Giáo Xứ Châu Sơn

https://giaoxuchauson.vn


CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT IV THƯỜNG NIÊN

Phụng vụ Lời Chúa tuần thứ tư mùa thường niên cho chúng ta thấy bức tranh với những gam màu tương phản giữa sáng tối, giữa sự thật và giả dối, để chúng ta có những chọn lựa cho năm mới, có những quyết định cho riêng mình khi bước vào năm Nhâm Dần đầy sức mạnh và quyết liệt hơn.
CHÚA NHẬT IV THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca. (Lc 4, 21-30)

 

Khi ấy, Chúa Giêsu bắt đầu nói trong hội đường rằng: "Hôm nay ứng nghiệm đoạn Kinh Thánh mà tai các ngươi vừa nghe". Mọi người đều làm chứng cho Người và thán phục Người về những lời từ miệng Người thốt ra, và họ nói: "Người này không phải là con ông Giuse sao?" Và Người nói với họ: "Hẳn các ngươi sắp nói cho Ta nghe câu ngạn ngữ này: 'Hỡi thầy thuốc, hãy chữa lấy chính mình!' Ðiều chúng tôi nghe xảy ra ở Capharnaum, ông hãy làm như vậy tại quê hương ông'". Người nói tiếp: "Quả thật, Ta bảo các ngươi, không một tiên tri nào được đón tiếp tại quê hương mình. Ta bảo thật với các ngươi, đã có nhiều bà goá trong Israel thời Elia, khi trời bị đóng lại trong ba năm sáu tháng, khi nạn đói lớn xảy ra khắp trong xứ; dầu vậy, Elia không được sai đến cùng một người nào trong các bà đó, nhưng được sai đến bà goá tại Sarepta thuộc xứ Siđon. Cũng có nhiều người phong cùi trong Israel thời tiên tri Elisêô, thế mà không người nào trong họ được lành sạch cả, ngoại trừ Naaman, người Syria".

Khi nghe đến đó, mọi người trong hội đường đều đầy căm phẫn, họ chỗi dậy và trục xuất Người ra khỏi thành. Họ dẫn Người lên triền núi, nơi xây cất thành trì của họ, để xô Người xuống vực thẳm. Nhưng Người rẽ qua giữa họ mà đi.

 

Suy niệm

 

Khi những ngày cuối của năm âm lịch đang lặng lẽ trôi qua, nhường chỗ cho một năm mới đi vào ngôi nhà nhân loại, cũng là lúc con người cần có những khoảng lặng để nhìn lại một năm qua trong cuộc đời mình, có những đổi thay, những thăng trầm, những cố gắng nào, để khi bước vào năm mới, có nhiều khởi sắc, có nhiều niềm vui dù có những khó khăn nhất định. Hành trình của niềm tin cũng vậy, đã bao lần con người đặt Thiên Chúa vào thế giới ảo của niềm tin, đã bao lần con người sống trong vùng đệm an toàn của sự giả dối dù tâm hồn vẫn mong được Thiên Chúa dạy bảo và chở che. Phụng vụ Lời Chúa tuần thứ tư mùa thường niên cho chúng ta thấy bức tranh với những gam màu tương phản giữa sáng tối, giữa sự thật và giả dối, để chúng ta có những chọn lựa cho năm mới, có những quyết định cho riêng mình khi bước vào năm Nhâm Dần đầy sức mạnh và quyết liệt hơn.

 

Để thực hiện chương trình cứu độ con người, Thiên Chúa đã chuẩn bị một dân riêng, qua việc chăm sóc và bảo vệ dân đó, nhân loại thấy tình yêu thương của Thiên Chúa như thế nào. Dù có bao lần phản bội, Ngài vẫn tín trung, vẫn mời gọi họ trở nên nhịp cầu của tình yêu thương đó. Lời tiên tri Giê-rê-mi-a trình bày ý định của Thiên Chúa đối với con người đầy tình Cha: “Vậy phần ngươi, ngươi hãy thắt lưng, hãy chỗi dậy, và nói cho họ biết tất cả những điều Ta truyền dạy cho ngươi. Ðừng run sợ trước mặt họ, vì Ta không làm cho ngươi kinh hãi trước mặt họ. Hôm nay Ta làm cho ngươi nên một thành trì vững chắc, một cậy cột bằng sắt, một vách thành bằng đồng trước mặt các vua Giuđa, các hoàng tử, các tư tế và dân chúng xứ này”. Dù chỉ là một dân tộc nhỏ bé, nhưng có bàn tay Thiên Chúa, dân riêng của Ngài không lo sợ, không nhát đảm trước mọi gian dối của thế gian. Nhưng để tất cả được hiện thực, con người có cộng tác với Thiên Chúa để tình thương chiến thắng hận thù, sự tha thứ được trân trọng hơn bạo lực.

 

Chứng kiến những lối sống vụ hình thức và thiếu tôn trọng nhau trong đời sống tôn giáo, thánh Phaolo đã nhắc nhở con cái thành Cô-rin-tô của ngài, hãy loại trừ những thói xấu như thế trong đời sống đạo, thay vào đó là tình thương mến thương, con người sẽ thấy sức mạnh của tình thương như thế nào trong cộng đoàn, trong gia đình: “Anh em thân mến, anh em hãy cầu mong những ơn cao trọng hơn. Và tôi chỉ bảo cho anh em một con đường hoàn hảo nhất. Nếu tôi nói được các tiếng của loài người và thiên thần, mà tôi không có bác ái, thì tôi chỉ là tiếng đồng la vang dội hoặc não bạt vang động. Và nếu tôi được nói tiên tri, thông biết mọi mầu nhiệm và mọi khôn ngoan; nếu tôi có đầy lòng tin, đến nỗi chuyển dời được núi non, mà không có bác ái, thì tôi vẫn là không. Nếu tôi phân phát mọi của cải tôi có để nuôi kẻ nghèo khó, nếu tôi nộp mình để chịu thiêu đốt, mà tôi không có bác ái, thì không làm ích gì cho tôi”. Những tiếng ồn ào của các nhạc cụ không thể che dấu những lầm lỗi của con người, những tiếng kêu đó cũng không che dấu được những cách sống vụ hình thức của con người, chỉ có đức ái mới có thể làm vơi đi những lầm lỗi của nhân loại, chỉ có đức ái mới có thể gắn bó con người với nhau và với Thiên Chúa tình yêu.

 

Khởi đầu sứ vụ của mình, Đức Giesu đã gặp những khó khăn khi gặp gỡ cộng đoàn. Sứ điệp Ngài đem tới cho nhân loại là ơn cứu độ, là tình yêu thương của Thiên Chúa, nhưng con người đón nhận với thái độ thờ ơ, hững hờ: “Khi ấy, Chúa Giêsu bắt đầu nói trong hội đường rằng: "Hôm nay ứng nghiệm đoạn Kinh Thánh mà tai các ngươi vừa nghe". Mọi người đều làm chứng cho Người và thán phục Người về những lời từ miệng Người thốt ra, và họ nói: "Người này không phải là con ông Giuse sao?". Có thể là ngạc nhiên nhưng cũng có thể là thiếu tôn trọng. giáo huấn của Ngài cách nào đó vô tình đã đụng chạm đến những toan tính của nhiều người. Sự hiện diện của Ngài ảnh hưởng đến uy tín và danh dự trong cộng đoàn, do đó, bao nhiêu hiểu lầm và chống đối đã xuất hiện: “Khi nghe đến đó, mọi người trong hội đường đều đầy căm phẫn, họ chỗi dậy và trục xuất Người ra khỏi thành. Họ dẫn Người lên triền núi, nơi xây cất thành trì của họ, để xô Người xuống vực thẳm. Nhưng Người rẽ qua giữa họ mà đi”. Hiện diện giữa cộng đoàn trong đời sống tôn giáo, Đức Giesu mong muốn họ hãy thực hiện những gì Kinh thánh đã nói, bởi lâu nay, dù đọc và nghe Kinh thánh thường xuyên, nhưng thái độ sống của họ không đi đôi với những gì họ nghe hàng ngày.

 

Buổi đầu của sứ vụ, nhiều người trong cộng đoàn đón nhận như một luồng gió mới trong đời sống tôn giáo, nhưng cũng không ít người hoài nghi về giáo huấn của Con Thiên Chúa, rồi đi xa hơn là sự chống đối xuất hiện, thái độ căm phẫn ngày càng lộ diện, để rồi cuối cùng là ý định loại trừ nhân vật dám nói sự thật được bàn định. Đức Giesu đã chỉ cho họ thấy thái độ vụ hình thức, những mối tương quan hàng ngày giữa con người với con người, đặc biệt giữa con người với Thiên Chúa đang trở nên méo mó và thiếu tích cực. Ngài đã và đang cố gắng sửa dạy họ từng ngày, Ngài muốn họ hãy sống xứng với tên gọi là dân riêng của Thiên Chúa, thế nhưng, họ đã để cho những yếu tố thế gian, những tính toán hơn thiệt giết chết lòng bao dung cùng với tình liên đới cộng đoàn. Vô tình, Con Thiên Chúa đã đụng chạm đến tham vọng của con người, đặc biệt là các nhà lãnh đạo tôn giáo, do đó, những kế hoạch, những âm mưu loại trừ Ngài đã được tính toán và đặt lên bàn.

 

Sự thật thường làm mất lòng, đó là kinh nghiệm bao đời của nhân loại, dù biết sự thật là chân lý, là điều thiện hảo, nhưng con người thích tìm kiếm sự an toàn trong vùng trũng của hình thức, của giả dối. Khao khát vẫn là điều con người mong có được, nhưng để làm việc có được những niềm vui, những sự thiện hảo, thì con người tìm cách lãng tránh. Dân Do thái ngày xưa và nhân loại hôm nay cũng không khác xa bao nhiêu, sự phát triển của khoa học và mọi lãnh vực khác của cuộc sống không thể xóa đi những vết xe cũ của con người. Giáo huấn của Thiên Chúa đem d đến cho con người nhằm giúp họ sống đúng với giá trị một con người, làm những việc đầy tính nhân văn, đối xử với nhau cách chân thành và trân trọng, thế nhưng, con người vẫn luôn viện dẫn lý do đối với họ là chính đáng, chúng tôi là con người yếu đuối, để rồi chấp nhận dừng chân trong sự an phận của hình thức, thậm chí giả dối nữa. Thiên Chúa không chấp nhận sự giả dối và hình thức tồn tại trong ngôi nhà tình yêu của Ngài, do đó, mỗi ngày, Ngài muốn con người hãy lấy Lời Chúa làm kim chỉ nam cho cuộc sống, lấy Lời Chúa là ánh sáng chỉ đường cho con người.

 

Ước muốn của Thiên Chúa là con người mỗi ngày gần gũi với Ngài hơn, nên thánh thiện và tốt lành hơn, Ngài đang cố gắng tìm mọi phương thế để thay đổi suy nghĩ và ý thức hệ của con người. Nền tảng căn bản của cuộc sống là tình yêu thương chứ không phải là hình thức, là những kế hoạch của Satan. Đức Giesu đã đem lửa từ trời xuống, đó là lửa tình yêu, lửa tình người, lửa tha thứ và bao dung, ước mong của Ngài là làm sao cho ngọn lửa đó cháy lên và cháy mãi. Còn con người có ước muốn bước ra khỏi thế giới của bóng tối đau khổ và sự chết, để đi vào thế giới sự sống và hạnh phúc không ? nếu con người mong ước, hãy cố gắng đổi thay suy nghĩ của mình, sự đổi thay đó phải đến từ trong trái tim, trong tâm hồn, chứ đừng dừng lại nơi môi miệng, nơi những công thức bên ngoài. Thiên Chúa cần những tấm lòng chứ không mong những hình thức. mọi ước mong của Thiên Chúa không có gì khó khăn đối với con người, Ngài chỉ muốn con người đứng dậy, can đảm bước ra khỏi vị trí hiện tại của mình, đi theo ánh sáng của Lời Chúa, để từng ngày họ được ngụp lặn trong hạnh phúc và bình an của Thiên Chúa tình yêu.

 

Lạy Chúa Giesu, Chúa đem ngọn lửa tình yêu thương từ trời đến cho con người, Chúa muốn con người chung tay với Ngài làm cho ngọn lửa đó cháy lên mỗi ngày và mọi ngày, xin cho chúng con hiểu được chiều sâu của tình yêu thương đến từ Thiên Chúa, để cố gắng đứng lên trong sự khiêm tốn, cộng tác với Ngài làm cho ngọn lửa đó cháy mãi. Chúa muốn con người hãy sống với nhau bằng sự chân thành, không giả dối, để đem lại cho nhau sự bình an và hạnh phúc, xin cho chúng con biết lắng nghe lời dạy đó, để từng ngày chúng con được ở trong vòng tay yêu thương của người Cha nhân lành, đầy lòng tha thứ. Amen

Tác giả bài viết: LM Pet. Trần Bảo Ninh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây