DIỄN TIẾN MỘT GIỜ CHẦU THÁNH THỂ

Thứ ba - 16/07/2024 21:22
Áp dụng chung cho các Đơn vị, có thể linh động sắp xếp các bài Thánh ca
DIỄN TIẾN MỘT GIỜ CHẦU THÁNH THỂ

DIỄN TIẾN MỘT GIỜ CHẦU THÁNH THỂ

(Áp dụng chung cho các Đơn vị, có thể linh động sắp xếp các bài Thánh ca)

    I. MỞ ĐẦU

1.1 Làm dấu Thánh giá (vì giờ chầu luân phiên nên không hát kinh ĐCTT)

1.2 Dẫn vào Giờ chầu của giới mình.

 II. TÔN THỜ CHÚA GIÊSU THÁNH THỂ

2.1 Tâm tình khởi đầu & Chuẩn bị tâm hồn để lắng nghe Lời Chúa

2.2 Hát : Lắng nghe Lời Chúa – Lm Nguyễn Duy

 III. SUY NIỆM LỜI CHÚA

3.1 Công bố Tin Mừng  : Lc 24,13–16; 25–35 ( mời đứng)

3.2 Suy niệm & Cầu nguyện ( mời quỳ )

3.3 Một ít phút thinh lặng (cần duy trì; có thể đệm nhạc nhẹ).

3.4 Hát về Thánh Thể

3.5 Lời nguyện chung cho các nhu cầu thiết thực của giới mình theo chủ đề.

3.6 Đọc kinh cầu cho Giáo xứ ( Máy chiếu).

  IV. KẾT THÚC

4.1Tâm tình kết.

4.2 Hát kính Đức Mẹ.

 

 ŸTất cả các phiên chầu đều đọc và suy niệm theo đoạn Tin Mừng này.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca ( Lc 24,1316; 2535 )

13Có hai người trong nhóm môn đệ đi đến một làng kia tên là Em-mau, cách Giê-ru-sa-lem chừng mười một cây số.14Họ trò chuyện với nhau về tất cả những sự việc mới xảy ra.15Đang lúc họ trò chuyện và bàn tán, thì chính Đức Giê-su tiến đến gần và cùng đi với họ.16Nhưng mắt họ còn bị ngăn cản, không nhận ra Người. 25Bấy giờ Đức Giê-su nói với hai ông rằng: “Các anh chẳng hiểu gì cả! Lòng trí các anh thật là chậm tin vào lời các ngôn sứ!26Nào Đấng Ki-tô lại chẳng phải chịu khổ hình như thế, rồi mới vào trong vinh quang của Người sao?27Rồi bắt đầu từ ông Mô-sê và tất cả các ngôn sứ, Người giải thích cho hai ông những gì liên quan đến Người trong tất cả Sách Thánh.

28Khi gần tới làng họ muốn đến, Đức Giê-su làm như còn phải đi xa hơn nữa.29Họ nài ép Người rằng: “Mời ông ở lại với chúng tôi, vì trời đã xế chiều, và ngày sắp tàn.” Bấy giờ Người mới vào và ở lại với họ.30Khi đồng bàn với họ, Người cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, và bẻ ra trao cho họ.31Mắt họ liền mở ra và họ nhận ra Người, nhưng Người lại biến mất.32Họ mới bảo nhau: “Dọc đường, khi Người nói chuyện và giải thích Kinh Thánh cho chúng ta, lòng chúng ta đã chẳng bừng cháy lên sao?”

33Ngay lúc ấy, họ đứng dậy, quay trở lại Giê-ru-sa-lem, gặp Nhóm Mười Một và các bạn hữu đang tụ họp tại đó.34Những người này bảo hai ông: “Chúa trỗi dậy thật rồi, và đã hiện ra với ông Si-môn.”35Còn hai ông thì thuật lại những gì đã xảy ra dọc đường và việc mình đã nhận ra Chúa thế nào khi Người bẻ bánh.  
Đó là Lời Chúa.

 

Gợi ý chung.

Trình thuật Tin Mừng Luca trên đây, đã nêu ra một ẩn dụ sâu sắc về tính hiệp hành. Đó là Chúa Giêsu Phục sinh đã thực hiện 3 việc với hai môn đệ làng Emmau.

Thứ nhất, Người đến gặp gỡ và đi với họ trên cùng một con đường.

Thứ hai, chính Người gợi chuyện và lắng nghe tâm tư buồn phiền thất vọng của họ.

Và, thứ ba, Người cùng với họ đọc lại Kinh Thánh để phân định kế hoạch của Thiên Chúa. Sau khi nhận ra Chúa Phục Sinh qua việc bẻ bánh, lòng họ đã bừng cháy, họ thay đổi hướng đi và trở về Giêrusalem loan báo Tin Mừng Phục Sinh cho các Tông đồ.

Và đây cũng chính là ba chiều kích và là trụ cột quan trọng của một Hội Thánh Hiệp hành, như ĐTC Phanxicô đã giải thích trong bài giảng khai mạc Thượng Hội Đồng Giám mục lần thứ XVI, vào ngày 10.10.2021, đó là Hiệp thông; Tham gia & Sứ vụ.

“Hiệp hành” theo nguyên ngữ Hy Lạp là “Synod” : “Syn” có nghĩa là “cùng với nhau” và “hodos” là “con đường”. Như vậy, từ “hiệp hành” được dùng để diễn đạt ý nghĩa “cùng đi với nhau”; chính là đặc tính thuộc căn tính của Giáo hội. Theo ĐTC Phanxicô, “Hiệp hành biểu lộ bản chất của Hội Thánh, là cách thức, lối sống và sứ mạng của Hội Thánh” và là “ con đường Thiên Chúa mong đợi nơi Hội Thánh của thiên niên kỷ thứ ba”.  Mỗi khi chúng ta tôn vinh, thờ lạy và chiêm ngắm Bí tích Thánh Thể là Nguồn mạch Đời sống, là Trung tâm và tột đỉnh của mọi hoạt động của Hội Thánh, và là Bí tích của sự Hiệp Hành, nguyện xin Chúa Thánh Thần hướng dẫn chúng ta ngày càng ý thức hơn về tình hiệp thông, thái độ tham gia vào đời sống Giáo Hội và lòng nhiệt thành trong sứ vụ loan báo Tin Mừng của Hội Thánh. 

Quả thế, sứ vụ mang tính hiệp hành luôn diễn ra mỗi khi chúng ta họp nhau lại, được nuôi dưỡng trong Lời Ngài, ăn uống Mình và Máu Ngài, và ra đi rao truyền Tin Mừng cho toàn thế giới, làm phép rửa nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần.

Suy niệm & Cầu nguyện :

Ba chiều kích của Niềm vui Hiệp hành kín múc từ Mầu nhiệm Thánh Thể

1. Chiều kích hiệp thông : Sự hiệp thông Thánh Thể làm cho Đức Kitô và chúng ta ở lại trong nhau cách tuyệt vời: “Anh em hãy ở lại trong Thầy, như Thầy ở lại trong anh em”.  Xin cho Niềm vui Hiệp hành với Hội Thánh của chúng ta luôn biết quy hướng về Thánh Thể Chúa, để cho các mục tử và đàn chiên luôn biết hiệp thông với nhau, để tất cả được nên một trong Chúa.

2. Chiều kích tham gia : Nhờ sự hiệp thông trong Thánh Thể Chúa Giêsu, Hội Thánh ngày càng trở nên vững vàng hơn trong sự hiệp nhất giữa các chi thể, trong cùng một thân thể Đức Kitô. Thánh Phaolô nói đến hiệu quả hiệp nhất này, khi chúng ta tham dự vào bàn tiệc Thánh Thể: Bánh mà chúng ta bẻ ra cho nhau chính là sự hiệp thông với Mình Thánh Chúa, bởi vì, chỉ có một tấm Bánh, mà tất cả chúng ta tham dự vào cùng một tấm Bánh ấy, nên tuy nhiều người, chúng ta cũng chỉ là một thân thể. Từ Niềm vui Hiệp hành với Hội Thánh , xin cho chúng ta luôn biết quy hướng về Thánh Thể Chúa, để biết cùng nhau chia sẻ và tham dự vào sứ mạng chung, tuy khác biệt nhau về sứ vụ. Xin cho mọi thành phần Dân Chúa cùng tham gia xây dựng, tiến tới một Hội Thánh Hiệp Hành như lòng Chúa ước mong.

3. Chiều kích sứ mạng : Khi hiệp nhất với Đức Kitô trong Mầu Nhiệm Thánh Thể, Hội Thánh không khép mình lại, nhưng trở thành “bí tích” cho nhân loại, thành ánh sáng, dấu hiệu và khí cụ của ơn cứu độ trần gian. Sứ mạng của Hội Thánh tiếp nối sứ mạng của Đức Kitô: “Như Chúa Cha đã sai Thầy, Thầy cũng vậy, Thầy sai anh em”. Như thế, trong Niềm vui Hiệp hành với Hội Thánh, Bí Tích Thánh Thể vừa là nguồn suối, vừa là chóp đỉnh của mọi công cuộc loan báo Tin Mừng, bởi vì, mục tiêu của Thánh Thể là sự hiệp thông mọi người với Đức Kitô, và trong Người, tất cả cùng hiệp thông với Chúa Cha, và Chúa Thánh Thần.

*Phó dâng Niềm vui Hiệp hành cho Đức Maria – Người Nữ Thánh Thể

Trong tiến trình hiệp hành, khi cử hành Hy tế Thánh Thể, Hội Thánh vâng theo lệnh truyền của Đức Kitô: “Hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy” (Lc 22,19), thì Hội Thánh cũng đón nhận, cùng một lúc, lời của Đức Maria: “Người bảo gì, thì cứ làm theo” (Ga 2,5). Đức Maria đã sử dụng đức tin Thánh Thể của mình, trước khi Hy Tế Thánh Thể được thiết lập, bởi vì, Mẹ đã hiến dâng cung lòng trinh trong để cho Ngôi Lời nhập thể: có một mối tương quan mật thiết giữa tiếng “Fiat” của Đức Maria, và tiếng “Amen” của chúng ta, khi lãnh nhận Mình Thánh Chúa. Xin cho niềm vui Hiệp hành của chúng ta thật sự là một tiến trình: đón nhận, cưu mang, và sinh hạ Chúa cho thế giới hôm nay. Amen.

Tác giả bài viết: BTV HĐGX

Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3.5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây