GP BMT: THƯ MỤC VỤ NGÀY 6.12.2021

Thứ hai - 06/12/2021 18:29
Đề nghị mỗi gia đình, trong khả năng của mình, có thể làm một hang đá nhỏ, để qui tụ cả gia đình tham dự thánh lễ trực tuyến, đọc kinh gia đình, lắng nghe lời Chúa…
GP BMT: THƯ MỤC VỤ NGÀY 6.12.2021

TÒA GIÁM MỤC BAN MÊ THUỘT
           104 Phan Chu Trinh
   TP. Buôn Ma Thuột - Đăk Lăk



THƯ MỤC VỤ - Ngày 06.12.2021

 

Kính gởi: Quý linh mục, quý tu sĩ, chủng sinh,
và anh chị em tín hữu trong giáo phận Ban Mê Thuột.

Anh chị em thân mến,
 

Chúng ta đang sống trong tuần thứ hai mùa Vọng. Lời mời gọi ăn năn thống hối, hoán cải đời sống của thánh Gioan Tẩy Giả thôi thúc chúng ta chuẩn bị tâm hồn đón mừng ngày lễ Chúa Giáng Sinh. Đây là một ngày lễ thật ý nghĩa đối với người kitô hữu, vì Chúa bỏ trời cao xuống thế làm người, trở nên giống chúng ta, để cứu chuộc và dẫn đưa chúng ta vào sự sống thông hiệp với Thiên Chúa.

Tình hình dịch bệnh trong 03 tỉnh của giáo phận chúng ta vẫn đang diễn biến phức tạp, nên Chính quyền vẫn còn giữ những biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt. Thành phố Buôn Ma Thuột và những vùng cam, vùng đỏ, vẫn dừng các nghi lễ tôn giáo. Các vùng khác trong giáo phận, vùng xanh, vùng vàng, cũng chỉ cho phép hoạt động dưới 30 người, với điều kiện đã chích 02 mũi vaccine. Nhưng với con số giới hạn như thế, thì rất nhiều người tín hữu không thể đến nhà thờ tham dự thánh lễ và các bí tích. Vì thế, niềm ao ước cho cơn dịch chóng qua vẫn luôn là lời cầu nguyện thiết tha của mỗi người tín hữu, nhất là trong dịp lễ Giáng Sinh này.

Sống trong hoàn cảnh vừa phải đề phòng bệnh dịch, vừa không được hiệp thông với cộng đoàn, chúng ta có dịp sống lại kinh nghiệm của dân Chúa trong thời lưu đày ở Babylone. Không còn đền thờ để cầu nguyện và dâng lễ tế, không còn hội đường để được lắng nghe Lời Chúa, người Do-thái đã phải khóc lên: “Bờ sông Babylone, ta ra ngồi nức nở mà tưởng nhớ Sion; trên những cành dương liễu, ta tạm gác cây đàn… Giê-ru-sa-lem hỡi, lòng này nếu quên ngươi, thì tay gảy đàn thành tê bại” (Tv 137, 1. 5). Nhưng cũng chính trong hoàn cảnh tuyệt vọng đó, dân Chúa đã được nghe những lời an ủi: “Đừng sợ hãi: có Ta ở với ngươi. Đừng nhớn nhác: Ta là Thiên Chúa của ngươi. Ta cho ngươi vững mạnh, Ta lại còn trợ giúp với tay hữu toàn thắng của Ta” (Is 41, 10). Chúa đã giữ lời hứa, Ngài đã giải thoát dân khỏi cảnh nô lệ ở Babylone, đưa họ về lại đất hứa, và dân đã cùng nhau xây dựng lại đền thờ, cùng nhau xây dựng đời sống đạo tốt đẹp hơn xưa.

Anh chị em thân mến,

Cơn dịch vẫn đang còn hoành hành trên cả nước, nhưng mọi người vẫn bình tĩnh sống trong hoàn cảnh mới. Chúng ta biết chắc rằng cơn dịch sẽ qua đi. Chúng ta cũng biết rằng những khó khăn hiện nay chỉ là tạm thời. Cần khôn ngoan và tỉnh táo để sống trong tình hình mới. Chúng ta cố gắng giúp nhau giữ gìn, để không ai trong cộng đoàn bị lây nhiễm và trở thành nguồn lây nhiễm cho người khác.

Trong bầu khí mừng lễ Giáng Sinh trong âm thầm, không qui tụ cộng đoàn đông đảo, nhưng người tín hữu chúng ta vẫn sống và biểu lộ niềm vui mừng Chúa Đến Với Nhân Loại, qua việc chuẩn bị tâm hồn và trang trí bên ngoài. Đề nghị mỗi gia đình, trong khả năng của mình, có thể làm một hang đá nhỏ, để qui tụ cả gia đình tham dự thánh lễ trực tuyến, đọc kinh gia đình, lắng nghe lời Chúa… Nếu chúng ta bị ngăn trở, không thể đến với Chúa, thì chính Chúa sẽ đến với chúng ta. Gia đình nào không thể làm hang đá, có thể treo một vài dây đèn trước cửa nhà, để biểu lộ niềm vui Mừng Chúa Giáng Sinh.

Tôi sẽ dâng thánh lễ Mừng Chúa Giáng Sinh trực tuyến vào lúc 20g00 ngày 24/12/2021 và vào lúc 5g30 ngày 25/12/2021.

Xin Chúa Giê-su Hài Đồng gìn giữ và ban bình an cho tất cả anh chị em.

 

Buôn Ma Thuột, ngày 06 tháng 12 năm 2021
Vinh-sơn Nguyễn Văn Bản
Giám mục Ban Mê Thuột
(ấn ký)

Thư mục vụ ngày 06 12 2021a
Thư mục vụ ngày 06 12 2021

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây