CHIA SẺ HIỆP HÀNH TỪ BÓNG ĐÁ

Thứ ba - 20/09/2022 21:22
Thể thao bóng đá là một hình ảnh sống động dễ giúp ta suy nghĩ về thao luyện tâm linh, thao luyện cá tính, thao luyện phân định tập thể, thao luyện mục vụ, thao luyện về đào tạo người cho Giáo hội, từ đào tạo các bạn trẻ, đào tạo các gia đình đến đào tạo linh mục và tu sĩ.
CHIA SẺ HIỆP HÀNH TỪ BÓNG ĐÁ



CHIA SẺ HIỆP HÀNH TỪ BÓNG ĐÁ (Trích)

Lm Trăng Thập Tự

 

Khi chúng tôi chốt bài viết này để chia sẻ lên mạng Internet, Giải Bóng đá Giáo sĩ Việt Nam với tên gọi Cúp Hiệp Hành 2022 đang ở hồi bán kết. Cuộc chơi này là một sáng kiến thú vị, giúp ta có thể khởi đi từ một việc vô hại để thử xem vấn đề thật sự của hiệp hành nằm ở đâu.

Thể thao bóng đá là một hình ảnh sống động dễ giúp ta suy nghĩ về thao luyện tâm linh, thao luyện cá tính, thao luyện phân định tập thể, thao luyện mục vụ, thao luyện về đào tạo người cho Giáo hội, từ đào tạo các bạn trẻ, đào tạo các gia đình đến đào tạo linh mục và tu sĩ.

BÓNG ĐÁ HIỆP HÀNH

Cách nay gần bốn mươi năm, có lần tôi lội bộ giữa miền quê vùng Long Thành, đi tìm một cộng đoàn Don Bosco. Tôi sáng mắt ra khi nhìn thấy một sân bóng đá. Anh em dòng Don Bosco (SDB) có câu: “Đâu có Salesian Don Bosco, đấy có Sân Đá Bóng”, thì ngược lại chắc cũng đúng: “Đã tới Sân Đá Bóng, chắc Salesian Don Bosco không còn xa”.

Thời là mục tử thất nghiệp, tôi được nương náu dưới bóng nguyện xá Don Bosco mười sáu năm tại cộng thể Don Rua Đà Lạt và được chứng kiến nhiều hình ảnh về Giáo hội hiệp hành trên sân đá bóng: Các cha, các thầy tĩnh tâm rất nghiêm túc với tiếng reo hò bóng đá. Cuối mỗi năm học, nhà Dòng mời gọi các bạn trẻ tham gia luyện bóng mùa Hè. Thiếu niên nhi đồng trong phường và cả các phường xung quanh có thể liên kết thành đội bóng, đăng ký tham gia với danh sách, tên đội. Nhà Dòng sẽ in tặng mỗi đội một bộ áo riêng. Trên sân bóng nhỏ của nhà Dòng lắm lúc có đến sáu đội cầu thiếu niên quần thảo ba quả bóng với hai khung thành hai đầu sân và bốn khung thành dọc hai bên sân, bóng ai nấy đá, các bạn trẻ không hề đá nhầm vào quả bóng không phải của mình.

VÀ ĐỘI BÓNG MỘT NGƯỜI ?

Đặc biệt có lúc tôi được say mê dõi theo từ xa cảnh một cầu thủ nhí luyện bóng một mình, chẳng cần thủ môn mà chỉ trong hai mươi phút đã thắng đến ba quả! Khung thành sân bóng thường có hai cột đứng, một xà ngang và một thủ môn. Cậu học sinh của dòng có sáng kiến thần kỳ, kết hợp cả ba trong một. Chỉ cần một cột của khung thành là đủ. Thách đố của cậu không phải là đá lọt vào giữa hai cột khung và dưới xà ngang, nhưng chỉ cần đá đúng vào cột khung đã chọn là được tự ghi điểm. Cậu tự nâng cấp cả khả năng và ý thức trách nhiệm. Cậu sẽ không bao giờ núp vào đám đông, cũng không ỷ lại người khác.

T ĐI BÓNG MT NGƯỜI LNG DANH LCH S

Chuyện tương tự đã xảy ra trên sân bãi Cát Minh, cách nay đã ba mươi thế kỷ. Đội bóng bên kia có đến 450 ngôn sứ của thần Baal. Đội bên này chỉ một mình vị ngôn sứ của Chúa: Êlia. Toàn dân Israel dán mắt vào trận đấu, reo hò vang dậy khi đội một người thắng đậm (x. 1V 18,20-40).

Trong những ngày thảo luận hiệp hành, không ít người đã nhắc đi nhắc lại cái hằng số ảo 7% lì lợm mãi suốt nửa thế kỷ qua. Suốt nửa thế kỷ qua, con số người Công giáo Việt Nam cứ ỳ ra với tỉ lệ 7% dân số[1]. Nhiều người đã đưa ra lắm lý do. Trong số đó, theo tôi, lý do cần phải cứu xét cách riêng là, chúng ta chỉ mới đào tạo cầu thủ biết đá quả bóng mà quên dạy họ hai kỹ năng cần thiết: thi đấu đồng đội và tự luyện bóng một mình. Một lý do khác là sự co cụm, tự hài lòng với giáo xứ mình, không còn nghĩ tới sự đi ra những vùng ngoại biên về lãnh thổ, về người nhập cư và những người chưa biết Chúa…

Loan báo Tin mừng phải là một nỗ lực chung như nỗ lực của một đội bóng, trong đó mọi ngưởi cùng hướng tới một kết quả chung, mỗi người cần biết làm bàn cho người khác làm bóng, phải dám gieo cho người khác gặt. Khi lên chương trình loan báo Tin mừng, nhiều người chỉ nhắm gặt mà quên nghĩ tới gieo, muốn bao luôn từ gieo tới gặt, hoặc tính kỹ để chỉ gieo vừa đủ gặt. Người gieo giống trong dụ ngôn Chúa kể, đã gieo hào phóng, chấp nhận có những hạt bị vung vãi ra ngoài khoảnh đất đã dọn. Cánh đồng Chúa ngày nay cần nhiều tâm hồn sẵn lòng gieo cho người khác gặt, vì đây là vụ mùa không biên giới, mọi người cần biết hỗ trợ lẫn nhau…

(…………..)

LI KT

Thưa quý độc giả, với những chia sẻ tìm hòa nhịp với mọi người ở khắp nơi, chúng tôi chỉ ước mong được tham gia cùng dò dẫm. Hy vọng những bước dò dẫm này sẽ gợi hứng để các anh chị em trẻ cùng suy tư, sáng tạo và đóng góp những đáp án thức thời hơn và hữu hiệu hơn. Mong sao, các đội bóng của ta sẽ không chỉ mua vui cho thiên hạ trong vài giờ nhưng sẽ sớm đem lại nhiều thành quả cho mùa bóng toàn cầu của đội bóng mẹ với thủ quân Phêrô và 11 cầu thủ ban đầu của Chúa Giêsu Kitô yêu dấu, hoàn thành sứ mạng của mình trên quả bóng tròn đang lăn dưới chân Chúa, gọi là quả đất.

Tgm. Qui Nhơn, ngày 14-9-2022
Lm. Trăng Thập Tự

Nguồn tin: tgpsaigon.net:

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây