CHUYỆN THƯỜNG NGÀY ĐÁNG NGẪM NGHĨ

Thứ sáu - 08/04/2022 16:11
Ga8, 1 11
Ga8, 1 11

CHUYỆN THƯỜNG NGÀY ĐÁNG NGẪM NGHĨ


Các bạn thân ái,
Dù chúng ta có niềm tin nào, dù chúng ta theo đạo nào hay chỉ có tín ngưỡng dân gian, thì "tu thân tích đức" là yêu cầu tiên quyết của đạo làm người.

Dân gian có câu:
Thứ nhất là tu tại gia
Thứ hai tu chợ
Thứ ba tu chùa

Về ý nghĩa của câu châm ngôn đạo đức này, mỗi người có thể hiểu một cách, nhưng thoáng đọc lên, ai cũng hiểu ngay là để làm người thì ở đâu cũng phải tu - tu thân tích đức.

Trong đạo Công giáo chúng mình, Chúa Giêsu nói lên ý này như sau:
"Các con hãy nên hoàn thiện như Cha các con trên trời - (là Thiên Chúa)- là Đấng hoàn thiện" Ngài kêu gọi chúng mình phải nên tốt hơn mỗi ngày.

Tuần lễ này, qua câu chuyện Chúa giải quyết vụ việc "người đàn bà ngoại tình bị bắt công khai”, Chúa gởi đến chúng mình lời kêu gọi tha thiêt:
Thay vì xoi mói, nói xấu, kết án người khác. trước hết hãy biết mình cũng là người tội lỗi để sám hối, đổi mới tâm hồn và đời sống.

Mời các bạn cùng chúng mình xem video clip "CHUYỆN NGƯỜI ĐÀN BÀ HAI NGÀN NĂM TRƯỚC", diễn lại câu chuyện cảm động được môn đồ Gioan ghi lại trong sách Tin Mừng chương 8, từ câu 1 đến câu 11 với các tình tiết sau đây:
Những người ghét Chúa dẫn đến trước mặt Ngài một phụ nữ bị bắt phạm tội ngoại tình cố ý để gài bẫy Người. Họ hỏi Đức Giêsu: “Theo luật Maisen thì người phụ nữ này phải bị ném đá, vậy theo ý Ngài thì người phụ nữ này sẽ bị xử như thế nào?”
Các luật sĩ và biệt phái rất thâm độc, họ đặt Đức Giêsu vào thế gọng kìm, tiến thoái lưỡng nan. Nếu Đức Giêsu đồng ý cho ném đá, Ngài sẽ bị kẹt vào hai điều: trước hết, vi phạm luật của chính quyền Rôma, chỉ chính quyền Rôma mới có quyền xử tử hình mà thôi. Thứ đến, Ngài mất uy tín và ảnh hưởng trên dân vì Ngài là bạn của những người tội lỗi và Ngài giảng dạy lối sống yêu thương tha thứ. Nhưng nếu Ngài từ chối giữ luật Maisen, không ném đá người phụ nữ ngoại tình, Ngài sẽ rơi vào tình huống là ủng hộ lối sống vô luân và làm sao có thể là Đấng Cứu Độ được Thiên Chúa sai đến.

Thái độ của Chúa Giêsu làm cho chúng ta xúc động thực sự: trước mặt Ngài là những người có vai vế trong xã hội nhưng lại sống đạo đức giả hình và tâm địa thâm độc muốn hại Ngài, Vậy mà thái độ của Ngài là thế náy đây:
+ Ngài đưa mắt thương xót nhìn người phụ nữ,
+ Ngài im lặng, nhẫn nhục lắng nghe họ tố cáo và kết án kết án người phụ nữ,
+ Ngài kiên trì, bình tĩnh, không một lời, cúi đầu lấy ngón tay vẽ
trên nền đất...
+ Cuối cùng, chỉ một lời, một lời vắn gọn thôi nhưng lại là tia sáng cực mạnh soi tận đáy tâm hồn và sắc nhọn như một mũi dao xoáy vào lương tâm của những người tố cáo và gài bẫy Ngài:
"Ai trong các ông vô tội, thì hãy ném đá chị này trưởc đi!"
Và…một sự kiện lạ thường đã xảy tới: những người tố cáo im miệng, và từng người, từng người âm thầm bỏ đi.
Lần đầu tiên, chắc chắn là như vậy rồi, những người từng tự hào và khoe mẽ mình là người đạo đức số 1 trong xã hội, từng khinh bỉ và xa lánh những người họ cho là tội lỗi, nay họ tự thú trước mọi người –
bằng thái độ không dám kết án người khác - bằng động thái xấu hổ bỏ đi – họ tự thú nhận “tôi cũng chỉ là người tội lỗi, có khi còn tội lỗi hơn người đàn bà ngoại tình này”!

Lời Chúa quả thực ẩn chứa sức mạnh lạ lùng, đủ sức đánh động lương tâm con người, những lương tâm chai đá nhất. Thật tuyệt vời phải không các bạn?
Thôi chúng mình cũng trở về với bản thân thôi các bạn ơi. Phải chăng chuyện đời thường của chúng ta lắm khi là thế này đây:

Ø Là những người khó tính khó nết, chúng mình là những chuyên viên chê bai người khác:
Cao chê ngỏng, thấp chê lùn,
Béo chê béo trục béo tròn,
Gầy chê xương sống, xương sườn phơi ra.

Ø Chúng mình có đạo đức gì hơn ai, nhưng tự phong làm quan án, loại quan án không tòa không ghế, chuyên viên vạch lá tìm sâu và kết án người khác
Ông bà cha mẹ ta đã từng nhắc nhủ:
Nói người phải nghĩ đến thân
Thử sờ lên gáy xem gần hay xa
Nói người chẳng ngẫm (chẳng nghĩ) đến ta
Thử sờ lên trán xem xa hay gần

Chúa Giêsu răn bảo chúng mình trong sách Tin Mừng theo thánh Matthêu chương 7, câu 1 như sau:
“Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán,

• Các bạn có thể cùng chúng mình lắng nghe và Lời Giêsu nhỏ nhẹ nhắc
nhủ được diễn đạt lại tỉ mỉ hơn:
"Nếu ai trong anh em tốt hơn, đạo đức hơn người khác Hãy ném vào người chung quanh những viên đá “nghiêm khắc xét đoàn”, “nhẫn tâm kết án”!
• Biết mình là ai: chúng ta cùng nhìn kỹ lại bản thân, quét căn nhà tâm hồn cho ra 'rác tội lụy' để cùng đổi mới tâm hồn, canh tân cuộc sống và nếu là Kitô hữu Công giáo, xin hãy đốt 'rác' bằng ngọn lửa sám hối và “Bí tích Hòa giải” các bạn nhé!


Gia đình, cộng đồng và xã hội chắc chắn sẽ tốt đẹp thêm, sẽ an bình thêm.
Bản thân mỗi người chúng mình sẽ là một nhân tố làm lan tỏa lối sống tích cực, xây dựng một xã hội đày tràn hơn tình yêu thương đoàn kết và cuộc sống sẽ an hòa, hạnh phúc hơn.
Chân thành cám ơn các bạn.

Lm GB Nguyễn Minh Hảo

https://youtu.be/UUqLEXRx46E

Tác giả bài viết: Lm GB Nguyễn Minh Hảo

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây