BÀI DẪN LỄ & ĐÁP TỪ LỄ TẠ ƠN NGÂN KHÁNH LINH MỤC

Thứ ba - 21/07/2020 11:16
Như BBT đã đưa tin : vào lúc 09 giờ 00 sáng Thứ Ba, ngày 14.7.2020 tại Nhà thờ Giáo xứ Châu Sơn, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục giáo phận và với hai Cha Tổng Đại diện Gp. BMT và Đức Ông TĐD Gp Nha Trang, cùng hơn 200 Linh mục đủ mọi thành phần; cùng bao lớp học trò thuộc ba Giáo phận là Linh mục và ĐCS trong suốt 15 năm qua; và với sự tham dự của rất nhiều thành phần khách mời thân thương cùng bạn bè thân hữu của Cha giáo Phêrô Trần Ngọc Anh. Lẽ ra ngày lễ Tạ Ơn kỷ niệm NKLM là vào đúng ngày 24.8, nhưng được Cha giáo dời lên sớm hơn vào ngày 14.7, là vì muốn cho các cháu ở Mỹ về tham dự, nhưng tiếc rằng tất cả đều vắng mặt do dịch bệnh CoVid, và vì đã định trước, nên Cha giáo vẫn giữ nguyên ngày như thế. Để cho NIỀM VUI ĐƯỢC NÊN TRỌN, nay BBT xin đăng lại BÀI DẪN LỄ ( đã được chỉnh sửa mốc thời gian cho sát đúng với thực tế) và thêm BÀI ĐÁP TỪ CỦA CHA PHÊRÔ
Lời Đáp từ của Cha Phêrô Trần Ngọc Anh
Lời Đáp từ của Cha Phêrô Trần Ngọc Anh

DẪN LỄ

Linh mục tạ ơn Thiên Chúa trong Thánh lễ mỗi ngày. Thế nhưng, muốn có được một bản nhạc hay, ngoài ca từ đẹp, và giai điệu bổng trầm, thì cũng cần một điểm nhấn mạnh cho bản Tình ca tạ ơn mang nhiều dấu ấn sâu đậm nơi cuộc đời Linh mục. Và đó là lý do cho Thánh lễ Tạ ơn 25 năm Linh mục của Cha Phêrô Trần Ngọc Anh hôm nay.

A 1

 

Từ đó, trong tâm tình tri ân Thiên Chúa, Cộng đoàn Giáo xứ cùng hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn của Cha giáo ĐCV Sao Biển Nha Trang, do Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận chủ tế, với sự hiện diện của bao thế hệ Linh mục vừa là ân sư và linh tông; vừa là đàn anh quen biết, vừa là bạn bè đồng môn của TCV Hoan Thiện Huế; cùng bao lớp học trò thuộc ba Giáo phận là Linh mục và ĐCS trong suốt 15 năm qua; bên cạnh đó còn có sự tham dự của các thầy cô đồng nghiệp và học trò cũ cách đây hơn 30 năm.

A 2

 

Kính thưa Cộng đoàn, trong Thánh Lễ An táng Cố TGM Phaolô Bùi Văn Đọc vào trung tuần tháng 3 năm 2018 (17.3), bài thánh ca “Hạt giống Tình yêu” của Linh mục Nhạc sĩ Phương Anh, đã được Ca đoàn tổng hợp cất lên: “Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất, không chết đi không thối đi, thì nó chỉ trơ trọi một mình thôi. Còn nếu hạt lúa mì rơi xuống đất mà chết đi và thối đi, thì nó sẽ sinh ra nhiều bông hạt…”. Những ca từ bay bổng đậm nét đẹp Tin Mừng, đã có sức lan tỏa mãnh liệt và gây xúc động tuyệt vời, với tâm tình hân hoan như diễn tả chính cuộc đời của Đức TGM Phaolô, thân phận của hạt giống chấp nhận chết đi cho tình yêu.
Vâng. Đó cũng là câu tâm niệm mục vụ cho 25 năm đời Linh mục của Cha Phêrô: “Hạt lúa gieo vào lòng đất… Có mục nát đi mới sinh được nhiều bông hạt (Ga 12, 24). Có một điểm tương tự giữa cái chết của hạt lúa chờ bị phân hủy dưới bùn đất để nảy mầm, với con người chấp nhận mục nát mình đi, để lặng lẽ đón nhận cái chết từng ngày, nhằm làm trổ sinh bao nét đẹp cho đời.
Khởi đi từ cảm nghiệm số phận của Hạt giống Tình yêu trong âm thầm chờ đợi đầy khó khăn thử thách cho một Ơn gọi. Sau biến cố 1975, Thầy Phêrô phải từ giã mái trường ĐCV, mà về với gia đình sống náu thân 18 năm nhiều đổi thay dâu bể. Trên lối đi của Bản Tình ca nhiệm mầu, lúc thì vẫn đủ bốn dấu chân, bởi có Chúa luôn song hành nắm chặt bàn tay Thầy, lúc chỉ còn lại hai dấu chân, bởi TC đã ẳm bồng Thầy đi qua bao giông tố cuộc đời.
Là người anh cả, Thầy phải lao động cật lực để phụ giúp kinh tế gia đình và chăm lo các em. Rồi để có thể lấy được tấm bằng Đại học Sư phạm Ngoại ngữ, Tp. HCM, Thầy đã phải bươn chải, tự lực cánh sinh. Sau khi tốt nghiệp, Thầy về dạy tại trường THPT Buôn Ma Thuột. Sự tận tuy và nhiệt huyết của Thầy trong công việc đã khiến không ít thầy cô và học trò thương mến.
Và 25 năm Linh mục của Cha giáo Phêrô, cũng lại là tiếp tục một quá trình tự hủy xóa mình. Năm 1999, Cha đã được gửi đi du học tại Pháp. Và sau sáu năm đèn sách (2005), Cha vâng lời Bề trên, tham gia công tác đào tạo tại ĐCV SB Nha Trang, với tấm lòng luôn trăn trở thao thức của một người Thầy. Ngoài việc giảng dạy, Cha còn giữ vai trò Giám luật, với một danh xưng nhẹ nhàng hơn: “Cha đồng hành nhân bản”. Đây quả là một trách vụ đầy “nặng nhọc” và “gai góc” vì phải chấp nhận xóa mình đi với bao điều tiếng, bởi việc nhắc nhở các chủng sinh ý thức rèn luyện bản thân luôn là một trợ lực cần thiết cho công cuộc đào tạo Linh mục, mang lại kết quả tốt đẹp sau nầy.

A 3


Kỷ niệm hồng ân Ngân khánh Linh mục hôm nay là điểm dừng chân mà tri ân Thiên Chúa đã, vì tình thương, lựa chọn Cha vào thánh chức cao quý nầy. Xuyên suốt chiều dài hơn 40 năm qua trong Ơn gọi hiến dâng, đời Cha đã gieo trong lệ sầu thử thách, để ngày hôm nay gặt hái trong hân hoan.  Một cuộc đời đầy hoa lệ... Cộng đoàn nguyện chúc Cha tiến bước theo Linh đạo Hy vọng đầy dung dị mà uyên thâm của Đấng Đáng kính PX. Nghĩa là mỗi ngày thực hiện một dấu chấm tròn trịa, nối lại cuộc đời sẽ thành đường dài của Vui mừng và Hy vọng. Qua tâm tình Tri ân Thiên Chúa, đây còn là dịp để biết ơn Giáo Hội và ghi nhớ bao người còn sống cũng như đã khuất, bằng muôn ngã giúp đỡ tinh thần và vật chất khác nhau, hằng thương yêu nâng đỡ, góp phần cộng tác xây dựng và vun bồi cho Ơn gọi đời thánh hiến của Cha Phêrô.

25 năm Linh mục, biết bao tâm tình. Bao điều để nhớ để quên. Mỗi ngày qua đi như một dấu chấm. Xin chung lời Tạ ơn Chúa và xin thêm lời cầu nguyện để Cha Phêrô có thể bền bỉ thực hiện những dấu chấm mỗi ngày mỗi tròn trịa hơn cho hành trình còn lại trước mặt.


BÀI ĐÁP TỪ
THÁNH LỄ TẠ ƠN, MỪNG NGÂN KHÁNH LINH MỤC 14.07.2020
Cha Giáo PHÊRÔ TRẦN NGỌC ANH

SHLL2081 copy

 

Trọng kinh Đức Cha Vinh Sơn, Gp. BMT.
Kính thưa quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý khách và toàn thể cộng đoàn Dân Chúa.
Qua thánh lễ  Tạ Ơn hôm nay, con đã thấy ứng nghiệm lời CGS hứa với các môn đệ: “Thầy bảo thật các con, chẳng ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái… vì Thầy và vì Phúc Âm, mà ngay bây giờ lại không được gấp trăm ở đời này về nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái…” (Mc 10,28-31). Vâng, con đang thấy tận mắt phần thưởng Chúa hứ a: tất cả những người có mặt trong ngôi thánh đường này chính là những anh em, chị em, cha mẹ và con cái mà Chúa đã thương ban cho con.
Giờ đây, tâm hồn con tràn ngập niềm vui tạ ơn. Tạ ơn Chúa vì Ngài đã bày tỏ tình yêu dành cho con, qua trung gian của những con người:

A 5

 


Trước tiên, của Đức Cha giáo phận. Con xin cám ơn Đức Cha Vinh Sơn đã ưu ái nhận lời làm chủ tế trong thánh lễ tạ ơn này. Con thật hạnh phúc khi được phục vụ giáo phận nhà, dưới sự chăn dắt của một vị mục tử, mà đối với con, không chỉ là một người cha tốt lành, mà còn là một người bạn, luôn ở bên con, trong những thời khắc khó khăn nhất của đời linh mục.
Con xin cám ơn cha Tổng Đại Diện Stêphanô, quý cha Hạt trưởng, quý linh mục trong và ngoài giáo phận. Con rất xúc động khi thấy sự hiện diện thật đông đảo của quý cha, nhiều ngoài sức tưởng tượng của con. Chắc hẳn, việc các cha đã cố gắng sắp xếp việc mục vụ và vượt đường xa để hiện diện với con hôm nay là một bằng chứng sống động của tình huynh đệ linh mục. Con muốn cám ơn cách đặc biệt cha Quản Xứ Châu Sơn cùng với cha Phó, đã vì tình thương, lo lắng thật chu đáo cho thánh lễ Tạ Ơn của con hôm nay, ngay từ những bước đầu tiên. Cha Quản Xứ còn nhận lời giảng lễ nữa, một bài chia sẻ Lời Chúa thật ý nghĩa và sâu sắc. Có lẽ, không mấy người được may mắn như con, vì cách đây 25 năm, chính cha cũng đã giảng trong thánh lễ Tạ Ơn Tân Linh Mục của con.

A 6

 

Con xin cám ơn Đức Ông Giuse Lê Văn Sỹ, TĐD giáo phận Nha Trang và cha GB. Lê Quang Quý, thuộc TGP Huế, là hai người anh linh tông của con. Cách đây 25 năm hai cha đã đến với con trong thánh lễ Tạ Ơn Tân LM, nay lại cũng có mặt, cách riêng cha GB, đã phải vượt cả một chặng đường dài, với chiếc xe lăn này.
Con rất xúc động khi thấy sự hiện diện của bốn vị ân sư (tức các cha giáo của con, cách đây hơn 50 năm) thời con còn tu học ở Tiểu Chủng Viện Hoan Thiện Huế. Cha Giuse Trần Văn Lộc, cha Phêrô Nguyễn Hữu Giải, cha Augustinô Nguyễn Văn Dụ và cha Phêrô Lê Văn Nghiêm. Riêng cha Giuse Trần Văn Lộc thì năm nay đã 84 tuổi rồi. Chỉ vì yêu thương và muốn khích lệ người học trò cũ mà quý ân sư đã đến đây. Con cũng xin cám ơn Cha Giám Đốc cùng quý cha trong Ban Giám Đốc ĐCV Sao Biển NT, quý cha ĐCV Huế và ĐCV Minh Hòa, Đà lạt đã đến chung vui với con trong ngày hồng phúc này.

A 7


 

SHLL1992 copy



Tôi xin cám ơn sự hiện diện quý báu của quý tu sĩ nam nữ của nhiều Hội Dòng, cách riêng của Sr Tổng Phụ Trách và quý Sr Tổng Cố Vấn và đông đảo quý Sr trong Dòng NVHB. Sẽ khó có thể nào quên được những ân tình mà quý Hội Dòng đã dành cho tôi trong mấy mươi năm qua. Xin cám ơn quý Sr Dòng thánh Phaolô thành Chartres, đã hiện diện khá đông, hẳn vì quý Sr luôn coi Dòng của chị (tức Sr Hải Đường) cũng là Dòng của em. Không thể không nhắc đến sự hiện diện của 24 chị em Tu Hội Đời, TH Thánh Tâm CGS, đã từ Nha Trang đến đây để cùng tạ ơn Chúa với tôi. Tôi muốn đặc biệt cám ơn quý Sr Cộng Đoàn NVHB Thánh Gia Châu Sơn và quý Sr Nhà Mẹ NVHB đã âm thầm chăm chút hoa nến, bàn thờ và chuẩn bị chu đáo cho buổi cử hành phụng vụ hôm nay.
Xin cám ơn quý thầy cô giáo trường PTTH Buôn Ma Thuột, nơi tôi đã cùng sát cánh, làm việc bên quý thầy cô, trong suốt 8 năm, với nhiều kỷ niệm khó quên. Tôi thật sự xúc động vì sự có mặt của rất nhiều học trò cũ của tôi, có lẽ đã cách đây 30, 35 năm rồi. Sự hiện diện của các em hôm nay làm thầy càng thêm xác tín: nghề giáo là một nghề đẹp và cao quý. Với tôi, quý thầy cô và các em học sinh là một quà tặng Thượng Đế thương ban cho tôi trong đời. Xin ơn trên xuống thật nhiều trên gia đình quý thầy cô và các em. Tiếp đến, tôi xin hết lòng cám ơn quý bà con nội ngoại, xóm giềng, bạn bè thân quen, đã thu xếp công việc, thời gian để cùng với tôi dâng lời tạ ơn Thiên Chúa. Có nhiều bà con đã đến từ rất xa, và cũng có không ít thân nhân, ân nhân, cách riêng anh Lập và các cháu ở nước ngoài, dù không về được cũng đã cầu nguyện rất nhiều và gửi lời chúc mừng cho tôi. Tôi đặc biệt cám ơn các em, các cháu trong gia đình, các anh chị trong nhóm công đoàn trưởng cố cựu đã dành nhiều công sức chuẩn bị hết sức chu đáo, để ngày lễ hôm nay diễn ra tốt đẹp. Cũng xin cám ơn tất cả những ai đã cách này cách khác góp phần cho ngày đại lễ hôm nay, mà do quên sót, tôi đã không nêu tên.

10 18


Tôi xin chân thành cám ơn sự hiện diện của quý HĐGX Châu Sơn, các ban ngành đoàn thể cùng các giáo họ. Quý vị đã giúp đỡ rất nhiều trong việc tổ chức thánh lễ hôm nay. Xin cám ơn các vị đại diện của HĐGX Hưng Đạo, các anh chị trong hai ca đoàn, và các gia đình thân quen đến từ giáo xứ Hưng Đạo. Cũng xin hết lòng cám ơn các anh chị trong Đội kèn của giáo xứ Châu Sơn đã bằng làn hơi và cả trái tim, làm cho thánh lễ hôm nay được thật phấn chấn, vui tươi.

A 8

 

Cha xin hết lòng cám ơn quý thầy Đại Chủng Viện Sao Biển. Quý thầy được nhắc đến sau cùng, không phải vì ít quan trọng đâu, mà chỉ vì cha muốn ngỏ lời cách đặc biệt đến quý thầy. Ước mơ của cha trong nhiều năm dài là ít ra một lần trong đời, vào dịp kỷ niệm ngày thụ phong linh mục, được dâng một thánh lễ Tạ Ơn trọng thể, có giáo dân tham dự, nhất là có quý thầy hát lễ. Ước mơ đó nay đã thành hiện thực. Có người thầy nào không hạnh phúc khi được học trò vây quanh, trong những ngày đặc biệt của đời mình. Cám ơn quý thầy đã sốt sắng cầu nguyện, đã dâng lễ, giúp lễ, và đã hát thật hay, thật sốt sắng. Mong các thầy luôn vững bước trên hành trình ơn gọi.
Kính thưa Cộng Đoàn Phụng Vụ. Trong giờ phút này, tâm hồn tôi chất chứa hai nỗi niềm: một tình yêu Chúa thiết tha và một sự bối rối thẹn thùng. Bối rối thẹn thùng, vì trước lễ mừng, tôi đã có một thời gian dài để tĩnh tâm. Tĩnh tâm để thấy rõ hơn bàn tay quan phòng của Chúa trên cuộc đời mình, và cũng để nhìn lại những lỗi lầm, thiếu sót của tôi trong đời linh mục. Trong thời gian đó, tôi đã tình cờ đọc được một trang sách, ghi lại tâm tình của Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII, trong cuốn "Nhật Ký Một Tâm Hồn", vào dịp ngài kỷ niệm 25 năm linh mục như sau : “Hai mươi lăm năm linh mục, với bao nhiêu hư hèn, bất trung. Chỉ nhờ ơn Chúa tôi mới cảm thấy đời sống nội tâm của tôi còn lành mạnh; tuy nhiên còn bao nhiều ủy mị, nuông chiêu tính biếng nhác, chọn việc này hơn việc khác, những gì gây khó nhọc ưu phiền cho tôi là có sự phản ứng bên trong; khi cầu nguyện riêng hoặc chung thì biết bao lần chia trí, nhiều khi vội vã cho xong; mất bao nhiêu là giờ để đọc và làm những việc không liên quan trực tiếp với phận vụ; để lòng dính bén với những nơi, những vật, những tiểu tiết mà quên rằng tôi chỉ là khách lạ và lữ hành. Lỗi bác ái đối với anh em thì thật rất dễ gặp phải, lắm khi dưới những vẻ bề ngoài rất đúng và đầy nhiệt tình…”
Thưa quý Cộng Đoàn, một vị Thánh Giáo Hoàng mà còn thú nhận như thế, phương chi một linh mục mọn hèn như tôi. Vì thế, ngày lễ TẠ ƠN hôm nay, thưa CĐPV, đối với tôi, cũng phải là ngày TẠ LỖI : tạ lỗi với Chúa, tạ lỗi với tha nhân. Quả là, không ít lần trong đời, tôi đã chưa sống thật xứng đáng với những ơn lành Chúa ban. Tuy nhiên, những hàng cuối trang nhật ký củ a Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII đã khích lệ tôi rất nhiều. Ngài viết: “Dù ý thức rất rõ về vô số thiếu sót lỗi lầm trong sứ vụ linh mục của tôi, tôi vẫn vui phục vụ trước lời mời gọi của Thiên Chúa”.
Trước khi dứt lời, thêm một lần nữa, con xin hết lòng cám ơn Đức Cha Giáo phận, quý cha Tổng Đại Diện, quý cha, quý tu sĩ nam nữ và tất cả ông bà anh chị em đã vì tình thương đến đây tạ ơn Chúa, cầu nguyện và chia vui với con. Xin Chúa trả công bội hậu cho mọi người. Xin Đức Cha và toàn thể cộng đoàn Dân Chúa thêm lời cầu nguyện để con được mãi trung tín với sứ vụ linh mục trong quảng đời còn lại và luôn vui phục vụ Thiên Chúa và tha nhân.

Con xin hết lời.
 

Tác giả bài viết: BBT–Trang tin GXCS tổng hợp

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây