Giáo Xứ Châu Sơn

https://giaoxuchauson.vn


CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT XVIII THƯỜNG NIÊN

Câu chuyện của bài tin mừng Chúa nhật thứ 18 thường niên sẽ là một câu trả lời của Đức Giesu cho đám dân chúng ngày xưa và chúng ta hôm nay, cần làm gì, cần trau dồi những gì và cần có một cuộc sống quân bình như thế nào, để có thể nói rằng: tôi là một con người thực sự, mang họa ảnh của Thiên Chúa tình yêu, nhân từ và luôn tha thứ.
unnamed

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan. (Ga 6, 24-35)

 

Khi ấy, lúc đám đông thấy không có Chúa Giêsu ở đó, và môn đệ cũng không, họ liền xuống các thuyền và đến Caphar-naum tìm Chúa Giêsu. Khi gặp Người ở bờ biển bên kia, họ nói với Người rằng: "Thưa Thầy, Thầy đến đây bao giờ?" Chúa Giê-su đáp: "Thật, Ta bảo thật các ngươi, các ngươi tìm Ta, không phải vì các ngươi đã thấy những dấu lạ, nhưng vì các ngươi đã được ăn bánh no nê. Các ngươi hãy ra công làm việc không phải vì của ăn hay hư nát, nhưng vì của ăn tồn tại cho đến cuộc sống muôn đời, là của ăn Con Người sẽ ban cho các ngươi. Người là Ðấng mà Thiên Chúa Cha đã ghi dấu".

Họ liền thưa lại rằng: "Chúng tôi phải làm gì để gọi là làm việc của Thiên Chúa?" Chúa Giêsu đáp: "Ðây là công việc của Thiên Chúa là các ngươi hãy tin vào Ðấng Ngài sai đến".

Họ thưa Chúa Giêsu: "Ngài sẽ làm dấu lạ gì để chúng tôi thấy mà tin Ngài? Ngài làm được việc gì? Cha ông chúng tôi đã ăn manna trong sa mạc, như đã chép rằng: "Người đã ban cho họ ăn bánh bởi trời". Chúa Giêsu đáp: "Thật, Ta bảo thật các ngươi, không phải Môsê đã ban cho các ngươi bánh bởi trời, mà chính Cha Ta mới ban cho các ngươi bánh bởi trời đích thực. Vì bánh của Thiên Chúa phải là vật tự trời xuống, và ban sự sống cho thế gian".

Họ liền thưa Người rằng: "Thưa Ngài, xin cho chúng tôi bánh đó luôn mãi". Chúa Giêsu nói: "Chính Ta là bánh ban sự sống. Ai đến với Ta, sẽ không hề đói; ai tin vào Ta, sẽ không hề khát bao giờ".

 

Suy niệm

 

Cuộc sống hàng ngày của con người không chỉ dừng lại nơi cơm áo gạo tiền, nhưng còn có những yếu tố về tinh thần, về giá trị của một con người cần phải tìm kiếm, cần phải trau dồi và trân trọng, để mỗi hành vi, mỗi việc làm và mỗi thái độ sống có những giá trị nhất định của nó. Câu chuyện của bài tin mừng Chúa nhật thứ 18 thường niên sẽ là một câu trả lời của Đức Giesu cho đám dân chúng ngày xưa và chúng ta hôm nay, cần làm gì, cần trau dồi những gì và cần có một cuộc sống quân bình như thế nào, để có thể nói rằng: tôi là một con người thực sự, mang họa ảnh của Thiên Chúa tình yêu, nhân từ và luôn tha thứ.

Trong chuyến trở về quê hương của dân Do-thái, mọi người rất vui vì được thoát khỏi cảnh nô lệ tại Ai-cập, nhưng khi bước vào hành trình xuyên qua sa mạc, họ mới thấy được những khó khăn nhất định của cuộc sống. Yêu sách, đòi hỏi và phàn nàn là những tình trạng mà Môi-sen phải nghe mỗi ngày: “Trong những ngày ấy, toàn thể cộng đoàn con cái Israel kêu trách Môsê và Aaron, họ nói với hai ông rằng: "Thà chúng tôi chết trong đất Ai-cập do tay Chúa, khi chúng tôi ngồi kề bên nồi thịt và ăn no nê. Tại sao các ông dẫn chúng tôi lên sa mạc này, để cả lũ phải chết đói như vầy?". Từ miếng ăn, cái uống, cho đến những nhu cầu khác, họ cứ kêu trách các ông rất nhiều. Thiên Chúa đã nghe thấu tiếng kêu đó, cho họ những món ăn mà họ không bao giờ nghĩ là có được: “Chiều hôm ấy, có chim cút bay tới che rợp các trại, và sáng hôm sau có sương sa xuống quanh trại. Tới lúc sương tan trên mặt đất, thì thấy có vật gì nho nhỏ tròn tròn như hột sương đông đặc trên mặt đất. Con cái Israel thấy vậy, liền hỏi nhau rằng: "Man-hu", có nghĩa là: "Cái gì vậy?". Qua câu chuyện này, Thiên Chúa còn nhắn nhủ họ rằng, qua những thức ăn đó, ẩn hiện đằng sau là bàn tay của Thiên Chúa, là tình thương Ngài dành cho họ. Vì thế, họ cần phải thể hiện tình hiếu thảo với Thiên Chúa, họ cần phải học cách sống thanh cao và lịch sự hơn với Thiên Chúa, đừng quan trọng hóa miếng ăn, cái uống mà đánh mất những giá trị tinh thần của một con người.

 

Sau biến cố đổi thay về niềm tin của bản thân, thánh Phaolo cảm thấy mình được Thiên Chúa yêu thương rất nhiều, bởi thế, Ngài chọn thánh nhân làm Tông đồ không phải để bày tỏ tình yêu đó, nhưng Ngài muốn thánh nhân hãy làm hiển lộ tình yêu Thiên Chúa qua thái độ sống và tinh thần phục vụ của bản thân. Trong lá thư gởi giáo đoàn Ê-phê-sô, thánh nhân mong muốn con cái ngài nơi cộng đoàn đó hãy thay đổi ý thức tôn giáo của mình, thay đổi luôn cái nhìn của họ về Thiên Chúa, một Thiên Chúa cúi xuống, một Thiên Chúa mong đưa con người lên sống bên cạnh Ngài, vì thế, thánh nhân nói: “Phần anh em, anh em không hề học biết Ðức Kitô như thế đâu, nhưng nếu anh em đã nghe biết Người và đã được thụ giáo trong Người, như sự chân thật trong Ðức Giêsu dạy, là anh em hãy khử trừ lối sống xưa kia, hãy lột bỏ con người cũ, đã bị hư theo những đam mê lầm lạc. Anh em hãy trở nên mới trong lòng trí anh em, hãy mặc lấy người mới đã được tác thành theo thánh ý Chúa trong sự công chính và thánh thiện xứng với sự thật”. Chính sự cố gắng thay đổi tâm tình tôn giáo và thái độ sống là phương cách xứng hợp để niềm tin lớn lên thực sự, trưởng thành thực sự. chính sự đổi thay của niềm tin nên mỗi người sẽ trở nên con người mới trong tay Thiên Chúa tình yêu.

 

Không có niềm vui nào lớn cho bằng niềm vui của người đang đói, đang khát, được giúp đỡ, được chia sẻ. Dân Do-thái ngày xưa cũng thế, sau khi được chứng kiến dấu lạ bánh hóa nhiều, được ăn bánh và cá no nê từ lời tạ ơn của Đức Giesu, từ đó, mỗi ngày họ đi tìm Ngài, chắc hẳn họ mong niềm vui đó được kéo dài và nhân lên nhiều hơn. Một suy nghĩ rất con người, một ước mơ rất con người. khi gặp Đức Giesu, Ngài đã biết ý họ: “Thật, Ta bảo thật các ngươi, các ngươi tìm Ta, không phải vì các ngươi đã thấy những dấu lạ, nhưng vì các ngươi đã được ăn bánh no nê. Các ngươi hãy ra công làm việc không phải vì của ăn hay hư nát, nhưng vì của ăn tồn tại cho đến cuộc sống muôn đời, là của ăn Con Người sẽ ban cho các ngươi. Người là Ðấng mà Thiên Chúa Cha đã ghi dấu". Dừng lại bên cạnh Đức Giesu, đám đông bắt đầu nhận ra lời nhắc của Đấng Cứu Thế là anh em hãy ra công làm việc vì của ăn tồn tại cho đến cuộc sống muôn đời. Của ăn đó là gì, đâu chỉ là cơm bánh, đâu chỉ là cá ngon, thịt béo, của ăn đó là những thức ăn tinh thần để nuôi dưỡng một con người lớn lên về mặt nhân bản, lớn lên về mặt tâm linh và lớn lên về mặt nhân phẩm. Đó cũng là một con người biết tôn trọng và sống trong sự thật.

 

Dừng lại nơi bài giáo huấn của Đức Giesu trên, chúng ta lãnh hội phần nào lời dạy của Ngài: “Sự thật sẽ giải thoát anh em”. Con người sinh ra không chỉ lo lắng tìm kiếm cơm áo gạo tiền, tìm kiếm địa vị, chức quyền và luồn cúi để đạt được tham vọng của mình, con người cần phải tìm cho mình thứ lương thực tinh thần là giá trị nhân bản, giá trị sự thật, giá trị tâm linh và giá trị nhân phẩm cho bản thân nữa. Địa vị không làm nên giá trị một con người, nhưng sự chia sẻ, cảm thông và giúp đỡ tha nhân bằng sự trân trọng và yêu thương, sẽ làm cho giá trị con người được nhân lên. Khi đối diện với những thử thách trong cuộc sống hay những biến cố với bản thân, sự thật mới thực sự được đặt đúng vào vị trí của nó, được trân trọng hơn và cũng từ những giá trị của sự thật đó, con người sẽ thấy được khuôn mặt thật của sự gian dối, vụ hình thức và mẫu mã.

 

Cộng đoàn Do-thái có thể chưa lãnh hội được tất cả những gì Đức Giesu đang thao thức và đang giảng dạy cho họ, nên họ đi tìm Ngài để phần nào được dạy dỗ, được học hỏi và được mở rộng đôi mắt tinh thần, bởi thế, Đức Giesu đã gởi mở thêm cho họ, không phải cơm bánh và những nhu cầu cơ bản làm nên những giá trị ý nghĩa của con người, nhưng con người cần phải học, phải hành những giá trị khác, để thực sự là một con người có lý trí và có ý chí. Ngài muốn giới thiệu cho họ tất cả những giá trị ấy đang có trong sứ vụ của một con người bên cạnh họ là Đấng Cứu Thế, Con Thiên Chúa làm người. Chỉ có Ngài là Đấng Cứu Độ Trung Gian duy nhất, đưa con người ra khỏi tình trạng thiếu thốn, khổ đau và thất vọng trong cuộc sống, nếu như con người có một niềm tin mạnh mẽ và biết cầu nguyện, biết chạy đến với Ngài mỗi ngày.

 

Dịch bệnh đang đe dọa sự sống của con người, đang để lại nhiều vết thương lòng cho bao gia đình, bao con người đáng thương, trong những hoàn cảnh như thế, con người cần tìm đến với Thiên Chúa nhiều hơn, cần có một niềm tin tinh ròng hơn và chân thành hơn. Mỗi con người, mỗi ơn gọi đều nhận được lời mời gọi làm vườn nho của Thiên Chúa, trong mỗi hoàn cảnh, con người sẽ cộng tác với Thiên Chúa bằng nỗ lực, bằng sự sáng tạo và đặc biệt là tinh thần phục vụ. Có một niềm tin đủ lớn, đủ mạnh, đủ khiêm tốn, cùng với một tinh thần phục vụ theo gương Thầy Chí Thánh, thì dù có nhiều sóng gió giữa biển đời, dù dịch bệnh có nhiều hiểm nguy, ắt sẽ giúp nhau vượt qua những khó khăn, những hiểm nguy. Thiên Chúa không ngủ quên trong hành trình đức tin của con người, Ngài ở đó chia sẻ với con người, liệu con người có đủ niềm tin và tinh thần phục vụ, để cùng Ngài vượt qua tất cả đến bến bờ bình an hay không ? một trang sách mới của lịch sử con người sẽ được viết tiếp khi tất cả cùng nắm tay nhau, cùng cầu nguyện, cùng chia sẻ và cùng phục vụ theo tinh thần của Đức Giesu, Đấng đã đến để phục vụ con người chứ không để cho người ta phục vụ.

 

Lạy Chúa Giesu, sự hiện diện của Chúa trong thế giới là một dấu lạ, một điểm đến cho những ai tìm kiếm để nên người và nên thánh, xin giúp chúng con mỗi ngày đừng mãi kiếm tìm những giá trị thế gian, nhưng hãy kiếm tìm những giá trị Nước Trời. Chúa đã thao thức dựng xây một gia đình huynh đệ của Thiên Chúa, nơi đó con người sống với nhau thực sự bằng tình người, tình trời, cũng như biết phục vụ nhau trong sự trân trọng, xin giúp chúng con biết phục vụ nhau theo tinh thần của Chúa, đặc biệt trong đại dịch nguy hiểm này. Xin Chúa ban bình an cho thế giới, gìn giữ Giáo hội và đất nước chúng con được bình an, mọi người được vững tin và luôn chia sẻ với nhau mọi khó khăn trong hiện tại. Amen.

Tác giả bài viết: LM Pet. Trần Bảo Ninh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây