THÁNH LỄ TẠI NÚI CHÚA 2019

Thứ hai - 25/11/2019 08:07
Khi tháng 11 đến, tiết khí lành lạnh mùa lập đông chợt về, Tráng niên xứ Châu mừng Đại lễ Chúa Kitô Vua Vũ trụ Bổn mạng Đoàn. Hôm nay cũng là ngày Hành hương truyền thống lên Núi Chúa không chỉ của xứ nhà mà cho tất cả mọi người.
CHÚA NHẬT NGÀY 24.11.2019
CHÚA NHẬT NGÀY 24.11.2019

MỪNG KÍNH TRỌNG THỂ
LỄ ĐỨC KITÔ VUA VŨ TRỤ TRÊN NÚI CHÚA

                           
Khi tháng 11 đến, tiết khí lành lạnh mùa lập đông chợt về, Tráng niên xứ Châu mừng Đại lễ Chúa Kitô Vua Vũ trụ Bổn mạng Đoàn. Hôm nay cũng là ngày Hành hương truyền thống lên Núi Chúa không chỉ của xứ nhà mà cho tất cả mọi người, nhiều Giáo xứ, Giáo họ bạn, các thân hữu gần xa và cả những người chưa chia sẻ niền tin Kitô giáo với Cộng đoàn chúng ta. Nhưng ai hiện diện nơi Tượng đài này đều có chung ước nguyện cho bản thân và gia đình được an lành hạnh phúc, xứ sở xóm làng yên vui, quê hương đất nước được thái bình cường thịnh.

IMG 2113

Kính thưa Cộng đoàn Dân Chúa,
Khi dắt dìu nhau đếm bước leo dốc, và đứng sát bên nhau quanh Tượng đài Đức Vua Vũ trụ, chắc mỗi người đều cảm nhận mình được nâng cao gần trời hơn, ấm áp tình người trong vòng tay của mẹ thiên nhiên, ăm ắp tình đất và tình trời bao la bàng bạc sự an bình thanh thoát.
"Con người đứng giữa trời đất để nối kết thiên địa, con người được trời che đất chở, nên phải sống sao cho đẹp ý trời thuận ý đất, và "chấp địa tòng thiên" cho vuông tròn đạo làm người, đó là triết lý tam tài thiên
 địa  nhân hài hòa trong vũ trụ" (Lm Hán Chương Vũ Đình Trác...).
Người Kitô hữu còn có thêm vinh dự được làm con Chúa. Chúng ta tuyên xưng Thiên Chúa là Cha trên trời - Chúa Giêsu là Vua Vũ trụ. Ngài là vua tình yêu, vì "Thiên Chúa là tình yêu" (1Ga 4,8), Vua Sự thật vì Chúa Giêsu đến thế gian để làm chứng cho sự thật, ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng Ngài (Ga 19,37). Vương quyền Ngài là phục vụ chứ không phải được phục vụ, Vương quốc Ngài là sự thật và tình thương, nước Thiên Chúa là sự an bình hạnh phúc trong Thánh Thần, không lệ thuộc vào không gian và thời gian. Vua Giêsu chẳng giống như vua chúa trần gian và hoan lạc đời này, minh quân hay bạo chúa thì cũng chỉ tồn tại trong một giai đoạn nhất định của lịch sử, quyền lực chức tước, danh vọng tiền tài, phú quý vinh hoa rồi cũng qua mau theo thời gian, chỉ có chân lý và tình thương yêu mới mang giá trị vĩnh cửu.

IMG 2106

Nước Thiên Chúa không có tên trên bản đồ thế giới, nhưng thần dân Nước Chúa hiện diện trên khắp cõi địa cầu. Vì " Đâu có tình yêu thương ở đấy có Đức Chúa Trời, đâu có lòng từ bi là đấy có ân sủng Người, đâu có lòng bác ái thì Chúa chúc lành không ngơi, đâu ý hợp tâm đầu ở đấy chứa chan nguồn vui" ( Đâu có tình yêu thương Lm Vinh Hạnh)
Bởi thế chúng ta tin tưởng rằng triều đại của Thiên Chúa đang ở giữa chúng ta (Lc 17,20-25).
Ngày hành hương, chúng ta tạm xếp lại những lo toan cơm áo kiếp nhân sinh để hướng tâm hồn lên những giá trị siêu nhiên và hứng lấy những ân phúc của trời cao, để rồi khi xuống núi hòa nhập vào cuộc đời thường vốn nhiều cám dỗ, chúng ta không bị hòa tan trong vũng lầy dối trá gian tham, ích kỷ lọc lừa, vô tâm vô cảm... lắm khi thần dân nước Chúa phải lội ngược dòng để làm chứng cho sự thật và sống tình thương yêu.

IMG 3948

Kính thưa cộng đoàn quý mến.
Gần 60 năm đã trôi qua dưới chân tượng đài, những vị tráng niên thưở nào gánh tượng Chúa lên cao nay mất còn những ai - người xưa đã từng nói "ngã kim nhật tại tọa chi địa, cổ nhân tằng tiên ngã tọa chi". Vâng! mảnh đất ta đang ngồi hôm nay thì những người đi trước đã từng đến đây đổ mồ hôi công sức làm nên kỳ tích này truyền lại cho con cháu, thời gian như đọng lại chốn này, quá khứ và hiện tại gặp nhau trong niềm tin, sự hiệp thông và chia sẻ một nguồn ơn cứu độ. Vì thế biết đâu giờ phút này hồn thiêng "những người muôn năm cũ" đang "hiện diện một cách vắng mặt", hay như từng viên đá núi lặng thầm chiêm niệm, hoặc như đám cây rừng đứng thẳng vươn cao ngợi ca Thiên Chúa, tạ ơn lộc trời, cám ơn sương đất, muôn loài vạn vật lên tiếng tung hô Đức Vua Vũ trụ.

Chúa trên cao cả muôn phương thờ lạy
Khắp vũ hoàn đều bái phục tôn vinh
Đức Kitô nguồn hạnh phúc an bình
Lên Núi Chúa tạ ơn Vua trời đất.

                                                    
xem hình ảnh tại đây                                                                                  
xin mời nghe bài giảng tại đây

Tác giả bài viết: Jos Trần Ngọc Hạnh & HA Cao Thiên

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây