Giáo Xứ Châu Sơn

https://giaoxuchauson.vn


ĐÔI DÒNG CẢM NHẬN NGÀY HÀNH HƯƠNG NÚI CHÚA

Đến hẹn lại lên mỗi người như tìm lại được nguồn cội quê hương Đất Trời ngay trên Đỉnh Núi Châu Sơn dấu yêu. Để hội ngộ với đất trời thênh thang và nắng gió lồng lộng.
HÀNH HƯƠNG NÚI CHÚA

Cảm Nhận Hành Hương Núi Chúa

1

 

      Chúa Nhật ngày 22-11-2020, lúc trời còn ráng đỏ, tiếng trẻ con nô nức gọi nhau i ới như đã hẹn trước, người già thì nao nao mong sao cho cháu con đến sớm để được lên Núi Chúa, những người có trách nhiệm thì bôn ba lo lắng ngược xuôi,  xếp đặt giữ xe, hướng dẫn khách hành hương và tổ chức thánh lễ.   

     Hoà nhịp với những bước chân hân hoan, đoàn người hành hương trong trang phục đủ màu như đi trẩy hội Đền Giêrusalem xưa, cứ trùng trùng, điệp điệp tiến lên Núi Chúa để tôn vương Chúa Giêsu Ki-tô là Vua ngay trên mảnh đất linh thiêng, đầy truyền thống với 57 năm xây dựng Tượng đài Chúa Ki-tô Vua trên Quê Hương Núi Ngọc. Đến hẹn lại lên mỗi  người như tìm lại được nguồn cội quê hương Đất Trời ngay trên Đỉnh Núi  Châu Sơn dấu yêu. Để hội ngộ với đất trời thênh thang và nắng gió lồng lộng.

      Đúng 10h tiếng kèn đồng vang dội khắp núi đồi, như mời gọi mọi người quy tụ và hướng lòng về linh đài Vua Vũ trụ. Thánh lễ đồng tế cha Giám đốc Trung tâm Mục vụ GB Nguyễn Huy Bắc, cha phó Giuse Vũ Văn Thảo, hiện diện trong thánh lễ có cha Rôcô Nguyễn Ngọc Thạch dòng Thừa sai Thánh Tâm Comboni, và khoảng hơn  6000 người tham dự, lương -  giáo cùng chung một tâm tình cầu xin ơn lành cho gia đình và bản thân.   

      Xin mượn tâm tình của tác giả Ngọc Hạnh  năm 2012, đưa cộng đoàn đi vào trọng tâm của Chúa Nhật cuối năm Phụng vụ. Trong cuộc đời thấp gần – muốn tìm thấy cõi trời cao xanh, cõi người xa rộng và cõi lòng mình nhỏ bé, chập hẹp – chúng ta cần phải giã từ đất thấp để tung cánh bay cao như chim trời. Đời chúng ta ví như loài sâu ngủ đông dưới lòng đất sẽ chôn chặt số phận bi thương, nếu không một lần can đảm vươn mình hóa thân làm cánh bướm.

    Lời dẫn nhập mời gọi mọi người trút bỏ bụi trần, tạm gác lại công việc mưu sinh hằng ngày, vươn lên  sự sống thánh thiện để chiêm ngưỡng dung nhan Chúa là Vua hiển trị nơi đỉnh cao là tâm hồn mỗi người.

    Trình thuật của thánh Mátthêu 25, 31-46, cho chúng ta thấy. Lạy Chúa, có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói mà cho ăn, khát mà cho uống, có bao giờ thấy Chúa là khách lạ mà tiếp rước, hoặc trần truồng mà cho mặc. Có bao giờ chúng con thấy Chúa đau yếu hoặc ngồi tù, mà đến hỏi thăm đâu. Đức Vua sẽ đáp lại rằng: “Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh chị em bé nhỏ nhất của ta đây, là các ngươi đã làm cho chính ta vậy”.

      Vâng, mỗi lần chúng ta làm việc từ thiện, bác ái giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh,  những hoàn cảnh khó khăn, thiên tai lũ lụt. Tất

cả là hình ảnh của Chúa Giêsu hiện thân nơi những người nghèo và bị loại ra bên lề xã hội.

     Trong niềm cảm tạ hồng ân Thiên Chúa đã ban cho Giáo xứ một điểm hành hương thánh thiêng, đồng thời  tri ân nguồn cội, chúng ta tưởng nguyện đến Đức cố giám mục Giuse Trịnh Chính Trực, người đã có công đặt nền móng và khai sinh Núi Chúa. Các thế hệ cha ông qua các thời kỳ đã xây dựng và tôn tạo nên bức tranh quê mang đậm dấu ấn đức tin  trên đỉnh cao hy vọng,  để con cháu ngày nay có nơi thờ tự và khấn nguyện. Nay các ngài đã qua đời. Nguyện xin Chúa Ki-tô là Vua, sớm đón nhận các ngài vào trong Vương quốc chan chứa Tình Yêu.

     Thánh lễ kết thúc cùng với tâm tình, xin cho chúng con biết cộng tác với Chúa xây dựng một thế giới yêu thương và công bằng, vui tươi và hạnh phúc. Những nghĩa cử bác ái sẽ làm tưới mát bao cánh đồng cuộc đời. Chúng con sẽ bước ra khỏi sự hạn hẹp của tình yêu con người, để vươn cao tới tình yêu Thiên Chúa. Bởi thước đo tình yêu của chúng con đối với Chúa là tình yêu chúng con đối với tha nhân như bài Tin mừng hôm nay mời gọi.

      Cuối cùng công đoàn sốt sắng sống lại những chặng đường Thương Khó năm xưa của Chúa Giêsu, qua  những đoạn Tin mừng, suy niệm và cầu nguyện để hướng bản thân  và gia đình  đi vào nẻo chính đường ngay .

      Kết thúc ngày Hành hương có một chút gì để nhớ, để thương qua ly rượu nồng một ít nem chua, làm nên hương vị mặn lạt trong cuộc sống. Cùng với lời ước hẹn năm sau gặp lại, 58 năm Núi Chúa “Thi gan cùng tuế nguyệt”.
 

2
 
4

Tác giả bài viết: Thanh Hải.    

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây