Giáo Xứ Châu Sơn

https://giaoxuchauson.vn


CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG

Chúa nhật thứ 4 mùa vọng gởi đến cho chúng ta hình ảnh một cuộc viếng thăm rất đặc biệt của Đức Maria, một người nữ được Thiên Chúa chọn làm Mẹ Đấng Cứu Thế. Mẹ lên đường trong niềm vui và sự vội vã, hướng về một gia đình được coi là son sẻ, thiếu tình thương của Thiên Chúa, đó là gia đình ông bà Da-ca-ri-a. Hình ảnh cuộc viếng thăm đặc biệt này diễn tả tình yêu cúi xuống của Thiên Chúa, Ngài đến viếng thăm dân Ngài, cứu độ dân Ngài và chở che cho dân Ngài trên mọi nẻo đường
CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.(Lc 1, 39-45)

 

Ngày ấy, Maria chỗi dậy, vội vã ra đi tiến lên miền núi, đến một thành xứ Giuđêa. Bà vào nhà ông Dacaria và chào bà Isave. Và khi bà Isave nghe lời chào của Maria, thì hài nhi nhảy mừng trong lòng bà, và bà Isave được đầy Chúa Thánh Thần, bà kêu lớn tiếng rằng: "Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ, và Con lòng Bà được chúc phúc! Bởi đâu tôi được Mẹ Chúa tôi đến viếng thăm tôi? Vì này, tai tôi vừa nghe lời Bà chào, hài nhi liền nhảy mừng trong lòng tôi. Phúc cho Bà là kẻ đã tin rằng lời Chúa phán cùng Bà sẽ được thực hiện".

 

Suy niệm

 

Khi mùa vọng đang dần khép lại, nhường chỗ cho niềm vui đại lễ Giáng sinh gần kề, cũng là lúc người tín hữu được mời gọi hãy cố gắng dọn đường cho Chúa ghé thăm gia đình và mỗi người trong cộng đoàn nhỏ bé của mình. Chúa nhật thứ 4 mùa vọng gởi đến cho chúng ta hình ảnh một cuộc viếng thăm rất đặc biệt của Đức Maria, một người nữ được Thiên Chúa chọn làm Mẹ Đấng Cứu Thế. Mẹ lên đường trong niềm vui và sự vội vã, hướng về một gia đình được coi là son sẻ, thiếu tình thương của Thiên Chúa, đó là gia đình ông bà Da-ca-ri-a. Hình ảnh cuộc viếng thăm đặc biệt này diễn tả tình yêu cúi xuống của Thiên Chúa, Ngài đến viếng thăm dân Ngài, cứu độ dân Ngài và chở che cho dân Ngài trên mọi nẻo đường, chuyến thăm viếng này còn gởi đến cho mỗi tín hữu tâm tình cộng tác của con người khi Thiên Chúa cần chính cuộc đời, dòng máu, hơi thở và nhịp sống của họ, để Ngài đi vào từng lối nẻo của thế giới.

 

Trước những lối sống trụy lạc của dân Do thái trong đất Ca-na-an, Giave đã gởi rất nhiều tiên tri đến để loan báo cho họ biết về thái độ bất trung trong mọi sinh hoạt cuộc sống. Trong số các tiên tri đó có tiên tri Mi-kha, ngài là một vị tiên tri khá tầm thường, con cái người Do thái, thế nhưng, trong ơn gọi của mình, tiên tri đã tố cáo những lối sống không phù hợp với một dân riêng của Thiên Chúa. Ông đề nghị họ hãy xa lánh những niềm tin lệch lạc, những lối sống luân lý xa lề luật, tất cả hãy sám hối, thay đổi, để đón nhận niềm vui của Thiên Chúa, bởi giữa cộng đoàn của họ sẽ xuất hiện một Đấng Công Chính: “Ðây lời Chúa phán: "Hỡi Bêlem Ephrata, ngươi nhỏ nhất trong trăm ngàn phần đất Giuđa, nhưng nơi ngươi sẽ xuất hiện một Ðấng thống trị Israel, và nguồn gốc Người có từ nguyên thuỷ, từ muôn đời. Vì thế, Người sẽ bỏ dân Người cho đến khi một người nữ phải sinh, sẽ sinh con. Số còn lại trong anh em Người, sẽ trở về với con cái Israel. Người sẽ đứng vững và chăn dắt trong sức mạnh của Chúa, trong thánh danh cao cả của Chúa là Thiên Chúa của Người”. Được Thiên Chúa chọn làm dân riêng, Ngài luôn chăm sóc, bảo vệ dân Do thái trên mọi nẻo đường, hơn nữa, Ngài còn đánh thức niềm tin và lương tâm của họ bằng nhiều cách, để họ không bước ra khỏi quỹ đạo tình yêu của Thiên Chúa, cho dù họ phải đối diện với muôn vàn hấp lực đến từ cuộc sống. Và hôm nay, Thiên Chúa đang đánh thức con người qua những mầu nhiệm, đặc biệt là mầu nhiệm nhập thể làm người của Đức Giesu.

 

Được chứng kiến cuộc đời của Đấng Cứu Thế, tác giả thư gởi cộng đoàn dân Do thái đã bày tỏ sự ngạc nhiên về thái độ cúi xuống của một Thiên Chúa làm người. Tác giả đã viết như sau: “Anh em thân mến, khi đến trong thế gian, Chúa Giêsu phán: "Chúa đã không muốn của hy tế và của lễ hiến dâng, nhưng đã tạo nên cho tôi một thể xác. Chúa không nhận của lễ toàn thiêu và của lễ đền tội. Nên tôi nói: 'Lạy Chúa, này con đến để thi hành thánh ý Chúa, như đã nói về con ở đoạn đầu cuốn sách'". Thiên Chúa cho con người một thân xác, một linh hồn, một hơi thở và một dòng máu, tất cả để con người tồn tại, và hôm nay, Thiên Chúa đang muốn mượn tất cả những yếu tố đó của con người để Con Thiên Chúa vào đời mỗi ngày, nhằm cứu độ người khác. Trước lời đề nghị đó, ai có thể mạnh dạn cho Thiên Chúa mượn cuộc đời của mình để giúp đỡ, phục vụ tha nhân trong thế giới này, Thiên Chúa cần nơi con người một tấm lòng, cần nơi con người một tinh thần quảng đại chia sẻ, để mọi người được tham dự vào mầu nhiệm tình yêu sự sống của Ngài.

 

Theo chân thánh Luca, tác giả sách tin mừng thứ ba, chúng ta cùng tới ngôi nhà gia đình ông Da-ca-ri-a để chứng kiến cuộc gặp gỡ đầy thú vị giữa những con người được mệnh danh là người nghèo của Giave. Đức Maria sau khi đón nhận lời của sứ thần Gap-ri-en, đã lên đường thăm viếng gia đình người chị họ. Được tin người chị họ đang có những niềm vui đặc biệt, Mẹ lên đường ghé thăm như để động viên người phụ nữ được coi là son sẻ bấy lâu, nay đã mang thai được 6 tháng: “Ngày ấy, Maria chỗi dậy, vội vã ra đi tiến lên miền núi, đến một thành xứ Giuđêa. Bà vào nhà ông Dacaria và chào bà Isave. Và khi bà Isave nghe lời chào của Maria, thì hài nhi nhảy mừng trong lòng bà, và bà Isave được đầy Chúa Thánh Thần, bà kêu lớn tiếng rằng: "Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ, và Con lòng Bà được chúc phúc! Bởi đâu tôi được Mẹ Chúa tôi đến viếng thăm tôi?”. Niềm vui vỡ òa khi người chị họ thấy cô em xuất hiện cách bất ngờ, nhưng niềm vui đó cũng đem lại cho người chị một sự ngạc nhiên vô cùng, bởi khi cô em tới nhà thì hài nhi bày tỏ niềm vui đó cách đặc biệt: “Vì này, tai tôi vừa nghe lời Bà chào, hài nhi liền nhảy mừng trong lòng tôi”. Cậu bé nhảy mừng khi thấy Đấng Cứu Thế ghé thăm gia đình, ghé thăm chính mình nữa. Còn niềm vui nào lớn cho bằng diễm phúc đó.

 

Cựu ước đã chuẩn bị, đã dọn đường cho Đấng Cứu Thế đi vào lịch sử con người, để từ đây, ơn cứu độ mở đường cho con người được trở về với người Cha nhân lành là Thiên Chúa. Đức Giesu xuất hiện trong phận con người trong cung lòng một người phụ nữ. Từ đây Con Thiên Chúa trở nên giống con người. Chuyến thăm viếng tới gia đình ông bà Da-ca-ri-a, về khía cạnh xã hội là một chuyến thăm viếng đầy niềm vui tình người. Nghe tin người chị họ bấy lâu nay không có con cái, nay đã mang thai vào lúc tuổi già, Mẹ Maria cố gắng ghé thăm để an ủi, chia sẻ, giúp đỡ và động viên trong tình người ấm áp. Mẹ đã chia sẻ hơi ấm tình người khi thấy bà chị như bị gạt ra bên lề của mọi sinh hoạt cộng đoàn tôn giáo. Mẹ không muốn để bất cứ ai có thể bị loại ra khỏi tình liên đới cộng đoàn, do đó, chuyến viếng thăm như gắn kết lại tình người, tình huynh đệ cộng đoàn, đưa gia đình người chị họ trở lại với mọi niềm vui của cộng đoàn. Và Thiên Chúa đang mong đợi mỗi người tín hữu, hãy có những chuyến thăm viếng đầy ắp niềm vui tình người như thế, để kết nối mọi tâm hồn, mọi gia đình lại, tất cả nên một trong tình yêu.

 

Chuyến viếng thăm của Đức Maria dưới góc nhìn tôn giáo thì đó là lúc Thiên Chúa viếng thăm dân người. Ngài đi vào lịch sử nhân loại qua cung lòng Đức Maria, trở nên người, Ngài đi tới thăm viếng mọi gia đình, mọi thành phần trong cộng đoàn, đặc biệt là những gia đình không được may mắn trong cuộc sống. Ngài mượn cung lòng Đức Maria như một nhà tạm để trú ngụ và để từng ngày đi vào mọi lối nẻo cuộc đời của nhân loại, nơi đó, Ngài chia sẻ với con người, cảm thông với con người và phục vụ con người, đưa họ trở lại với chổ đứng ban đầu trong ngôi nhà Thiên Chúa. Chuyến viếng thăm của Đấng Cứu Thế đã làm thay đổi thế giới, từ đây, trong lịch sử nhân loại dấu chân của Con Thiên Chúa làm người in đậm trên mọi nẻo đường trong thế giới.

 

Con người luôn cần đến Thiên Chúa để được cứu độ, được sống và được yêu thương. Nếu mỗi ngày không có sự hiện diện của Thiên Chúa trong thế giới này, liệu tình yêu thương có được tôn vinh, tình người có được trân trọng và tinh thần phục vụ có được đề cao giữa một thế giới có nhiều cạm bẩy về vật chất lẫn tinh thần. Con người cần đến Thiên Chúa là vậy, nhưng Thiên Chúa có cần đến con người không. Tất nhiên là có, để đi vào lịch sử nhân loại, Con Thiên Chúa phải mượn hình hài một con người, cũng mong manh, cũng trần trụi, cũng cần được che chở. Ngài còn mượn dòng máu, mượn hơi thở, mượn lương thực của con người để tồn tại, để lớn lên trong thân phận một con người. Từ đây, Con Thiên Chúa sinh ra trong một gia đình có Cha, có Mẹ, có gia phả, có nguồn cội như bao con người khác. Có phải hôm nay Thiên Chúa đã và đang mượn con người của chúng ta, mượn đôi tay, mượn đôi chân, mượn dòng máu, mượn trái tim và mượn vòng tay ấm áp của mỗi người để tiếp tục giáng thế, tiếp tục đi vào giữa lòng nhân loại, để cùng đau với người đau, cùng khóc với người khóc và cùng vui với người vui chăng ?   

 

Lạy Chúa Giesu, Đấng Cứu Độ nhân loại, chúng con luôn tin rằng Chúa đã đến viếng thăm dân Người và cứu độ dân Người, Chúa đến trong phận con người để chung chia với con người mọi thăng trầm, mọi khổ đau và thiếu thốn, xin cho chúng con biết học bài học cúi xuống này của Chúa, để đón nhận anh chị em chung quanh, để yêu thương, phục vụ và cảm thông với mọi hoàn cảnh của các gia đình. Chúa đã ghé thăm gia đình ông bà Da-ca-ri-a như là gia đình nhân loại đang gặp những khó khăn cả về tinh thần lẫn vật chất, xin Chúa giúp chúng con biết đi ra khỏi vỏ bọc nhỏ nhen của mình, sẵn sàng đến với thế giới của mọi người mọi nhà, để thăm viếng và đồng hành với anh chị em trong mọi nẻo đường cuộc đời. Amen.

Tác giả bài viết: LM Pet. Trần Bảo Ninh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây