Giáo Xứ Châu Sơn

https://giaoxuchauson.vn


THÁNH LỄ MỪNG BỔN MẠNG & 53 NĂM THÀNH LẬP GP BMT

Theo lịch phụng vụ GP BMT, ngày 22.06 được GP cho phép cử hành lễ mừng CTTĐ VN bổn mạng giáo phận và mừng kỷ niệm ngày thành lập Giáo phận 22.06.1967. Theo hướng dẫn mục vụ của cha quản xứ, giáo xứ long trọng cử hành thánh lễ mừng kính cách trọng thể.
THÁNH LỄ MỪNG BỔN MẠNG & 53 NĂM THÀNH LẬP GP BMT
2
 
3
 
1
 
4

DẪN NHẬP

Cùng với toàn thể tín hữu trong giáo phận Ban Mê Thuột, hôm nay cộng đoàn giáo xứ chúng ta vui mừng và hân hoan mừng lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam và kỷ niệm 53 năm ngày thành lập giáo phận nhà  22.06.1967 - 22.06.2020. Trong ngày trọng đại này, để cảm tạ hồng ân Thiên Chúa và tri ân các vị Mục tử, các bậc tiền nhân và ân nhân, đồng thời gợi nhắc tâm tình cho mỗi người, cộng đoàn chúng ta cùng nhìn lại đôi nét lịch sử của giáo phận trên dòng chảy 53 năm qua:

 

5
 
15


Năm 1967, Địa phận Kontum rộng lớn có 115.000 giáo dân, trong đó giáo dân sắc tộc sống rải rác trên địa bàn 4 tỉnh: Kontum, Pleiku, Phú Bổn và Darlac. Tình cảnh đó khiến cho Đức Giám Mục Kontum rất vất vả trong trách nhiệm mục vụ. Thêm vào đó, tại địa phận Đà lạt, khi Đức Giám mục Đà Lạt đi kinh lý Quảng Đức (lúc đó Quảng Đức thuộc Giáo phận Đà Lạt), gặp nhiều trắc trở về giao thông,  Ngài phải sang xe nhiều lần. Tòa Thánh nhận thấy nhiều trở ngại như vậy nên đã quyết định tách Darlac ra khỏi Kontum, và tách hai Hạt Quảng Đức và Phước Long của Giáo phận Đà Lạt để lập thành Giáo phận mới là giáo phận Ban Mê Thuột.

Ngày 22.6.1967, với Sắc chỉ “Qui Dei Benignitate”, Đức Thánh Giáo Hoàng Phaolô VI đã thiết lập Giáo phận Ban Mê Thuột. Đồng thời bổ nhiệm cha Phêrô Nguyễn Huy Mai làm Giám mục tiên khởi với Sắc chỉ “Qui Omnium Catholicae”. Lễ Tấn Phong Giám mục được cử hành tại Vương Cung Thánh Đường Sài Gòn ngày 15.8.1967. Lễ nhậm chức tại Nhà thờ Chính tòa Ban Mê Thuột ngày 22.8.1967.

Khi mới thành lập, Giáo phận Ban Mê Thuột có 3 Giáo Hạt: Hạt Darlac , Hạt Quảng Đức và Hạt Phước Long, có 55 linh mục, 33 giáo xứ với 56.719 giáo dân.

 Ranh giới địa lý Giáo phận bao gồm tỉnh Darlac, tỉnh Đak Nông và một phần của tỉnh Bình Phước với diện tích là 24.474 km2(là GP rộng thứ 4của GH Việt Nam)

Đến nay, sau 53 năm thành lập và trải qua 5 triều ĐGM cai quản là:

1. Đức cha Phêrô Nguyễn Huy Mai – Giám mục Tiên khởi, Khẩu hiệu GM: “Ngài cần phải lớn lên, còn tôi thì nhỏ lại”, Giám mục Chính Tòa ngày 22.8.1967. Ngài được Chúa gọi về ngày 4.8.1990. sau 23 năm cai quản giáo phận.

2. Đức cha Giuse Trịnh Chính Trực, Khẩu hiệu GM: “Chúa giàu lòng thương xót” , Giám mục phó ngày 15.8.1981, Giám mục Chính Tòa ngày 4.8.1990, sau hơn 10 năm cai quản giáo phận, Ngài Nghỉ hưu ngày 29.12.2000,  và được chúa gọi về ngày 23.09.2011.

3. Đức cha Giuse Nguyễn Tích Đức, Khẩu hiệu GM: “Đạt tới người mới” , Giám mục phó ngày  17.6.1997, Giám mục Chính Tòa ngày 29.12.2000, sau gần 11 năm cai quản giáo phận, Ngài được chúa gọi về ngày 23.05.2011

4. Trong giai đoạn trống tòa, Đức cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa, Khẩu hiệu GM: “Trong tinh thần và chân lý” , Giám quản giáo phận 3 năm, từ ngày 17.5.2006 đến ngày 12.05.2009

5. Đức cha đương kim Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Khẩu hiệu GM: “Bước theo Thần Khí” ,  Tấn phong Giám Mục tại Nhà Thờ Chính Tòa Banmêthuột ngày 12.5.2009 đến nay.

     Công việc thành lập chủng viện và chú trọng ơn gọi đào tạo linh mục là mối quan tâm lo lắng hàng đầu của Đức Giám Mục và giáo phận mới, nên sau khi nhậm chức vào ngày 22.08.1967, 05 tháng sau, ngày 25/03/1968, đức cha Phêrô Nguyễn Huy Mai đã trao bài sai thành lập Chủng viện Lê Bảo Tịnh cho cha Giám đốc Augustinô Nguyễn Văn Tra. Tuổi đời của Chủng viện Lê Bảo Tịnh gắn liền với tuổi đời của Giáo phận Banmêthuột. Một khoảng thời gian ngắn ngủi đối với một Giáo phận non trẻ, tưởng đã không làm được việc gì!. Nhưng với bề dày lịch sử và truyền thống rao giảng tin mừng của Giáo hội, Đức Cha Phêrô Nguyễn Huy Mai cùng với các cha giáo đã quan tâm, kịp thời đào tạo những hạt giống tin mừng nơi cánh đồng truyền giáo miền cao nguyên. Cho tới năm 1975, số chủng sinh đã lên tới hơn 200 chủng sinh. Công việc đào tạo của giáo phận với những người con mà Thiên Chúa tuyển chọn, vẫn kiên định tiếp tục trong hoàn cảnh xã hội mới rất khó khăn, cố gắng vươn lên trong gian nan thử thách và Chúa đã nhậm lời, chủng viện đã thu hoạch được hoa trái với 1 vị Giám mục và 34 linh mục. Tiếp tục thời gian gần 20 năm nay đã liên tục đào tạo được 12 khóa Linh mục là nguồn sống và sức mạnh thiêng liêng của giáo phận.

 Một trong bốn cha giáo trong ban Giám đốc và giảng huấn đầu tiên từ ngày thành lập chủng viện là cha Gioan Bùi Quang Đạo ( hiện là cha chánh xứ giáo xứ Châu Sơn), cha Gioan thụ phong Linh mục vào ngày  29.4.1967 khi mới 26 tuổi, thuộc linh mục đoàn giáo phận Đà Lạt. Hai tháng sau khi chịu chức, cha nhập về giáo phận BMT vừa thành lập. Cha là một trong những Cha trẻ nhất của giáo phận trong thời kỳ này. Cha nhận nhiệm vụ đào tạo ơn gọi rồi mục vụ giáo xứ,  cùng song hành với dòng thời gian của giáo phận,  nay cha Gioan cũng đã bước qua tuổi 53 của đời Linh mục tận hiến.

Hiện nay, Giáo phận Ban Mê Thuột có 8 giáo hạt: Hạt Chính Tòa, Hạt Mẫu Tâm, Hạt Buôn Hồ, Hạt Giang Sơn, Hạt Đắk Mil, Hạt Gia Nghĩa, Hạt Phước Long và Hạt Đồng Xoài. Giáo phận Có 215 linh mục (trong đó 164 linh mục thuộc Giáo phận và 51 linh mục thuộc các dòng tu). Toàn giáo phận có  106 giáo xứ và 47 giáo họ biệt lập. Số giáo dân khoảng 445.000 người (đông thứ 3) trên tổng số gần 3 triệu dân cư địa phương chiếm  tỷ lệ 15%. Trong sinh hoạt, Giáo phận có cơ cấu tổ chức ổn định vững chắc. Có 12 Hội dòng nam và 26 hội dòng nữ nữ phục vụ trên địa bàn giáo phận.

Hiện tại vốn là những giá trị của thời quá khứ. Nhưng hiện tại là cũng để loan báo về tương lai. Hành trình 53 năm của giáo phận nhà, tất nhiên có những lúc đầy khó khăn và thử thách. Hành trình 53 năm cũng là niềm vui và hy vọng. Hành trình 53 năm có nỗi buồn của sự phân chia, nhưng hành trình 53 năm cũng là những nụ cười của sự hiệp nhất. Đó chính là những giá trị để cộng đoàn tín hữu cùng tri ân quá khứ, sống những giá trị hiện tại và cùng nhau hướng về tương lai sẽ tốt đẹp hơn.

Trong ngày kỷ niệm 53 năm thành lập giáo phận hôm nay, cộng đoàn giáo xứ chúng ta cùng cầu nguyện cho quý đức cha và quý cha đã qua đời: Đức cha Phêrô, hai đức cha Giuse, đức cha Phaolô và quý cha, đồng thời hiệp ý tri ân những thành quả quá khứ, tri ân các vị mục tử, tri ân các vị tiền nhân và ân nhân đã từng góp phần xây dựng ngôi nhà chung giáo phận và sự cộng tác mật thiết của hết mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận.

Tham dự trong thánh lễ này, nguyện xin Thiên Chúa khấng ban muôn hồng ân cho giáo phận Ban Mê Thuột chúng con, qua lời bầu cử của Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Xin cho Đức Cha Vinh-Sơn, vị mục tử thân yêu luôn được tràn đầy Thần khí và Sức khỏe để lãnh đạo giáo phận. Xin cho Hàng ngũ Linh Mục trong giáo phận cách riêng quý cha quản xứ chúng con nhiều ân sủng để hướng dẫn cộng đoàn. Xin cho mỗi người chúng con trong  đấng bậc và trách nhiệm của mình, biết  cộng tác với hàng  giáo phẩm, chung tay xây dựng, đóng góp công của và khả năng Chúa ban để sẵn sàng tiếp tục cất bước lên đường chung xây Giáo phận và Cộng đoàn  ngày càng thăng tiến.  
 

6
 
7
 
8
 
9
 
10
 
11
 
12
 
13
 
14

MỜI NGHE GIẢNG LỄ

MỜI XEM THÊM HÌNH ẢNH

Tác giả bài viết: BBT - Trang Tin GX; Hình ảnh Cao Thiên

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây