TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC HỌC GIÁO LÝ

Thứ năm - 29/08/2024 03:47
Mỗi chúng ta hãy thấm nhuần Giáo lý để góp một phần mình một cách tích cực hơn trong việc xây dựng nước Chúa.
TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC HỌC GIÁO LÝ

Tầm quan trọng của việc học Giáo lý

 

Không ai trong các bạn trẻ Công giáo là không được học Giáo lý. Các bạn trẻ gốc đạo thì được học Giáo lý Khai tâm, Giáo lý Thêm sức…, các bạn trẻ trưởng thành đi đạo thì tối thiểu cũng tốt nghiệp Giáo lý hôn nhân. Vậy thì Giáo lý Công giáo là vô cùng cần thiết.

Trong xã hội ngày nay, nhiều bạn trẻ có  những tâm niệm sai lầm về Giáo lý. Có bạn nói học Giáo lý để lãnh nhận bí tích Thêm sức, để được công nhận hôn nhân trong giáo hội… Nhiều bạn trẻ cảm thấy việc học Giáo lý là việc làm mất thì giờ của mỗi người. Cũng có bạn trẻ lại quan niệm chỉ cần đi dự lễ ngày Chúa nhật, chịu khó đọc kinh sớm tối thì còn hiều quả hơn việc học Giáo lý. Nhưng những quan niệm đó là hoàn toàn sai lầm. Lý do đơn giản nhất ai cũng có thể nhận thấy là mỗi chúng ta không thể làm như thế mãi được.

Ở vùng quê tôi sinh sống, người ta tổ chức rất nhiều lớp Giáo lý cho mọi lứa tuổi. Từ lớp mầm, chồi cho các em nhỏ đến các bạn thanh thiếu niên và cả người lớn. Tất cả mọi người đều có quyền được tiếp cận và tìm hiểu về Giáo lý. Giáo lý viên quê tôi tổ chức những lớp học như một sự cần thiết, đặc biệt là cho các em nhỏ. Mỗi gia đình có em nhỏ đều được các Giáo lý viên nhiệt tình và người thân đều có thể được thông tin về sự hiểu biết của các em nhỏ của mình về Giáo lý tới đâu. Việc dậy Giáo lý quê tôi là cần thiết lắm, như chính con người cần hít thở không khí và cần nạp lượng nước vừa đủ vậy.

Trong thời đại văn minh ngày nay hay trong thời xưa vẫn như nhau. Học Giáo lý là để giữ đạo cho mình, cho gia đình, hay hiểu theo cách khác là giữ đạo mà cha ông để lại. Nhưng thêm một điều mới mẻ nữa là trong xã hội hiện đại, các bạn trẻ đi học Giáo lý là để sống đạo. Đức tin làm cho cuộc sống của mỗi người trở nên thăng hoa hơn, cuộc sống của mỗi người lại trở thành nhân chứng cho những gì họ đã học được, đã biết và đã tin tưởng. Con người cần gặp gỡ, tiếp xúc và giác ngộ, cùng sống thì sẽ trở nên tin và mến cái con người coi trọng.

Ngày nay, trong giáo hội có nhiều hội nhóm được thành lập như nhóm Loan báo Tin mừng, nhóm Sống đạo, chia sẻ lời Chúa… và các hội  đoàn được  các bạn trẻ tích cực tham gia. Đó là một tín hiệu mừng cho Giáo hội và cho mỗi người Kitô hữu. Điều đó minh chứng cho các bạn trẻ ngày nay là những người năng động, sáng tạo trẻ trung,  có tri thức ngoài xã hội và đặc biệt là những người có đức tin vững chắc, khảng định mình là người Công giáo làm cho đức tin ngày cảng trưởng thành và sống động hơn.

Hoc Giáo lý không phải là học thuộc lòng, học để đạt được một mục đích nào đó nhưng tham dự Thánh lễ, kết hôn hay tốt nghiệp một số chương trình. Học Giáo lý là việc làm cốt lõi để đúc kết kinh nghiệm, để trải qua những biến cố trong cuộc sống, những vấp ngã thì tự bản thân ta có thể đứng dậy được, lấy đó làm bài học để bước tiếp. Giáo lý chính là kinh nghiệm sống cho mỗi con người từ cách hành xử, lời ăn, tiếng nói và cả quan niệm sống của mỗi người. Nói dễ hiểu hơn thì học Giáo lý chính là học cách sống.

Qua Giáo lý, trẻ em được học cách vâng lời ông bà, cha mẹ, và những bề trên, thanh niên nhận biết được cách ứng xử với nhau trong cuộc sống, vợ chồng thông cảm, hiểu nhau hơn, cha mẹ hiểu tính cách của con cái, nuôi dưỡng, dạy bảo chúng nên người, ông bà làm gương cho con cháu noi theo và đặc biệt là con người đối với con người luôn yêu thương nhau bằng tình cảm xuất phát từ đáy lòng. Tất cả những điều đó điều được thể hiện qua việc cảm nghiệm Giáo lý trong lý thuyết và thực tiễn.

Được làm con của Chúa là Hồng ân Thiên Chúa ban cho chúng ta, vì vậy mỗi con người chúng ta hãy tích cực hơn trong việc tin tưởng nơi người, củng cố Giáo lý, đức tin cho cá nhân. Mỗi Giáo lý viên hãy là một cánh chim, chắp đức tin vào mỗi người Kitô hữu, để đức tin của mỗi chúng ta ngày càng thêm sâu sắc và trưởng thành hơn. Mỗi chúng ta hãy thấm nhuần Giáo lý để góp một phần mình một cách tích cực hơn trong việc xây dựng nước Chúa.

Maria Anh Thư

Nguồn tin: giaophanbacninh.org

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây