Giáo Xứ Châu Sơn

https://giaoxuchauson.vn


SỐNG TRONG NIỀM TIN YÊU

Trong tâm tình đơn sơ, mộc mạc, vì muốn làm điều gì đó cho có ý nghĩa trong những ngày cách ly này, xin gởi đến mọi người bài hát SỐNG TRONG NiỀM TIN YÊU.
SỐNG TRONG NIỀM TIN YÊU

SỐNG TRONG NIỀM TIN YÊU

 “ Bạn ơi hãy vui lên đi có chi buồn sầu…”

Anh tôi Jos Trần Ngọc Huân là tác giả bài hát phổ biến XIN TIN YÊU mà nhiều nhà thờ, các bạn trẻ lấy làm vũ điệu, nhưng chắc cũng không ai biết đến tác giả bài hát đó.
Năm 1978 anh đã sáng tác bài hát SỐNG TRONG NIỀM TIN YÊU, đó là những năm tháng rất nghèo khổ và thiếu thốn, gia đình tôi vẫn thường phải ăn bo bo, cơm độn khoai mỳ … Khi tôi còn bé hình ảnh vào các buổi tối sau một ngày làm việc mệt mỏi ngoài đồng, trên nương rẫy, các anh tôi vẫn ôm đàn guitar, cùng hát với nhau, bên cây đèn dầu, vì không có điện. Bài hát này chắc cũng chẳng ai biết ngoài anh em tôi. Lời bài hát đã đi với tôi tới bây giờ “bạn ơi hãy vui lên đi có chi buồn sầu” nhưng vui vì điều gì? Hơn 40 năm sau anh tôi Jos Trần Ngọc Hạnh lại viết :

“Chiến tranh đã xa rồi
Em biết không?“giới nghiêm” là có thật
Nên đêm Sài gòn hiu hắt
Phố xá đèn vàng vắng ngắt buồn thiu
Dịch bệnh đang hoành hành
Thương Sài gòn nay đau yếu mong manh
Chốn hoa lệ bỗng thành nơi cần cứu trợ
Hoa rủ buồn, đường khuya gác nhỏ
Lệ theo đoàn người chạy dịch về quê
Lệ cho ai không có chốn quay về
Lệ thấm từng mảnh đời liêu xiêu phiêu bạt.”( bến bình an)

Không ai nghĩ rằng hơn 40 năm sau lại có lúc đất nước nói chung, và đặc biệt Sài Gòn nói riêng, nơi tôi vẫn đang sinh sống lại rơi vào hoàn cảnh bi thương như lúc này. Lúc này mà hát lên “bạn ơi hãy vui lên đi có chi buồn sầu…” liệu có bị không “bình thường” không?  Vui vi điều gì mới được?

Hay viết theo cách của anh tôi Linh mục Ân Đức Trần Ngọc Hoan nói lên thân phận mong manh của con người “…Ôi bao nỗi kinh hoàng, nhân loại khổ đau, giông tố vây trùng, tin buồn từng phút, từng giờ đưa tới ” (bài hát trầm khúc nguyện cầu). Vậy sao hát được “bạn ơi hãy vui lên đi có chi buồn sầu” Vậy vui vì điều gì? “bạn ơi hãy vui lên đi vì đã có NGƯỜI trong suốt cuộc đời đầy bao chơi vơi”

Đó chính là niềm tin, niềm vui của người Công giáo. Chúng tôi vui vì trong hoàn cảnh nào, 40 năm trước, ngay lúc bi thương và lo lắng như lúc này, và mãi về sau vẫn không thay đổi. Chúng tôi tin vẫn luôn có Chúa đồng hành, nâng đỡ, ủi an, ban sức mạnh “Chúa chữa lành mọi thương tích nhân loại, Ngài làm cho biển đang sóng lặng im” ( trầm khúc nguyện cầu) “Có Chúa đấng yêu thương, này bạn hỡi hãy sống yêu thương với hết mọi người tình yêu đón mời. Có Chúa đấng yêu thương, này bạn ơi hãy vui lên đi dù cho cuộc đời đầy bao hiểm nguy” (Sống trong niềm tin yêu)

Cuối cùng anh tôi Linh mục Px Trần Huy Huề là người xưa kia vẫn ôm đàn hát bài hát này, đã yêu cầu các cháu, vẫn còn đơn sơ, hồn nhiên hát lại bài hát này, để gợi nhớ kỷ niệm và quan trọng nó lại đúng ý nghĩa trong những ngày dịch bệnh đau thương này. Trong tâm tình đơn sơ, mộc mạc, vì muốn làm gì cho có ý nghĩa trong những ngày cách ly này, xin gởi đến mọi người bài hát SỐNG TRONG NiỀM TIN YÊU.


Tác giả bài viết: Trần Ngọc Hy

Nguồn tin: Fb Ngoc Hy Tran

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây