thống Biden tập trung vào các chủ đề: dấn thân chung trong việc bảo vệ và chăm sóc hành tinh, tình hình sức khỏe và cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 thông qua việc chia sẻ vắc xin và phục hồi kinh tế toàn cầu một cách công bằng, cũng như vấn đề người tị nạn và hỗ trợ người di cư. Đồng thời, vấn đề bảo vệ các quyền con người, bao gồm quyền tự do tôn giáo và lương tâm cũng được thảo luận.

Sau cùng, Đức Thánh Cha và tổng thống Biden trao đổi về một số vấn đề thời sự quốc tế trong bối cảnh hội nghị thượng đỉnh G20 sắp diễn ra tại Roma, và thúc đẩy hòa bình thế giới thông qua các cuộc đàm phán chính trị.

Sau cuộc hội đàm riêng, Đức Thánh Cha và Tổng thống Biden đã trao đổi quà tặng theo thông lệ. Tổng thống Biden đã tặng Đức Thánh Cha một áo lễ kiểu áo xếp được làm bằng tay, do thợ may nổi tiếng người Ý Gammarelli thực hiện vào năm 1930. Chiếc áo được lưu giữ tại văn khố của giáo xứ Chúa Ba Ngôi ở Washington, nơi ông Biden thường dự lễ.

Đức Thánh Cha đã tặng Tổng thống Hoa Kỳ một hình gốm sứ có tên “Người hành hương”, và một số tài liệu khác.

Tổng thống Biden cũng hội đàm riêng với Đức Hồng y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Toà Thánh, và Đức tổng giám mục Paul Gallagher, Ngoại trưởng Toà Thánh.

Đây là lần gặp gỡ thứ tư giữa Đức Thánh Cha Phanxicô và ông Joe Biden. Lần đầu tiên hai vị gặp nhau là vào ngày 19 tháng 3 năm 2013, nhân lễ khai mạc sứ vụ Phêrô của Đức Thánh Cha; lần thứ hai vào tháng 9 năm 2015, trong cuộc viếng thăm của Đức Thánh Cha tại Liên Hiệp Quốc và thăm Hoa Kỳ nhân Đại hội Gia đình thế giới lần thứ IX được tổ chức tại Philadelphia; và lần thứ ba tại Vatican, vào tháng 4 năm 2016, khi ông Biden phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh thế giới về y học tái tạo. (CSR_7198_2021)

Nguồn tin: www.vaticannews.va

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây