ĐẠI HỘI LIÊN HĐGM Á CHÂU

Thứ năm - 13/10/2022 09:43
Đại hội tập trung vào chủ đề “Cuộc hành trình chung của các dân tộc Á Châu: và họ đã đi một con đường khác” (Mt 2,12).
ĐẠI HỘI LIÊN HĐGM Á CHÂU



Đại hội của Liên HĐGM Á châu nhân kỷ niệm 50 năm thành lập

Nhân kỷ niệm 50 năm thành lập, Liên Hội đồng Giám mục Á châu đã tổ chức Đại hội tại Trung tâm Mục vụ Baan Phu Waan ở Bangkok, Thái Lan, từ ngày 12 đến ngày 30/10/2022. Đại hội tập trung vào chủ đề “Cuộc hành trình chung của các dân tộc Á Châu: và họ đã đi một con đường khác” (Mt 2,12).

Lẽ ra Đại hội được tổ chức vào năm 2020 nhưng đã bị hoãn lại vì đại dịch. Có hơn 150 Giám mục từ 29 quốc gia Châu Á tham dự Đại hội, cùng với khoảng 50 khách mời, gồm cả những vị thuộc các cơ quan Giáo triều Roma.

Một số câu hỏi của Đại hội

Liên Hội đồng Giám mục Á châu nói rằng đại hội nhắm tổng kết nửa thế kỷ hoạt động của Liên đoàn, để nhận thức về những thực tế mới đang nổi lên trong các xã hội tại châu lục và trong các Giáo hội Châu Á, để canh tân hành trình “tìm kiếm khuôn mặt của Chúa Giêsu ở Châu Á”. Một số câu hỏi chính sẽ được đặt ra trong quá trình làm việc: Giáo hội ở Châu Á có thể tiếp tục là "Tin Mừng" dưới ánh sáng của những thực tại đang nổi lên như thế nào? Liên Hội đồng Giám mục Á châu có thể phục vụ và hỗ trợ các Giám mục và Hội đồng Giám mục của họ ở Châu Á như thế nào? Các cộng đoàn Công giáo tại châu lục này có thể đóng góp như thế nào cho một châu Á tốt đẹp hơn?

Trong khoá họp, nhằm tạo nên một bức tranh đa văn hoá, các kinh nguyện và thánh ca sẽ được hát bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của các nước thành viên, trong khi những bài hát và lời cầu nguyện mừng Năm Thánh được xuất bản bằng nhiều thứ tiếng khác nhau.

Một số hoạt động trong Đại hội

Ngoài những suy tư và công việc thông thường của các nhóm Giám mục, trong số các sự kiện đặc biệt của chương trình, có “Talk Show với Châu Á”, trong đó các tín hữu từ khắp Châu Á tham gia vào một hội nghị video; sẽ có phần giới thiệu đời sống và hoạt động mục vụ của 14 giáo xứ được chọn ở một số quốc gia và các giám mục sẽ gặp trực tuyến các tín hữu của các cộng đoàn đó.

Liên Hội đồng Giám mục Á châu

Liên Hội đồng Giám mục Á châu là Liên hiệp của các Hội đồng Giám mục Nam, Đông Nam, Đông và Trung Á, được thành lập để tăng cường hợp tác giữa các Giám mục ở Châu Á, hiện nay gồm 19 Hội đồng Giám mục khu vực. Văn phòng Tổng Thư ký Trung ương đặt tại Bangkok, Thái Lan.

Ý tưởng về một Liên hiệp nảy sinh sau Công đồng Vatican II. Vào tháng 11/1970, lần đầu tiên trong lịch sử, Thánh Giáo hoàng Phaolô VI đã đến thăm châu Á (tại Philippines). Trong dịp đó, đề nghị của Đức cố Hồng y Hàn Quốc Stephen Kim Sou-hwan (1922-2009) về việc thành lập một hiệp hội thường trực của các Giám mục Á Châu đã được chấp thuận. Cuộc họp cũng có sự tham dự của Đức Phaolô VI; ngài đã khuyến khích các Giám mục Châu Á đoàn kết và thực hiện các bước cần thiết. Năm 1971, một Quy chế của tổ chức thường trực đã được soạn thảo, trong cùng năm đó, Quy chế này đã được đệ trình và được Tòa thánh chấp thuận. Liên Hội đồng Giám mục Á châu tổ chức cuộc họp chung đầu tiên vào năm 1974 tại Đài Bắc, và sau đó, cứ mỗi 4 năm một lần, cho đến cuộc họp thứ 12 được tổ chức vào năm 2016. (Fides 11/10/2022).

Hồng Thủy - Vatican News

Nguồn tin: www.hdgmvietnam.com

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây