MỘT CUỘC HÀNH HƯƠNG VĨ ĐẠI TRONG ĐỜI.

Thứ ba - 09/08/2022 19:44
Cám ơn bạn bè xa gần đã cầu nguyện và khích lệ trong hành trình Châu Âu: Pháp – Tây Ban Nha – Bồ Đào Nha - Ý và Vatican. Tôi xin phép kể lại hành trình trải nghiệm của mình như một lời chia sẻ và tâm tình tạ ơn.
Vương cung thánh đường Sacré-Cœur

Một cuộc Hành Hương vĩ đại trong đời.

Để có được chuyến hành hương ý nghĩa này, con xin tạ ơn Chúa đã ban cho con cơ hội, sức khỏe và sự bình an. Con xin cám ơn gia đình, chồng và các con hết sức ủng hộ tinh thần và vật chất để Mẹ có được chuyến đi trọn vẹn, an vui và hạnh phúc. Cám ơn bạn bè xa gần đã cầu nguyện và khích lệ tôi trong hành trình Châu Âu: Pháp – Tây Ban Nha – Bồ Đào Nha - Ý và Vatican. Tôi xin phép kể lại hành trình trải nghiệm của mình như một lời chia sẻ và tâm tình tạ ơn.

Ngày 24-06-2022, ngày lễ Kính trọng thể Thánh Tâm Chúa Giêsu và cũng là ngày kính nhớ sinh nhật thánh Gioan tẩy giả. Đoàn hành hương chúng tôi gồm 30 người, trong đó có Linh mục Phêrô Nguyễn Minh Triết (Giáo phận Phan Thiết), chị Đậu Phượng Vỹ, là một  GLV Nòng Cốt 3 của Giáo Phận Ban Mê Thuột, người bạn thân nhất của tôi cùng các anh chị em từ khắp các nơi khác cùng nhau bắt đầu cuộc hành trình đầy ý nghĩa linh thiêng.

Sau 15 giờ bay từ sân bay Tân Sơn Nhất, 4 giờ quá cảnh tại sân bay Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, và 4 giờ bay tiếp theo, chúng tôi đến Paris, Pháp.  Đây là điểm dừng chân đầu tiên của hành trình và là quốc gia Châu Âu lần đầu tiên trong đời tôi được đặt chân đến. Tại đây, chúng tôi được đến kính viếng Vương cung thánh đường Sacré-Cœur (hay còn gọi là nhà thờ Thánh Tâm) trên đồi Montmartre, là nơi chúng tôi được cử hành thánh lễ cho ngày đầu. Nhà thờ nằm trên đỉnh đồi với 237 bậc thang (tương đương với tòa nhà 10 tầng), tuy nhiên chúng tôi có thể sử dụng thang máy được xây dựng từ năm 1901. Sau thánh lễ, chúng tôi tiếp tục tham quan Khải Hoàn Môn là di tích lịch sử của Pháp thời Napoleon, tháp Eiffel, dạo thuyền sông Seine, thăm nhà thờ Đức Bà Paris sau vụ cháy lớn  vào năm 2019 và xót xa nhìn cảnh đổ nát nay đang được trùng tu. Chúng tôi đã phần nào cảm nhận được lịch sử văn minh Pháp và Châu Âu.

Tiếp tục hành trình tại Pháp, chúng tôi được đến thăm viếng  Nhà thờ Đức Bà Ảnh Phép Lạ, nơi đây Đức Mẹ hiện ra với chị Catarina Laboure, một nữ tu thuộc Tu Hội Bác Ái Thánh Vinh Sơn. Truyền ban phép lạ để chữa lành cho những ai mang ảnh tượng này với các ơn lành bệnh, chữa lúc nguy hiểm, ngặt nghèo, ơn dứt bỏ tội lỗi để quay về con đường lương thiện.  Sau đó, chúng tôi đến thăm Hội Thừa Sai Paris và được cử hành thánh lễ tại nhà nguyện này với lòng cảm mến và biết ơn sâu xa của Giáo Hội Việt Nam đối với Hội Thừa Sai Paris. Hội Thừa Sai Paris được hình thành và phát triển từ năm 1658, có nhiều vị linh mục đã tử đạo, đã có 23 vị đã được phong thánh. Hiện nay các chứng tích tên tuổi của các Ngài đang lưu giữ nơi đây như một bằng chứng của thời kỳ khốc liệt, tàn bạo của chế độ độc tàn, nhưng cũng chứng minh rằng các tín hữu Việt Nam ngày xưa vẫn một lòng trung trinh, cậy trông và phó thác vào quyền năng của Thiên Chúa.

images (1)
Nhà thờ Đức Bà Ảnh Phép Lạ

Trước khi ra ga tàu cao tốc TGV là ga tàu cao tốc lớn nhất nước Pháp, tốc dộ hơn 400 Km/h, chúng tôi được phục vụ mỗi người một tô phở khổng lồ cho bữa trưa. Chúng tôi bắt đầu hành trình về Thánh địa Lộ Đức. Khoảng 18 giờ, chúng tôi đến với Mẹ Lộ Đức bình an, đây là nơi cuối cùng của miền bắc nước Pháp, miền đất của sự chữa lành bệnh tật phần hồn và phần xác. 21 giờ đêm đó, chúng tôi tham gia cuộc cung nghinh trọng thể Đức Mẹ, có Đức Giám Mục, các linh mục, các giáo sĩ và rất đông giáo dân các nước trên thế giới, tập trung về đây với Mẹ để tôn vinh Mẹ, cùng nhau dâng lên Mẹ mọi tâm tình, nỗi niềm,  bệnh tật, những khúc mắc, lo lắng của mỗi người với những tiếng nói và màu da khác nhau.

Ngày 27-06-2022, chúng tôi dành một ngày trọn vẹn bên Mẹ. Khởi đầu là ngắm 14 chặng đàng Thánh giá Chúa giữa núi rừng đồi Lộ Đức, sau đó là thánh lễ tại Nguyện đường bên trong Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Vô Nhiễm. Kính viếng nơi Đức Mẹ hiện ra 18 lần với Thánh Nữ Bernadetta xưa kia, với ước nguyện xây một Vương Cung Thánh Đường tại đây. Cuối cùng là nơi lấy nước chữa lành từ nguồn suối nước tự nhiên, từ nguồn nước này Mẹ đã chữa lành từ phần hồn đến phần xác cho biết bao nhiêu người từ khắp thế giới. Sau những giờ còn lại, chúng tôi cầu nguyện riêng cho nhau, cho gia đình, giáo xứ, Giáo Hội và quê hương Việt Nam. Cũng tại Lộ Đức, chúng tôi được ghé thăm nơi ở và sinh hoạt ngày xưa của gia đình thánh nữ Bernadetta, là một gia đình đạo đức, thánh thiện trong một căn nhà nhỏ.

duc me lo duc va thanh nu bernadette
Mẹ Lộ Đức

Ngày 29-06-2022, chúng tôi tới Thành phố Burgos, đất nước Tây Ban Nha dưới tiết trời nắng nóng, 20 giờ tối vẫn còn thấy ánh nắng mặt trời. Chúng tôi đến những ngôi nhà thờ cổ hơn 1000 tuổi, đến tu viện Las Huelgas là tu viện của các nữ Đan Sĩ dòng Xitô. Thăm nhà thờ Chánh Tòa Burgos là 1 trong 3 nhà thờ lớn nhất tại Tây Ban Nha, được xây dựng từ năm 1221, được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Đoàn chúng tôi cử hành thánh lễ tại nhà nguyện nhỏ bên cạnh nhà thờ này.

Chúng tôi tiếp tục hành trình 250km về thành phố vàng Salamanca hơn 2000 năm tuổi. Các nhà thờ ở đây đều được xây dựng bằng một loại đá duy nhất tại Salamanca, khi hoàng hôn hắt vào những phiến đá này sẽ thấy chúng như được dát vàng. Chúng tôi ghé thăm trường đại học Salamanca, một trường đại học lâu đời trên thế giới. Thăm nhà thờ Thánh Martin, nhà thờ cổ lâu đời nhất tại Salamanca. Viếng nhà thờ Đức Mẹ vô nhiễm Salamanca và dâng lễ trọng kính hai thánh tông đồ Phêrô và Phaolo tại đây. Viếng nhà thờ Chánh Toà và tham quan quảng trường Plaza Mayor, một quảng trường lâu đời từ thế kỷ 18 lớn nhất châu Âu, trước đây dùng làm quảng trường đấu bò, hiện nay là nơi tổ chức các đại nhạc hội. Đất nước Tân Ban Nha để lại trong lòng chúng tôi sự ngưỡng mộ về một đất nước văn minh, hiện đại với những công trình kiến trúc rất cổ kính, lâu đời.

Ngày 01-07-2022, chúng tôi tiến về Bồ Đào Nha trong niềm hân hoan và vui sướng đến với Mẹ Fatima. Chúng tôi ca tụng, kính chào và cảm tạ Mẹ bằng một tràng chuỗi Mân Côi và những bài ca về Mẹ quen thuộc.  Điểm hành hương Đức Mẹ Fatima là một trong những điểm hành hương lớn nhất thế giới. Trước khi vào trung tâm, chúng tôi ghé thăm nơi ăn, ở, ngủ của ba “đứa trẻ” chăn cừu được thấy Đức Mẹ hiển linh là Lucia, Jacinta và Francois, vẫn còn đó là chuồng cừu, cùng các vật dụng thời xa xưa của các Ngài lúc sinh thời. Tiếp tục đi bộ và viếng đồi “Loca do Cabeco” nơi thiên thần hiện ra cho ba trẻ rước lễ lần đầu vào năm 1916.

images 1
Đức Mẹ Fatima

Sau bao nhiêu thao thức, chờ đợi, ước mơ, giờ đây tôi được diện kiến trước thánh nhan Mẹ thật sự. Chúng con xin dâng lên Mẹ những lời tôn vinh, yêu mến và cảm tạ. Xin dâng lên Mẹ những lời cầu nguyện của người thân, gia đình, giáo xứ, và mọi người trên quê hương Việt Nam chúng con, đang đau khổ lầm than, bệnh tật, đau yếu, mất mùa, dịch bệnh, tai ương, gia đình hôn nhân bạo hành, đỗ vỡ, tuổi trẻ và vị thành niên mất phương hướng. Chúng tôi hạnh phúc khi được hiệp dâng thánh lễ dưới hầm của Vương Cung Thánh Đường và được rước Thánh Thể trọng thể nơi Mẹ hiện ra bên cây sồi năm xưa. Sau đó, thăm viếng nhà thờ hầm “Chúa Ba Ngôi Cực Thánh”, viếng mộ 2 thánh Jacinta, Francois và mộ sơ Lucia.  Buổi tối, hiệp cùng hàng ngàn tín hữu trên khắp thế giới, cùng chầu Thánh Thể và nhận phép lành trọng thể nơi Mẹ hiện ra với mong ước của Mẹ: Sám hối, cầu nguyện và hy sinh. Tại Fatima, chúng tôi đến viếng thăm nhà thờ Thánh Stephano, nay là nhà thờ “Phép lạ Thánh Thể”, nơi có phép lạ Thánh Thể từ thế kỷ 13. Thật vinh dự và hạnh phúc lớn lao vì chúng tôi được hôn kính Thánh Thể thật của Chúa và cùng nhau tham dự chầu Thánh Thể.

Tiếp tục hành trình ở Bồ Đào Nha, chúng tôi về Lisbon ghé nhà thờ Thánh Antôn cũng là nơi sinh của Ngài, viếng Thánh tích của Ngài. Thăm nhà thờ Chánh toà Lisbon, ngắm cảng Lisbon, pháo đài cổ Belem, biểu tượng của thủ đô Lisbon và là di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận. Nơi đây nhà thám hiểm Vasco đã đi vòng quanh thế giới, mở ra một kỷ nguyên cho ngành hàng hải quốc gia. Viếng thăm Tu viện Jeronimos, quảng trường Padrao. Kết thúc cuộc tham quan tại thủ đô Lisbon của đất nước Bồ Đào Nha, chúng tôi khởi hành đến Roma - Thành Phố Vĩnh Cửu và tòa thánh Vatican.

Ngày 02-07-2022, chúng tôi đến Rome. Đúng như người Ý có câu: “Mọi ngã đường đều dẫn tới Italy, mọi ngã đường của Italy đều dẫn đến thành Roma, mọi ngã đường từ thành Roma đều dẫn tới Vatican”. Thủ đô Rome của Italy được thành lập năm 753 TCN, dưới thời trị vì của Romulus - hoàng đế đầu tiên của người La Mã. Trong suốt hơn 700 năm từ thế kỷ I-VII, Rome từng trở thành trung tâm quyền lực số một ở châu Âu.

Tại đây, chúng tôi viếng thăm đền Thờ Thánh Gioan Laterano, mẹ của tất cả các nhà thờ, đây nhà thờ lâu đời nhất trong bốn vương cung thánh đường ở Rome, là nhà thờ Chính tòa của Giáo phận Roma. Tại đây, vào năm 1300, Ðức Bonifacio VIII đã ký sắc chỉ khai mạc Năm Thánh đầu tiên trong lịch sử giáo hội. Tuy nhiên, vào thời đó, các tín hữu chỉ đi viếng Ðền Thánh Phêrô, và mãi đến Năm Thánh lần thứ hai vào năm 1350, Ðền Thờ Thánh Gioan mới được ghi vào số các nhà thờ cần kính viếng. Năm 1377, dinh của Ðức Giáo Hoàng là Ðiện Laterano, cạnh đền thờ Thánh Gioan.

Viếng nhà thờ Cầu Thang Thánh, tương truyền rằng hoàng hậu của Hoàng đế Constantius, mẹ của Hoàng đế Constantine I là thánh Helen đã mang những bậc thang này từ Jerusalem về Rome vào năm 326, những bậc thang thánh đã in dấu chân của Chúa Giêsu khi tổng trấn Philatô mang Thầy đến trước đám đông và ra lệnh đóng đinh Chúa trên thập giá. Đến năm 1589, Đức Giáo Hoàng Sixtus V đã xây dựng nên một thánh đường đặc biệt và trang hoàng cho phù hợp với những bậc thang thánh. Nhà nguyện Sancta Sanctorum phía trên, nơi đang cất giữ một số thánh tích lâu đời và quý giá nhất của Rome về các thánh tử đạo đời đầu, và hình ảnh Chúa Giêsu được làm bằng bạc, nạm đá quý.

Chủ nhật ngày 03-07-2022, chúng tôi có những phút giây tuyệt vời khi cùng với Đức Thánh Cha Phanxicô đọc Kinh Truyền Tin vào lúc 12 giờ trưa tại quảng trường thánh Phêrô, Vatican. Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh, Đức Thánh Cha tập trung vào câu Lời Chúa: “Chúa chỉ định bảy mươi hai môn đệ và và sai các ông cứ từng hai người một đi trước, vào tất cả các thành, các nơi mà chính Người sẽ đến”, để nhấn mạnh rằng công cuộc loan báo Tin Mừng cần chứng tá tình yêu huynh đệ của các môn đệ.

Tiếp tục hành trình thăm viếng đền thờ Thánh Phaolo Ngoại Thành, là đền thờ rộng lớn và nguy nga thứ hai ở Roma, được xây dựng bên ngoài tường thành Roma. Đền thờ được xây trên mộ của thánh Phaolô, tử đạo năm 67. Xem đấu trường Colosseum xây dựng vào khoảng năm 70-80 sau công nguyên. Khải hoàn môn Constantinus xây dựng vào năm 312 sau công nguyên, là khải hoàn môn lớn nhất Rome hiện tại và viếng đền thờ Đức Bà Cả Còn được gọi là Đức Bà Tuyết.

tải xuống 2
đền thờ Thánh Phaolo Ngoại Thành,

Ngày 04-07-2022, chúng tôi viếng thăm Nhà thờ Đức Mẹ Cầu Thang (Santa Maria della Scala) để dâng thánh lễ tạ ơn ngày cuối cùng của hành trình. Nhà thờ cũng là hiệu tòa và nơi an nghỉ của Đấng Đáng Kính Đức Hồng y Phanxicô Nguyễn Văn Thuận, chứng tá cho đời sống đức tin và niềm hy vọng. Sau thánh lễ, đoàn đã dành ít phút viếng mộ của Ngài nằm bên trong nhà thờ, dâng lời cầu nguyện cho Ngài được mau chóng vinh thăng vào sổ bộ các Thánh.

Chúng tôi tham quan Đài phun nước Trevi (Fontana di Trevi) được thiết kế bởi kiến trúc sư người Ý Nicola Salvi, đây là đài phun nước Baroque lớn nhất trong thành phố và là một trong những đài phun nước nổi tiếng nhất thế giới. Đài phun nước Trevi được xây dựng năm 1743, theo truyền thống, bất cứ ai ghé thăm nơi đây cũng sẽ ném đồng xu qua vai. Người ta cho rằng một đồng xu ném vào đài phun nước sẽ đảm bảo bạn sẽ được quay trở lại Rome. Ném đồng xu thứ hai sẽ giúp bạn tìm kiếm tình yêu.

Cùng ngày, chúng thôi ghé thăm bảo tàng Vatican là nơi trưng bày, sưu tập các đồ vật, tác phẩm nghệ thuật có giá trị lớn nhất trên toàn thế giới. Ngoài những kiệt tác nghệ thuật hội họa, điêu khắc quý gia cách đây hàng trăm năm. Ngoài ra, bảo tàng Vatican còn thu hút du khách bởi cầu thang hình xoắn ốc và những mái vòm cong kéo dài bất tận được trang trí bởi hàng trăm bức họa cầu kỳ. Nổi bật nhất trong khu vực bảo tàng là Nhà nguyện Sistine được xây dựng dưới thời ĐGH Sixtus IV (cuối thế kỷ XV). Đây là nơi tổ chức các mật nghị bầu Tân Giáo hoàng. Tại nhà nguyện Sistine lưu giữ hai bức họa “Sáng thế ký” và “Sự phán xét cuối cùng” của danh họa Michelangelo được vẽ trên trần và trên tường. Trải qua 500 năm, hai bức họa vẫn khiến cho cả thế giới phải kinh ngạc và ngưỡng mộ.

doi net ve den tho thanh phero
đền thờ Thánh Phêrô

Thăm đền thờ Thánh Phêrô, một trong bốn nhà thờ lớn nhất ở Vatican. Đây được coi là một trong các nơi linh thiêng nhất của đạo Công giáo. Đền thờ thánh Phêrô là thành quả công trình tái thiết đầy công phu trên ngôi đền thờ cổ kính do Hoàng đế Costantino kiến thiết vào năm 320. Để xây đền thờ mới, người ta mất khoảng 120 năm tính từ đầu thế kỷ 16. Cả đền thờ cũ cũng như đền thờ mới đều được xây trên mộ của thánh Phêrô Tông Đồ, được an táng trên sườn đồi Vatican, trong khu vực nghĩa trang cạnh hí trường của Hoàng đế Nerone. Mái vòm to lớn của đền thờ thánh Phêrô do Michelangelo vẽ kiểu nhìn xuống thành Roma, trở thành điểm hội tụ lý tưởng nhắc nhớ ngôi mộ đơn sơ của thánh Phêrô, là Đá Tảng mà trên đó Chúa Kitô đã xây dựng Giáo Hội của Ngài.

Chiều cùng ngày, chúng tôi đã kết thúc chuyến hành hương, tạm biệt Châu Âu, tạm biệt Roma, tạm biệt Vatican thủ phủ của Chúa Giêsu, chúng tôi sẽ trở về quê hương Việt Nam trên chuyến bay Ý – Thổ Nhĩ Kỳ - TP HCM  với tiếp tục sứ vụ “Loan báo Tin Mừng”.

Tác giả bài viết: Phạm Thị Kim Dung

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây