Giáo Xứ Châu Sơn

https://giaoxuchauson.vn


HẠT GIỐNG ĐỨC TIN BUÔN KDUN

HẠT GIỐNG ĐỨC TIN BUÔN KDUN

Tôi tên là Giuse Y Jam Eban sinh ngày 15.05.1950 tại Buôn Đung Xã Cưêbur, Thành Phố Ban Mê Thuật, Tỉnh Đăk Lăk. Sinh ra trong một gia đình có 10 người con (gồm 4 gái; 6 trai ) theo Đạo Công Giáo hết.

  Năm 1962 - 1970  theo học tại trường Nguyễn Du.

 Năm 1970-1972 học tại trường kỹ thuật, sau đó tôi về quê sinh sống làm nông phụ Cha Mẹ và đi làm thuê. Hồi  đó con có một Đức Tin về Chúa và lòng con muốn sinh hoạt cùng các Anh Chị Em ở trong Buôn. Nhưng vì hoàn cảnh gia đình con về sinh sống tại Buôn Kdun năm 1982 cho đến nay, sinh hoạt Tôn Giáo tại Giáo Xứ Châu Sơn.

  Gia Đình con có 9 người con gồm 4 trai 5 gái đã lập gia đình hết, hiện gia đình con có 17 người cháu, 7 cháu nội, 10 cháu ngoại và 8 người chắt gồm 4trai - 4 gái, sinh sống rải rác ở các Buôn trong Tỉnh  ĐăkLăk. Trong thời gian này đứa con trai đầu đang là đương nhiệm trưởng ban đại diện Giáo Buôn, con gái là uỷ viên thũ quỹ ( nhiệm kỳ 2017-2021).

   Sau một thời gian học, biết được Chúa là Đấng tạo dựng nên con người  và toàn thể vạn vật trên vũ trụ này. Thiên Chúa đã ban đức tin cho con, con đã cầu nguyện và nói chuyện với Chúa, xin Chúa ban ơn và giúp đỡ những việc con làm trong tương lai và những việc khó khăn con gặp trong cuộc sống. Con biết yêu thương mọi người, nhận biết được việc nên làm và không nên làm để sau này được hưởng cuộc sống hạnh phúc. Sau một thời gian học Giáo lý, con cảm nhận được biết Chúa, bản thân con cảm thấy biết thêm nhiều điều hay. Con có niềm tin vào đạo Công Giáo và siêng năng đi học và đi Lễ hơn. Bản thân con thấy mình tốt hơn, biết giúp đỡ mọi người xung quanh, nhờ vào những bài giảng trong các buổi học, con thấy Đạo Công Giáo có sự nghiêm khắc hoàn toàn khác so với những đạo khác nhưng mọi người vẫn tuân thủ. Đối với con mục đích của sự nghiêm khắc là vì muốn  con người được tốt hơn, chuẩn mực hơn và yêu thương người khác nhiều  hơn như chính Chúa đã yêu thương con chiên của mình.

    Sau một thời gian học Giáo Lý, con mới có hồng phúc làm con cái Chúa và được lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội & Thêm Sức vào ngày 31 tháng 5 năm 1996 dứới thời Cha cố Đa Minh Vũ Đức Hậu, con xin tri ân & cám ơn đến Qúy Cha, Qúy Soeurs, (cách riêng là Soeur  Phượng) và tất cả những người đã có lòng yêu mến, hướng dẫn, dạy Giáo Lý để con được làm con cái Thiên Chúa. Hồi đó con được làm con Chúa, cảm giác lúc này thật khó diễn tả, lo lắng có, bồi hồi có nhưng trên hết đó là niềm vui, sự hân hoan những cảm xúc, hình ảnh lần lượt xuất hiện như một thước phim.

  Đến năm 1998-1999  con được đi học khóa Giáo Phu tại trung tâm Sắc Tộc (Giáo Xứ Mẫu Tâm)  về phục vụ tại Giáo Buôn, thời gian đó trong Buôn có khoảng 15 gia đình theo Đạo Công Giáo, trong Buôn thời gian đó an ninh rất là khắt khe, không được tâp trung đông người vì vậy việc đọc kinh, cầu nguyện rất hạn chế.

   Từ năm 1998-2019 con làm ban đại diện Giáo Buôn , đến nay người trong Buôn theo đạo Công Giáo cũng đã đông, tính đến năm 2020 có 93 hộ, 325 nhân khẩu.

  Con nguyện xin Thiên Chúa, qua lời chuyển cầu của Đức Mẹ, Thánh Nữ Têrêxa Bổn mạng Cộng Đoàn Sắc Tộc trả công bội hậu cho Qúy Cha, Qúy Soeurs, qúy Anh Chị Giáo Lý Viên cùng toàn thể cộng đoàn muôn vàn hồng ân của Thiên Chúa. Một lần nữa con xin hết lòng tri ân và trân trọng kính chào.

 Buôn KDun ngày 31.12.2020

Tác giả bài viết: Y-Jam Êban (Ama Vinh)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây